Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

THEO CHÂN CHIẾN SỸ CHỐNG GIẶC LỬA (tiếp theo)

Chú thích ảnh: Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk (người mặc áo vàng) trực tiếp chỉ huy tại hiện trường.

Ngọn lửa vẫn bùng lên dữ dội bên nhà số 115, tạt vào tường ngôi nhà 117 đường Y Jut, trong khói lửa mịt mù lúc ẩn lúc hiện hình ảnh khoảng hai chục cảnh sát PCCC kéo vòi nước theo hướng tay chỉ của người mặc bộ đồ ka ki bạc màu, phun thẳng vào tường nhà số 115 chung với nhà số 117; tiếng người nào đó kêu lên: Ông Tư Rơi, Giám đốc Công an tỉnh đấy! Tiếng kêu như reo của một người dân làm người đàn ông đang hung hăng chửi bới cảnh sát bỗng lặng ngắt. Tôi lia ống kính kịp ghi lại khoảng khắc vị Tướng chỉ huy ngành Công an tỉnh Đắk Lắk - Trần Kỳ Rơi đang đứng chung với những người lính trong mịt mù khói lửa, sát cạnh những mảnh tường đang cháy có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Ông  ra những mệnh lệnh cần thiết cho cán bộ, chiến sĩ xung quanh chặn đứng ngọn lửa không cho lan qua nhà số 117. Có chiến sĩ bắc thang định leo lên tường nhà số 115, ông nói gì đó rồi chỉ qua nhà số 113, người cảnh sát hạ thang xuống vừa lúc xe cần cẩu của Công ty Điện lực Đắk Lắk chạy đến, hai chiến sĩ leo lên, kéo vòi rồng xịt vào phía trong nhà 115. Hình ảnh của ông tướng đứng chung với anh em ngay trên điểm nóng nhất của cuộc chiến, không những động viên những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ chiến đấu với giặc lửa an tâm, dốc toàn bộ tâm trí chiến đấu mà còn làm vững tin những người dân có mặt tại hiện trường, cho dù họ là khách vãng lai hay là nạn nhân có cơ ngơi dành dụm cả đời phút chốc đang chìm trong biển lửa.

Xe cứu hỏa nối đuôi nhau chạy vào và có cả, xe bồn của Công ty môi trường đô thị thành phố Buôn Ma Thuột cũng được điều đến hỗ trợ lực lượng PCCC, bao vây khống chế ngọn lửa. Khoảng gần 16 giờ vụ cháy đã được khống chế, không lan thêm ra các căn hộ bên cạnh. Các chiến sỹ PCCC vẫn tiếp tục công việc dập nốt các đám lửa thỉnh thoảng bùng lên trong các căn nhà mái vừa sụp xuống. Bổng có người thúc vào tôi. Tôi quay lại nhận ra anh Huy, Trưởng Phân xã TTXVN tại Đắk Lắk đang kéo tay Đại tá Nguyễn Văn Định, nguyên Phó Giám đốc Công an Tỉnh vừa được đề bạt làm Giám đốc Sở cảnh sát PCCC tỉnh Đắk Lắk (nhưng nghe đâu phải đến ngày 1/8/2014 mới có hiệu lực), đề nghị cho biết nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Anh em đồng nghiệp xúm lại tác nghiệp, tôi cũng cố bấm vài kiểu hình ghi lại hình ảnh anh em phóng viên tác nghiệp trong màn khói lửa bao phủ.

Gần 19 giờ đám cháy được khống chế hoàn toàn, các chiến sỹ PCCC cuộn ống nước, lăn lại xe chuẩn bị ra về, nhiều người ngồi bệt ngay xuống nền đường, trước ngôi nhà số 95 còn nguyên vẹn để thở; vài người xúm lại chia nhau gói thuốc lá. Tôi lia máy ghi hình ảnh người lính vừa hoàn thành nhiệm vụ chuẩn bị rời trận địa; một người thấy vậy kêu lên: Chú đừng đăng báo chúng cháu đang hút thuốc đấy nhé! Tôi lại bắt tay những người cảnh sát còn rất trẻ, họ vừa trải qua một trận chiến đấu căng thẳng, nguy hiểm, giành giật lại sự bình yên cho nhân dân và trong trận chiến ấy rất có thể sẽ có người phải ra đi, từ giã cuộc sống giữa tuổi thanh xuân của mình. Nhưng họ đã tình nguyện nhận nhiệm vụ bảo vệ cho nhân dân có cuộc sống bình yên nên chấp nhận tất cả, không ngại hy sinh tính mạng của mình. Những bàn tay lạnh ngắt, da nhăn nheo vì thấm nước sau hơn nửa ngày căng thẳng đấu nhau với giặc lửa, nắm tay tôi rất chặt; miệng  nở nụ cười tươi, mặc dù tôi biết các anh chắc đói cả rồi. “Công việc của chúng cháu là vậy thôi, khi có hỏa hoạn phải xác định ngay biện pháp ngăn chặn, khống chế không cho đám cháy lan rộng. Hôm nay nhờ có phương án chính xác nên khống chế được lửa, nhiều nhà cùng chung vách trong khu phố đông đúc như thế này vẫn an toàn là thành công lớn đấy chú ạ”. Họ rất hồn nhiên trao đổi với tôi khi đánh giá kết quả “trận đánh”.

Hơn 19, trời đột ngột đổ mưa; trên các ngã tư đường, xung quanh hiện trường, cảnh sát giao thông và cảnh sát trật tự vẫn đứng làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, hướng dẫn cho người, xe lưu thông. Vẫn còn rất đông người tụ tập trên vỉa hè nhìn về khu nhà sau hỏa hoạn với ánh mắt đau đớn, buồn rầu; chắc nhiều người trong số họ là nạn nhân hay bạn bè những người không may mắn bị hỏa hoạn cướp đi toàn bộ gia sản cả đời tích cóp nay bỗng trắng tay, không chốn nương thân. Trước nhà số 119, nơi góc đường Y Jut – Phan Bội Châu mấy ông thợ điện cùng với cảnh sát mặc sắc phục xanh đang nỗ lực sửa bình hạ áp. Đèn đường bật sáng, soi rõ những hạt mưa rơi xiên xiên xuống những bức tường đứng trơ trụi, đen thui vẫn còn nghi ngút khói.

Cả khu phố sầm uất gồm 14 căn hộ vừa buôn bán, vừa là nơi ở của nhiều gia đình phút chốc thành đám tro tàn. Đây là vụ hỏa hoạn lớn nhất từ trước tới nay xảy ra ở Đắk Lắk. Nhiều gia đình chỉ kịp ôm con chạy thoát thân, không mang theo được gì và cũng may không có thiệt hại về người. Nguyên nhân cháy theo nhận định bước đầu của cơ quan chuyên môn là do chập điện. Sự cố do con người hay vì đường dây quá tải, thì phải đợi cơ quan chuyên môn xác minh làm rõ sau.

Gần hai chục căn hộ và ngôi đình thiêng Lạc Giao cùng chung vách với các căn nhà bị cháy vẫn được bình yên. Có được kết quả đó là một sự cố gắng rất lớn của cả ngành Công an Đắk Lắk, cùng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bạn giống như một trận đánh hợp đồng binh chủng. Vị Tướng chỉ huy trận đánh biết huy động nhân lực, vật lực một cách tài tình, hợp đồng tác chiến, bao vây, khống chế để giảm thiểu tổn thất ít nhất có thể. Vì công việc, tôi theo chân các anh cảnh sát từ đình Lạc Giao, băng qua đường Phan Bội Châu rồi đường Y Jut, lại quay về đường Phan Bội Châu để bao vây đám cháy giữa khu vực đông dân cư, buôn bán sầm uất nhất của thành phố; tận mắt thấy những các cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông và trật tự làm rất tốt việc lập hàng rào, điều tiết giao thông, đảm bảo không có lộn xộn xảy ra trong khu vực có hỏa hoạn. Điều đáng mừng hơn khi chứng kiến thái độ bình tỉnh của các anh trước thái độ thiếu kiềm chế của một số người gặp nạn đã làm đẹp thêm hình ảnh người Công an nhân dân trong con mắt người dân. Trong trận đấu sinh tử với giặc lửa, mặc dù phương tiện PCCC của tỉnh đã lạc hậu, không có phương tiện hiện đại để chữa cháy những ngôi nhà cao tầng, nhưng chỉ huy đã biết phối hợp với các đơn vị bạn điều xe chuyên dụng của Cảng Hàng không sân bay Buôn Ma Thuột, xe cẩu của Công ty điện lực và xe bồn của Công ty Môi trường - Đô thị thành phố cùng bao vây, khống chế và dập tắt đám cháy, không để lan rộng; đó một chiến công rất lớn của Công an tỉnh Đắk Lắk. Xin chúc mừng những người Công an Đắk Lắk đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình vì sự bình yên cuộc sống của nhân dân. 

8 nhận xét:

  1. Những chiến sĩ cứu hỏa thật dũng cảm hết lòng với nhiệm vụ dập tắt đc đám cháy lớn thật hay và đáng trân trọng ,mong thành phố sớm khắc phục đc hậu quả và chia buồn với gđ các nạn nhân
    Chúc anh ngày mới thật vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn HẰNG NGA đã qua thăm và có lời động viên những người không may mắn. Chúc bạn ngày cuối tuần vui vẻ!

      Xóa
  2. Em ở xa k về kịp, nhưng nghe anh tường trình, phân tích chi tiết cuộc hỏa hoạn... thật xui xẻo cho tp BM mình anh nhỉ

    Trả lờiXóa
  3. Khi nguy nan mới thấy các anh công an chữa cháy vất vả đến mức nào
    Chúc anh cuối tuần an lành, thảnh thơi (~_~)

    Trả lờiXóa
  4. Đóm đi DL Đalat mới về. Ngày nào trên đó cũng mưa nên khi đọc được tin này thật sững sờ, đau lòng cho TP BMT. Một tổn thất nặng nề đến với người dân và cả chính quyền. Mong tất cả sớm ổn định và phục hồi lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn DOMĐOM đã qua thăm và có lời chia sẻ. Chúc bạn một tuần vạn sự như ý!

      Xóa

NHẬN XÉT MỚI