Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

ĐẦU XUÂN RA BIÊN GIỚI bút ký của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 283 tháng 3 năm 2016





Sáng ngày 29.1.2016, lãnh đạo Hội tổ chức cho anh em làm việc ở Văn phòng và Tạp chí Chư Yang Sin thăm và chúc tết Đồn Biên phòng Bo Heng – đơn vị kết nghĩa nhân dịp năm mới Bính Thân sắp về. Xe qua thị trấn huyện Buôn Đôn hơn chục km rẽ vào đường rừng xuyên qua Vườn Quốc gia Yok Đôn, nhằm hướng tây thẳng tiến.
Tây Nguyên đang mùa khô, khu rừng chạy vút qua cửa sổ xe khoe những cành cây khộp khẳng khiu lao vút lên bầu trời không còn một cọng lá vàng, nếu người lạ chưa hiểu về rừng khộp chắc nghĩ đây là rừng chết - rừng bị rải chất độc hóa học như trong thời chiến tranh chống Mĩ. Dưới mặt đất, cỏ gianh và lá rụng nhiều chỗ bị đốt cháy nham nhở - một cách làm của những người bảo vệ rừng thường gọi “đốt non”, rừng bị đốt khi lớp cỏ gianh chưa khô hết nên lửa chỉ cháy lá khô và một phần cỏ gianh nên không ảnh hưởng lớn đến rừng. Rừng nơi đây, cây cổ thụ còn nhiều, đa số thuộc họ dầu sống lâu năm, cây nào cũng có vỏ sần sùi, cao lênh khênh, nối tiếp nhau trải dài như vô tận. Rừng khá bằng phẳng, thỉnh thoảng mới có một con suối chia cắt cánh rừng, hai bên bờ suối những bụi tre ủ rũ đứng đan xen với các cây gỗ dầu dưới nắng. Dưới lòng suối cạn, khi xe lướt qua ta còn kịp thấy những chú gà trống có màu sắc rực rỡ, rất đẹp hoảng hốt tung cánh bay lên, kéo theo lũ gà mái bay theo về phía rừng xa.
Con đường đất chắc lâu rồi không được duy tu nên nhiều “ổ voi”, “ổ gà”… quá, lái xe cơ quan Hội phải tập trung hết sức mới lạng qua, lách lại để khỏi bị va quệt, đụng gầm. Xe chạy đến đâu kéo theo đám bụi trắng mịt mù đến đấy, cây cối ven đường cũng được khoác thêm tấm áo choàng bụi trắng. Thương nhất những anh bộ đội đi xe máy cùng chiều hay ngược chiều khi xe chạy qua, các anh phải dừng lại nhường đường, chịu cảnh bụi phủ lên người như được nhúng vào thùng đất, bộ quân phục màu xanh biến thành màu trắng bạc. Xe lắc lư, thỉnh thoảng phanh gấp làm mọi người ồ cả lên khi có ai đó đụng đầu vào thành xe, nhưng tất cả lại òa lên những tiếng cười trong trẻo làm vơi đi nỗi vất vả của quãng đường dài.
Năm 2012, cũng vào ngày này, anh em cơ quan Văn phòng Hội vào Đồn Bo Heng chúc tết xong, chiều trở về; khi ra gần đến quốc lộ 14, trời bất ngờ đổ mưa to, mấy chiếc xe ô to chở gỗ leo dốc bị tụt xuống chắn ngang đường, xe không thể đi được; cả đoàn đành để xe giữa rừng đi nhờ xe của Thanh tra Giao thông tỉnh Đắk Nông ra thị trấn Đắk Min ngủ tạm qua đêm, hôm sau mới vào lấy xe về. Chính những lần đi thăm đồn như thế mới thấy và hiểu được nỗi gian nan vất vả của các anh bộ đội biên phòng nơi tuyến đầu bảo vệ biên cương của Tổ Quốc, nhiều người sau chuyến đi đã có tác phẩm viết về biên giới làm xúc động lòng người.
