Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

VÒNG TAY BÈ BẠN bút ký của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 215 tháng 9 năm 2009



Đã lâu Chi hội VHNT Krông Năng chưa được đi thực tế ra Bắc, đợt này Hội VHNT Dak Lak tổ chức để anh chi em đi thì lại không đủ quân số; người bận công việc cơ quan, người đang theo học tại Hà Nội, người mang con đi thi đại học… danh sách 10 người, cuối cùng chốt lại còn 5, đành phải mời các tổ khác đi cho đủ một chuyến xe. Lên xe ai cũng háo hức trò chuyện, tâm sự nỗi niềm và hy vọng sau chuyến đi sẽ viết được một cái gì đó để đời. Đường Hồ Chí Minh uốn lượn qua các triền đồi làm nhiều người trầm trồ, thán phục những cánh đồng, những cánh rừng như bức tranh thủy mạc lướt qua cửa xe. Các anh là những văn nghệ sĩ tiêu biểu của một vùng đất nhưng có người đây là lần đầu tiên được đi trên con đường nổi tiếng mang tên Bác. Xúc động lắm, tự hào lắm và cả biết ơn anh em trong Văn phòng Hội đã tạo điều kiện để các nghệ sĩ được đi tìm cảm hứng sáng tạo nghệ thuật. Nhưng không phải ai cũng có cảm hứng ngắm nhìn núi đồi, phong cảnh quê hương đang bay qua cửa kính xe; nhà thơ Nguyễn Man Kim say xe mắt nhắm tít lại, ngồi bên bác tài mà tay cứ ôm khư khư túi ni lông đề phòng… nhà thơ Đỗ Toàn Diện lại chọn cho mình cách… im lặng, nhưng vẫn chăm chú quan sát phong cảnh hai bên đường.
Đường Trường Sơn hay còn gọi đường Hồ Chí Minh hôm nay được làm khá tốt, xe chạy rất êm, tấp nập xe xuôi ngược. Xe vừa chạy qua đèo Lò Xo, chuông điện thoại đổ dồn, nhấc máy thấy nhà thơ Trần Văn Hội; anh hỏi đã đi đến đâu rồi, các anh em ở Liên hiện Hội VHNT Thừa Thiên - Huế, đang chuẩn bị đón đoàn đấy. Tôi giật mình, 7 giờ sáng mới xuất phát từ Buôn Ma thuột, bây giờ mới 13 giờ, các anh ngoài đó đã chuẩn bị đón, đi làm sao kịp, xe có chạy nhanh cũng phải 20 hoặc 21 giờ mới tới Huế. Trên xe nghe tin báo ai cũng vui vì sắp được gặp gỡ, giao lưu với các bạn văn thơ xứ Cố Đô. Có lẽ nhà thơ Trần Văn Hội quá sốt ruột, nên cứ cách một tiếng lại gọi một lần hỏi thăm xem xe đi đến đâu rồi, thật vui. Người cựu sinh viên Huế, một thời nổi tiếng trong phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe”, biểu tình, bãi khóa chống chế độ cũ; nước nhà thống nhất anh hăng hái nhận nhiệm vụ đưa dân lên Dak Lak lập quê hương mới và được điều động về công tác tại đài Truyền thanh – Truyền hình huyện Krông Buk. Thơ anh được nhiều người ưa thích, bạn bè đánh giá rất cao và có phong cách riêng. Nhận thông báo đi thực tế sáng tác, anh lên Hội xin về Huế trước mấy ngày để thu xếp công việc gia đình rồi cùng đón đoàn ra Bắc.  Hơn 20 giờ chúng tôi mới tới Huế, thật vui và xúc động khi thấy nhà thơ Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng biên tập tạp chí Sông Hương và các bạn văn nghệ sĩ đến đón chúng tôi ngay tại cửa xe. Tay bắt mặt mừng như anh em lâu ngày về lại quê nhà, các anh đưa chúng tôi đến nhà hàng bên bờ sông Hương. Chị Võ Thị Bích Đào – Trưởng ban Trị sự tạp chí Sông Hương còn giới thiệu thêm với đoàn vì sao chọn nhà hàng này và bố trí bàn ăn quay ra mặt sông đúng địa điểm nơi từng diễn ra cuộc thi Hoa hậu thời trang. Trời Huế về đêm, không khí như trong lành hơn lên, làm mọi người hết sức sảng khoái, có người cao hứng định xin phép đọc thơ, nhà thơ Thanh Ngọc gạt đi và tuyên bố: Hôm nay gặp gỡ, giao lưu với đoàn VNS Dak Lak ta chỉ nói chuyện vui, tâm sự thôi; cấm không được nói chuyện chuyên môn. Mọi người cùng vỗ tay tán thưởng. Gần 22 giờ, Họa sĩ Đặng Mậu Tự mới về tới nơi. Anh nói: Tôi phải dự lễ khai mạc trại sáng tác mở dưới huyện cách đây gần 50 km, nghe tin các anh chị ở Dak Lak ra nên thu xếp để về. Tuy bận công việc, đường sá xa xôi như vậy nhưng Họa sĩ Đặng Mậu Tự - Chủ tịch Hội LHVHNT tỉnh Thừa Thiên Huế, cũng gắng về gặp mặt và giao lưu với đoàn, tình cảm chân tình đó thật đáng quý biết bao. Đêm ở thành phố Huế hầu như ngắn hơn mọi nơi, mới vừa gặp nhau một chút đã gần nữa đêm, đến lúc phải chia tay các anh. Tay nắm tay mà lòng không muốn buông, nhưng thời gian không cho phép, ngày mai Đoàn lại phải đi xa nên đành... hẹn lại dịp sau. Thành phố Huế cổ kính và thanh bình với những vẻ đẹp đặc biệt của vùng Á đông, còn con người ở đây cũng thật gần gủi thân thương với tình cảm hết sức chân thành, thật đáng kính.
Theo lịch trình, Đoàn sẽ ngủ đêm tại thị xã Uông Bí để sáng hôm sau lên thăm Yên Tử, tiện đường đi anh em VNS đề nghị ghé thăm lữ đoàn tên lửa Sao Đỏ đóng quân tại Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Xe tới cổng đơn vị, Đại tá Nguyễn Văn Thạo - Phó chính ủy Lữ đoàn ra tận cổng đón đoàn. Vào đến cửa hội trường, Đại tá Vũ Đăng Trung – Lữ đoàn trưởng bước ra sân bắt tay từng người một vui vẻ mời vào. Sau thủ tục xã giao làm quen, Đai tá Vũ Đăng Trung báo cáo vài nết về đơn vị trong công tác sẵn sáng chiến đấu bảo vệ thủ đô cho anh em trong đoàn, Đại tá cũng cho biết thêm, Đại tá Nguyễn Văn Thạo đã có quyết định chuyển về đơn vị mới làm Chính ủy. Buổi giao lưu với anh em VNS Dak Lak ra thăm đơn vị lại được tổ chức khá chu đáo, ấm tình quân dân. Các VNS trong đoàn Dak Lak như: nhà thơ Trần Chi, nhà thơ Nguyễn Trọng Đồng, nhà thơ Đỗ Toàn Diện, nhạc sĩ Hồ Tuấn… trình bày những bài thơ, bản nhạc mà mình tâm đắc nhât tặng đơn vị. Trong không khí vui vẻ, Đại tá Vũ Đăng Trung xung phong hát một ca khúc mình mới sáng tác, mọi người nhiệt liệt vỗ tay hoan hô. Không ngờ những anh bộ đội cụ Hồ ở lữ đoàn tên lửa cũng yêu văn nghệ và quý văn nghệ đến thế. Không khí buổi giao lưu thật ấm cúng, mang lại nhiều bổ ích cho những người làm công tác sáng tác Văn học – Nghệ thuật. Cuối buổi giao lưu, các anh lãnh đạo đơn vị còn mời Đoàn đi thăm các doanh trại của đơn vị, tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt của các anh bộ đội thời bình luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Những người lính hôm nay tuy chưa phải đối mặt với quân thù như các lớp cha anh đi trước, nhưng trên thao trường, cũng phải dải dầu mưa nắng, vật lộn với mọi khó khăn vất vả về thời tiết khí hậu, đảm bảo khí tài luôn luôn sẵn sàng chiến đấu. Trước đây, lớp chúng tôi đã thuộc câu “thao trường đổ mồ hôi để chiến trường bớt đổ máu”, ngày nay các anh, những người đi sau hình như cũng rất thuộc câu nói đó và bằng chứng là cách các anh đang thể hiện trong các buổi tập trên thao trường. Chia tay các anh những người canh giữ bầu trời, mang lại bình yên cho tổ quốc, chúng tôi càng hiểu thêm về người lính và chắc chắc trong các sáng tác của mình sau này các anh là nguồn cảm hứng lớn để sáng tạo.

Sau chuyến đi 10 ngày, đoàn VNS Dak Lak qua nhiều vùng đất nước như: Huế, Hà Nội, Yên Tử, Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bang… ở đâu Đoàn cũng được đón tiếp chân tình và thu được những kết quả hết sức tốt đẹp. Mỗi Văn nghệ sĩ thu thêm kiến thưc và tích lũy thêm nhiều tư liệu quý giá để sáng tác. Những cuộc gặp gỡ, giao lưu với đơn vị bạn không những thắt chặt tình cảm giữa các Hội, mà còn giúp cho anh chị em văn nghệ sĩ hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, có thêm nguồn cảm hứngđể sáng tạo nghệ thuật. Một chuyến đi thật bổ ích. 


1 nhận xét:

  1. mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt, xã hội toàn tốt. chúc anh vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa

NHẬN XÉT MỚI