Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

BÍ QUYẾT GIỮ HẠNH PHÚC!





Vợ chồng ông lão hàng xóm với tôi trưa hôm qua tổ chức sinh nhật lần thứ 98 cho cụ ông thật linh đình; con cháu, hàng xóm láng diềng đến mừng thọ chắc phải trên trăm mâm. Niềm vui càng nhân lên gấp đôi khi cả hai ông bà vẫn còn rất minh mẫn, nhận biết được nhiều con cháu họ hàng xa đến mừng. Tiệc tan, buổi tối ông kêu đau đầu lên giường nằm gọi vợ con đến bên dặn:
-         Tôi sống thế xem như đã đại thọ rồi và cho đến hôm nay sau 84 năm chung sống với bà không có gì phải ân hận cả. Tôi đi trước, bà ở lại với con cháu nhé!
Ông nói xong, thở hắt ra rồi quy tiên. Gia đình đau xót làm lễ trả ông về với đất mẹ. Bà vợ ông vẫn tỉnh táo cắt đặt công việc ma chay cho chồng và còn dặn con trai đầu đi mua đất chôn cất ba phải tiện thể mua hai lô gần nhau, một cho ông và một cho bà để mai này bà nằm xuống ông bà được gần nhau.
Sau ngày làm lễ mở cửa mả cho chồng xong, tối bà kêu con cháu đến dặn dò: 
-               Má sống đến nay đã vừa tròn trăm tuổi, 16 tuổi về làm dâu nhà này, có được mười mặt con; mới đó đã hơn tám chục năm. Thời ấy ba má đặt đâu con cái ngồi đấy; hai ông đi dạy học với nhau, hẹn nhau làm thông gia, thế là con cái nên vợ nên chồng chứ có biết yêu đương là gì đâu. Giờ ông ấy đi trước rồi má cũng phải đi theo cho ông ấy đỡ buồn.
Cậu chắt “đích tôn” giảng viên một trường đại học danh tiếng vội hỏi:
-         Cụ ơi! Cụ có bí quyết gì mà hai người gắn bó bền chặt với nhau đến như vậy?
-         Bí quyết gì ấy ư? Có đấy! “Lúc nào hai người cũng cần nhau và luôn luôn sợ mất nhau”. Bí quyết giữ hạnh phúc gia đình đơn giản vậy thôi con.
Cụ dứt lời trên môi nở nụ cười mãn nguyện rồi đi theo chồng.

11 nhận xét:

  1. Thật là hiếm có> Cầu mong hai cụ luôn thanh thản nơi vĩnh hằng...

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là như vây! Bao giờ mình cũng tự nhủ lòng sống làm sao cho được như ba mẹ mình mà khó quá. Không biết có làm được không? Ông già mình sau khi bà già mất đã cúng cơm hằng ngày cho đến khi mãn tang!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác đã ghé thăm và có lời chia sẻ với chủ nhà. Chúc bác buổi tối như ý!

      Xóa
  3. Đúng là bí quyết tưởng phức tạp mà lại đơn giản như vậy thôi ! Nhưng tưởng đơn giản mà mấy người thực hiện được suốt đời đâu ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn SOC NAU đã ghé thăm và có lời đồng cảm với tác giả. Chúc cả nhà buổi tối như ý!

      Xóa
  4. Một câu chuyện ngắn mà hay,hạnh phúc đâu phải cao siêu, cụ ông và cụ bà luôn cần nhau trong cuộc đời ngay cả khi cận kề cái chết.Cám ơn HC về câu chuyện hay.

    Trả lờiXóa
  5. “Lúc nào hai người cũng cần nhau và luôn luôn sợ mất nhau”. Rất hay và đầy tính triết lý. Một câu nói đáng để suy ngẫm

    Trả lờiXóa

NHẬN XÉT MỚI