Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

CUỐI NĂM NHÌN LẠI tác giả HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ XUÂN ẤT MÙI 2015









Một mùa Xuân nữa lại đến với chúng ta với biết bao dự định tốt đẹp. Bởi năm tới là một năm đặc biệt: Có nhiều ngày lễ trọng đại, cũng là năm bản lề mở ra một trang mới cho sự phát triển đất nước, khởi đầu bằng đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII.
Tạp chí Chư Yang Sin - cơ quan ngôn luận của Hội VHNT Đắk Lắk, trong năm 2014 đã bắt kịp với xu thế chung của dòng chảy văn nghệ cả nước, kịp thời định hướng dư luận xã hội hướng tới những điều tốt đẹp, nhân bản, thông qua các tác phẩm đăng tải trên Tạp chí, góp phần tích cực thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của một cơ quan văn nghệ địa phương  trong năm mới 2015, chúng ta hãy cùng nhìn lại năm 2014 để thấy rõ hơn những ưu, khuyết của mình.
Bước vào năm 2014, Tạp chí Chư Yang Sin vẫn còn khó khăn chồng chất. Mặc dù từ đầu nhiệm kỳ (2010 - 2015) BCH Hội đã ra nghị quyết về kiện toàn công tác tổ chức, nhưng ba năm trôi qua vẫn chưa thực hiện được: chức danh Tổng biên tập không được bổ nhiệm; con dấu không, tài khoản không, vì thế chưa có đủ tư cách pháp nhân để giao dịch, tất cả phải thông qua pháp nhân của cơ quan Hội. Nhà văn Lê Khôi Nguyên - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội là Đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh, công việc đã nhiều còn gánh luôn cả chức Q.Tổng biên tập Tạp chí Chư Yang Sin, nên “đã bận càng thêm bịu”. Biên chế nhân sự của Tòa sọan chỉ có hai, hợp đồng thêm một và một lãnh đạo chuyên trách, tổng cộng chỉ có bốn người, phải đảm nhiệm toàn bộ công việc của một cơ quan báo chí (đã được lãnh đạo tỉnh quy hoạch là một trong 4 cơ quan báo chí chính thức của tỉnh nhà, gồm Báo Dak Lak, Đài Phát thanh - Truyền hình, Tạp chí Khoa học & Kỹ thuật Đắk Lắk và Tạp chí Chư Yang Sin). Nhân sự thiếu, cơ sở vật chất cũng thiếu trầm trọng, toàn bộ Tòa soạn làm việc chung trong một căn phòng trên lầu hai, chiều rộng 3,8m; chiều dài hơn 10 mét.
Bức xúc với khó khăn của Tạp chí, trong buổi gặp mặt đầu Xuân 2014, một vị lãnh đạo Hội, đã đăng đàn “ôn nghèo, kể khổ” với lãnh đạo Tỉnh. Nhiều người có mặt hôm đó đã không bằng lòng, vì cho rằng: Đầu xuân năm mới chỉ nên nói chuyện vui, chúc tụng nhau thôi. Sau phát biểu của lãnh đạo Hội, ông Hoàng Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh đã hứa sẽ giải quyết những bức xúc lãnh đạo Hội. Tháng 3.2014, Tạp chí nhận được tin vui: UBND tỉnh đồng ý cấp kinh phí năm 2014 cho Tạp chí 500 triệu đồng - hơn gấp đôi những năm trước đây (nhưng chỉ mới bằng ½ của nhiều tỉnh bạn). Với nguồn kinh phí này, Tạp chí đã đủ trang trải nhu cầu tối thiểu nhằm duy trì xuất bản tháng/kỳ/500 bản để phát cho hội viên, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh và một số ngành cấp huyện. Nhuận bút trả cho cộng tác viên có được nâng lên, nhưng cũng chỉ ở mức “có hơn không”. Dù vậy Tạp chí cũng đã bắt đầu thu hút được cộng tác viên ngày càng đông, mỗi ngày đã nhận được hàng trăm tác phẩm từ mọi miền Tổ quốc gửi về.
  Khó khăn là thế, nhưng với quyết tâm cao của lãnh đạo Hội, lãnh đạo Tạp chí và toàn thể anh chị em cán bộ nhân viên, tất cả đều chung tay chia sẻ công việc, làm thêm ngoài giờ, nhằm giúp Tạp chí Chư Yang Sin “đến hẹn lại lên” vào ngày 20 hàng tháng. Sau mỗi số xuất bản, Q.Tổng biên tập Lê Khôi Nguyên lại triệu tập toàn bộ cơ quan ngồi lại với nhau xem xét tỉ mỉ  hình thức, nội dung, lắng nghe ý kiến phản hồi của bạn đọc; từ đó rút kinh nghiệm để khắc phục những thiếu sót. Nhờ vậy chất lượng Tạp chí ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn nghệ của đông đảo bạn đọc.
Tháng ba, trong buổi giao ban định kỳ hàng tháng của Tạp chí, nhà thơ Đặng Bá Tiến, Phó tổng biên tập đặt vấn đề: Qua đi thực tế ở cơ sở trong tỉnh, thấy có rất nhiều CLB Thơ đang sinh hoạt, họ mong muốn Tạp chí chúng ta là “bà đỡ” để các CLB Thơ có thêm sân chơi và liên kết với nhau, tạo thành một phong trào lành mạnh, có ý nghĩa, nhất là đối với những người cao tuổi, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng. Từ đề xuất đó, Q.Tổng biên tập đã tổ chức cuộc gặp mặt toàn thể lãnh đạo các CLB Thơ trên địa bàn tỉnh với lãnh đạo Tạp chí. Hơn 10 CLB Thơ ở các huyện đã đến dự, trong đó có các CLB đã hoạt động khá lâu, như CLB Thơ huyện Cư Kuin, CLB Thơ xã Ea Ô, CLB Thơ xã Ea Pal, CLB Thơ liên xã Cư Huê - Ea Kmut (huyện Ea Kar); CLB Thơ xã Phú Xuân (huyện Krông Năng); CLB Thơ Hoa Đời (huyện Krông Ana)… Trong buổi gặp mặt, các đại biểu có nhiều ý kiến hay đóng góp với Ban biên tập và cũng tại cuộc gặp mặt này, lần đầu tiên các CLB Thơ trong tỉnh biết đến nhau, cùng hứa hẹn tổ chức các buổi giao lưu, góp phần nâng cao chất lượng tác phẩm và cổ vũ phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay.
Sau cuộc gặp với các CLB Thơ trên địa bàn tỉnh nhà, Tạp chí Chư Yang Sin từ số 260 (4.2014) đã mở thêm chuyên mục: Trang thơ Câu lạc bộ, do nhà thơ Đặng Bá Tiến - Phó tổng biên tập trực tiếp phụ trách. Mở thêm chuyên mục, dĩ nhiên những người làm Tạp chí lại bận bịu thêm. Anh  chị em động viên nhau làm việc cả ngày nghỉ, thậm chí cả đêm để hoàn thành công việc được giao, đảm bảo Tạp chí ra đúng kế hoạch. Người ngoài cuộc không thể biết, có những ngày đêm nhân viên vi tính Y Kuan Ny Niê dù bị bệnh vẫn cố gắng lên cơ quan làm việc. Hay họa sỹ An Quốc Bình - Thư ký Tòa soạn, đêm đêm túc trực bên giường bệnh của thân mẫu (bị tai nạn giao thông, nằm trong bệnh viện tỉnh), vẫn ôm máy vi tính xách tay tranh thủ làm việc cho kịp tiến độ. Vất vả khó khăn là vậy, nhưng tất cả mọi người đều vui vẻ, tự giác hoàn thành công việc của mình. Nhờ vậy, trong năm 2014 Tạp chí Chư Yang Sin xuất bản đủ 12 kỳ với hơn sáu ngàn bản, một con số khiêm tốn về số lượng, nhưng đã đóng góp lớn vào đời sống văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh nhà.
Điều trăn trở nhất của lãnh đạo Tạp chí là các chi bộ Đảng và nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh hiện nay vẫn chưa được đọc Tạp chí Chư Yang Sin. Làm cách nào để đưa được Tạp chí đến với cơ sở, ít nhất là thư viện, đảng ủy, chính quyền cấp xã? Chưa được Tạp chí đến với cơ sở là lãng phí một nguồn lực quan trọng để thực hiện Nghị quyết 33/NQ-TW về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đây là điều trong năm 2015 mong được lãnh đạo tỉnh quan tâm.
Năm 2015 ngoài việc duy trì các chuyên mục hiện có, Tạp chí có thêm các chuyên mục mới như Sổ tay người yêu thơ, Đắk Lắk mến yêu… tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung và hình thức trên cơ sở bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương và tỉnh nhà. 2015 cũng là năm kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam; 60 năm thành lập lực lượng vũ trang Đắk Lắk, Tạp chí hy vọng sẽ có nhiều tác phẩm về đề tài này, nhằm khẳng định công lao to lớn của các thế hệ đi trước và những người đang công tác hiện nay trong các lực lượng kể trên, góp phần bảo vệ sự bình yên cho đất nước, hạnh phúc của nhân dân.

Buôn Ma Thuột Xuân 2015

2 nhận xét:

  1. Mình muốn gửi bài về tạp chí tháng 3 này qua mail có được không ? cho xin địa chỉ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tạp chí Chư Yang Sin số tháng 3 đã phát hành, bạn có thể gửi cho các số tiếp theo theo địa chỉ:
      Email: cuyangsindakla@gmail.com

      Xóa

NHẬN XÉT MỚI