Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

CÂY CẢNH

Chiều đi học về, cu Bi thấy sân nhà có thêm cây cảnh được trồng trong một chiếc bể đá khá lớn, đặt giữa sân. Cây không cao lắm, nhưng có bộ rễ bao gần trọn hòn đá phía dưới như người ta nặn bằng bột trát vào; đứng mỗi góc khác nhau nhìn cây có một thế khác nhau, tạo thành một hình mới sống động như thật. Cu Bi thích quá, đứng ngẩn ra nhìn quên cả vào nhà cất cặp sách đang đè nặng phía sau. - Thế nào, con cũng mê hay sao mà đứng ngắm mãi vậy? Nghe tiếng ba, cu Bi vội ngoái lại, nhảy lên ôm cổ ba, hỏi: - Ba mua ở đâu được cây đẹp thế, mắc không ạ? - Rẻ thôi, giá bằng nửa căn biệt thự ba tầng hai cha con mình đang ở đấy. - Mắc vậy à? - Ừ, vì nó hơn 300 tuổi rồi. ở nhà nhớ chăm sóc cây con nhé. - Dạ! Ba đi công tác xa, mấy ngày đầu cu Bi thỉnh thoảng còn tưới nước, nhặt lá vàng cho cây; sau bận việc học nên quên luôn. Gần tháng sau ba về thấy cây lá úa vàng, trách con: - Ba bảo ở nhà chăm sóc cây sao con quên vậy? - Con tưởng cây đã sống trên 300 năm, giá cả chục tỷ đồng thì cần gì phải chăm sóc nữa ạ. - Con nghĩ sai rồi, cây càng quý càng phải có chế độ chăm sóc đặc biệt cây mới tồn tại và phát triển được, nếu không chăm sóc thì cây sẽ chết. Đây, con nhìn xem, lá úa vàng hết rồi, ba về chậm một chút nữa thì hỏng mất! Giọng người cha xót xa. - Dạ! - Sống ở trên đời cái gì mình cho là quý thì phải luôn quan tâm gìn giữ để nó mãi tồn tại; còn những thứ dù có giá trị đến đâu mà không nâng niu, trân trọng giữ gìn thì tự nó sẽ mất đi; dù có ân hận cũng không lấy lại được nữa đâu con ạ. 

10 nhận xét:

  1. "Sống ở trên đời cái gì mình cho là quý thì phải luôn quan tâm gìn giữ để nó mãi tồn tại; còn những thứ dù có giá trị đến đâu mà không nâng niu, trân trọng giữ gìn thì tự nó sẽ mất đi; dù có ân hận cũng không lấy lại được nữa đâu "
    Câu này đúng lắm.Cám ơn bạn đã cho đọc một chuyện có ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn LANHUE đã đồng cảm với tác giả. Chúc bạn một buổi tối như ý!

      Xóa
  2. Câu kết của bài cũng là lời răn cho người đời, cám ơn bạn với bài vietes ngắn nhưng đầy ý nghĩa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác LƯU HỒNG ĐOAN đã ghé thăm và chia sẻ với chủ nhà. Chcus bác một buổi tối như ý!

      Xóa
  3. Nhưng nhiều khi nó quý với người này mà lại không quý đối với người khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, có thẻ đúng như vậy về một phương diện riêng nào đó bác ạ. Chúc bác ngày mới mọi sự như ý!

      Xóa
  4. 1 Cây cảnh mà giá trị = nửa căn biệt thự ? thật quá lãng phí ! Trong khi bao người còn không có cơm ăn, áo mặc, thật xót xa thay ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn SÓC NAU đã chia sẻ. Chúc buổi chiều như ý nhé!

      Xóa
  5. Cây cảnh giá chừng đó xây được bao nhiêu nhà tình nghĩa anh nhỉ ? Nếu làm được như vậy thật ý nghĩa

    Chúc anh vui khỏe chiều thứ 4 (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác BẠCH DƯƠNG đã ghé thăm. Chú bác buổi tói như ý né!

      Xóa

NHẬN XÉT MỚI