Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

CHUYÊN ÁN HSVAMX1 truyện ngắn của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 214 tháng 6 năm 2010


Buổi trưa, ba em trong đội Cờ đỏ ngồi trực tranh thủ giở bài môn văn ra truy nhau xem thử ai đã thuộc nhiều hơn; bỗng nhiên, một ông khách mặc bộ đồ sơ mi xanh đèo phía sau một em thiếu nhi cỡ độ 13 tuổi, phóng xe máy đến trước cổng trường, phanh kít lại, quát lên:
-         Mở cổng cho tao vào.
-         Dạ thưa bác, bây giờ mới 13 giờ kém, nhà trường chưa làm việc đâu ạ!
-         Tao có việc cần gặp Ban giám hiệu gấp, mở cổng ra.
Miệng quát, tay du vào cánh cổng trường; hơi rượu bay ra nồng nặc. Ông bảo vệ trường vội chạy lại:
-         Các cháu mở cổng ra đi, mời bác vào văn phòng.
Không thèm nói câu nào, ông khách rồ ga lao vụt qua cổng, xộc thẳng đến trước phòng Hiệu trưởng phanh xe đứng khựng lại cùng với tiếng thắng nghe rợn người. Vừa dựng xe, vừa la:
-         Nhà nước nuôi các ông ăn học, lại cho làm cán bộ ăn lương nhiều để quản lý nhà trường, thế mà các ông làm như thế thì ai còn đến trường nữa. Ông hiệu trưởng đâu, ra cho tôi hỏi.
-         Có gì xin bác từ từ trao đổi chứ - Ông bảo vệ tuổi ngoài sáu chục chạy vội vào nói với khách.
-         Từ từ là thế nào, làm sao có thể từ từ được!
-         Mời bác vào văn phòng – Thầy Hiệu trưởng bước ra cửa đỡ lời.
-         Ông hiệu trưởng đây rồi, tôi hỏi ông: cái trường này có phải ông thay mặt Đảng và Nhà nước quản lý không?
-         Bác cứ vào phòng đã ạ!
Thầy hiệu trưởng ôn tồn nói, tay đẩy cửa mở rộng hết cỡ. Ông khách mặt đỏ gay, bước vào phòng, gieo mình đến ịch một cái xuống ghế, nói ngay:
-         Thằng con trai tôi là Nông Hoàng Dịch, học lớp 6B, sáng nay ra trường chào cờ, có cái xe đạp để ở đây, khi hết giờ quay ra tìm không thấy xe đâu cả; nó sợ không dám về nhà, mãi đến lúc chuẩn bị đi làm buổi chiều mới lẻn về lấy sách đi học. Bây giờ nhà trường tính sao đây?
Thầy hiệu trưởng ngạc nhiên hỏi lại:
-         Có đúng là cháu mất xe ở trường không? Từ sáng đến giờ có em học sinh nào báo mất xe đâu?
-         Thầy bảo tôi nói dối chắc, để tôi gọi nó vào - Nói dứt lời, ông khách định đứng lên, ông bảo vệ đứng ngoài cửa vội nói:
-         Để tôi đi gọi.
Lúc này, lũ học sinh hiếu kỳ đã đứng vây kín xung quanh phòng Ban giám hiệu xem ông khách to tiếng với thầy Hiệu trưởng. Ông bảo vệ chưa ra, Nông Hoàng Dịch đã bước vào phòng hiệu trưởng:
-         Em chào thầy ạ!
-         Chào em! Sáng nay em để xe ở đâu mà bị mất?
-         Dạ! Xe em dựng ngay sau phòng trực của đội Cờ đỏ ạ.
-         Sao khi biết mất xe lại không báo với nhà trường?
-         Dạ…dạ… em sợ thầy cô la, nên không dám báo ạ.
-         Xe em dựng đó có bạn nào dựng cùng nữa không?
-         Thưa thầy có ạ. Ngoài xe em còn có xe của bạn Vinh lớp 6A4, bạn Sinh 6A5 và bạn Y Wai 6A6 nữa ạ. Các bạn ấy có thể làm chứng cho em ạ.
-         Thầy tin em!
-         Đấy, thầy nghe rõ rồi nhé; xe tôi mới mua hơn một triệu bạc cho nó đi học hồi đầu năm, nay bị mất; đường sá xa xôi biết lấy gì để đi. Nếu nhà trường không tìm thấy thì đền tiền để tôi mua chiếc khác cho nó. Tôi về đây, trưa mai thầy phải trả lời.
Ông khách nói dứt lời, đứng dậy, mặt hằm hằm bước ra cửa, leo lên xe rồ máy chạy thẳng. Thầy hiệu trưởng cho gọi bảo vệ và thầy Tổng phụ trách lên văn phòng hội ý. Không khí nhà trường hình như ngột ngạt hơn mọi ngày.
 *
*    *
Trong phòng truyền thống, cuộc họp của đội Cờ đỏ nhà trường đang diễn ra hết sức gay gắt, Đội trưởng phụ trách khối buổi chiều – Y Minh phát biểu:
-         Từ trước đến nay trường ta chưa bị mất trộm bao giờ, có thể vì thế mà ta mất cảnh giác không? Đây là danh dự của Đội ta, chúng ta phải tìm cho ra kẻ trộm, không để nhà trường mang tiếng và thầy cô của chúng ta bị chửi được. Tôi quyết định thành lập tổ điều tra vụ án mang bí số: HSVAMX 1, đây là tiếng gọi tắt của cụm từ: hồ sơ vụ án mất xe đầu tiên và mời các bạn cùng tham gia điều tra. Chúng ta lần lượt phát biểu suy nghĩ của mình về nghi can của vụ án này.
-         Trong lúc cả trường đang tập trung chào cờ, có bạn nào đã lẻn ra ngoài lấy “nhầm” xe của bạn ấy không? Kiều Oanh lớp 6A2 nói trước.
-         Đúng là đàn bà, đang chào cờ mà dắt xe qua cổng có khác gì “lạy ông tôi ở bụi này” – Cường 6A1 mỉa mai.
-         A, ra tay này khinh bọn đàn bà chúng tớ hở? H’Doan đứng bật dậy định lao lại ẩu đả với bạn.
-         Tôi xin các cậu! - Y Minh vội ngăn lại - Chúng ta phải hợp sức tìm cho ra kẻ trộm, chứ không phải đến để cãi nhau, gây sự. Tường cao, rào kín chỉ có một đường duy nhất là phải qua cổng, nếu kẻ trộm là người ngoài vào, chắc chắn đội Cờ đỏ trực phải biết. Sáng nay đội trực không bỏ nhiệm vụ, như vậy ta loại trừ kẻ gian từ ngoài vào. Đối tượng bây giờ chính là học sinh của trường ta đã lấy xe của bạn. Thời gian lấy: ngay sau buổi chào cờ, nhân lúc mọi người chen nhau dắt xe, kẻ xấu có chủ ý đã nhanh chân ra trước lấy xe nên mọi người không phát hiện được. Ý mình vậy, có ai phản đối không?
-         Nếu xác định không có người lạ vào trường, thì theo tôi – Cường góp ý - ta nên rà lại toàn bộ số sổ đầu bài các lớp buổi sáng xem có ai cúp tiết 2, hoặc đi chào cờ mà bỏ về trước không. Nếu đến dự chào cờ mà bỏ tiết, ta cần xác minh xem vì sao, có thể đó chính là nghi can số một.
-         Bạn Cường nói có lý đấy – H’Doan đứng dậy phát biểu - Nhưng theo mình cần chú ý đến cả những bạn học khối buổi chiều, khi hết giờ chào cờ, có ai bỏ chạy ra trước không? Trong số này có thể sẽ có người cố tình lấy nhầm xe.
-         Có ai có ý kiến gì thêm nữa không? Vậy mình phân công thế này: bạn H’Doan đến các lớp khối 7 mình phụ trách và lớp 6A 4 gặp Vinh, bạn Kiều Oanh về khối 6 mình phụ trách và gặp Sinh, bạn Cường đến lớp 6A6 gặp Y Wai; tranh thủ 15 phút đầu giờ tìm hiểu xem có phát hiện ra điều gì lạ không? Tôi sẽ kiểm tra sổ đầu bài khối sáng tìm xem ai cúp tiết sinh hoạt. Sau thể dục giữa giờ các bạn về đây hội ý nhé.
Mọi người đến lớp được phân công, riêng Y Minh mở chồng sổ đầu bài để thống kê học sinh vắng tiết 2. Tất cả có là: 1 bạn lớp 9A6, 2 bạn lớp 8B, 1 bạn ở lớp 8A7; ai trong số này đi muộn, ai là người cố tình lấy cắp xe mang đi giấu không kịp về đi học tiếp? Có thể đầu mối là đây? Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu có truyền thống học giỏi, năm nào cũng có học sinh giật giải cấp tỉnh, nhà trường liên tục đứng đầu ngành Giáo dục của cả huyện, thế mà nay xảy ra chuyện động trời thế này, quả thật là cú xốc lớn không những cho học sinh mà cả các thầy cô, chắc các thầy cô cũng phiền lòng lắm đây. Y Minh tự nhủ, nét mặt như già hơn đi một tý.
*
* *
Sau thể dục giữa giờ, cả nhóm có mặt theo quy định báo cáo kết quả công việc được giao:
-         Lớp 7A1 có bạn Đình Trung chạy ra cổng trước, chiều nay đến trường thấy ba bạn Dịch la lối om sòm bỏ học về luôn, sách vở vẫn để tại lớp đấy – H’Doan báo cáo, theo mình có thể đây là đối tượng nghi can số một. Ta cần xác minh xem vì sao Đình Trung lại bỏ học chiều nay, hay lấy trộm xe rồi sợ không dám đi học nữa.
-         Lớp 7A7 cũng có Hoàng Văn Thơ chạy ra trước, chen lấn với các anh chị lớp 9 để ra cổng, chiều nay tuy đi học nhưng bỏ sinh hoạt đầu giờ. Đây cũng là đối tượng đáng nghi vì các bạn trong lớp thấy bạn ấy hay đi đánh điện tử lắm – Kiều Oanh báo cáo - Có thể bạn ấy nợ tiền quán rồi làm liều chăng?
-         Lớp mình phụ trách không có ai chạy ra trước cả, và theo như Y Wai cho biết thì xe của bạn Dịch dựng bên cây bạch đàn, giáp tường rào, phía ngoài còn có nhiều xe khác, kẻ gian không thể lấy ra trước được. Theo mình Đình Trung là người khả nghi nhất. Ai ngờ một học sinh học giỏi, ít nói lại là người đáng nghi nhất trong vụ án này. Ta phải lên báo cáo với thầy Tổng phụ trách thôi.
-         Cường có nhầm không đấy - Kiều Oanh đứng bật dậy, bạn Sinh bảo xe của Dịch để bên gốc cây phượng trước cửa phòng học A6 cơ mà!
-         Các bạn nhầm rồi, cậu Vinh cho mình biết cả nhóm 4 bạn đến chào cờ sau nên để xe phía ngoài của khối 9.
-         Các bạn ơi, một cái xe không thể cùng lúc để ba nơi được, có cái gì đó không bình thường ở đây – Y Minh vốn là người điềm tĩnh cũng bật thốt lên như vừa phát hiện ra một điều kỳ diệu, có thể đây chính là đầu mối của vụ việc đây.
-         Nào, bình tĩnh chứ sao lại to tiếng với nhau thế - Thầy Tổng phụ trách bước vào phòng, nhắc mọi người - Các em đã xác minh được điều gì chưa?
-         Thưa thầy! Y Minh thay mặt cả nhóm báo cáo - Theo điều tra của chúng em, có một số đối tượng đáng nghi: thứ nhất khối học buổi sáng có ba trường hợp dự chào cờ nhưng bỏ tiết thứ hai, thể dục giữa giờ xong mới vào học. Thứ hai khối buổi chiều có bạn Trung lớp 6A1, chào cờ xong chạy ra trước, không ai biết bạn ấy đi với ai, chiều nay đến lớp thấy ba bạn Dịch báo mất xe đã bỏ cả sách vở lại lớp trốn về, không học nữa ạ.
-         Nhưng cũng có tình tiết rất lạ là cả ba bạn làm chứng cho việc mất xe của bạn Dịch nói không thống nhất nhau về điểm để xe khi bị mất. Thầy xem báo cáo của các bạn đây ạ - H’Doan đưa cuốn sổ ghi chi tiết công việc và báo cáo của ban chuyên án HSVAMX 1 cho thầy tổng phụ trách.
-         Chuyện lạ đây nhỉ, hai em Cường và Kiều Oanh xuống mời cả 4 người mất xe và làm chứng lên đây ngay nhé.
-         Thưa thầy có phải đi xác minh xem vì sao bạn Đình Trung lại trốn học chiều nay không ạ. Sách vở còn bỏ lại tại lớp đấy thầy ạ.
-         Riêng Trung bỏ học chiều nay, chốc nữa thầy sẽ cùng giáo viên chủ nhiệm đến nhà tìm hiểu thêm nguyên nhân. Tất cả những dấu hiệu không bình thường ta đều phải xem xét cho kỹ, nhưng không để oan cho người ngay, tạo không khí căng thẳng cho mọi người không tập trung học tập, cũng không được làm các bạn mình nghi ngờ bị tổn thương vì tất cả chỉ là dự đoán. Ta phải hết sức cẩn trọng các em nhé.
Thầy Tổng phụ trách đi đi lại lại trong phòng, lông mày đôi lúc nhíu lại như có gì đó rất căng thẳng. Một lúc sau mấy bạn được gọi đã có mặt đầy đủ. Thầy Tổng phụ trách nói:
-         Sáng nay có chắc chắn em Nông Hoàng Dịch đưa xe đến trường các em đều thấy cả phải không?
-         Dạ, các em xin thề với thầy đấy ạ!
-         Thôi được, bây giờ các em vẽ vị trí để xe của em Nông Hoàng Dịch, không ai được nhìn của ai đâu nhé. Giấy bút đây, các em vẽ và ghi chú thích vào.
-         Thưa thầy! - Đình Trung bất ngờ xuất hiện trước cửa phòng - Thầy cho em xin gặp một chút ạ.
Cả thầy và trò ngạc nhiên nhìn Đình Trung, khuôn mặt đỏ nhừ, ướt đẫm mồ hôi, chiếc áo trắng cũng dính bết vào người như mới dội nước. Thầy Tổng phụ trách theo Đình Trung ra ngoài, một lát sau bước vào hỏi:
-         Các em vẽ xong chưa? Ai xong đem nộp lại cho thầy.
Cả bốn em lần lượt đặt những bức vẽ lên bàn trước mặt thầy tổng phụ trách, xem qua một lượt, thầy hỏi:
-         Các em chắc chắn vẽ đúng vị trí để xe của bạn mà mình thấy đấy chứ?
-         Thưa thầy đúng ạ!
-         Thế thì ta đã mất tới 4 cái xe chứ không phải là một cái. Đây các em cùng xem, tại sao xe của bạn Dịch khi mất lại mỗi người thấy một chỗ thế này? Sự thật thế nào, các em phải cho thầy biết? Có phải xe không bị mất ở trường phải không? Y Wai, thầy biết em là người trung thực, không nói dối, vậy trả lời thầy: Em có thấy xe của bạn Dịch đi đến trường đựng ở đâu không?
-         Thưa thầy, nhưng em đã hứa…
-         Em hứa điều gì?
-         Chúng em đã cắt máu ăn thề hứa sẽ không nói ra nguyên nhân mất xe của bạn Dịch rồi ạ!
-         Giữ đúng lời thề là tốt, nhưng làm việc không tốt, thậm chí còn xấu nữa thì giữ lời thề như thế là đã đánh mất lòng tự trọng của mình, trở thành kẻ xấu rồi. Ai là người đề nghị ăn thề?
-         Dạ, em ạ!
-         Vì sao em lại yêu cầu các bạn cùng cắt máu ăn thề? Không ai dám nói thực à? Thầy thấy xấu hổ vì đã dạy các em thiếu lòng trung thực nên hậu quả là…
-         Hức, hức… em xin… lỗi thầy! Y Wai bật khóc, úp mặt xuống bàn.
Như phản ứng dây chuyền, cả Sinh và Vinh cũng úp mặt xuống bàn nức nở; riêng Nông Hoàng Dịch, ngồi lặng im, mặt cúi gằm xuống đất.
-         Trong các em, ai dũng cảm cho thầy biết sự thật nào?
-         Thưa thầy – Y Wai đứng dậy nghẹn ngào - Sáng nay đi chào cờ về, bạn Dịch rủ bọn em đi chơi điện tử vì bạn ấy mới xin của bố 10 ngàn đồng. Khi vào chơi ham quá, thành ra tiền không đủ để trả nên bạn Nông Hoàng Dịch phải cắm xe lại và đề nghị chúng em thề danh dự sẽ không khai ra với ai để bạn ấy về nói dối với bố là mất xe ạ.
-         Em Y Wai nói vậy có đúng không?
-         Thưa thầy đúng ạ!
 Vinh và Sinh đồng thanh trả lời, làm cả thầy tổng phụ trách và đội Cờ đỏ bật cười.
-         Các em nhìn ra cửa xem có nhận ra xe của ai không?
Cả bọn tròn mắt khi nhận ra chiếc xe của Nông Hoàng Dịch cắm ở quán, giờ đã dựng bên cạnh bậc thềm. Thì ra, Đình Trung chiều nay đến trường khi thấy ba của Dịch đến kêu mất xe của con; chợt nhớ, sáng mẹ bị ốm em về sớm đi mua thuốc cho mẹ, đến trưa đi chợ mua đồ ăn, vẫn thấy bốn bạn ngồi chơi điện tử mới sinh nghi, quay về quán nhận ra chiếc xe của Dịch cắm ở quán nên về báo cho thầy Tổng phụ trách cử người ra chuộc xe.


Chuyên án HSVAMX 1 kết thúc.

2 nhận xét:

  1. Những ngày này những bài thơ về biển đảo thật hùng tráng anh ạ ! Chúc anh vui khỏe bình an nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác BẠCH DƯƠNG đã ghé thăm. Mỗi khi đất nước bị xâm lăng thì tinh thần đoàn kết toàn dân tộc sẽ trỗi dậy để giữ non sông dất nước mà bác!

      Xóa

NHẬN XÉT MỚI