Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

ĐÊM THÁNG NĂM Ở BAN MÊ tùy bút của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SÔ: 225 tháng 5 năm 2011



Trời về đêm!
Thành phố mang biệt danh "thủ phủ Tây Nguyên", "thủ phủ vùng" lượng xe lưu thông đã giảm đi rất nhiều, thỉnh thoảng mới có một chiếc ô tô hay xe máy vội vã lướt qua. Dọc Đại lộ Nguyễn Tất Thành, người dân quen gọi đường "Độc bình" vì các chân cột đèn đường lắp thêm những chiếc độc bình đúc bằng gang, sơn theo màu giả gỗ. Đèn sáng trưng, bên các cây cổ thụ người ta còn mắc thêm những dây đèn dài như những cuộn dây rừng quấn quanh với đủ màu: xanh, đỏ, tím, vàng... đua nhau nhấp nháy. Thỉnh thoảng một cơn gió ào đến cuốn theo bụi và giật thêm ít lá vàng xoay tròn trên mặt đường trước khi tung hê tất cả lên trời, giật tung những búi tóc của mấy đôi nam nữ đang thả bộ trên đường. Cái gió Ban Mê, tếu táo và hay đùa dai: có khi bất chợt ùa đến rồi vội vã chạy đi.
Quảng trường thành phố ban đêm lung linh huyền ảo, đài phun nước uốn mình theo điệu đàn T'rưng như một vũ công đang biểu diễn điệu múa bụng dưới ánh sáng của hàng chục ngọn đèn đủ màu sắc đưa ta lạc vào cỏi thần tiên. Xa hơn một chút, vây quanh các bàn tiệc - những tấm ni lông hay vải bạt trải vội, cánh đàn ông - xin lỗi - phải nói chính xác hơn, số đàn ông nhiều hơn số đàn bà quây quần bên những chai rượu hay bia và nổ trời là chuyện...! Không biết có đâu như nơi đây, khi màn đêm buông xuông là lúc người ta lục tục kéo nhau ra quảng trường để... nhậu! Quảng trường rộng là thế mà số người ngồi cũng gần như chật, li này nối li kia... Mức sống của người dân thành phố ngày một được nâng cao, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, cuộc sống thành phố thanh bình và thơ mộng, mọi người tối đến lại rủ nhau ra Quảng trường 10 tháng 3 để đàm đạo, chia sẻ thông tin... quanh ly có chút hơi men!
Đông vui hơn cả là những quán cà phê. Có những quán đèn xanh đỏ rực rỡ phô trương sắc màu; có những quán nhạc sống ồn ã và cũng có những quán lặng lẽ với bản nhạc Trịnh hiu hiu buồn, một nỗi buồn mang mác cho người xa quê thêm nhớ nhà. Đến Buôn Ma Thuột, cái đập vào mắt du khách là quán cà phê: từ cái quán cóc bên đường cho các anh thợ làm việc tiện “tiện gì làm nấy", vội vã chỉ dăm ba phút cho một ly cà phê giá 5 ngàn đồng; đến những quán bậc trung cho các vị công chức trốn cơ quan, hay dỗi vợ ngồi chiêm nghiệm, tránh gió bên ly đen (cà phê đen) từ 10 đến 15 ngàn đồng; thích nghe nhạc và ồn ào có thể đến những quán cà phê có không gian được trang trí nghệ thuật khá bắt mắt, giá cả cũng xê dịch đắt hơn giá bình dân một chút. Có nhiều thời gian rãnh rỗi ta có thể đến: quán Vị Đắng - đường Mai Hắc Đế, quán A Jun - buôn Ko Thông, quán Thiên đường cà phê Mê Hy Cô - đường Nguyễn Văn Cừ… mỗi quán có cách pha chế riêng, hương vị khác lạ và đặc biệt ta có dịp vừa nhâm nhi ly cà phê Ban Mê vừa thưởng thức không gian văn hóa cà phê mang đậm sắc thái Tây Nguyên bản địa. Thưởng thức cà phê và tâm sự, trao đổi thông tin và không ít các bạn trẻ tìm được hạnh phúc đôi lứa qua những buổi nhâm ly cà phê đêm như thế.
Với những người nhiều tiền phương xa đến, thích khám phá có thể đến Làng cà phê Trung Nguyên giá cao hơn, nhưng đổi lại được mãn nhãn để ngắm cái lạ: Lạ của Làng cà phê này là phong cảnh: dưới mái nhà cổ kính của người dân đồng bằng miền Trung, ngồi trên những chiếc tràng kỷ cổ xưa để thưởng thức cà phê; hay vào trong động đá được lắp ghép bằng những khối đá khổng lồ, nước chảy róc rách, người thưởng thức hương vị cà phê như hoà mình vào không khí hoang sơ của thiên nhiên…
Tháng năm này Buôn Ma Thuột đã có mưa, những hạt mưa làm dịu lại không khí oi bức của mùa khô và mang ấm no, giàu có đến cho mọi người dân canh tác nông nghiệp trên vùng đất ba gian đang khát. Mưa dữ dội. Mưa nhiều. Mưa như như trút nước, biến nhiều con đường thành khe, suối… Mưa thế, cà phê được mùa, nông nghiệp được mùa. Các chủ vườn rủ nhau đi quán ăn mừng vì có mưa tiết kiệm được khoản lớn tiền tưới nước và chắc chắn sẽ có một mùa bội thu; nhìn gương mặt ai cũng ánh lên vẻ rạng ngời.
Đâu đó gió lại ào đến ban tặng cho người đi đường hương thơm dìu dịu của cà phê mới pha; cái hương vị ấy không lẫn với bất kì hương vị nào và cũng không nơi nào có như nơi đây - Buôn Ma Thuột, thành phố bình yên. Đêm dần về khuya, trên các ngã đường người ta nối nhau trở lại ngôi nhà thân yêu, mái ấm của mình để tận hưởng hết sự yên ả của đêm, chuẩn bị một ngày làm việc mới.
Đêm chuyển dần về sáng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI