Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

CẤT CÁNH tùy bút của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 233+234 THÁNG 1&2 năm 2012


Ngoảnh đi, ngoảnh lại chợt giật mình mùa xuân đã gõ  cửa, một năm mới ùa đến. Thế là Tân Mão đầy thử thách cũng qua đi nhường chỗ  cho Nhâm Thìn thế chỗ, có lẽ nhân dịp năm mới cũng phải ngồi lại tính xem anh Mèo có gì  bàn giao cho chị Rồng cất cánh bay lên trong năm 2012.
      Bước vào năm mới 2011, có thể nói từ khi thành lập Hội đến nay qua 5 kỳ Đại hội chưa có  một nhiệm kỳ nào lãnh đạo Hội lại trẻ cả  tuổi đời và kinh nghiệm quản lý Hội  đến thế; Chủ tịch Hội còn vài tháng mới tròn 45 tuổi, một phó chỉ vừa bước đến 30 cái xuân xanh, duy có vị Phó thường trực vượt ngưỡng 50; nhiều bạn bè lo lắng cho bộ ba chèo lái con thuyền văn nghệ gữa bộn bề sóng gió có chắc tay vượt qua được không! Quả thật đầu năm Mão đầy khó khăn: Cơ quan Hội từ 10 người giờ chỉ còn 7, chỉ tiêu còn mà không tìm được người bổ sung; chưa hết, quỹ tài trợ hàng năm được duyệt nhưng chỉ nằm trên giấy, mãi đến tháng 10 mới được chi... người thiếu, tiền không có vậy lấy gì để Hội hoạt động?
      Trong cái khó ló cái khôn, hình như tuổi trẻ thường năng động, táo báo và quyết đoán trong công việc; để có tiền tổ chức các hoạt động, Chủ tịch Hội – lại vừa đắc cử vào Hội đồng nhân dân tỉnh, đề xuất vận dụng phương châm “Hội và hội viên cùng chung góp sức”, nghĩa là: Cơ quan Hội chi tiền xăng xe, còn các chi phí khác anh em hội viên tự nguyện góp vào, khi có Quỹ tài trợ của Trung ương rót về, Hội sẽ thanh toán hoàn lại; bằng phương pháp đó nhiều chuyến đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh được tổ chức; qua đó gặt hái nhiều giải thưởng khu vực, trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó Hội còn tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng tạp chí Văn nghệ Chư Yang Sin bằng... tín chấp; điều khó tin nhưng Thường trực Hội đã làm được. Bằng uy tín của mình, lãnh đạo Hội đã vay tiền tổ chức một cuộc hội thảo quy mô lớn (tháng 3), mời lãnh đạo Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam vào chủ trì và hơn 100 đại biểu tham gia; kết qủa thu được rất đáng phấn khởi. Sau thành công của hội thảo, thường trực Hội tiếp tục tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác, trong đó có hai chuyến đi biên giới và một trại liên kết với Hội VHNT tỉnh Bình Phước tương đối thành công. Đầu tháng 12 cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật: “Đăk Lăk trên đường phát triển và hội nhập” kết thúc, Ban giám khảo chọn ra gần 100 bức ảnh tổ chức triển lãm tại Nhà bảo tàng Đắk Lắk đã thu hút đông đảo khách trong và ngoài nước đến tham quan. Ngày 27 tháng 12, tại nhà hàng - khách sạn Tây Nguyên, Thường trực Hội tổ chức Lễ tổng kết công tác Hội và Trao giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2011; khép lại một năm hoạt động sôi nỗi.
      Anh Mèo trước khi chuyển giao cho chị Rồng có thể  thanh thản nhận định: một năm nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, biên chế cơ quan Hội thiếu, Quỹ tài trọ về  chậm... nhưng Hội vẫn tổ chức được: 03 trại sáng tác, 6 chuyến đi thực tế cho hơn 80 lượt hội viên tham gia; và một năm bội thu với hơn chục đầu sách xuất bản; hàng trăm tác phẩm, công trình của anh em hội viên được công bố; kết nạp 16 hội viên mới, đưa tổng số hội viên lên con số đẹp: 215 người; giới thiệu cho Hội chuyên ngành trung ương kết nạp 05 hội viên và đặc biệt trong năm, Ban chấp hành Hội đã họp bốn lần thông qua 7 quy chế làm cơ sở cho hoạt động công tác Hội mà trước đây chưa làm được. Đạt kết quả to lớn ấy là nhờ sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh và sự hỗ trợ của các sở ban ngành, cũng như sự năng động sáng tạo của Ban chấp hành khóa V, được đa số hội viên nhiệt tình ủng hộ và văn phòng Hội năng động thực hiện; tạo ra bước chạy đà hoàn hảo.
      Anh Mèo đi qua, chị Rồng tiếp quản một gia tài tương đối lớn để tiếp tục phát huy: cơ cấu tổ  chức Hội cơ bản đã định hình, Tạp chí  thêm hai phó Tổng, Văn phòng Hội có vị Chánh mới... các hoạt động đi vào nề nếp và  may mắn đông đảo anh chị em hội viên đánh giá sau một năm hoạt động của hội là... Được! Cái được ở đây chính là thước đo uy tín, năng lực của Ban chấp hành mới đã có những quyết sách sáng suốt để Thường trực Hội phát huy hết khả năng tổ chức, đưa các hoạt động vào nề nếp.
      Chị  Rồng chắc sẽ cất cánh bay cao khi các đề án hoạt động trong năm đã chuẩn bị tương đối hoàn tất: mở tại sáng tác Hương Rừng 5 vào đầu tháng 7, Hội nghị giữa nhiệm kỳ dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 9, tổ chức triển lãm tranh 10 tháng 12, trao giải hàng năm vào cuối tháng 12... và một kế hoạch tổ chức đi thực tế sáng tác theo đề xuất của Chủ tịch Hội khá táo bạo: năm 2012, đi thực tế tỉnh bạn ít, giành thời gian, kinh phí đi thực tế sáng tác trong tỉnh; các chi hội lên kế hoạch đề đăng ký đi thực tế sáng tác tại các huyện, cơ quan xí nghiệp, lâm trường, trường học v.v... Văn phòng Hội tập hợp đề nghị Thường trực Hội thẩm định nếu đạt yêu cầu sẽ liên hệ để hội viên xuống “ba cùng” cùng cơ sở và hỗ trợ tiền ăn, ở; hết đợt sẽ đưa xe đến đón về và nghiệm thu tác phẩm, nếu tác phẩm đạt chất lượng cao sẽ xét tài trợ sáng tạo mới. Ngoài ra nếu hội viên nào đã có đề cương đăng ký sáng tác, Hội sẽ xét và bố trí về ở các Nhà sáng tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để hoàn thành tác phẩm trong thời gian từ 10 đến 15 ngày. Một quyết sách có bước đột phá trong công tác tổ chức đi thực tế khác với những năm trước đây và chắc chắn sẽ có hội viên không đồng tình vì... không được qua tỉnh bạn giao lưu. Theo tiêu chí của Quỹ hỗ trợ sáng tạo VHNT, sau năm năm sẽ nghiệm thu đánh giá công tác đầu tư của mỗi Hội; vì thế vùng đất được đánh giá: “thủ phủ vùng”, nơi có biết bao điều kỳ diệu của thiên nhiên ban tặng cũng như cuộc sống mới âm no, hạnh phúc của buôn làng hôm nay đang chờ văn nghệ sĩ khám phá, khai thác để giới thiệu cho bạn bè trong nước và quốc tế biết; trách nhiệm ấy đặt lên vai chúng ta - những người hội viên Hội Văn Nghệ Đắk Lắk.
      Năm mới đến, chúng ta tin: dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, văn nghệ  sĩ thực sự là “Người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng”; bằng các tác phẩm của mình định hướng cho xã hội: CHÂN THIỆN MỸ; góp phần quyết định giữ gìn bản sắc dân tộc, nâng cao dân trí, đưa đất nước lên một tầm cao mới.
   Văn nghệ tỉnh nhà sẽ cùng với Nhâm Thìn cất cánh bay xa!

4 nhận xét:

NHẬN XÉT MỚI