Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

NHỮNG TÍN HIỆU ĐÁNG MỪNG

Chú thích ảnh trên: Trại viên Hương Rừng 6 chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo Trại. Bên trái ảnh: Bà Trần Thị Mùi - Chánh Văn phòng Hội; Nhà văn, Nhà báo H'Xíu Hmok - Phụ trách Trại.

 TỪ TRẠI SÁNG TÁC VĂN – THƠ HƯƠNG RỪNG 6!

Tiếp nối truyền thống các thế hệ đi trước, hàng năm vào năm lẻ, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục-Đào tạo, tổ chức Trại sáng tác Văn – Thơ “Hạ Xanh”, mời các em là học sinh giỏi văn, đang học trong các trường phổ thông; đội năng khiếu của Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh và cộng tác viên tạp chí Chư Yang Sin tham gia; còn vào các năm chẵn mở Trại “Hương Rừng” giành cho các em là thanh thiếu nhi các dân tộc thiểu số đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - các em là những học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi văn do ngành Giáo dục tỉnh nhà tổ chức trong năm học vừa qua và một số cây bút có tác phẩm đã được sử dụng trên Tạp chí Chư Yang Sin hay ấn phẩm của Hội.
Năm nay – 2014, năm chẵn Hội VHNT tỉnh tổ chức Trại sáng tác Văn - Thơ Hương Rừng 6, hè năm 2014. Tham dự Trại lần này có 23 em gồm 6 dân tộc anh em là: Ê đê: 10 em, Nùng: 7 em, Tày: 3 em, Mường: 01 em, Thái: 01 em, Dao: 01 em; đến từ các huyện thị: M’drak, Ea Kar, Krông Păc, Krông Năng, Cư Kuin, Cư M’gar, Ea Súp và thị xã Buôn Hồ. Tuổi Trại viên trung bình: 16; em ít tuổi nhất ở độ tuổi 14, vừa học xong lớp lớp 7; em lớn tuổi nhất tròn 20 tuổi. Có thể nói, các Trại viên lần này đã vượt qua mọi khó khăn để đến dự Trại như em Nông Thị Liên đến từ xã Cư San, huyện M’drăk, một xã mới thành lập ở vùng sâu, vùng xa, cách thành phố Buôn Ma Thuột gần 150 km phải vượt qua núi cao, suối sâu hay các em ở xã biên giới huyện Ea Súp… có lẽ tất cả vì sự đam mê văn chương và lòng hiếu học, ham hiểu biết đã tiếp thêm nghị lực để các em về đây dự trại.
Trại Hương Rừng 6 được tổ chức vào trung tuần tháng 7 năm nay giữa lúc cả nước đang đồng lòng hướng về biển Đông, nơi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép “HẢI DƯƠNG 981” trên thềm lục địa nước ta; nhân dân cả nước phẫn nộ, phản đối; nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới cũng đồng tình ủng hộ nhân dân Việt Nam, lên án mạnh mẽ Trung Quốc; chính những sự kiện này đã có tác động nhất định đến các em, những người cầm bút tập viết văn chương và không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng trước vận mệnh nước nhà.
Chú thích ảnh: Nhà văn Linh Nga Niê Kdam hướng dẫn các em đi thực tế tại buôn Ko Dhong

Để giúp các em nắm được những kiến thức cơ bản về phương pháp sáng tác, Ban tổ chức Trại đã mời các nhà văn, Nhà thơ xuất sắc của Hội tham gia trao đổi kinh nghiệm; về văn xuôi có: Nhà văn Linh Nga Niê Kdam – Chi hội Trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đắk Lắk, Nhà văn Niê Thanh Mai – Phó chủ tịch Hội, Nhà văn Nguyễn Liên – UVBCH Chi hội Văn học;  về thơ có: Nhà thơ Đặng Bá Tiến - Phó bí thư Đảng đoàn Hội VHNT, Phó Tổng biên tập Tạp chí Chư Yang Sin và Nhà thơ Lê Vĩnh Tài – một cây bút xuất sắc không chỉ ở tỉnh nhà mà trên thi đàn cả nước. Bằng nhiệt tình và tâm huyết của mình, các giảng viên đã cố gắng truyền thụ những kinh nghiệm được chắt lọc và trải nghiệm qua chính cuộc sống của mình để giúp các em tự rút ra bài học và làm hành trang cho việc sáng tác các tác phẩm thơ – văn cũng như học tập môn văn ở trường phổ thông sau này.
Chú thích ảnh trên: Trại viên Hương Rừng 6 đến nghỉ tại Nhà sáng tác Nha Trang

