Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

CUỘC THI VÀ TRIỂN LÃM ẢNH NGHỆ THUẬT ĐẮK LẮK 2017 tác giả KHÔI NGUYÊN - CHƯ YANG SIN SỐ: 301 - THÁNG 9 NĂM 2017





Được sự đồng ý của UBND tỉnh Đắk Lắk, sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, sự tài trợ của các doanh nghiệp và những người yêu văn học nghệ thuật, đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hội VHNT đã phối hợp với Sở VHTTDL, Trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk tổ chức phát động Cuộc thi và triển lãm này. Trong thời gian phát động (từ tháng tư đến đầu tháng tám năm 2017), Ban Tổ chức đã nhận được 368 tác phẩm của 31 tác giả đang sinh sống và làm việc tại Đắk Lắk. Trong đó có 361 tác phẩm ảnh đơn và 7 tác phẩm ảnh bộ. Hầu hết những tác phẩm tham gia dự thi lần này đều bám sát chủ đề  cuộc thi do Ban tổ chức đề ra: “Đắk Lắk trên đường hội nhập và phát triển” với nhiều nội dung phong phú, đa dạng trên các lĩnh vực đời sống xã hội: Công nghiệp, nông nghiệp, ngành nghề truyền thống, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội như: giáo dục, thể dục thể thao, sinh hoạt đời thường, chân dung con người các dân tộc... Đặc biệt là những hình ảnh về lễ hội truyền thống, cà phê là những mảng đề tài hấp dẫn được nhiều nhà nhiếp ảnh tập trung khai thác với nhiều hình ảnh sinh động, chất lượng nghệ thuật cao.
Ngày 10.8.2017, Hội đồng Giám khảo tiến hành làm việc. Thành viên Ban Giám khảo là những nghệ sĩ nhiếp ảnh có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có uy tín trong lĩnh vực nhiếp ảnh của cả nước, được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam giới thiệu. Tổ Giám sát do Ban Tổ chức bầu ra, gồm những nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc, có kinh nghiệm; Tổ thư ký và Bộ phận phục vụ là những người đã rất quen với công việc được phân công. Sau một ngày làm việc khẩn trương đầy tinh thần trách nhiệm, thái độ công tâm vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh, qua 4 vòng chấm, Hội đồng Giám khảo đã chọn được 84 tác phẩm để Ban Tổ chức triển lãm; qua vòng chấm thứ 5, Hội đồng Giám khảo đã giới thiệu cho Ban Tổ chức 11 tác phẩm vào cơ cấu giải thưởng.
Về kết quả cuộc thi, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Phong - Ủy viên BCH, ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam – Trưởng ban giám khảo nhận xét: “Ban Giám khảo đã chọn ra 83 tác phẩm xuất sắc trưng bày triển lãm. Đây là bộ ảnh có chất lượng, đa dạng và phong phú về đề tài với chất lượng kỹ thuật tốt.
Ban Giám khảo đã rất cẩn trọng cân nhắc, xem xét để tìm ra được 11 tác phẩm có chất lượng, bám sát nội dung đề tài cuộc thi để xét trao giải thưởng. Tất nhiên có những tác phẩm có nội dung tốt nhưng yếu tố thẩm mỹ của ảnh chưa cao thì sẽ khó đạt được giải hoặc đạt giải cao.
Điều đáng lưu ý là Cuộc thi và triển lãm lần này, Ban Tổ chức đã nhận được 7 tác phẩm là ảnh bộ, chứng tỏ rằng các tác giả đã dành nhiều công sức, thời gian đầu tư sáng tạo. Trong đó có những bộ ảnh có chất lượng tốt đã được chọn triển lãm và trao giải thưởng. Đặc biệt là bộ ảnh “Ươm cà phê bằng phương pháp nhân giống hữu tính” - tác phẩm đã đoạt giải nhất cuộc thi. Đây là bộ ảnh xuất sắc, thực hiện công phu với kỹ thuật thể hiện hoàn hảo, nhiều ảnh có góc máy đẹp. Nội dung đề tài hướng về chủ để cuộc thi, phản ảnh được tiềm năng, thế mạnh kinh tế của tỉnh.
Tuy nhiên, trong số nhiều tác phẩm không được chọn để trưng bày triển lãm còn nhiều tác phẩm chỉ dừng lại ở mức ghi chép bình thường về đời sống sinh hoạt và con người, ảnh chỉ mang tính chất lưu niệm, chưa đạt hiệu quả về kỹ thuật và nghệ thuật nhiếp ảnh. Còn có những bức ảnh lỗi về kỹ thuật, như thiếu sáng, chưa có độ nét tất nhiên sẽ không được chọn. Nhiều ảnh lặp lại theo lối mòn, mô típ  thể hiện cũ của những tác phẩm đã đạt giải các lần trước sẽ cũng bị loại.”
Kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9, Lễ Trao giải và Khai mạc Triển lãm được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk.
Trong cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật này, ngoài những tác phẩm do Ban giám khảo lựa chọn, giới thiệu để Ban Tổ chức triển lãm còn có sự tham gia hưởng ứng của các tác giả là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Đắk Lắk. Đây cũng là điều đáng biểu dương tinh thần nhân văn của lớp nghệ sĩ nhiếp ảnh đi trước khi không tham gia cuộc thi để nhường “sân chơi” này cho những tay máy đã và đang đam mê với nhiếp ảnh nghệ thuật có cơ hội phát triển. Chính vì thế, phần lớn các tác giả tham gia dự thi lần này là những tác giả trẻ. Điều đáng lưu lý là gần một nửa tác phẩm ảnh dự thi, ảnh được chọn trưng bày và đoạt giải là thành viên của Câu lạc bộ nhiếp ảnh Ban Mê.
Qua đây, chúng ta nhận thấy rằng lực lượng sáng tác nhiếp ảnh của Đắk Lắk ngày càng phát triển mạnh. Khuynh hướng sáng tác đa dạng, phương pháp sáng tác phong phú, ngôn ngữ nhiếp ảnh sinh động. Các tác giả trẻ đã thể hiện được ý tưởng của mình trong tác phẩm, truyền đạt đến cho người xem những rung động, những phát hiện, những cái nhìn độc đáo cuộc sống và con người của Đắk Lắk trên đường hội nhập và phát triển.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI