Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

SAU VẾT XE LĂN ghi chép của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 230 THÁNG 10 NĂM 2011






Trong những năm đầu cả nước bắt tay vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, công việc khai hoang phục hóa được đẩy mạnh. Những người  “Cơ giới khai hoang” phải đi đầu trong chiến lược tăng nhanh sản lượng lương thực cả nước; trong bối cảnh ấy Công ty Cơ giới 4 được thành lập để phục vụ công cuộc phát triển nông nghiệp trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.
Hơn ba mươi năm, thời gian chưa phải là dài so với công cuộc xây dựng đất nước, nhưng cũng đủ để ghi dấu lại mà một thời trải qua và chiêm nghiệm. Những bãi bom mìn sau chiến tranh, những đám sình lầy hay cánh rừng khô cằn đã dần dần chuyển thành những cánh đồng lúa nước thẳng cánh cò bay trên cao nguyên như: cánh đồng Buôn Trấp, Buôn Triết – huyện Krông Ana; vựa lúa được tạo lập ở các nông trường: 719, 720, 721... của hai huyện Krông Păc – Ea Kar v.v... và nhiều nữa các công trình phục vụ phát triển nông nghiệp trên Tây Nguyên đều có công đóng góp của những người công nhân Công ty khai hoang Cơ giới 4 - nay là Công ty Cổ phần cơ giới Đồng Tâm.  Sau vết xích xe của các anh lăn qua, để hình thành các cánh đồng, nông trường... mọc lên và sau đó cuộc sống mới hồi sinh, phát triển, hình thành những khu dân cư trù phú.
Hơn 20 năm đã qua, hai cây thông bách tán được trồng trước ngôi nhà làm việc của Công ty, nay đã cao vượt lên, dáng hiên ngang mạnh mẽ, gốc to gần trọn một vòng tay người ôm. Trên tán lá xanh biếc, từng đàn chim sâu tí tách nhảy nhót nô đùa. Thỉnh thoảng một cơn gió lùa qua để hé lộ nhũng chùm quả nho nhỏ, xinh xinh điểm xuyến cho cảnh thanh bình của cuộc sống bình yên.
Trước sân, hai bể cá có đắp hòn non bộ và một số cây cảnh trồng cùng thời với cây bách tán, lặng thầm phát triển. Việc cắt tỉa cành tán cũng ít được chăm sóc, trong điều kiện thiếu nắng, thiếu nước nó vẫn mạnh mẽ vươn lên; bộ rễ bám chặt vào các thớ đá trông vững vàng, kiên cường vượt khó vươn lên thể hiện ý chí của những người đi mở đất. Xa hơn một chút về phía bắc, một dãy nhà xưởng đang được khẩn trương xây dựng, sắt thép còn để ngổn ngang – dấu hiệu của sự phát triển và đổi mới. Những người lãnh đạo mới như: Trần Quốc An, Trần Đức Thành, Nguyễn Hữu Lợi... tiếp tục công việc các lớp cha anh giao lại, để đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống thời cơ chế thị trường trong thời kỳ mới; bánh xe của các anh vẫn quay, vẫn quay và liên tục quay để lại phía sau vết xe ấy là những hồ chứa nước rộng lớn làm giảm cơn khát của vùng đất đỏ ba zan, là những hồ thủy điện rộng lớn cung cấp nước cho các nhà máy thủy điện phục vụ sự nghiệp “công nghiệp hóa đất nước”... Thật ngạc nhiên hơn khi các anh đã vươn mình vượt qua biên giới đến tận các nước bạn láng giềng góp phần nâng cao đời sống vật chất – tinh thần cho nước bạn, ghi đậm dấu ấn của tình đoàn kết, hòa bình hữu nghị của Việt Nam với các nước láng giềng.
Những “người cơ giới khai hoang” ngày trước chỉ quen với đồng đất Tây Nguyên, nay đã theo các doanh nghiệp ngành Cao su Việt Nam đi mở các các nông trường trên đất bạn: Lào, Campuchia. Vết xích máy ủi đã dần thay vết xích xe tăng, chiến tranh đã lùi xa, giúp đỡ sự nghiệp giải phóng đất nước bạn, được tiếp bằng sự nghiệp phát triển kinh tế lớn lao hơn, lâu dài hơn. Nhiều năm qua, các địa danh Atopu, Champasac, Xalavan, XeKong đã trở nên quen thuộc, giờ đây các vùng đất Mondukiri, Ratanakiri cũng rất đỗi thân thương với những người công nhân Công ty Cơ giới 4. Họ không chỉ là những người lao động bình thường làm công ăn lương mà còn mang hình ảnh đẹp của người công nhân Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ đổi mới, giúp bạn xóa lạc hậu đưa nền kinh tế ngày một phát triển. Vị thế của các anh không chỉ là người công nhân lao động bình thường mà ngay trong cái bình thường ấy đã toát lên cho nhân dân nước bạn biết tinh thần đoàn kết anh em của các dân tộc đã cùng chung một chiến hào chống kẻ thù chung, đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc mình trước đây, ngày nay tiếp tục cùng nhau xây dựng đất nước phồn vinh, dân giàu nước mạnh.
Hơn ba mươi năm trôi qua, những người lãnh đạo chủ chốt của Công ty Cổ phần Cơ giới Đồng Tâm đã chuyển qua đến thế hệ thứ ba. Đây là một trong số ít những công ty cơ giới của ngành Nông nghiệp còn tồn tại, và cũng là đơn vị thay đổi lãnh đạo chủ chốt ít nhất, 32 năm chỉ có 2 “đời” Giám đốc… ông Nguyễn La Vân làm từ 1978 đến 1993, ông Vũ Đức Bùi làm từ 1993 đến 2010. Sự ổn định về tổ chức cũng mang cho nó một sức mạnh, lúc rời nhiệm vụ những người đi trước vẫn thấy yên lòng… vẫn biết sự phát triển của Công ty còn lâu dài, song lịch sử là sự kế tiếp của các thế hệ, mỗi người cố gắng hoàn thành trong một thời gian nhất định là quí lắm rồi. Những người lãnh đạo hôm nay, tuy tuổi đời còn ít nhưng được đào tạo cơ bản, có kiến thức khoa học tiên tiến, chắc chắn sẽ làm tròn trách nhiệm của lớp cha anh đi trước trao lại, Công ty tiếp tục ngày một phát triển, góp phần vào thành công của công cuộc đổi mới mà Đảng và Nhà nước ta đang tiến hành.
Những hạt mưa đầu mùa thu gieo nhẹ lên các tán cây, gió thổi qua làm các cành cây như mỉm cười, xòe những chiếc lá bé nhỏ tung ra những hạt nước bé tý ty  theo nhau bay vào không trung lấp lánh như chuỗi ngọc trai trước khi đáp xuống đất. Phải chăng đó là những tín hiệu mừng của cây cối đối với cuộc sống ấm no hạnh phúc nơi đây. Mùa thu đến, người ta nghĩ cảnh lá tơi tả rơi, vàng óng cả góc trời, nhưng ở Tây Nguyên nói chung và Dak Lak nói riêng – mùa thu là mùa của trái ngọt. Trên cành cây, bên nách những chiếc lá xanh biếc, quả cà phê trĩu cành chuyển dần từ màu xanh qua đỏ, báo hiệu một mùa bội thu. Hương sầu riêng thơm phức ngào ngạt trong gió nhắc nhở người đi qua có quả vừa chín và ngạc nhiên hơn, mấy cây hoa lộc vừng trên sân đã lại đâm bông, những cánh hoa nhỏ bé mượt mà, đỏ tươi khoe sắc; chắc chúng cũng đang háo hức chào đón mùa thu – mùa của bội thu trái ngọt. Mưa đã giảm dần, mùa khô sắp tới, sau ngày kỷ niệm thành lập Công ty Cổ phần cơ giới Đồng Tâm 23 - 10 hằng năm, các anh lại chuẩn bị lên đường tới các miền đất xa xôi, tiếp tục công việc của mình “Guồng xích quay, ngày vui đã mở, tháng mười về đẹp lắm tháng mười ơi”.

5 nhận xét:

NHẬN XÉT MỚI