Thứ Hai, 9 tháng 9, 2024

NGƯỜI TỎ SÁNG TRONG TA hồi ký của HỒNG CHIẾN đăng trên tạp chí NHÀ BÁO&CUỘC SỐNG số ra tháng 9/2024

 



Tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đột ngột ra đi làm tôi bàng hoàng. Người lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người cán bộ mẫu mực hết lòng vì Đảng, vì đất nước, vì nhân dân đã đi vào cõi vĩnh hằng. Những người ngồi cạnh tôi nhìn màn hình tivi bật khóc, nước mắt chảy thành dòng trên má. Có người nghẹn ngào nói: Thế là bác Trọng đã đi thật rồi! 

Nhìn di ảnh, tôi bồi hồi nhớ lại những khoảnh khắc trong cuộc đời mình có vinh dự gặp và chụp ảnh chung với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngày ấy, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội văn học - nghệ thuật Việt nam (25/7/1948 - 25/7/2013) tổ chức tại thủ đô Hà Nội, sáng ngày 25/7/2013, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự. Sau buổi Lễ, Ban tổ chức mời các đại biểu chụp ảnh chung với Tổng bí thư - tôi có may mắn được đứng gần Bác - đó là lần thứ nhất.

 Lần thứ hai: tại Đại hội chính thức Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2016-2021); sáng 09/01/2016, Đại hội vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự. Bế mạc Đại hội, Ban tổ chức mời Tổng bí thư ra tiền sảnh hội trường để chụp hình chung với các đại biểu. Tôi ra trước chọn vị trí đẹp để chụp hình. Từ trong hội trường Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bước ra trước, tiến thẳng lại phía tôi. Tôi nhìn vị lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng lúc bấy giờ như bị thôi miên. Khuôn mặt phúc hậu, vầng trán cao và đặc biệt đôi mắt sáng nhưng nhân từ của Tổng Bí thư làm tôi xúc động như gặp lại người cha, người thầy giáo mẫu mực lâu ngày xa cách. Tôi tự hỏi mình: người lãnh đạo cao nhất của Đảng đây ư, sao mà bình dị đến thế - là thực hay mơ? 

Tổng Bí thư nhìn tôi mĩm cười - một nụ cười đôn hậu làm tôi ấm lòng và quên luôn trên tay đang cầm máy ảnh. Rồi Người vẫy tay, mấy vị lãnh đạo đứng bên trái Tổng Bí thư tự động đứng giãn ra nhường chỗ cho tôi. Tôi mừng quá bước đến đứng cạnh Bác - thế là có bức ảnh để đời. 

Sau Đại hội, trở lại Tây Nguyên, trở về với công việc thường ngày ở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk và Tạp chí Chư Yang Sin, tôi luôn tự hứa với chính mình phải sống và làm việc theo đúng Điều lệ Đảng, đúng luật pháp của Nhà nước và trước hết phải là một công dân tốt. Trong công tác, khi gặp việc khó khăn tôi lại như thấy nụ cười đôn hậu và ánh mắt tươi vui của Tổng Bí thư ngày ấy đang nhìn, động viên, khích lệ tôi cố gắng hơn lên để hoàn thành tốt công việc được giao.  

Nhớ Bác tôi nhớ tới lời dạy của Người: “Đánh con chuột đừng để vỡ bình. Làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được cái bình hoa. Tức là giữ được cái ổn định”. Với trách nhiệm của người cầm bút, người chiến sỹ tiên phong trên mặt trận văn hóa - tư tưởng của Đảng, chúng ta phải nguyện đóng góp hết sức mình vào công việc của Đảng đặc biệt là chống tham nhũng mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm chưa xong.

Tôi nghĩ: từ lời dạy ấy của Bác, người làm báo chúng ta phải có trách nhiệm với bài viết của mình, định hướng bạn đọc đến chân - thiện - mĩ; bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, không để thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, chống phá chế độ. Trong công cuộc chống tham nhũng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khởi xướng và lãnh đạo trước đây, hôm nay và ngày mai Đảng ta vẫn sẽ tiếp tục. Chuột nhất định phải bắt cho kỳ hết. Những cây sâu mọt phải bị đưa vào lò. Trách nhiệm của người cầm bút phải thực sự là người chiến sỹ kiên trung, định hướng cho dự luận nhận rõ bản chất vấn đề, để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa tốt đẹp mà thế hệ cha ông chúng ta đã phải đổ xương máu mới giành lại được. 

Công cuộc xây dựng đất nước ta trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặt hái được những thành quả rất đáng khích lệ. Cuộc sống của người dân cả nước nói chung và Tây Nguyên nói riêng đã có bước chuyển mình rõ rệt. Minh chứng rõ nhất tại tỉnh Đắk Lắk chúng ta có huyện Krông Pắk, năm 2023 mua hơn 1200 xe ô tô các loại, là huyện mua nhiều ô tô nhất so với các huyện khác trong cả nước. Thành phố Buôn Ma Thuột ngày càng khang trang, sạch đẹp, tình hình an ninh được đảm bảo. 

Tôi tin: tuy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, nhưng những công việc Bác làm chưa xong sẽ được Ban chấp hành Trung ương Đảng đương nhiệm và tân Tổng Bí Thư Tô Lâm sẽ tiếp tục thực hiện để làm trong sạch đảng, cũng cố vững chắc chính quyền, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp sắp tới, đưa nước nhà tiếp tục phát triển ngày một “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ đã dạy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI