Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

GIỚI THIỆU TẠP CHÍ CHƯ YANG SIN SỐ: 298 - THÁNG 6 NĂM 2017 tác giả

 PHẠM TUẤN VŨ



HÌNH TƯỢNG TIẾNG GÀ TRƯA TRONG BÀI THƠ CÙNG TÊN CỦA XUÂN QUỲNH



Không phải ngẫu nhiên mà tiếng gà lại xuất hiện thường xuyên trong thơ ca nước ta. Dài theo hành trình thơ Việt, từ những bài ca dao của cha ông thuở xưa cho đến những vần thơ hiện đại, hình ảnh tiếng gà gáy có một vị trí khá đặc biệt. Có điều này bởi lẽ, tiếng gà là âm thanh bình dị, quen thuộc trong đời sống thường ngày, gần gũi trong tâm thức người Việt. Hình ảnh tiếng gà xuất hiện khá phổ biến, được thể hiện thành công trong nhiều bài thơ, gắn liền với những tình cảm tốt đẹp về quê hương, đất nước, tuổi thơ.
Tiếng gà trưa là một bài thơ hay viết về tiếng gà, đồng thời là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh: Nhẹ nhàng, lắng sâu mà nồng nàn, tha thiết. Bài thơ hoàn thành vào ngày 2.7.1965, được đưa vào tập Hoa dọc chiến hào (1968), là một trong những tác phẩm xuất sắc của thơ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Hiện nay, bài thơ được đưa vào giảng dạy ở chương trình Ngữ văn 7 (tập 1).
Bài thơ bắt đầu từ hình ảnh một tiếng gà và kết thúc cũng bằng hình ảnh tiếng gà. Trong suốt 43 dòng của bài thơ, cùng với điệp ngữ “tiếng gà trưa” được nhắc lại 4 lần, tiếng gà là hình ảnh lặp lại liên tục, trở thành âm thanh chủ đạo trong tác phẩm. Trong bài thơ này, Xuân Quỳnh đã rất thành công trong việc khắc họa tiếng gà thành một hình tượng nghệ thuật sinh động, giàu sức biểu cảm, có sức sống lâu bền trong lòng độc giả.
Không gian thực tại trong tác phẩm là “xóm nhỏ” “trên đường hành quân xa” nơi người lính dừng lại nghỉ chân. Thời gian thực tại là một buổi trưa nắng. Âm thanh nổi bật trong khung cảnh này “tiếng gà trưa”. Có nhiều thời điểm trong ngày xuất hiện tiếng gà nhưng tác giả đã chọn thời điểm buổi trưa. Bởi không gian trưa bao giờ cũng yên ắng và tiếng gà trưa thường lắng sâu trong tâm khảm mỗi người. Đó sẽ là âm thanh mở ra không gian và thời gian tâm tưởng - hoài niệm, âm thanh gọi về bao kỷ niệm tuổi thơ trong lòng người lính.
Trước Cách mạng Tháng Tám, có một tiếng gà trưa gọi về trong nhân vật trữ tình “tôi” bao kỷ niệm về người mẹ có “nét cười đen nhánh sau tay áo” trong thơ Lưu Trọng Lư được thể hiện với một giọng thơ buồn thương, da diết: Xao xác gà trưa gáy não nùng/ Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng… (Nắng mới). Trong thơ ca 1954-1975, cũng có một tiếng gà trưa “gọi về tuổi thơ” với những kỷ niệm êm đềm bên người bà được trong thơ Xuân Quỳnh thể hiện bằng giọng thơ nhớ thương, trìu mến. Nhưng có một điểm khác nhau quan trọng: Nếu như tiếng gà trưa trong Nắng mới chỉ xuất hiện một lần và chỉ một chi tiết nhỏ, là một trong nhiều tác nhân của tâm trạng, cảm xúc thì trong Tiếng gà trưa, tiếng gà trưa được nhấn mạnh bằng cách lặp lại nhiều lần, là chi tiết mấu chốt và là tác nhân duy nhất khơi dậy dòng tâm tư, ký ức. Tiếng gà vang vọng suốt bài thơ dài 43 dòng, trở thành một hình tượng nghệ thuật đặc sắc mà Xuân Quỳnh đã dụng công khắc họa:
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
“Cục… cục tác cục ta”
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
Một chi tiết thú vị nữa là tiếng gà trưa trong bài thơ của Xuân Quỳnh không phải là tiếng gáy của gà trống (phổ biến hơn, có độ vang lớn nên dễ gây sự chú ý hơn) mà là tiếng gà mái “nhảy ổ”. Có lẽ hình ảnh những “con gà mái mơ”, “con gà mái vàng” cùng “ổ rơm hồng những trứng” thân quen với tuổi thơ và kỷ niệm về bà hơn. Hơn nữa, khác tiếng gáy “ò ó o” dõng dạc và mạnh mẽ, tiếng “cục… cục tác cục ta” nghe thân thương, gần gũi, đầm ấm hơn nhiều. Một chi tiết nhỏ thôi nhưng cũng đủ để thấy được sự nhạy cảm, tinh tế trong lựa chọn nghệ thuật của nhà thơ.
Từ những tiếng “cục… cục tác cục ta” thân thương ấy, vào một khoảnh khắc vô tình nghe được tiếng gà khi “dừng chân bên xóm nhỏ”, trong lòng người lính có biết bao kỷ niệm theo tiếng gọi ùa về. Kỷ niệm về tuổi thơ, về bà liên tục được tái hiện trong dòng tâm tưởng của nhân vật trữ tình.
Đó là nỗi lo lắng rất đỗi hồn nhiên vì sợ bị lang mặt do tò mò mà nhìn gà đẻ của người cháu khi bị bà mắng:
Tiếng gà trưa
Có tiếng bà vẫn mắng:
- Gà đẻ mà mày nhìn
Rồi sau này lang mặt!
Cháu về lấy gương soi
Mà trong lòng lo lắng
Đó là hình ảnh bà lom khom, khum tay soi trứng đã trở nên rất đỗi thân quen trong tâm trí của người cháu:
Tiếng gà trưa
Tay bà khum soi trứng
Dành từng quả chắt chiu
Cho con gà mái ấp
Đó là những lo lắng về đàn gà của bà khi gió mùa đông tới, là ước mơ gà bán được để bà có tiền sắm quần áo tết cho cháu mình:
Cứ hàng năm hàng năm
Khi gió mùa đông tới
Bà lo đàn gà toi
Mong trời đừng sương muối
Để cuối năm bán gà
Cháu được quần áo mới
Đó còn là cả giấc ngủ tuổi thơ êm đềm với bao hạnh phúc len về trong những giấc mơ ánh hồng sắc trứng:
Tiếng gà trưa
Mang bao nhiêu hạnh phúc
Đêm về cháu nằm mơ
Giấc ngủ hồng sắc trứng
Tất cả những kỷ niệm ấy đều được khơi nguồn từ “tiếng gà ai nhảy ổ” nhà ai và gói trọn trong tiếng gà tuổi thơ thân thuộc. Tiếng gà là tác nhân khơi nguồn ký ức, nơi quy tụ kỷ niệm tuổi thơ và chất xúc tác làm bung tỏa cảm xúc. Cho nên không phải ngẫu nhiên điệp ngữ “tiếng gà trưa” lặp lại 4 lần ở đầu mỗi khổ thơ, đồng thời là 4 câu đặc biệt 3 chữ trong một bài thơ ngũ ngôn dài đến 43 dòng mà không cần phải thêm bất cứ một chữ nào (chẳng hạn số từ, định ngữ,… nhằm tránh lặp, tránh vi phạm luật thơ). Một cụm “tiếng gà trưa” đủ nói lên tất cả. Rõ ràng, nhà thơ Xuân Quỳnh đã cố tình phạm luật thơ bằng cách tách cụm từ này thành một câu đặc biệt đứng độc lập nhằm nhấn mạnh, khắc họa đậm nét hơn về hình tượng tiếng gà đặc biệt trong tác phẩm của mình.
Không chỉ là hình ảnh của tuổi thơ bên bà và tình cảm bà cháu, tiếng gà trong bài thơ của tác giả Sóng còn là hình ảnh của xóm làng và tình yêu quê hương, đất nước trong lòng người lính đang hành quân xa. Kỷ niệm tuổi thơ và tình bà cháu gắn với thời gian quá khứ. Hình ảnh xóm làng và tình yêu Tổ quốc, quê hương gắn với thời gian hiện tại, tương lai. Giữa hai chiều thời gian ấy có một mắt xích gắn kết. Đó là hình tượng trung tâm, chi tiết quan trọng xuyên suốt bài thơ: “Tiếng gà cục tác”:
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ
Kết thúc bài thơ, hình ảnh “ổ trứng hồng” và “tiếng gà cục tác” lại xuất hiện. Một cách đơn sơ mà cảm động, tiếng gà cũng là một mục đích cao đẹp để “cháu chiến đấu hôm nay”. Phải chăng chỉ là một tiếng gà bình thường như bao tiếng gà trên đời? Có lẽ không, bởi đây là tiếng gà đặc biệt, tiếng gà là hình bóng của Tổ quốc, của xóm làng, của tuổi thơ và của cả người bà hiền từ trong lòng người cháu. Với việc nâng hình tượng tiếng gà lên thành biểu tượng của tình bà cháu, tình yêu quê hương, đất nước, Xuân Quỳnh đã góp vào nền thơ cánh mạng Việt Nam một biểu tượng đẹp, giàu ý nghĩa.
Tóm lại, Tiếng gà trưa là bài thơ hay của Xuân Quỳnh, tác phẩm đặc sắc trong số những bài thơ viết về tiếng gà. Khác với hầu hết những tác phẩm khác chỉ nhắc qua, xem tiếng gà là một chi tiết nhỏ, bài thơ của Xuân Quỳnh tập trung khắc họa thành công hình tượng tiếng gà. Đó là một hình tượng đẹp về kỷ niệm tuổi thơ, về tình bà cháu, tình yêu quê hương đất nước; một trong những tiếng gà trong trẻo, thân thương, đẹp đẽ nhất trong thơ Việt Nam.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI