Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

SỐ 273&274 - tác giả NGUYỄN THỊ BÍCH THIÊM


Tác giả NGUYỄN THỊ BÍCH THIÊM


BÔNG LAN Ở MỘT TRƯỜNG HUYỆN
                       

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” kể từ khi được Đảng ta phát động đến nay đã được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng. Rất nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc đã xuất hiện. Những cá nhân tiêu biểu ấy tựa như những bông hoa muôn màu sắc đang cùng nhau toả ngát hương thơm cho đời; mỗi đơn vị, cơ quan, làng xã, thôn, buôn… cũng giống như những khu vườn đang nở rộ những bông hoa đẹp.  Trường THPT Nguyễn Trãi, ngôi trường ở phía đông bắc huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk, cũng có những cá nhân xuất sắc như vậy.
Nói về tập thể những thầy cô giáo đang thầm lặng từng ngày, từng giờ cần mẫn, chăm chỉ cho sự nghiệp “trồng người” của mình ở nơi đây, không thể không nhắc đến một người: Cô giáo Trịnh Thị Phương Lan, Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ kiêm Chủ tịch Công đoàn trường. Sinh năm 1976, chị có nét duyên ngầm của con gái  Phố Hiến. Ngay từ khi còn học trung học cơ sở, cô bé Lan với cặp mắt đen tròn ấy, ngoài việc học giỏi  còn rất hăng hái tham gia phong trào của Đoàn, Đội… Những cuộc thi học sinh giỏi, thi “Tiếng hát măng non”, của Huyện tổ chức cô bé đều tham gia và đoạt giải; điều đó khiến bố mẹ cùng hai em thêm vui và tự hào về người con, người chị của mình.
Sau 1975, bác ruột cô giáo Trịnh Thị Phương Lan - bà Phạm Thị Phượng đang là hiệu trưởng một trường THCS ở quê nhà được điều động vào Tây Nguyên để giảng dạy ở Trường trung cấp sư phạm Mẫu Giáo, sau đó chuyển sang công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk.  Do không có con nên bà đã về quê đón cô cháu gái của mình vào để bác cháu có nhau. Thế là năm 1990, cô bé Lan vừa học hết Cấp 2 (trung học cơ sở) đã trở thành “người Buôn Ma Thuột”, trong tà áo dài trắng của nữ sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột. Với bản chất con nhà nghèo chăm chỉ, có tính tự lập cao, nên cô bé đã không làm bác mình thất vọng. Ba năm trung học phổ thông, rồi bốn năm là sinh viên của Trường Đại học Đà Lạt cũng trôi qua, cô học sinh nhỏ bé ngày nào đã nhận bằng đỏ tốt nghiệp đại học và năm 1998 về nhận công tác tại trường Cấp 2-3 Nguyễn Trãi (sau này là Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Cư M’gar) cho đến bây giờ.
Gần hai mươi năm  trôi qua, cô giáo Trịnh Thị Phương Lan đã trưởng thành rất nhiều; luôn luôn gương mẫu trong công việc chuyên môn, chịu khó tự học và nghiêm túc trong mọi công việc được giao. Năm 2006, cô được lãnh đạo trường tin tưởng đề bạt làm Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ; năm 2007, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, rồi đảm nhiệm Chi uỷ viên, Chủ tịch Công đoàn trường. Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn, cô giáo Trịnh Thị Phương Lan đã chỉ đạo tổ Anh văn hoàn thành tốt nhiệm vụ 5 năm học liên tục từ niên khóa 2009-2010 đến niên khóa 2013-2014 liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến và được Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Đắk Lắk tặng Giấy khen. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô cùng Ban chấp hành Công đoàn chỉ đạo thực hiện tốt mọi phong trào hoạt động do các cấp tổ chức; đạt giải cao trong các cuộc thi văn nghệ, thể thao; Công đoàn nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc.
Từ năm 2010 đến nay, cô liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học, được Sở Giáo dục và Đào tạo Đắc Lắc tặng Giấy khen vì có thành tích "Đạt giải Nhì cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2013-2014".
Gặp gỡ, nói chuyện với cô Trịnh Thị Phương Lan, tự nhiên tôi liên tưởng đến nhành hoa lan dịu dàng, kiên cường trong nắng gió, vẫn hàng ngày toả hương thầm lặng làm đẹp cho đời. Đúng như cái tên của mình, cô vừa dịu dàng, nhân hậu, vừa mạnh mẽ và năng động trong công việc, cuộc sống. Cô đã hoàn thành tốt vai trò người phụ nữ thời nay với những phẩm chất đáng quý: Tự trọng, tự tin, trung hậu, đảm đang.
Đáng quý biết bao khi có những cá nhân xuất sắc, những bông hoa tươi đẹp như cô Trịnh Thị Phương Lan và bao người khác đang hằng ngày hằng giờ thầm lặng toả hương thơm, làm đẹp cho đời. Các anh chị đã và đang cống hiến cho gia đình, quê hương, góp phần vào xây dựng Tổ quốc ta ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn.
                                                         
  Núi Hoa, tháng 4/2015.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI