Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

NHỮNG NGƯỜI BẠN THỦY CHUNG bút ký của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 254 tháng 10 năm 2013





Ghi chép của HỒNG CHIẾN


Cách đây gần tròn 35 năm, Công ty khai hoang Cơ giới 4 thuộc Bộ Nông nghiệp được thành lập, đảm nhiệm công tác khai hoang chủ lực trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Năm tháng trôi qua, sau vết xe lăn của công ty đã hình thành nên những cánh đồng lúa, cà phê, cao su… bạt ngàn; hay các công trình giao thông, thủy lợi… góp phần khắc phục tình trạng đói nước cho con người và muôn loài nơi đây. Thành quả các anh để lại chính là những công trình bền vững với thời gian và ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế, góp phần quan trọng trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, bắt rừng thiêng nước độc phục vụ con người và giúp con người có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Tây Nguyên huyền bí là thế, nhưng các anh đã chinh phục tất cả, để đem lại sự huyền diệu cho cuộc sống, góp phần làm trù phú thêm trên cả một vùng đất rộng lớn của tổ quốc nơi tận cùng của biên giới Tây nam. 
35 năm thời gian chưa phải là nhiều so với bề dày của lịch sử đất nước, nhưng những người công nhân Công ty khai hoang Cơ giới 4, và hôm nay có tên gọi mới: Công ty cổ phần thi công cơ giới Đồng Tâm (Công ty Đồng Tâm)vẫn tiếp tục gánh trọng trách là người bạn lớn thi công các công trình giao  thông thủy lợi hay khai hoang phục hóa không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn qua các nước bạn như: Lào, Vương quốc Cam Pu Chia. Các công trình nối tiếp các công trình, được hoàn thành đưa vào sử dụng mang dấu ấn những người công nhân Công ty Đồng Tâm. Năm tháng qua đi, ba thế hệ nối tiếp nhau cùng chung tay xây nên lịch sử Công ty có truyền thống đoàn kết nội bộ, cùng nhau vượt qua gian nan thử thách để hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra; cũng như tạo dựng được tên một thương hiệu đứng được với thời gian; và có lẽ nhờ thế, đến hôm nay Công ty vẫn có đủ việc làm cho công nhân, thu nhập nhập ổn định. Trong thời buổi suy thoái kinh tế toàn cầu Công ty vẫn hoạt động bình thường, lợi nhuận cao, đó quả là một kỳ tích đáng khâm phục. Điều gì giúp công ty Đồng Tâm đạt được điều ấy, tôi muốn đi tìm một câu trả lời cho những tò mò của mình nên tìm đến Công ty.
Ông Trần Đức Thành – Bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đồng Tâm vui vẻ đón tôi tại phòng làm việc. Vẫn giáng cao gầy, phát âm “chuẩn” tiếng xứ Thanh mà quá nửa đời người xa quê vẫn không bỏ được. Người Thanh Hóa là thế, mộc mạc, dễ gần và vui tính. Anh em quen biết nhau đã lâu lại đồng hương “rau má” nên trao đổi cũng cởi mở. Ông cho biết: Sau 35 thành lập, Công ty đã phục vụ các đơn vị như: Công ty cà phê Thắng Lợi, Công ty cà phê Phước An, các đơn vị trong Tổng công ty cà phê Việt Nam, Công ty Cao su Đắk Lắk, Krông Buk, Ea H’leo, Binh đòan 15, Binh đoàn 16… Từ năm 2005, Công ty Cao su Đắk Lắk đầu tư sang Lào, Công ty Đồng Tâm được phục vụ công tác khai hoang trồng cao su trên đất bạn đến năm 2009 tiếp tục chuyển qua Cam Pu Chia làm cho Công ty Cao su Đakmoruko. Năm 2010 nhận công việc khai hoang đất trồng cao su cho Công ty Cao su Krông Buk – Ratanakiri tại Cam Pu Chia… có thể nói sự thành công của Công ty như hôm nay là nhờ sự ưu ái của các đơn vị bạn dành cho công ty trong công việc suốt 35 năm qua; dù đó là nơi thuận tiện như ở trong nước hay khó khăn, gian khổ như trên đất nước bạn.
