Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

BAN MÊ MÙA THU tản văn của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 242 THÁNG 10 NĂM 2012








Nhắc đến mùa thu người ta thường nghĩ ngay đến cảnh lá vàng úa một màu phủ lên cây và mặt đất, chờ những cơn gió đến mang đi, để trơ lại những cành như đã hết sức sống chống chọi với mùa đông. Còn trên thành phố Ban Mê được mệnh danh là “thủ phủ Cao Nguyên” lại hoàn toàn khác với những gì các văn nghệ sĩ từng viết về mùa thu trên đất Bắc; thu về, trời nổi cơn giông và những hạt mưa cứ thi nhau rơi xuống, rơi xuống làm cây cối đua nhau đâm chồi nảy lộc, khoe với đất trời một màu xanh bất tận, tươi tắn và đầm ấm.
Nếu bạn đến thành phố từ sân bay Buôn Ma Thuột sẽ được thấy con đường đẹp như tranh vẽ với các cây cổ thụ cao chót vót sừng sững hai bên đường như những người lính nghiêm trang đón chào. Đường Nguyễn Lương Bằng – con đường được đánh giá đẹp nhất thành phố đưa bạn qua rừng cây thực nghiệm gần trăm tuổi với những gốc cây hai người ôm không hết, cành lá xanh tươi. Xa xa, rừng cà phê khoe màu lá xanh um để lộ ra nơi nách lá từng chùm quả màu xanh sẫm, tròn căng như được một bàn tay khéo léo gắn vào. Cuối thu nhiều cây đã điểm đôi quả chuyển từ màu xanh qua phớt hồng báo hiệu sắp đến mùa thu hoạch.
Nếu đến Ban Mê từ phía bắc theo con đường Hồ Chí Minh, bạn sẽ thấy con đường rộng thênh thang được trang điểm bằng những ngôi nhà cao tầng tọa lạc hai bên đường hay các nhà máy, xí nghiệp đồ sộ được quy hoạch hiện đại có cây xanh mượt mà tỏa bóng. Thành phố đang tiếp tục phát triển về phía Bắc và sau các dãy nhà cao tầng ấy là những cánh rừng cao su bạt ngàn đang vươn mình lao lên trời xanh khoe tán lá xanh đen như những chiếc ô khổng lồ làm chúng ta có cảm giác của sự mát mẻ của vùng đất thanh bình thân thiện với thiên nhiên.
Còn bạn là người từ phía Nam lên theo quốc lộ 14, khi vượt qua cầu Srêpôk – nơi có dòng sông chảy ngược ồn ào tung bọt trắng qua các gềnh đá - đặt chân lên địa phận thành phố, bạn sẽ được chứng kiến những ngôi nhà khang trang nép mình sau những hàng cây cảnh khoe lá non tơ đang khoan khoái đón những hạt mưa tắm gội. Thỉnh thoảng bên đường lại để lộ ra những đám ruộng vừa mới thu hoạch xong, các gốc rạ đua nhau mọc lên những nhánh lúa mới quyến rũ đàn cò trắng mải mê dạo bước ngắm nhìn.
Trong thành phố, con đường nào cũng rợp bóng cây xanh. Cây nào cũng như đua nhau khoe sắc, khẳng định sức sống mạnh mẽ của thiên nhiên. Có lẽ hiếm có nơi nào như thành phố trẻ này, ngay tại phố trung tâm thành phố nơi được đầu tư xây dựng Nhà bảo tàng nguy nga, lộng lẫy vẫn giữ lại được cả một khu rừng nho nhỏ của đại ngàn với các cây cổ thụ hàng trăm tuổi, có cây gốc to bốn năm người ôm không hết. Thỉnh thoảng một cơn gió nhẹ thổi qua giật trên tán lá đôi chiếc lá vàng thả theo gió chao nghiêng trước khi đáp xuống mặt đường và theo nước mưa vội vã chui xuống các ống cống bên đường. Quy luật của cuộc sống là vậy, lá xanh chuyển qua vàng và rời cành cây về với đất mẹ, đó là quy luật muôn đời của tạo hóa phải như thế. Song qua những cơn gió, đôi khi ta thấy những chiếc lá còn xanh cũng bị gió ném xuống mặt đường. Gió cũng chỉ làm công việc của mình theo quy luật tự nhiên: những chiếc lá chưa vàng, nhưng bị sâu gặm hay những chiếc lá do tác động ngoại cảnh không thể chịu đựng được thử thách của môi trường sẽ phải tự đào thải để trả lại màu xanh mượt mà cho cây cối; âu đó cũng là quy luật tất yếu của cuộc sống!
Mùa thu Tây nguyên nói chung, mùa thu trên thành phố Ban Mê nói riêng bao giờ cũng tràn căng sức sống với màu xanh mượt mà của cây cối làm không gian đượm không khí thanh bình của một vùng đất thơ mộng, nồng ấm. Mùa thu Ban Mê là vậy, nếu ai chưa đến hãy ghé thăm một lần cho biết khung cảnh nơi đây và tôi tin chắc rằng, nếu bạn đã đến một lần thì sẽ muốn đến nhiều lần và có khi muốn ở lại luôn mảnh đất có khí hậu ôn hòa, cây cối bốn mùa tươi tốt và con người cũng chân tình với nhau hơn qua ly cà phê thơm nức tỏa hương vào không gian.
Ban Mê mùa thu là thế!

11 nhận xét:

  1. Chúc mừng hội VHNT ĐẮK LẮK có thêm tiền,trong đó có phần của anh H.C.H.N chúc mừng anh.(Tháng này truy lĩnh càng được nhiều tiền,vợ anh càng khen anh).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn ban H.N nhưng H.C chỉ nhận một nửa lời chúc mừng thôi vì có nhận nhiều tiền cũng chưa có người khe đâu!

      Xóa
  2. Mong chủ tich quan tâm về mọi mặt
    Chúc mừng Nhà văn hồng Chiến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác đã chúc mừng em và em cũng vui thật đấy bác ạ!

      Xóa
  3. Chủ Tịch tỉnh quan tâm đến anh em văn nghệ tỉnh nhà là một động viên lớn , có giá trị hơn cả tiền bạc HC à

    Trả lờiXóa
  4. "Cuối tháng 11, đầu tháng 12 BCH Hội sẽ cử một đoàn đi thực tế sáng tác ra các tỉnh biên giới phía Bắc..."
    ghi nhớ. nhất dòng này..(.^_^)

    Trả lờiXóa

NHẬN XÉT MỚI