Các trại viên dự Trại lần này không chỉ được nghe trao đổi lý thuyết mà còn được đi thực tế ra ngoài tỉnh. Trong 2 ngày đi thực tế ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và đi thăm một số đảo; các em được tận mắt thấy biển, thấy đảo, thấy tàu vận tải, thuyền đánh cá và các ngư cụ của ngư dân…. Trong chuyến đi này, đa số các em lần đầu tiên thấy biển, thấy đảo và hình ảnh ấy đã in đậm vào tâm trí được tái hiện qua các tác phẩm chuyển về cho Ban tổ chức Trại. Sau chuyến đi, các em không những có tác phẩm sáng tác ngay trong những ngày ở Trại, mà còn sẽ theo các em mang những điều mắt thấy, tai nghe về kể cho ông bà, bố mẹ, buôn làng và bạn bè được biết; mọi người hiểu thêm về đất nước Việt Nam tươi đẹp. Chính câu chuyện kể của các em sẽ là những đốm lửa nhỏ và hy vọng từ những đốm lửa này sẽ bừng sáng ở buôn làng, địa phương các em sinh sống, giúp nhân dân vững tin vào Đảng và Chính quyền; góp phần vào thắng lợi công cuộc xây dựng nông thôn mới mà Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện.
Chú thích ảnh trên: Trên đường ra đảo

 Trong lúc tình hình kinh tế của nước nhà còn khó khăn, giá cả leo thang với tốc độ phi mã; kinh phí cấp cho Trại sáng tác Thơ – Văn Hương Rừng 6 năm nay cũng chỉ bằng kinh phí cấp cho Trại sáng tác Thơ – Văn Hương Rừng 5, năm 2012. Để tổ chức được Trại sáng tác Văn – Thơ “Hương Rừng 6” lần này là cả một sự cố gắng rất lớn của Thường trực Hội, cán bộ Văn phòng Hội và các anh chị em Văn Nghệ sĩ, chấp nhận cùng san sẻ khó khăn và tất cả vì sự phát triển của nền văn học tỉnh nhà, vì tương lai của xã hội.
Chín ngày, thời gian qúa ngắn cho một trại sáng tác văn học, do tình hình kinh phí eo hẹp nên chúng ta đành phải chấp nhận như thế; nhưng kết quả thu được lại khá bất ngờ với ban tổ chức: 17 bài thơ, 20 tác phẩm văn xuôi được các em hoàn thành ngay tại Trại. Bên cạnh một số tác phẩm đầu tay còn vụng về khi sử dụng ngôn từ diễn đạt ý, cấu trúc…, chúng ta vẫn thấy có nhiều bài thơ, trang văn xuôi nổi bật, báo hiệu những tài năng bẩm sinh cần được bồi dưỡng, nâng đỡ, tạo môi trường để phát triển sau này. 23 trại viên với 23 phong cách khác nhau của sáu dân tộc anh em tạo nên những tác phẩm có nét đặc trưng riêng của từng dân tộc rất hồn nhiên nhưng cũng mang đậm dấu ấn dân tộc mình dù chỉ ở mức sơ khai ban đầu. Riêng về chủ đề biển – đảo, nhiều em đã có tác phẩm có chất lượng, thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc và trăn trở của người thanh niên trước biển đảo tổ quốc, chủ quyền đất nước và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; đây chính là nét nổi bật về thành công của Trại năm nay.
Chú thích ảnh trên: Nhà thơ Đặng Bá Tiến - Phó bí thư Đảng đoàn, Phó Tổng biên tập Tạp chí Chư Yang Sin trao Giấy khen của Hội VHNT Dak Lak cho ba trại viên Hương Rừng 6 có thành tích xuất sắc (từ trái qua phải) H' Tê Xê Ra Kbuôr, Hoàng Thị Trang và Đinh Thị Thùy Linh.

Vai trò người Văn nghệ sĩ trong thời kỳ đổi mới hiện nay là vô cùng quan trọng, có tiếng nói quyết định đối với định hướng xã hội về: chân - thiện - và chỉ có Văn học Nghệ thuật mới có tác dụng sâu sắc tới chuẩn mực ĐẠO ĐỨC xã hội. Con đường lao động Văn học – Nghệ thuật là vô cùng gian khổ nhưng cũng rất vinh quang; hy vọng các em tham gia trại sáng tác Thơ Văn Hương Rừng 6 hè 2014 lần này, cảm nhận được ý thức, trách nhiệm của người cầm bút đối với xã hội và sau khi trở về nhà tiếp tục học đều các môn để có thành tích học tập xuất sắc, không quên giành một lượng thời gian nhất định cho văn chương, niềm đam mê của mình, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn lên.


5 nhận xét:

  1. chuc mung thanh cong my man

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng các cháu nhận giải
    Chúc anh tuần mới gặt hái nhiều thành công (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác BẠCH DƯƠNG đã qua thăm và có lời chúc mừn tốt đẹp

      Xóa
  3. Chúc mừng thành công của Hương rừng 6.
    Chúc anh HC nhiều niềm vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa

NHẬN XÉT MỚI