Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ CÁC ẤN PHẨM VĂN NGHỆ ĐẮK LẮK NĂM QUA của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 285 THÁNG 5 NĂM 2016






Ngày 22.4.2016 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Ngày Hội sách Việt Nam tại Thư viện tỉnh Đắk Lắk. Đây là cuộc hội ngộ giữa những người viết sách với các nhà xuất bản, kinh doanh và bạn đọc. Đông đảo anh chị em văn nghệ sỹ Đắk Lắk – những người sáng tác, sưu tầm, biên dịch… Xin được nhìn lại một năm công bố tác phẩm và phát hành sách của Hội VHNT Đắk Lắk.
Năm 2015 do tình hình kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái, có tác động tiêu cực trực tiếp đến nền kinh tế nước nhà, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của anh chị em văn nghệ sỹ; nhưng với lòng đam mê nghệ thuật ý chí kiên định của người chiến sỹ đi tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng, anh chị em văn nghệ sỹ Đắk Lắk đã vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống đời thường miệt mài lao động để cho ra mắt độc giả nhiều tập sách có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Chỉ tính từ tháng 5 năm 2015 đến tháng 3 năm 2016 hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk đã cho ra mắt hơn chục đầu sách. Về thơ có: 100 bài thơ sen – của Tiến Thảo, Mưa xuống sân đời – của Nguyễn Đức Khẩn, Tổ Quốc là con đường bố con mình đang đi – của Nguyễn Duy Xuân, Một giọt hương – của Phan Hồng, Sáng mắt học trò – của Đoàn Huy Hà, Lão Ngư Kỳ Tân – của Bùi Minh Vũ. Tiểu thuyết có Nước mắt màu xanh thẫm của Nguyễn Văn Thiện. Tuyển tập thơ, văn, họa và nhiếp ảnh Bốn cây Kơ Nia – của bốn nữ tác giả người dân tộc thiểu số: H’Linh Niê, Niê Thanh Mai, Trần Hồng Lâm và Siu H’Kết; Nhánh cỏ dưới gót chân Đam San (Tuyển tập thơ và truyện ngắn) của bốn tác giả nữ người dân tộc bản địa: H’Siêu Byă, H’Xíu Hmok, H’Phi La Niê và H’Wê Ra Niê. Tại gió mà nhớ – ký của H’Linh Niê; đặc biệt Nguyễn Anh Đào trong vòng chưa tròn một năm đã được hai nhà xuất bản lớn là nhà xuất bản Lao Động và nhà xuất bản Văn học in hai tập truyện ngắn: “Tiếng đàn khuyết” và “Đom đóm lập lòe”… Nghiên cứu phê bình có: Thánh thơ Cao Bá Quát (2 tập) – LLPB của Vũ Bình Lục.
Nhân dịp Đại hội VI, Hội VHNT Đắk Lắk nhiệm kỳ 2015 – 2020, đã cho xuất bản một số tuyển tập Văn - Thơ Đắk Lắk 2010-2014, Nhạc Đắk Lắk 2010-2014, Mỹ thuật – Nhiếp ảnh Đắk Lắk 2010-2014… để lại dấu ấn tốt đẹp với bạn đọc.
Năm 2015 được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Đắk Lắk, giải thưởng Văn học nghệ thuật Chư Yang Sin lần thứ hai được trao cho 47 tác phẩm, công trình nghệ thuật. Đây là giải thưởng cao quý của tỉnh nhà được trao 5 năm một lần, ghi nhận và vinh danh những đóng góp to lớn của anh chị em văn nghệ sỹ vào sự phát triển văn hóa tỉnh nhà. Và vui hơn khi được Hội đồng giám khảo – những GS, TS, Nhà văn, Họa sỹ… hàng đầu của cả nươc về tham gia thẩm định, đều có chung nhận xét: Giải thưởng Chư Yang Sin lần thứ hai chất lượng tương đương với giải thưởng của nhiều tỉnh, thành phố lớn! Ban giám khảo đánh giá như vậy vì tất cả các tác phẩm đoạt giải cao lần này đều đã đoạt giải cao của các chuyên ngành ở trung ương như: trường ca Rừng cổ tích của nhà thơ Đặng Bá Tiến – đoạt Giải A cuộc thi viết về đề tài công nhân do Tổng liên đoàn Lao động Việt nam phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức (2010-2015); Ngày linh hương nở sáng tập thơ của nhà thơ Đinh Thị Như Thúy đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam; Từ sông Krông Bông tiểu thuyết của nhà văn Trúc Hoài đoạt giải thưởng của Ủy ban toàn Quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam…
Nhìn chung các tập thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết hay các tuyển tập được công bố trong thời gian vừa qua hội tụ được những tác phẩm tiêu biểu, đánh dấu một chặng đường lao động nghệ thuật của các anh chị em hội viên. Nhiều tác phẩm đã đoạt giải của các hội chuyên ngành trung ương và địa phương. Thành công ấy của các tác giả là hội viên Hội VHNT Đắk Lắk là nhờ có sự giúp đỡ của Đảng và chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho anh chị em thâm nhập thực tế, hòa mình vào công cuộc đổi mới của Đảng, góp phần làm nên một diện mạo mới trên quê hương Đắk Lắk. Và một yếu tố hết sức quan trọng đóng góp vào thành công của các tác giả đó là họ được sống và làm việc trên mảnh đất Đắk Lắk, có nền văn hóa đặc sắc, độc đáo, ẩn chứa nhiều điều huyền bí đã thôi thúc các cây bút đam mê khám phá và gặt hái được những thành công rực rỡ.
Tạp chí Chư Yang Sin, cơ quan ngôn luận của Hội VHNT Đắk Lắk vẫn đều đặn xuất bản hàng tháng, giới thiệu với bạn đọc những sáng tác, nghiên cứu, phê bình văn học nghệ thuật được bạn đọc đánh giá là một trong những tạp chí chất lượng cao của cả nước. Ngoài các chuyên mục chính như: thơ, văn xuôi, lý luận phê bình, văn học nước ngoài, sưu tầm văn hóa dân gian, tranh, ảnh nghệ thuật… hai năm gần đây có thêm trang chuyên đề: Sổ tay người yêu thơ, Văn học trong nhà trường… nhằm cung cấp những kiến thức văn học hỗ trợ cho bạn đọc là giáo viên, học sinh và sinh viên tham khảo để dạy và học tốt môn văn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI