Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

THEO CHÂN CHIẾN SỸ CHỐNG GIẶC LỬA bút ký của HỒNG CHIẾN-CHƯ YANG SIN SỐ: 264 tháng 8 năm 2014





THEO CHÂN CHIẾN SỸ CHỐNG GIẶC LỬA

Ghi chép 

Đầu giờ chiều ngày 28 tháng 7, tôi vừa ngồi vào bàn làm việc đã thấy họa sỹ An Quốc Bình – Thư ký tòa soạn Tạp chí Chư Yang Sin lao vào phòng thét lên: “Cháy! Anh ơi, cháy phía sau đình Lạc Giao rồi, khói dữ lắm!” Tôi vội ôm máy ảnh lao xuống cầu thang, chạy ra đường. Hai anh em ra đến ngã tư Hoàng Diệu – Điện Biên Phủ đã thấy cảnh sát giao thông và trật tự chốt chặn đường; dân đứng đông nghịt, mắt dõi về phía đình Lạc Giao, khói cuồn cuộn bốc lên che kín cả góc thành phố. Tôi cùng họa sỹ An Quốc Bình gạt mọi người ra để lao về phía Đình. Có lẽ nhìn thấy tôi biết là Nhà báo nên cảnh sát nhường đường cho chạy qua. Phía sau đình Lạc Giao thỉnh thoảng vẫn thấy ngọn lửa lóe lên phía trên nóc Đình.

Đình Lạc Giao nằm ở trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, được xây dựng  khoảng năm 1928 – 1930, thời Pháp thuộc do ông Phan Hộ người huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa lập nên. Đình được đặt tên Lạc Giao vì chính địa điểm nơi đặt đình này, ông Phan Hộ lần đầu tiên lên gặp gỡ các già làng người Ê đê, được họ tiếp đón chu đáo, mặc dù khi ấy quan lại thực dân Pháp ra sức ngăn cấm người Kinh lên đây giao lưu. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, 100 chiến sĩ Nam tiến đã hy sinh bên cạnh khu biệt điện Bảo Đại trong một trận đánh không cân sức; nhân dân tổ chức đấu tranh, buộc chế độ cũ chấp nhận cho Đình rước linh vị 100 chiến sĩ về thờ. Sau chiến dịch đại thắng mùa xuân 1975, nước nhà thống nhất, đình Lạc Giao được công nhận Di tích Lịch sử Quốc gia, nơi hàng năm tổ chức các hoạt động tế lễ định kỳ như: ngày 16, 17 tháng Giêng, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, người dân làm ăn, buôn bán thuận lợi, phát đạt. Ngày 16, 17 tháng Tám (Âm lịch), lễ tạ ơn trời đất, thần linh, giúp bà con làm ăn, buôn bán thuận hòa.  Ngày 27 tháng 10 (Âm lịch), Lễ tế 100 chiến sỹ Nam tiến hy sinh thể hiện lòng thành kính, tri ân của nhân dân với những người đã ngã xuống để dành lại hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc. Ngày 10 tháng 3 (Âm lịch), đình Lạc Giao là nơi tổ chức lễ Giỗ Tổ hàng năm của tỉnh Đắk Lắk để nhân dân tỏ lòng thành kính hướng về đất Tổ, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”… Một ngôi đình đã in đậm trong trái tim của bao thế hệ người từng sống, chiến đấu và xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột, vậy mà… Chân chạy nhưng đầu tôi luôn nghĩ về Đình và không khỏi lo sợ hỏa hoạn cướp đi tài sản tâm linh qúi giá đã được cha ông để lại…
Chúng tôi lao vào Đình, người dân tập trung trong sân khá đông, khói lửa vẫn cuồn cuộn bốc lên phía sau điện chính. Nhân dân và cảnh sát né đường cho tôi chạy ra sau Đình, năm chiến sĩ cảnh sát đang dùng bốn vòi rồng phun nước qua bức tường vừa bị đập vỡ để dập lửa mấy ngôi nhà bên cạnh. Nhìn lên phía trước ngọn lửa tạt vào ngọn cây sao cao hơn dãy nhà hai tầng thiêu cành lá cháy đỏ rực. Gió thổi mạnh, từ hướng Đình qua đường Y Jut đã góp phần hạn chế lửa lan qua đình Lạc Giao. Tôi chạy qua ngã tư đường Phan Bội Châu – Y Jut thấy ba chiếc xe cứu hỏa của Cảnh sát PCCC tỉnh đang phun nước vào tiệm giày Minh Hưng và cửa hàng lốp xe Minh Hiền; mấy phút sau có thêm một xe của Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột lao vào bật súng bắn nước làm sập biển quảng cáo tiệm giày Minh Hưng để cảnh sát bắc thang leo lên mái nhà, kéo vòi rồng phun ra phía sau. Bên đường dân đứng đông lắm, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự phải lập hàng rào ngăn dân để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.
Phương tiện hiện đại lần đầu tiên được sử dụng chữa cháy tại thành phố Buôn Ma Thuột chiều ngày 28 tháng 7 năm 2014

Tôi len qua rừng người, qua luôn hàng rào cảnh sát vào bên trong tác nghiệp. Khói mù mịt, chịu không nổi tôi lui ra ngã tư Y Jut – Phan Bội Châu, sát bên hàng rào cảnh sát để thở, mắt không rời hiện trường. Bỗng có tiếng quát: Tránh ra cho tao vào! Tôi quay lại thấy một người trung niên không mặc áo đang cố đẩy hai cảnh sát để vào phía trong. Anh cảnh sát mang quân hàm Trung úy vẫn nhỏ nhẹ: “Bác ơi không vào được đâu, để anh em dập lửa đã”. “Mẹ mày, nhà tao cháy hết rồi có cho tao vào không thì bảo!” Ba anh cảnh sát xúm lại làm hàng rào chắn phía trước, vẫn nhỏ nhẹ động viên người đàn ông đang hóa điên; nhiều người dân đứng xung quanh cũng ứa nước mắt tham gia giữ người đàn ông lại. 



(Còn nữa)

4 nhận xét:

  1. Mong các gia đình gặp nạn sớm ổn định cuộc sống.
    Chúc bạn cuối tuần vui nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Thu Yen Vu đã chia sẻ với những người bị nạn!

      Xóa
  2. Lâu quá mới đến thăm bạn.Lại được đọc một bài tường thuật của bạn ngay
    tại hiện trường khói lửa....
    Thật là khẩn cấp, nhiệt tình, trách nhiệm...với bao gian nan và hiểm nguy...
    Chúc bạn luôn tràn đầy niềm vui và thành công trên mặt trận văn học, xả hội...
    luôn thành công và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn huongnam sg đã đến thăm và có lời động viên. Chúc bạn những ngày cuối tuần như ý!

      Xóa

NHẬN XÉT MỚI