Nhà văn - nhà báo THU HƯƠNG
Không giống như những lần trước, đọc một lần cho hết một
tập truyện, lần này với “Thà cứ một
mình rồi quen” tôi đọc từ từ mỗi ngày vài ba truyện. Tôi làm vậy để
thay đổi thói quen thưởng thức của mình. Và rồi, đúng như tôi chờ mong, mỗi ngày
tôi lại được nếm trải những cảm xúc, những bất ngờ thú vị từ 20 truyện ngắn mà
tác giả Nguyễn Anh Đào giới thiệu trong tập truyện ngắn “Thà cứ một mình rồi quen”.
Đến với tập truyện ngắn “Thà cứ một mình rồi quen” của tác giả Nguyễn Anh Đào, người đọc
như cảm nhận được mỗi trang văn là mỗi trang đời. Mỗi một truyện ngắn là một cách
thể hiện đầy mới lạ và người đọc không cảm thấy nhàm chán mà chỉ muốn tò mò đọc
tiếp các truyện khác để khám phá những bí mật bất ngờ. Theo tôi, thành công
trong truyện ngắn của Nguyễn Anh Đào là đã hòa quyện được các yếu tố: cảm xúc
người viết, kịch tính trong câu chuyện và phong cách thể hiện.
Điều tôi thích nhất trong những truyện ngắn của Nguyễn
Anh Đào chính là cảm xúc. Cảm xúc khiến cho tác giả như nhập thân vào nhân vật để
vui sướng, hồi hộp, hay khổ đau. Nó khiến cho mỗi câu văn như lay động người đọc.
Và, những cảm xúc chân thật đó đã truyền sang người đọc để người đọc đồng cảm
nhiều hơn, để rồi cùng khóc với nhân vật như trong truyện “Mảnh vỡ”, “Lao xao
hoa mận trắng”, “Thế giới cô đơn”, “Khói bếp mùa xuân”; cùng thổn thức một cảm
giác yêu đương mà khắc khoải trong các truyện ngắn “Yêu nhau lần nữa”, “Lửa từ
trái tim em” hay cùng chiêm nghiệm về lẽ sống ở đời như “Hư danh”, “Con chim phụng
què”...
Những truyện ngắn của Nguyễn Anh Đào hấp dẫn một phần cũng
nhờ tác giả đã tạo ra được những chi tiết và tình huống điển hình, tạo ra được
kịch tính và cao trào cho mỗi câu chuyện. Đó là hình ảnh người phụ nữ cứ ngày
ngày đi xếp những viên sỏi thành hình trái tim để mong tìm lại được người thân
của mình trong truyện ngắn: “Trò chơi định mệnh”; đó là mùi dầu xanh đầy ám ảnh
xuất hiện từ đầu cho đến cuối truyện ngắn “Mùi dầu xanh”; đó là hình ảnh người
con trai nôn ọe khi bắt gặp mùi của xấu xa, lừa đảo trong truyện ngắn “Mùi
trinh nguyên”; vòng hoa giấy trong “Đường mẹ về nhà”; là nồi bánh tét trong “Khói
bếp mùa xuân”...
So với các tập truyện trước đây thì tập truyện “Thà cứ một
mình rồi quen” đa dạng trong cách thể hiện hơn. Cũng vẫn là những câu chuyện về
người phụ nữ nhưng không đơn thuần được kể thông qua nhân vật người vợ, người
con mà lần này được kể bằng nhiều nhân vật khác, trong đó có cả người đàn ông.
Có thể kể đến truyện ngắn “Mùi dầu xanh”. Nhân vật chính lần này là người đàn ông
đang say, một người đàn ông vô tâm nhưng luôn nghĩ mình vĩ đại nhất thế giới và
luôn mượn rượu để làm người vĩ đại. truyện này, tác giả đã rất khéo léo và tài
tình khai thác tâm lý của một người đàn ông say rượu. Quá khứ với thực tại cứ
trộn lẫn, để rồi cuối cùng sau cơn tỉnh rượu, người đàn ông mới nhớ ra hôm nay
là ngày giỗ vợ và bò được về đến nhà thì 2 đứa con gái bị bệnh lâu ngày không được
chữa trị đã chết. Bi kịch như được đẩy lên đỉnh điểm và kẻ vô tâm ấy đang bị trừng
phạt bởi chính lương tâm của mình. Truyện ngắn có thể sẽ khiến ai đó bừng tỉnh
ngộ. Xuyên suốt truyện ngắn là mùi dầu xanh đầy ám ảnh và kết thúc là hình ảnh
“Cả nước mắt của gã bây giờ, cũng giống như trong đêm mưa hôm qua, nồng một
mùi dầu xanh, cay xè”.
Nhiều truyện trong tập truyện được tác giả sử dụng yếu tố
hư ảo, ma mị kích thích sự tò mò, hồi hộp như các truyện ngắn “Tái sinh”, “Ngôi
sao xanh”, “Hồng nhung không còn gai nhọn”.
Trong Thà cứ một mình
rồi quen có nhiều truyện ngắn với những câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, dễ
thương và có cái kết đẹp, đó là các truyện ngắn “Yêu nhau lần nữa”, “Lửa từ trái
tim em”, “Anh sẽ nhận ra em”...
Tập truyện mang nhiều ý nghĩa nhân văn, mỗi truyện ngắn là
mỗi trang đời, ở đó tác giả gửi gắm những thông điệp về cuộc sống, để cuộc sống
mỗi ngày chúng ta biết trân trọng, biết yêu thương. Chúng ta biết cách để yêu
thương một người già: “Người già, dù tha phương nơi nào cũng muốn về nơi mình
sinh ra, đều muốn được chết ở đó... Người già, đừng mang họ ra khỏi quê hương”
– Thế
giới cô đơn.
Chúng ta biết cách để chia sẻ với sự bất hạnh của người
khác, đem về niềm vui cho họ, bởi khi ai đó vui, chắc chắn mình cũng tìm được hạnh
phúc: “Tim bà Thu cũng hết nhói lên rồi, ngực bà cũng hết tức rồi, bà bỏ mấy
ngày đi tìm thằng nhỏ, như đi tìm thuốc chữa bệnh cho Bảy. Mà chữa bệnh cho Bảy,
khác nào chữa cho bà. Bà chỉ muốn nhìn thấy nụ cười ngờ nghệch đó của Bảy mỗi
ngày mà thôi” - Lao xao hoa mận trắng
Cuộc sống chỉ có ý nghĩa tiếp tục khi ta biết rũ bỏ quá
khứ đau thương, bất hạnh, mở lòng đón nhận yêu thương: “Cô mang thai sau bao
nhiêu năm tưởng rằng không thể. Ngoài kia, những con tàu vẫn đi về sau mỗi chuyến
đánh bắt. Nhưng cô đã thôi chờ đợi. Hoàng biết điều đó từ trong ánh mắt cô cười.”-
Tái
sinh.
Tác giả chia sẻ, mỗi một truyện ngắn trong tập truyện đều
bắt nguồn từ những câu chuyện có thật mà tác giả được chứng kiến. Có lẽ nhờ vậy
mà các truyện ngắn nhận được nhiều đồng cảm, chia sẻ từ người đọc. Tôi thích tập
truyện “Thà cứ một mình rồi quen” hơn các tập truyện trước của tác giả Nguyễn
Anh Đào vì sự thể hiện đa dạng hấp dẫn của tác giả. Không còn những bi lụy, đau
thương. Niềm khao khát yêu thương được đề cập đến với rất nhiều dáng vẻ làm cho
tập truyện hấp dẫn hơn; bởi thế nó chạm được vào trái tim người đọc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
NHẬN XÉT MỚI