Xe vẫn lắc lư như ngồi trên thuyền lúc biển động, nhà văn Lê Khôi Nguyên – Chủ tịch Hội góp vui bằng những câu chuyện cười làm vơi đi sự mệt mỏi; nhà thơ Đặng Bá Tiến – Phó chủ tịch, Phụ trách Tạp chí Chư Yang Sin giới thiệu cho mọi người một số nét về rừng đặc hữu, những loài gỗ quý, động vật quý… đã có ở Vườn Quốc gia Yok Đôn mà mình biết khi còn làm ở báo Lao Động. Tiếng cười, tiếng xuýt xoa vang lên trước những điều mới mẻ được khám phá. Nếu không có những chuyến đi như thế này làm sao biết được “rừng đặc dụng” nó như thế nào, “rừng khộp” nó ra sao, và cảnh mùa khô rừng khộp…
Hơn mười một giờ, xe đến trước của Đồn Biên phòng Serepok, một anh bộ đội khoác khẩu AK bước lại bên xe chào mọi người, khi thấy trên xe có thượng úy Ngọc Diệp - cán bộ của Ban Tuyên huấn Bộ đội Biên phòng tỉnh đi cùng, anh vui vẻ chào và xe tiếp tục băng qua cầu bắc qua sông Serepok hướng về phía nam thẳng tiến. Sông Serepok mùa này nước đã cạn, dòng sông rất rộng, lô nhô những tảng đá lớn như những bầy trâu rừng đang ngụp lặn. Dòng nước trong xanh, hiền từ len lỏi qua các hòn đá thẳng tiến về hướng tây. Có lẽ nước quá ít nên không còn cảnh hung dữ, gào thét khi băng qua các tảng đá, chồm lên như mọi năm. Năm ngoái qua đây, cầu chưa làm xong, mấy anh em văn nghệ sỹ cùng với bộ đội Biên phòng phải vác đá làm đường cho xe lên cầu; còn hôm nay cầu làm xong, xe bon bon vượt qua để mọi người thoải mái ngắm dòng sông.
Quá trưa xe mới tới Đồn Biên phòng Bo Heng. Cổng Đồn mở rộng, hai chiến sỹ tươi cười bồng súng đứng hai bên chào đoàn, chắc các anh đã được thông báo trước chúng tôi sẽ đến. Xe dừng trước nhà chỉ huy, các anh trong Ban chỉ huy Đồn niềm nở bước ra xe bắt tay từng người, mời vào nhà như anh em đi xa lâu ngày gặp lại. Các cô công tác ở Văn phòng Hội có người lần đầu tiên đặt chân đến Đồn không khỏi ngạc nhiên trước cảnh đón tiếp vui vẻ của cán bộ, chiến sỹ Đồn đối với đoàn. Quãng đường hơn một trăm km đầy khó khăn vất vả đã bị quên lãng, giờ đây chỉ còn tiếng cười, tiếng nói của chủ nhà và khách. Trung tá Nguyễn Trần Chiến – Đồn trưởng ân cần hỏi thăm các văn nghệ sỹ là lãnh đạo Hội các khóa trước, nhắc lại những kỷ niệm vui khi các bác, các anh chị trước đây đã vào thăm làm mọi người rất xúc động. Các anh là những người chỉ huy nơi biên ải xa xôi, có biết bao nhiêu việc phải lo toan để bảo vệ sự bình yên biên giới và đặc biệt phải đảm bảo an ninh cho những ngày tết cổ truyền của dân tộc, thế nhưng vẫn không quên những kỷ niệm, những việc làm tình nghĩa với anh em văn nghệ sỹ tỉnh nhà, quả thật đáng quý biết bao. Trung tá Phạm Đức Hòa – Đồn phó phụ trách công tác chính trị giới thiệu với đoàn tình hình an ninh biên giới, tình hình trực chiến và chuẩn bị tết của đơn vị…
Vui quá! Vui vì một năm qua tình hình an ninh biên giới do đồn phụ trách được giữ vững, cuộc sống vật chất của bộ đội ngày một cải thiện tốt hơn nhờ làm tốt công tác tăng gia và chăn nuôi, có nguồn thực phẩm tại chỗ dồi dào. Điện lưới Quốc gia phủ khắp các đồn Biên phòng đã góp phần quan trọng khắc phục sự cố thiếu nước ngọt cũng như mang lại niềm vui tinh thần cho cán bộ chiến sĩ khi hàng ngày được xem tivi… Chính những điều kiện vật chất như thế đã góp phần giúp các anh ở đây yên tâm nắm chắc tay súng, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ Quốc.
Nhà văn Lê Khôi Nguyên – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội thay mặt anh chị em văn nghệ sỹ tỉnh nhà chuyển đến cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bo Heng lời thăm hỏi và chúc mừng nhân dịp năm mới Bính Thân – 2016. Qua tâm sự, nắm bắt được nguyện vọng của anh em ở đồn, nhà văn Lê Khôi Nguyên hứa: qua năm mới sẽ tổ chức cho văn nghệ sỹ, đặc biệt là chuyên ngành Âm nhạc và Nhiếp ảnh vào thực tế sáng tác tại Đồn, tập trung khai thác đề tài truyền thống và những thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ Biên phòng trong chiến lược “Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân”, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ Quốc. Khi nghe nhà văn Lê Khôi Nguyên phát biểu xong, anh em vỗ tay rầm rầm biểu hiện sự vui mừng và hy vọng. Trung tá Nguyễn Trần Chiến – Đồn trưởng nắm chặt tay nhà văn Khôi Nguyên xúc động nói: Chúng tôi cũng chỉ mong như vậy!
Chiều, đoàn chia tay đồn ra thăm cột mốc biên giới và đơn vị bảo vệ cột mốc; cán bộ, chiến sỹ trong đồn lưu luyến chia tay, hẹn một ngày gần nhất lại được đón các văn nghệ sỹ tới thăm. Bên bờ suối, ranh giới chủ quyền của hai quốc gia, cây cột mốc ghi số 46 làm bằng đá hoa cương đứng uy nghi, khẳng định chủ quyền của Quốc gia. Thấy xe đến các anh bộ đội biên phòng đóng chốt bảo vệ cột mốc ùa ra đón đoàn. Sau những cái bắt tay thật chặt, tất cả mọi người xếp thành hàng ngang chào cột mốc biên giới. Sau thủ tục chào cột mốc, cả đoàn vào thăm lán trại chỉ cách cột mốc khoảng năm chục mét. Dưới mái lều được căng bằng vải bạt núp dưới tán lá tre để tránh cái nắng gay gắt như đổ lửa là những tấm gỗ kê tạm làm chỗ nghỉ qua đêm của các chiến sỹ, bốn phía trống không để mặc cho gió lùa qua. Đại úy Y Vinh A Drơng vui vẻ cho đoàn biết: tình hình an ninh biên giới được giữ vững, nhưng chúng ta luôn luôn nêu cao cảnh giác, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra để bảo vệ vững chắc biên giới. Anh em trong đơn vị, sức khỏe tốt, ai cũng vui vẻ nhận nhiệm vụ vì biết biên giới được giữ vững mọi người mới đón tết vui vẻ, hạnh phúc. Theo chân Đại úy Y Vinh A Drơng cả đoàn xuống thăm dòng suối Đắk Đam – ranh giới tự nhiên của hai quốc gia, dòng suối rộng hơn chục mét, nước trong vắt, thấy rõ những hạt cát trắng tinh dưới lòng suối và những chú cá suối vô tư bơi lượn. Trên bờ những đám đất bên những ụ mối được san ra, chỉ rộng khoảng nửa mét, dài hơn một mét đã gieo rau cải cao gần nửa gang tay, xanh mơn mởn. Tôi chợt nghĩ: các anh dừng chân ở đâu là tranh thủ tăng gia ở đó nên dù giữa mùa khô nắng nóng khắc nghiệt vẫn đầy đủ rau xanh cho bữa ăn hàng ngày, đảm bảo sức khỏe để sẵ sàng chiến đấu cao.
Trời xế chiều, anh em trong đoàn lưu luyến tạm biệt các anh Biên phòng đang cắm chốt bảo vệ cột mốc thiêng liêng nơi biên giới lên xe ra về, ai cũng lưu luyến, bịn rịn. Khó khăn là vậy, gian nan vất vả là vậy, nhưng các anh vẫn hết sức vui vẻ gánh vác trọng trách bảo vệ biên cương mang lại sự bình yên nơi biên giới Tây Nam của Tổ Quốc. Xin chúc các anh mãi mãi giữ được nụ cười trên môi với bạn bè, đồng chí, đồng đội và nhân dân; nắm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.


Mùa Xuân năm Bính Thân - 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI