Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

VÌ SAO BÀNG RỤNG LÁ truyện ngắn của HỒNG CHIẾN - VĂN NGHỆ CẦN THƠ SỐ 93 THÁNG 7+8 NĂM 2017





Sáng chủ nhật, sân trường vắng tanh không một bóng người. Ông mặt trời ngái ngủ chui ra khỏi đám mây hồng ngó xuống trần gian, ban phát những tia nắng vàng ấm áp. Chị em nhà Sẻ nằm ngủ trên tổ xây sát mái ngói lớp học, thức giấc ngó nhìn xung quanh không thấy ai, vội vã bay lên nóc nhà đậu. Cả xóm nhỏ nhà Sẻ đã đứng sữi nắng ở đó từ lâu, nhiều bạn cùng tuổi với Sẻ Em còn xù lông cổ, lắc lắc cái đầu ra vẻ thích thú lắm. Sẻ Em quan sát cảnh vật xung quanh và giật mình thúc đầu vào chị kêu lên:
-         Ôi, tội nghiệp bàng quá chị ơi!
-         Sao, cây bàng làm sao?
-         Cây bàng to đùng đứng giữa sân trường kia kìa.
-         Ơ, có gì khác đâu mà em lại nói vậy?
-         Chị không thấy tất cả lá bàng đều đỏ rực lên đấy thôi.
Sẻ Chị giật mình nhìn kỹ thấy lá bàng hôm qua còn màu xanh thẫm, thế mà sau một đêm đã ngả sang màu đỏ hết cả. Lạ quá. Cây bàng to thế, cành lá nhiều là thế và chắc sống ở đây lâu lắm rồi, bây giờ lá bị hỏng hết thế này thì nguy to.
-         Ừ nhỉ, chắc là Cụ ấy ốm nặng rồi!
Sẻ Chị nghẹn ngào nói. Một cơn gió thổi vù qua cuốn theo hàng trăm chiếc lá bàng đỏ ném vào không gian. Cây bàng giơ những cánh tay run rẩy chống chọi với gió hình như đang cố níu kéo lại những chiếc lá của mình mà không được. Một cơn gió nữa lại ào ào chạy đến, giật thêm những chiếc trên cành ném lên không trung. Những chiếc lá bàng bay nghiêng ngả, có cái xoay tít, có cái lại lao đi như mấy cậu học sinh ném máy bay giấy giờ ra chơi. Chẳng bao lâu sân trường bị phủ một lớp lá bàng màu đỏ như được rải thãm. Sẻ Em đau xót kêu lên:
-         Ôi, Cây bàng chắc chết mất.
-         Chắc Cụ ấy ốm nặng lắm rồi.
Sẻ Chị góp lời, vừa lúc một cơn gió nữa lại ào ào chạy đến giật tiếp những lá bàng còn lại ném xuống mặt đất. Sẻ Em kêu lên:
-         Bà Gió ơi, sao lại giật hết lá của cụ Bàng đi thế?
-         À, ta giúp cây bàng đấy chứ.
Bà gió mỉm cười vút nhẹ lên đám lông mềm mại trên đầu sẻ em, trả lời rồi vội vã bay đi. Sẻ Chị, Sẻ Em ngạc nhiên lắm, không hiểu vì sao bà Gió lại nói là giúp cụ Bàng.
-         Cụ Bàng già quá rồi không nuôi nổi lá nữa nên nhờ bà Gió bứt hộ vứt đi đấy mà.
Một chú chim sẻ chắc cũng độ tuổi chị em nhà sẻ đang tắm nắng gần đấy quay lại góp chuyện, trên đầu cậu ta vẫn còn những sợi lông tơ vàng mềm mại chưa rụng hết. Sẻ Em ngạc nhiên hỏi:
-         Sao cậu biết cụ Bàng già?
-                     Nhìn cái gốc to đến hai cô cậu học sinh ôm không hết, ngọn cao ngang lớp học ba tầng, không già mới lạ chứ.
-                     Đâu phải cứ to cao là già!
Sẻ Chị không chịu vặn lại, chim Sẻ đứng bên khẳng định:
-         Cụ Bàng già nên mới rụng lá, quy luật của cuộc sống thôi mà.
-                     Chú sẻ này nói gần đúng, đến mùa lá một số loài cây phải rụng đó là quy luật của tạo hóa.
Bà Gió chắc chạy hết một vòng nên ào đến góp lời rồi lại bay vù đi, cả ba con chim sẻ vẫn thấy mọi chuyện rối tung lên, không hiểu nguyên nhân chính là gì. May quá, một bác Sẻ Già từ ngọn cây Kơ Nia bay lại, đậu xuống bên cạnh sẻ em bảo:
-                     Theo quy luật của tự nhiên cuối mùa thu, đầu mùa đông một số loài cây rụng hết lá để tránh rét; khi mùa xuân đến, khí trời âm áp cây cối sẽ đâm chồi nảy lộc có thêm những chiếc lá mới như con người thay áo vậy. Lá bàng rụng theo mùa là hiện tượng tự nhiên báo hiệu chuyển mùa, không phải tại cây đau ốm hay già nua đâu các cháu ạ.
-                     Ô, lạ quá!
Cả ba con chim sẻ nhỏ đồng thanh kêu lên, bác Sẻ già nở một nụ cười hiền lành, nói thêm:
-                     Cuộc sống quanh ta nhiều điều lý thú lắm, các cháu hãy quan sát và chịu khó suy ngẫm một chút sẽ hiểu được thôi.
-                     Cảm ơn bác!
Cả ba con chim sẻ cùng đáp lời rồi sải cánh bay lại đậu trên cành cây phượng, nghiêng đầu ngắm những chiếc lá bàng đỏ au rãi khắp sân trường như đang chiêm nghiệm điều gì đấy quan trọng lắm.

Mùa thu năm 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI