Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019

CHẤT NGHỆ SĨ ĐƯỢC MẤY PHẦN TRĂM? tác giả HOÀI AN - CHƯ YANG SIN SỐ: 323 tháng 7 năm 2019





Trao đổi về nhiếp ảnh - Bài 2:




Những ai đã gắn bó với nhiếp ảnh nghệ thuật từ xưa đến nay đều hiểu rằng: Sau công đoạn đi thực tế tìm cảnh, tìm người, tìm vấn đề, sự kiện, bấm máy/chụp ảnh, để có được một bức ảnh đẹp/ ưng ý, thì việc xử lý  “hậu kỳ” cũng hết sức quan trọng. Trong nhiều trường hợp xử lý “hậu kỳ” có tính quyết định đến thành công của bức ảnh.
Sau xử lý “hậu kỳ” bức ảnh sẽ được nâng tầm rõ rệt, đẹp hẳn lên, chủ đề nội dung rõ ràng hơn so với ảnh chụp ban đầu. Ấy là nhờ bức ảnh được bố cục lại chặt chẽ hơn, màu sắc, ánh sáng được xử lý tăng, giảm chuẩn hơn, các chi tiết rườm rà, không cần thiết trong bức ảnh được xóa đi để làm nổi bật nhân vật, vấn đề chính cần phản ánh.
Trước đây khi còn chụp phim nhựa thì phần “hậu kỳ” được xử lý trong buồng tối. Nhà nhiếp ảnh phải biết tính thời gian rọi ảnh, phù hợp, biết dùng tay che chắn, cản ánh sáng từ máy rọi để làm nhòe mờ đi chững chi tiết không cần thiết; ngoài ra phải biết pha thuốc chuẩn, tương phản trắng đen, màu sắc phù hợp, thời gian cho ảnh hiện hình đúng, nếu không ảnh sẽ nhợt nhạt hoặc quá chát...
Ngày nay, khi đã có máy vi tính, có phần mềm Photoshop thì việc xử lý “hậu kỳ” thuận lợi đến mức tuyệt vời! Chỉ cần nhà nhiếp ảnh nắm được cách sử dụng của từng công cụ trong phần mềm Photoshop thì lập tức sẽ có “quyền năng siêu phàm” biến bức ảnh xoàng, thành bức ảnh đẹp chỉ sau mấy phút. Chính vì vậy hiện nay hầu như nhà nhiếp ảnh nào cũng có máy vi tính cài đặt phần mềm Photoshop để xử lý ảnh sau khi đi chụp về.
Cũng vì vậy chất lượng ảnh của các cuộc thi ảnh nghệ thuật từ khi có phần mềm Photoshop cao hơn hẳn so với thời Photoshop chưa ra đời. Màu sắc ảnh thường tươi tắn, rực rỡ bắt mắt hơn, ảnh không rườm rà chi tiết, bố cục chặt chẽ hơn. Bức ảnh khi chụp chỉ đáng 5 điểm, sau xử lý “hậu kỳ” đã tăng lên 9,10 điểm.
Đấy cũng là điều kiện thuận lợi để nhiều người đến với ảnh nghệ thuật hơn. Đội ngũ người chơi ảnh phát triển nhanh chóng. Các câu lạc bộ, các hội nhiếp ảnh được thành lập ở khắp mọi nơi, số người tham gia ngày càng đông đảo.
Thế nhưng có một thực tế mà ai cũng thấy sờ sờ, bởi nó gần như công khai, là hiện nay có nhiều người có điều kiện sắm máy ảnh tốt, tìm thầy (nghê sĩ nhiếp ảnh tên tuổi), hăng hái theo thầy chụp ảnh ở khắp mọi nơi; thầy dựng cảnh cho chụp, xử lý “hậu kỳ” thầy giúp (do trò trình độ nhận xét, phân tích về bố cục, tông màu, tông ánh sáng, nội dung tác phẩm...  hạn chế và hoàn toàn không biết sử dụng công cụ Photoshop). Thế nên chỉ sau một thời gian ngắn vác máy đi theo thầy, trò đã có ảnh dự thi ở nhiều cuộc thi lớn nhỏ. Có trường hợp thầy còn là thành viên ban giám khảo, nên trò dễ dàng có ngay tác phẩm được triển lãm, thậm chí đoạt giải cao và thế là trở thành hội viên... được tôn vinh danh xưng “nghệ sĩ” (!)
Người nhận danh xưng “nghệ sĩ” theo hình thức này trong làng nhiếp ảnh hiện nay không ít. Một số người có lòng tự trọng nghề nghiệp cao khi ngồi với nhau thường hỏi: Nghệ sĩ kiểu đó thì chất nghệ sĩ được mấy phần trăm?




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI