Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

GIỚI THIỆU TẠP CHÍ CHƯ YANG SIN SỐ: 259 - tháng 3 năm 2014










Lá thư văn nghệ


TỰ HÀO VÀ TRÁCH NHIỆM


Trận đánh lịch sử 10.3.1975 giải phóng Buôn Ma Thuột là một đòn đánh bất ngờ, táo bạo của quân dân ta, khiến bọn địch hoảng loạn phải tháo chạy khỏi Tây Nguyên, tạo đà thuận lợi có tính chất chiến lược để Bộ Chính trị quyết định mở Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Và vì thế chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10.3.1975 mãi mãi là mốc son sáng chói trong lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc chúng ta.
39 năm đã trôi qua, nhưng mỗi khi tháng 3 về, trong trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc ở Đắk Lắk lại dâng trào những tình cảm, niềm tự hào về vùng đất mà mình đang sinh sống – vùng đất của lịch sử và huyền thoại, vùng đất giao thoa của mối tình Kinh – Thượng, có nền văn hóa bản địa đặc sắc, có thiên nhiên hùng vĩ, mộng mơ mà ai đã đến đây một lần đều không thể quên!
++
Nhìn lại chặng đường từ sau giải phóng (1975) đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đắk Lắk đã có biết bao thay đổi. Từ phố thị đến nông thôn, từ nơi trung tâm đến vùng sâu, vùng xa, cái rạng rỡ, tưng bừng đã lấn át cái u buồn, tăm tối, cái văn minh đã lấn át cái lạc hậu; đời sống của mỗi gia đình từ cái ăn, cái mặc, đến chuyện học hành, chữa bệnh đều đã tốt hơn hẳn so với khi mới giải phóng. Đó là điều dù ai đó mang tâm trạng “hai lòng” cũng không thể phủ nhận.
Thế nhưng, chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng: Còn rất nhiều việc chúng ta còn mắc nợ dân; người dân vẫn đang ngày đêm mong đợi cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm giải quyết. Đấy là nạn cán bộ tham nhũng, ức hiếp dân, gây nên sự bất công, oan ức vẫn còn đây, đó. Tài nguyên thiên nhiên bị tàn phá, môi trường sống của con người bị hủy hoại nghiêm trọng. Nền văn hóa bản địa đặc sắc đang bị mai một với tốc độ nhanh. Đạo đức, nhân cách xuống cấp đến mức đáng báo động. Đời sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa, nhất là đồng bào dân tộc ít người ở nhiều nơi còn rất khó khăn… Đây cũng là điều mà bất cứ cán bộ, đảng viên nào có lương tâm, trách nhiệm đều cảm thấy băn khoăn, lo lắng, “cảm thấy mình còn có lỗi với dân” (như lời của một cán bộ cách mạng lão thành). Đây cũng là điều mà những văn nghệ sĩ chân chính đang sống trên vùng đất này phải luôn luôn tự hỏi mình: Trong 39 năm qua chúng ta đã thực sự cống hiến hết mình cho sự tiến bộ của Đắk Lắk, của cả đất nước bằng những tác phẩm tốt nhất hay chưa? Chúng ta cần phải làm gì để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những bất công, những tiêu cực trong xã hội hiện nay?

                                                                                    CHƯ YANG SIN  

10 nhận xét:

  1. " Chúng ta cần phải làm gì để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những bất công, những tiêu cực trong xã hội hiện nay?"

    ------------
    Mặc dù như"Phó Chủ tịch nước: “Người ta “ăn” của dân không từ cái gì”" (http://dantri.com.vn/xa-hoi/pho-chu-tich-nuoc-nguoi-ta-an-cua-dan-khong-tu-cai-gi-777758.htm) nhưng vẫn "dân chủ gấp vạn lần tư bản" thì sao phải "ngăn chặn tiêu cực" cho mệt ạ???

    Trả lờiXóa
  2. Trả lời
    1. Lâu lắm rồi mới được đón Nghia Linh vào thăm. Cảm ơn nhiều nhé!

      Xóa
  3. Anh giáo làng Chiềng không đặt TC, qua đây đọc ké cũng được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quý hóa quá, mời bác vào theo đường linh này đẻ đọc tạp chí hàng tháng ạ: http://tapchichuyangsin.blogspot.com

      Xóa
  4. Vui quá, giá như tháng nào cũng vui như ri, eng
    hè...

    Trả lờiXóa
  5. Tháng ba trong ký ức của chúng ta vừa ngọt ngào, vừa nhiều day dứt

    Trả lờiXóa

NHẬN XÉT MỚI