Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

NHỮNG TRÁI TIM CÙNG CHUNG NHỊP ĐẬP - bút ký dự thi của TRẦN THỊ ÁNH NGUYỆT - CHƯ YANG SIN SỐ 311 tháng 7 năm 2018



Tác phẩm dự thi viết bút ký chủ đề:
“Công An Đắk Lắk bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”




Những tia nắng cuối ngày vội vàng chạy về phía núi Vọng Phu. Hoàng hôn phủ xuống mặt đất một màu tím nhạt, những sắc tím pha sắc đỏ miên man chảy tràn khắp thị trấn M’drăk. Trong phòng làm việc, Đại tá Nguyễn Quang Trung vẫn miệt mài bên chồng hồ sơ các vụ án, lòng anh cuộn dâng sự áy náy, anh thấy mình đang mắc nợ với nhân dân trên địa bàn huyện.
Với cương vị là Trưởng Công an huyện M’Drăk, người chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ an ninh trật tự của địa phương, Đại tá Nguyễn Quang Trung không khỏi day dứt khi tổng hợp lại số liệu các vụ phạm pháp hình sự của năm 2015 lên đến gần 50 vụ. Ừ, người ta phạm pháp thì cứ theo luật mà làm, bắt kẻ phạm pháp chịu tội trước pháp luật là xong. Nhưng sao anh lại thấy nhói lòng vì sau mỗi vụ phạm pháp hình sự, những mất mát không riêng gì của người bị hại mà còn là nỗi đau của những người cha, người mẹ khi con của mình bị vướng vào vòng lao lý. Anh không thể quên vào một buổi chiều nhập nhoạng, người mẹ với dòng nước mắt lăn dài tuôn ra từ hốc mắt sâu hoắm đắng cay chảy trên gò má sạm đen đến trình báo đứa con duy nhất của mình lâu nay bặt vô âm tín vì đã bị kẻ xấu rủ rê vượt biên trái phép. Mấy hôm trước, anh và đồng đội vui mừng vì đã phá thành công một chuyên án ma tuý. Nhưng khi đến nhà bắt đối tượng trong đường dây buôn bán ma tuý, lòng anh se sắt khi thấy người cha lưng còng, tiều tuỵ trong bộ quần áo bạc phếch, hai bàn tay nhăn nheo, gầy guộc, bám chặt vào cánh cửa, đôi mắt khô khốc đau khổ dõi theo con trai bị đẩy lên xe chuyên dụng chở nghi phạm. Những hình ảnh gia đình ly tán như thước phim luôn hiện rõ nét trong đầu anh, lúc cuồn cuộn chảy tuôn, khi nghẹn đắng đã ghim vào anh nhiều thổn thức. Vì một phút nông nổi, chẳng những họ tự huỷ hoại đời mình mà còn để lại nỗi đau cho bao người thân, khi kịp nhận ra những việc làm sai trái của mình thì mọi chuyện đã quá muộn màng. Phải làm gì và làm như thế nào để ngăn chặn trước khi các vụ việc xảy ra? Câu hỏi ấy cứ xoay mòng trong đầu anh. Người ta có thể không trở thành tội phạm nếu có sự ngăn chặn kịp thời, hoặc có người hoá giải những mâu thuẫn khi chưa lên đến đỉnh điểm dẫn đến xung đột gây thương tích cho nhau, người ta chưa hiểu ý đồ của kẻ xấu nên dễ dàng bị dụ dỗ lôi kéo dẫn đến mình phạm tội, đôi khi vì một phút lầm lỡ lại đưa con người ta vào một số phận khác. Chất “thép”, chất “lửa” thường ngày luôn hiện rõ trên gương mặt và phong thái của Đại tá Nguyễn Quang Trung lúc này bị tan chảy đâu hết nhường chỗ cho trái tim đang ngân rung những nhịp đập của yêu thương, sự chia sẻ và cảm thông. Trong hành trình của 30 năm gắn bó với ngành công an, trái tim anh nhiều lần rung lên như lá non trong bão khi chứng kiến nhiều cảnh đời, nhiều số phận, nhiều hoàn cảnh gia đình tan tác khi cha mẹ, vợ chồng, con cái họ đi vào con đường lầm lạc. Nó đã trở thành nỗi trăn trở không nguôi thúc giục Đại tá Nguyễn Quang Trung phải đổi mới để hạn chế các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn huyện.
Sau nhiều đêm miên man suy nghĩ, anh đã tìm được sự đổi mới trong việc bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Khi được đồng thuận của cấp trên, đầu năm 2016, anh đã quyết định thành lập Tổ công tác phụ trách địa bàn các xã, thị trấn của Công an huyện M’Drăk. Mỗi xã, thị trấn bố trí một tổ công tác có 03 cán bộ chiến sỹ của 03 đội nghiệp vụ, đó là: Đội An ninh, Đội hình sự - kinh tế - ma tuý và Đội xây dựng phong trào – phụ trách xã về an ninh trật tự (gọi tắt là Tổ công tác 3 người). Nhiệm vụ của Tổ công tác là chủ động nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, phối hợp tham gia giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở; kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, cấp uỷ chính quyền địa phương triển khai các biện pháp công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn xã, thị trấn. Sau mỗi ngày, hoặc có những vụ việc bất ngờ, các Tổ công tác báo cáo tình hình của địa bàn mình phụ trách để Ban lãnh đạo Công an huyện có sự chỉ đạo kịp thời.
         Chiều tháng sáu, gió mang hơi thở cây cỏ từng đợt dào dạt tràn từ núi xuống, nhấc bổng hương thơm dịu nhẹ của cánh đồng lúa chín để toả ra trong không gian một mùi thơm dịu nhẹ. Trong ngôi nhà của Ama Hương (buôn Bhao, xã Cư M’ta), qua cuộc trò chuyện thân mật giữa Ama Hương với các chiến sỹ của Tổ công tác 3 người, mới thấy hết được sự tin yêu của bà con dành cho các anh. Sự tin yêu đó bắt nguồn từ những việc làm mà các chiến sỹ công an ngày đêm không quản khó khăn, vất vả, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Ama Hương và bà con nơi đây vẫn chưa thôi xót xa khi nhớ lại sự tàn phá của cơn bão số 12 (bão Damrey) vào tháng 11 của năm trước, nhiều ngôi nhà bị đổ sập, cây trồng và vật nuôi bị thiệt hại nặng. Các chiến sỹ trong Tổ công tác giúp dân sửa lại nhà cửa, thu dọn đống đổ nát, lợp lại những mái nhà bị tốc. Các anh còn làm chiếc cầu nối, kêu gọi các cơ quan, ban ngành và các tổ chức thiện nguyện chung tay hỗ trợ các gia đình thiệt bị thiệt hại.
Đối với những người đã từng đi vào con đường lầm lạc, các anh thường xuyên đến nhà động viên để giúp họ hoà nhập với cộng đồng, tránh đi vào con đường cũ. Anh B.K.P (xã Cư Prao), không quên sự kỳ thị của mọi người dành cho mình khi mới ra tù. Những tiếng xì xầm và sự xa lánh của những người xung quanh làm anh tự ti, mặc cảm và rất nản lòng. Các chiến sỹ của Tổ công tác thường xuyên đến nhà trò chuyện, chia sẻ cùng anh những trở ngại và khó khăn. Qua mỗi lần trò chuyện, anh như được truyền niềm tin và nghị lực, anh coi sai lầm cũ của mình là một lần vấp ngã để vững bước hơn trên con đường tương lai, anh tự hứa với mình phải sống tốt để không phụ lòng tin những chiến sỹ trong Tổ công tác. Đó là, câu chuyện của quá khứ, xảy ra cách đây hơn hai năm. Hiện tại, anh B.K.P là một công dân gương mẫu, có cuộc sống ổn định khi sở hữu 7 ha rừng và một xưởng gỗ.
   Tình hình an ninh chính trị huyện M’Drăk được coi là điểm “nóng” và phức tạp nhất tỉnh, bọn phản động không chịu từ bỏ ý đồ phá hoại cuộc sống bình yên của người dân nơi đây, lợi dụng sự nhẹ dạ và cả tin của bà con dân tộc, chúng lôi kéo và dụ dỗ họ vượt biên trái phép. Các chiến sỹ trong tổ công tác phải làm việc hết sức, hết trách nhiệm, nỗ lực hết mình trong việc vận động, thuyết phục bà con bằng lý, bằng tình để ngăn chặn âm mưu của các đối tượng chống phá. Với các anh, vấn đề phòng ngừa còn quan trọng hơn cả chống, những buổi tuyên truyền pháp luật được tổ chức, đã thu hút được đông đảo bà con nhân dân tham gia. Sau khi được các chiến sĩ tuyên truyền về thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ của công dân, đảm bảo an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội trên địa bàn thì đa số bà con hiểu được nghĩa vụ của mình là phải có trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự, giữ gìn trong sạch địa bàn. Cũng như nhiều miền quê khác, ma tuý len lỏi đến các buôn, làng, huỷ hoại tương lai biết bao người. Để chống "cái chết trắng", lực lượng của Tổ đã phát động nhân dân làm "tai mắt" tố giác tội phạm, từ đó có thêm thông tin để đấu tranh, triệt xoá các tụ điểm, đường dây ma tuý. Những việc nhỏ nhặt ở cơ sở như như cãi vã, lấn chiếm đất đai, tranh giành lối đi... cũng dẫn đến xung đột, gây thương tích cho nhau nếu không có các chiến sĩ ngăn chặn và hoá giải những mâu thuẫn kịp thời giữa hai bên gia đình. Không ít lần các anh phải đặt mình vào vị trí của người trong cuộc tự mở ra những nút thắt để giải quyết các vụ việc có lý, có tình. Vì ẩn trong những sắc phục công an là những trái tim luôn rung lên nhịp đập của yêu thương và một cái đầu lạnh để phân tích, đánh giá cặn kẽ và chính xác tình hình để làm sao vừa giữ nghiêm pháp luật nhưng cũng tránh cho người lầm lỗi phần nào bớt sự tổn thất.
Trái tim của các chiến sỹ Tổ công tác 3 người đã cùng nhịp đập với Đại tá Nguyễn Quang Trung khi nỗi trăn trở của anh đã trở thành sự quyết tâm chung của các chiến sỹ trong Tổ công tác, tận tâm, tận lực để hạn chế các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn huyện. Sự đồng thuận đó đã có sự thay đổi lớn về tình hình an ninh trật tự ở các xã, thị trấn của huyện M’Drăk. Các vụ phạm pháp hình sự năm sau giảm hơn so với năm trước: Năm 2015 xảy ra gần 50 vụ; năm 2016 giảm gần một nửa còn 29 vụ; năm 2017 còn 19 vụ. Điều này đã thể hiện một sự nỗ lực lớn của các chiến sỹ trong Tổ công tác luôn “Vì nhân dân phục vụ”.
Bình minh đã cuốn hết màn đêm trong cơn mê say, một ngày mới lại bắt đầu, đem bao niềm tin và hy vọng về diện mạo của huyện M’Drăk đang từng ngày khởi sắc. Trong niềm vui đó, những bước chân thầm lặng của các chiến sỹ Tổ công tác 3 người vẫn in trên các nẻo đường của huyện để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đó là những chiến sỹ công an của dân, vì dân.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI