Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN VỀ NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ 12









ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN VỀ NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ 12 Ở ĐẮK LẮK

Kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 năm nay ở Đắk Lắk trùng với năm kỷ niệm 110 năm thành lập thành phố Buôn Ma Thuột (1904 – 2014), vì vậy thường trực Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh quyết định tổ chức quy mô hơn, nhằm lôi kéo không những các tác giả làm thơ mà hướng đến đông đảo công chúng yêu thơ trên địa bàn tỉnh nhà, đến với ngày tôn vinh Thơ.
Lần đầu tiên, sau 11 lần tổ chức Ngày Thơ Việt Nam tại Đắk Lắk, Ban tổ chức gửi giấy mời đến tất cả các Câu lạc bộ Thơ trên địa bàn toàn tỉnh; các trường Đại học, Cao đẳng, Phổ thông trung học đóng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột về dự. Trong không khí vui vẻ đầu Xuân, tại hội trường lớn của  Trung tâm Công tác Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, Lễ kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 diễn ra hết sức trang trọng và vui vẻ với hai phần chính Lễ và Hội.
Phần Lễ với bài phát biểu khai mạc của nhà văn Lê Khôi Nguyên – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội, Quyền tổng biên tập Tạp chí Chư Yang Sin nhắc lại truyền thống thi ca Nước Việt và ảnh hưởng của thơ ca đối với đời sống xã hội, đặc biệt là vai trò quan trọng trong xây dựng đời sống mới hiện nay; tiếp theo chương trình, ông Trần Ngọc Quế - Phó trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo Ban, có lời chia vui và chúc mừng đến các nhà thơ, những người yêu thơ đã duy trì một truyền thống văn hóa tốt đẹp của đất nước. Khép lại phần Lễ, nhà thơ Đặng Bá Tiến – Phó bí thư Đảng đoàn, Phó tổng biên tập Tạp chí Chư Yang Sin có bài phát biểu đánh giá về phong trào Thơ hiện nay của Đăk Lắk nói chung và Thơ trên Tạp chí Chư Yang Sin nói riêng, những điều được và những vấn đề còn băn khoăn trăn trở: “Vôùi ngöôøi bieân taäp thô cuûa Taïp chí Chö Yang Sin cuõng vaäy. Nhöõng khaùt voïng ñaët ra töø ñaàu naêm cho trang thô cuûa Taïp chí vaø nhöõng gì ñaõ laøm ñöôïc vaãn coøn khoaûng caùch… khaù xa. Dó nhieân, khoâng vì theá maø buoàn. Ta vaãn coù quyeàn vui vaø khoâng chæ vui maø coøn coù quyeàn töï haøo; bôûi trong ñieàu kieän kinh phí daønh cho Taïp chí cuûa chuùng ta “eo heïp” vaøo haøng baäc nhaát trong caû nöôùc, nhöng Chö Yang Sin, trong ñoù coù phaàn thô vaãn tieán boä so vôùi naêm tröôùc, ñöôïc nhieàu baïn beø xa gaàn coù lôøi chuùc tuïng…”;  
Qua phần Hội, với sự hoạt ngôn của thi nhân Lê Vĩnh Tài – hội viên Hội VHNT Đắk Lắk, không khí sôi nỗi hẳn lên với những lời tâm sự của các cây bút cao niên như: Hà Thị Sơn Thúy, Văn Thảnh, Đỗ Văn Tiến… đến các đại diện câu lạc bộ thơ của các huyện như: Câu lạc bộ thơ huyện Krông Pắc; CLB Thơ liên xã Ea Kmat – Cư Huê, huyện Ea Kar, CLB thơ Đam San thành phố Buôn Ma Thuột; CLB Thơ thị xã Buôn Hồ… hay giảng viên và sinh viên các trường Đại học Tây Nguyên, Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk… có những lời tâm sự hết sức xúc động về Thơ và tình cảm của những người yêu thơ đối với thơ tỉnh nhà… và một phần quan trọng không thể thiếu là đọc và ngâm thơ. 
Với cái duyên của người cầm “chịch”, không khí buổi giao lưu thật sự sôi nổi, nhiều người được tâm sự và thể hiện thơ bằng cả bầu nhiệt huyết của trái tim với mong muốn mang đến cho người nghe hiểu tâm trạng và ý của bài thơ mà mình đề cập đến. Thành phố Buôn Ma Thuột sau 110 năm hình thành và phát triển cũng được nhiều người thể hiện qua các vần thơ làm xúc động lòng người. Các bạn sinh viên tham dự cũng góp vui bằng nhận xét và cảm tưởng của mình qua các bài thơ được thưởng thức từ lớp cha anh đi trước. Có lẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến các nhạc sĩ, ca sĩ, những người góp phần không nhỏ cho buổi Lễ thành công như: tiếng sáo của Đỗ Văn Tiến, Nguyễn Đức; tiếng đàn ghi–ta say đắm lòng người của nhạc sĩ Lê Nhật Thanh và giọng ngâm mượt mà tươi trẻ của Tôn Nữ Ngọc Hoa, Thanh Thanh Hồng… Thời gian vượt quá thời gian mà Ban tổ chức dự kiến, nhưng mọi người vẫn say và vẫn cảm thấy tiếc nuối, muốn thời gian kéo dài hơn nữa…
Nếu Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Ngọ ở Buôn Ma Thuột quy tụ được nhiều tầng lớp tham gia, đặc biệt là lực lượng giảng viên, sinh viên thì ngày hôm sau – 16 tháng Giêng, được sự bảo trợ của Hội VHNT Đắk Lắk, Chi hội VHNT huyện Krông Pắc phối hợp với Câu lạc bộ Thơ huyện Krông Pắc lại là nơi họp mặt của đông đảo những người yêu thơ đến từ CLB Thơ thị xã Buôn Hồ, CLB Thơ liên xã Ea Kmát -  Cư Huê, huyện Ea Kar; CLB Bốn mùa Thơ và CLB Thơ Đam San tới từ thành phố Buôn Ma Thuột… Tại hội trường của Khối các đoàn thể huyện Krông Pắc, người đọc thơ, người bình thơ và cả những người ngâm thơ đã tạo nên không khí một ngày Hội Thơ hết sức sôi nổi, hào hứng đến quên cả thời gian. Các đại biểu đại diện cho lãnh đạo chính quyền địa phương tới dự cũng say với không khí Thơ, hòa cùng tâm trạng với mọi người và hình như thời gian trôi đi quá nhanh dù buổi sáng đã kéo dài tới gần 12 giờ trưa mới dừng. Chương trình kết thúc rồi mà cả diễn giả lẫn thính giả không ai muốn về, vẫn nán lại để bình thơ, trao đổi thêm về thơ mà họ vừa được nghe.
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 đã qua đi trong không khí lễ hội hoành tráng và đậm chất nhân văn vì thu hút được đông đảo các lực lượng đến tham gia, cùng chung với hồn Thơ đất Việt – một truyền thống văn hóa có từ rất lâu đời, tồn tại từ bao đời nay của người Việt Nam chúng ta. Qua việc tổ chức thành công Ngày Thơ Viêt Nam ở Đắk Lắk lần này càng khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta quyết định tổ chức Ngày thơ Việt Nam để tôn vinh Thơ và từ đó khẳng định nét đẹp của truyền thống văn hóa Việt nam ta; đây cũng chính là hoạt động hết sức thiết thực thực hiện công cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Và cũng thêm một lần để thường trực Hội VHNT tỉnh nhà mạnh dạn tổ chức một sân chơi sinh động, đa dạng, huy đông được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia khác với cách tổ chức như mọi năm.
Tuy nhiên bên cạnh cái được, cái vui, vẫn còn đó nỗi băn khoăn về sự quan tâm của các cấp, các ngành đối Ngày Thơ Việt Nam. Cơ quan có trách nhiệm phối hợp với hội VHNT tỉnh là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Từ đầu tháng 12 năm 2013, đích thân nhà văn Lê Khôi Nguyên – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội đã liên hệ với lãnh đạo của Sở, bàn về việc tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 12; qua đầu tháng 1 năm 2014 lại điện nhắc lại và nhận được công văn trả lời đã có công văn chỉ đạo Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh thực hiện. Làm việc với Lãnh đạo Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh thì được trả lời: chưa nhận được công văn chỉ đạo của Sở! Vậy là từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến Nhà Văn hóa Trung tâm chưa đến 1km mà công văn thất lạc nên không tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu được!
 Tại sao một sinh hoạt lớn có chủ trương và đã được cấp trên phê duyệt nhưng Sở VH,TT&DL vẫn không phối hợp với Hội để tổ chức? Buồn thay! Mong sao lần tổ chức Ngày thơ Việt nam lần thứ 13 được sự quan tâm hơn của lãnh đạo các cấp để anh em văn nghệ nói chung và những nhà thơ nói riêng khỏi tủi thân khi: “mình hát cho mình nghe”, như năm nay nữa thì quý lắm thay.

7 nhận xét:

  1. " Tại sao một sinh hoạt lớn có chủ trương và đã được cấp trên phê duyệt nhưng Sở VH,TT&DL vẫn không phối hợp với Hội để tổ chức? Buồn thay! "

    ***
    Tại vì "Sở" ứ có tiền hoặc "cú đỉn"(*),hoặc cái "sở văn hóa" vùng đó họ không thích thơ...nên không dám (hoặc không thích)phối hợp,có thế mà anh không biết!

    Đáng tiếc!
    --
    (*)=chưa tốt lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May quá, bạn đã đến thăm vậy là ổn rồi. Cảm ơn H.N nhé!

      Xóa
  2. Chúc mừng bài viết của HC ; nhưng phần kết là một thực trạng quá buồn ! vì thơ chứ có phải là du lịch đâu nên ai quan tâm làm gì - những người dã chót yêu thơ hãy tự yêu mình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn sự chia sẻ của bác Nam Chung Nguyễn.
      Thật là buồn bác ạ!

      Xóa
  3. Chúc mừng Ngày Thơ VN lần thứ 12 đã thành công tốt đẹp dù còn 1 số vấn đề bất cập ! Chúc Tạp Chí Chư Yang Sin ngày càng phát triển, có nhiều bài hay , lôi cuốn, thu hút đông đảo bạn đọc ! :)

    Trả lờiXóa
  4. Mơ ước có một đêm thơ điễn ra dưới ánh trăng nguyên tiêu với sự hưởng ứng của đông đảo người yêu thơ cũng khó tựa LÊN TRỜI.

    Trả lờiXóa

NHẬN XÉT MỚI