Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

NHIỆM VỤ CẤP THIẾT CỦA NGƯỜI NGHỆ SĨ tác giả HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN số: 236 tháng 4 năm 2012





Sáng tác “theo đơn đặt hàng” là vấn đề rất khó đối với văn nghệ sĩ khi mà trong đa số họ thường lấy cảm xúc làm nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật. Nhưng trong cuộc sống nhiều lúc, nhiều khi và nhiều nơi các tác phẩm văn học nghệ thuật bắt buộc phải gắn liền với thực tế cuộc sống và phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ cuộc sống; phục vụ mục tiêu cao cả của con người nhằm vươn tới mục tiêu cần đạt đến của các tác phẩm nghệ thuật: định hướng Chân – Thiện – Mỹ. Tác phẩm văn nghệ có giá trị bởi nó đi vào lòng người và có sức thuyết phục con người hơn bất cứ một loại công cụ tuyên truyền nào khác, không gì có thể thay thế được. Cũng vì vậy văn nghệ sĩ có vai trò và trách nhiệm lớn đối với xã hội và công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới do Đảng ta đề xướng và lãnh đạo.
Trong công cuộc xây dựng đất nước từ sau Đại thắng Mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước và đặc biệt từ sau công cuộc đổi mới mà Đảng ta đề xướng, lãnh đạo, đất nước ta đã gặt hái được những thành công rực rỡ về kinh tế và nâng tầm ảnh hưởng lên khu vực cũng như trên thế giới. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu về kinh tế, đối ngoại thì ngay trong lòng xã hội cũng nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực đáng báo động như: Con đánh cha, vợ giết chồng, tội phạm kinh tế và hình sự tăng cao; những nét văn hoá dân tộc ngày một phôi pha. Tại sao vậy? Phải chăng chúng ta đã xem nhẹ việc bảo tồn giá trị văn hoá dân tộc, quan tâm chưa đúng mức đến Văn hóa Văn nghệ, dẫn đến văn hoá ngoại lai bành trướng, lấn át thuần phong mỹ tục Việt Nam. Một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên và cả những người nhiều tuổi cũng chạy theo ham muốn làm giàu bằng mọi cách nhanh nhất có thể để thoả mãn tham vọng của mình. Phải chăng đó chính là nguyên nhân dẫn đến những suy thoái về đạo đức, lối sống mà chúng ta những người văn nghệ sĩ cũng có một phần trách nhiệm trước các hiện tượng tiêu cực này vì chúng ta chưa dũng cảm đấu tranh với tiêu cực, đã phá cái xấu, văn hoá lai căng để qua đó khẳng định cái đẹp, cái tốt của bản chất con người Việt Nam. Văn nghệ sĩ chúng ta phải thẳng thắn nhìn vào sự thật, và tìm biện pháp khắc phục thông qua các tác phẩm của mình, góp sức cùng Đảng và Nhà nước làm trong sạch xã hội; vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện được di chúc của Bác: Xây dựng nước nhà đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!
Cũng vì trách nhiệm của văn nghệ sĩ là phải hành động thiết thực hưởng ứng việc thực hiện Nghị quyết IV của Ban chấp hành Trung ương đảng khoá XI; nhằm góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, mang lại niềm tin cho nhân dân nước nhà cũng như bạn bè quốc tế bằng chính các tác phẩm của mình.
Đa số cán bộ, đảng viên nhìn chung là tốt, và chắc chắn trong số đó có rất nhiều tấm gương điển hình về đạo đức, lối sống, tài năng... có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước. Chính những người con ưu tú ấy của đất nước và nhân dân thường lại có cuộc sống rất bình lặng, không ồn ào, khoa trương nhưng họ có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng; bản thân những con người đó chỉ xem việc làm của mình là bình thường, là đương nhiên. Đây chính là mảnh đất trù phú để anh chị em văn nghệ sĩ - những người chiến sĩ trên mặt trận văn hoá tư tưởng, tìm hiểu khai phá và gặt hái những tác phẩm xứng tầm với thời đại.
Có thể xem đợt phát động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một thử thách đối với anh chị em văn nghệ sĩ. Bằng sự nhạy bén và tài năng sáng tạo, chúng ta tin tưởng các anh, các anh chị sẽ phát hiện được những tấm gương điển hình tiến tiến của các cá nhân, tập thể, khắc họa được những tấm gương tiêu biểu. Qua đó góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước ta trong tình hình hiện nay, đồng thời đó cũng là việc làm tích cực nhất để hưởng ứng đợt phát động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 



7 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Hồng Chiến còn bận công việc chưa thu xếp được Nghia Linh ạ!

      Xóa
  2. Lâu không ghé thăm anh, HB chúc anh luôn bình an và hạnh phúc anh nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Lâu lắm rồi mới thấy được chú trên Blog.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cua nhỏ có khỏe không? Tình hình học tập như thế nào? Bao gio về Khánh Hòa?

      Xóa
    2. Dạ con vẫn bình thường chú ạ, học tập vẫn tốt và dịp lễ 30.4 này con mới được về nhà. Hôm trước con có lên BMT nhưng sợ làm phiền chú nên con hỏng liên lạc với chú. hi

      Xóa

NHẬN XÉT MỚI