Kể về các đơn vị bạn từng ký kết hợp đồng công việc với công ty, tôi thấy mắt ông sáng lên, giọng hồ hởi: Vì sao Công ty Đồng Tâm lại được ưu ái như thế? Điều đầu tiên và quan trọng nhất của bạn hàng thời cơ chế thị trường là chữ TÍN. Anh phải tạo dựng được lòng tin ở những đối tác – bạn hàng bằng chính việc làm cụ thể thông qua công việc được giao: kết quả thế nào, chất lượng ra sao, thời gian hoàn thành… dù Công ty có khó khăn đến mấy cũng đảm bảo đúng tiến độ thi công, không để lỡ công việc của đơn vị bạn. Xây dựng được chữ TÍN đã khó, giữ được nó trong lòng bạn bè lại càng khó hơn và đó là cả một quá trình mà từ cán bộ đến công nhân Công ty phải cùng nhau nâng niu, gìn giữ. Có thể nói, đến hôm nay chúng tôi đã làm tốt điều đó; các công trình hoàn thành và bàn giao cho đơn vị bạn trở thành những kỷ vật khó quên như Công ty cà phê 719 đặt tên cây cầu trên công trình Công ty thi công là cầu “Đồng Tâm”; điều ấy làm anh em chúng tôi hết sức cảm động. Con đường đơn vị thi công sau một thời gian nhất định phải làm lại, cây cầu cũng có tuổi thọ nhất định rồi cũng phải xây lại cây cầu mới, nhưng tên Đồng Tâm sẽ còn đứng được với thời gian. Cái tên cầu Đồng Tâm không chỉ ghi danh đơn vị thi công mà còn thể hiện tình cảm của hai công ty gắn bó chân tình với nhau. Hạnh phúc của những người thi công các công trình là sau khi bàn giao, các công trình ấy phát huy hiệu quả đúng như thiết kế. Đến hôm nay nhìn lại các công trình Công ty thi công cho Công ty cao su Đắk Lắk, Công ty cao su Krông Buk trên nước bạn Lào và Cam Pu Chia đã và đang mang lại hiệu qủa kinh tế cao, chúng tôi mừng lắm. Mừng vì chất lượng công trình chúng tôi thi công đảm bảo, mừng vì đơn vị chủ quản kinh doanh phát đạt và vì thế khi có công trình mới liên quan đến nghề chúng tôi, họ sẽ nhớ đến những người ở Công ty Đồng Tâm “mát tay” mà giao việc. Công ty rất cảm ơn các bạn hàng đã đồng hành cùng chúng tôi suốt 35 năm qua và hy vọng tiếp tục cùng song hành trong thời gian tới, gặt hái được những thành công mới!
Ông bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đồng Tâm say sưa trao đổi với tôi về các đối tác “ruột”, những người bạn chí cốt từng cộng tác với nhau với một vẻ tự hào. Những người bạn cùng đồng cam cộng khổ lúc khó khăn vất vã đã hết lòng vì công việc của nhau, thể hiện một tình bạn trong sáng. Có người nói: “trong cơ chế thị trường, thương trường là chiến trường”; vì công việc, nhiều công ty tranh giành, lừa gạt nhau để tồn tại, để có lợi... Nhưng quan hệ đối tác trong công việc tại Công ty Đồng Tâm, tôi thấy ở đây chỉ có tình bạn, lấy niềm tin làm đầu. Từ niềm tin ấy các công việc được giao nhận đúng quy trình, mang lại niềm vui cho cả đôi bên. Điều ấy quả là hạnh phúc cho những người lao động hôm nay và chắc chắn có cả những người làm công tác quản lý, điều hành các công ty. Người Việt chúng ta vốn trọng chữ TÍN đúng như ông Trần Đức Thành đã nói, và nếu giữ được chữ tín ấy mọi công việc mới dẫn đến thành công; tôi nghĩ các anh đã làm được đúng điều đó.
Chia tay Công ty Đồng Tâm, tôi thấy vui vui vì câu hỏi đi tìm đã được trả lời. Công ty Đồng Tâm “đứng” được và phát triển trong thời buổi khó khăn này bởi họ có một truyền thống tốt đẹp xây dựng từ lâu và lớp sau kế tiếp lớp trước để chung tay cùng gìn giữ trọn vẹn hai chữ “Đồng Tâm” trong đối nội. Về đối ngoại, họ đã xây dựng được sự tin cậy đối với các bạn hàng. Chính những người “bạn” ấy đã tạo điều kiện để đôi bên cùng phát triển. Ông cha ta từ xưa đã từng có lời dạy con cháu: “Giàu vì bạn…” quả là đúng lắm. Xin chúc cho Công ty Đồng Tâm cùng các bạn hàng đã và sẽ mãi mãi là những đối tác tin cậy của nhau.

2 nhận xét:

  1. "Cách đây gần tròn 35 năm, Công ty khai hoang Cơ giới 4 thuộc Bộ Nông nghiệp được thành lập, đảm nhiệm công tác khai hoang chủ lực trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Năm tháng trôi qua, sau vết xe lăn của công ty đã hình thành nên những cánh đồng lúa, cà phê, cao su…"

    Có người chêm thêm câu sau vào bài của anh H.C:

    Nếu không có bàn tay các anh tiêu diệt những khu rừng bạt ngàn để giúp nguồn nước đục ngầu đất đỏ đổ về xuôi một cách nhanh chóng,thì làm sao bà con được xem những bể nước nhân tạo mênh mông xuất hiện nơi đồng bằng...


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu không phá những rừng nghèo thì lấy đâu ra các cánh rừng cà phê, cao su, lúa nước... trên Tây Nguyên hôm nay bạn ơi!

      Xóa

NHẬN XÉT MỚI