Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

BÌNH MINH TRÊN THÀNH PHỐ TRẺ tùy bút của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN số: 235 tháng 4 năm 2012





Năm giờ, trời vẫn còn mờ mờ tối, trên Ngã Sáu người đi lại tấp nập như trẩy hội. Chính giữa Ngã Sáu, tượng đài chiến thắng Buôn Ma Thuột, với hình ảnh chiếc xe tăng T54 - biểu tượng oai hùng của quân Giải Phóng tiến vào giải phóng hoàn toàn thị xã ngày 10 tháng 3 năm 1975, ngạo nghễ giương nòng lên trời cao.
Ngã Sáu giờ đây không quạnh hiu như trước mà những ngôi nhà chọc trời đang mọc lên, ngay cả ánh bình minh phía đông cũng phải len lỏi qua những mái nhà cao tầng mới xuất hiện được. Trời vẫn chưa sáng rõ, người già, trẻ em, thanh niên nam nữ... người thong thả dạo bước trên vỉa hè, người đi bộ bước nhanh nhanh bên lề đường, cánh thanh niên mới lớn thì chạy huỳnh huỵch trên đường, thỉnh thoảng mới có một chiếc taxi hoặc xe máy len lỏi qua dòng người.
Đối diện với Ngã Sáu về phía đông, trên sân Nhà Văn hoá Trung tâm rộng là thế mà người đứng cũng gần như không còn chỗ trống. Các cụ già mặc áo trắng đang cùng nhau luyện tập dưỡng sinh; tuy tuổi đã cao, nhưng sức còn khoẻ, cánh tay vẫn mềm mại đưa theo nhịp chân bước, trông thật đẹp mắt.
Xuôi theo đại lộ Nguyễn Tất Thành ra hướng bắc, con đường một chiều với sáu làn xe chạy cũng tấp nập ngược xuôi người đi bộ đón bình minh. Gió Tây Nguyên vẫn thổi những cơn mát lạnh như để nâng đỡ bước chân mọi người. Đến ngã tư Phan Bội Châu - Đinh Tiên Hoàng, chúng ta bắt gặp xe ô tô nối đuôi nhau thành dòng lưu thông trên đường như khẳng định sức phát triển vượt bậc của thời kỳ kinh tế phát triển. 37 năm trước bên trái đại lộ Nguyễn Tất Thành hôm nay là sân bay dã chiến của kẻ thù, ngổn ngang dây kẽm gai, hầm ngầm, cô nét và xác máy bay cháy đen thui. Còn hôm nay trên mảnh đất thấm đỏ máu của quân dân ta đã hiện lên những vườn hoa, quảng trường và hàng loạt các ngôi nhà cao tầng đứng sừng sững giữa bầu trời trong xanh như một lời khẳng định sức bật mạnh mẽ của Thủ phủ vùng trong thời kỳ đổi mới.
Vườn hoa thành phố Buôn Ma Thuột, những người trung tuổi dắt theo cả những em bé thong thả rảo bước vòng quanh hoa viên khá đông đúc. Trên sân xi măng, câu lạc bộ những người cao tuổi mặc bộ đồ nâu mải mê với những bài quyền như đang tập múa; mái tóc trắng, chùm râu bạc phất phơ trước gió ban mai làm cho những khuôn mặt đã ghi dấu ấn của thời gian trở nên thanh thản tự tại. Bên hồ cá, đám đông thiếu niên ồn ã với những bước chạy khoẻ khoắn và tiếng cười trong trẻo vang lên. Đi tiếp một chút chúng ta thấy quảng trường 10 tháng 3 rộng rãi, thoáng mát được vây quanh bằng những cây cổ thụ sum sê tươi tốt. Trên đám cỏ xanh mượt mà, các cụ già mặc áo màu hồng nhạt đang cùng nhau tập quyền và bài thể dục buổi sáng. Con đường nhựa chạy quanh quảng trường vẫn tấp nập người đi bộ và cánh thanh niên từng tốp vài chục người đua nhau chạy, khoe những bắp chân vạm vỡ loang loáng trên mặt đường nhựa.
Thời gian trôi nhanh, những đám mây hồng mỗi lúc một rực rỡ hơn lên, hình như làm bầu trời cũng xanh thêm. Từng cơn gió thoảng qua mang hương thơm ngào ngạt của hoa cà phê mới nở bao trùm không gian làm con người như sảng khoái lên. Trời Ban Mê hình như cũng cao hơn, rộng hơn và hương cà phê cũng thơm hơn thì phải.
Nhìn về phía bắc, các siêu thị, ngân hàng, khách sạn... đã lừng lững mọc lên. 37 năm thời gian đủ dài để người dân nơi đây đi theo con đường đổi mới của Đảng, biến vùng đất hoang tàn của chiến tranh, thành một đô thị lớn vào bậc nhất Tây Nguyên.
Phía đông, mặt trời đã len lỏi qua khỏi các mái nhà cao tầng, ban phát những ánh sáng vàng xuống mặt đất. Người dân lục tục theo nhau ra về. Trên đường ô tô, xe máy lại tấp nập ngược xuôi. Ngày làm việc mới bắt đầu với thành phố trẻ thanh bình. Đèn đường đã tắt từ lâu, tiếng nhạc xập xình đua nhau phát ra và các quán cà phê – nét đặc trưng tiêu biểu của thành phố Thủ phủ vùng đua nhau mở cửa đón khách. Mùi cà phê vừa chế tràn ra không trung hoà quyện với hương hoa cà phê làm người ta lâng lâng.
Buôn Ma Thuột là vậy, cuộc sống thanh bình không ồn ã, có nét riêng rất đặc trưng của Tây Nguyên mà không nơi nào có được. Một người bạn từ đất Bắc vào thăm đã phải kêu lên với tôi: Đến đây như lạc vào xứ lạ vậy. Anh lý giải thêm: Đảng và chính quyền ở đây vận động nhân dân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giỏi quá. Hình như mọi người, mọi nhà đều thi nhau rèn luyện thể dục thể thao, tạo nên không khí thật thanh bình, ấm áp. Điều đặc biệt hơn, hình như nơi đây, thành phố trẻ này không có người đi ăn xin thì phải!
Thành phố trẻ khi bình minh lên, đầy ắp tiếng cười và ngạt ngào hương cà phê. Bạn chưa đến hãy đến, đã đến xin hãy một lần thức dậy cùng bình minh và dạo một vòng qua Ngã Sáu đến quảng trường thành phố, chắc bạn sẽ phải thốt lên: Nơi đây thật tuyệt vời!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI