Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

DẤU ẤN ký của PHAN THỊ THÚY HẰNG - CHƯYANGSIN SỐ: 313 - THÁNG 9 NĂM 2018

 

Tác phẩm tham dự Cuộc vận động viết bút ký chủ đề
“Công an Đắk Lắk bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”





 Đại tá Bùi Đức Hùng – Trưởng Công an huyện Krông Buk (giai đoạn 2004 – 2009), Trưởng Công an thị xã Buôn Hồ (giai đoạn 2009 – 2011), Trưởng Phòng PC44, rồi sau đó là Trưởng Phòng Hậu cần kỹ thuật Công an tỉnh Đắk Lắk từ năm 2011 đến năm 2016 thì nghỉ hưu. Đại tá Bùi Đức Hùng hiện đang sinh sống cùng gia đình tại thành phố Hồ Chí Minh.
Hội ngộ
Chú Hùng – cách tôi hay bất cứ ai ở tầm tuổi mình đều gọi trong suốt khoảng thời gian người thủ trưởng này còn công tác tại Công an huyện Krông Buk, sau này tách ra thành lập đơn vị mới là Công an thị xã Buôn Hồ hay cả những năm khi chú đã chuyển đi đơn vị khác và về nghỉ hưu. Bởi thẳm sâu trong đôi mắt cương nghị, mái tóc điểm hoa râm đó, ngoài bộc lộ sự từng trải, kiên cường trong công việc, trong cuộc sống mà với những người như tôi, chú còn như người cha, người chú, gần gũi, thân thiện, hết lòng với đồng chí, đồng đội mình. Ở chú, người ta dễ dàng nhìn thấy sự trăn trở làm sao để xây dựng được một tổ chức Đảng trong đơn vị Công an thật sự vững mạnh, xây dựng được đội ngũ đảng viên thực sự xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân.
Nghe tin vợ chồng chú Hùng từ thành phố Hồ Chí Minh về Buôn Hồ vài ngày, tôi đã chủ động xin gặp. Trong một buổi chiều hầm hập nắng cuối tháng ba Tây Nguyên, tôi được gặp lại người thủ trưởng đầu tiên của mình tại một quán cà phê nhỏ trên đường Lê Duẩn. Tôi đợi sẵn, không chuẩn bị gì trước, với tinh thần sẽ trò chuyện thật nhiều về gia đình và cuộc sống cùng cô chú.
Như đã hẹn, chú đến cùng cô Lệ, người vợ chung thủy, gắn bó với chú từ thời trai trẻ. Họ vẫn không ngần ngại dành cho nhau những cử chỉ ân cần, nhẹ nhàng, những câu cười đùa vui vẻ. Thời gian, tuổi tác không thể xóa đi những nét thanh xuân trong cách nói chuyện, lối bông đùa và cả trong ánh mắt tràn đầy nhiệt huyết của họ.
- Chú về Buôn Hồ để làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng đến nơi cư trú mới. Nhưng mà...
Câu mở đầu cuộc trò chuyện của chú khiến cho tôi có cảm giác hình như chú có chút hụt hẫng, luyến tiếc khi sắp phải rời xa những gì quen thuộc, thân thương. Nhấc cốc trà lạnh, chú dừng hẳn câu nói, chuyển sang đề tài khác. Chú hỏi han về tình hình Công an thị xã Buôn Hồ những năm gần đây, hỏi về những khó khăn, thành tích của đồng đội mình. Và tôi đã rất hào hứng kể cho chú nghe những nỗ lực của chúng tôi trên con đường chú từng đi, những thành tích đánh án mà anh em đồng chí, đồng đội của tôi đã đạt được thời gian qua. Chú lắng nghe, như nuốt từng câu chữ, vẫn với cái cách mà chú lắng nghe anh em báo cáo, cách chú thu phục lòng người như những gì tôi cảm nhận được trong suốt thời gian công tác cùng chú tại Công an Buôn Hồ.
Tu dưỡng, rèn luyện bản thân một cách tự nhiên
Tôi về nhận công tác tại Công an huyện Krông Buk (đơn vị trước khi chia tách và nay là Công an thị xã Buôn Hồ) từ năm 2005. Khoảng thời gian đó, Đảng bộ Công an huyện quy mô còn khiêm tốn, chỉ vẻn vẹn hơn 50 đảng viên, 5 chi bộ. Đồng Chí Bùi Đức Hùng lúc bấy giờ là Uỷ viên Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện. Công việc của một trưởng Công an huyện có lẽ những ai trong ngành mới hiểu: bộn bề, ngổn ngang, vừa vai trò của Bí thư Đảng ủy, vừa vai trò của Trưởng Công an huyện và Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra. Mỗi ngày trôi qua là một ngày với bao việc đang giải quyết và những việc phát sinh mới, tiến độ phải nhanh, đối mặt với những áp lực nặng nề về thời gian và độ khó của công việc đòi hỏi cần có bản lĩnh vững vàng của người chỉ huy.
Công tác Công an không phải chỉ là đấu tranh với tội phạm, quản lý hộ khẩu, hoặc là đảm bảo trật tự an toàn giao thông như đa số mọi người vẫn nghĩ. Bởi ngoài công tác nghiệp vụ như kể trên và nhiều nhiệm vụ đặc thù nữa thì công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong Công an quan trọng vô cùng. Tổ chức Đảng có mạnh, đảng viên có bản lĩnh chính trị, đạo đức trong sáng thì mới phát huy tối đa được vai trò lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng đối với mọi mặt công tác Công an. Đảng viên có gương mẫu, tận tụy, có được dân tin, dân yêu, thì mới có thể được dân hết lòng giúp đỡ, mà khi dân đã tận tình giúp đỡ thì nhiệm vụ khó khăn nào cũng sẽ hoàn thành. Quan điểm của đồng chí Bùi Đức Hùng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trên cương vị là người đứng đầu, là phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân, đồng thời phải luôn giúp đỡ đồng chí, đồng đội tu dưỡng và rèn luyện, một tập thể có nhiều cá nhân tu dưỡng, rèn luyện tốt, tập thể đó ắt sẽ mạnh.
Nhà gần cơ quan nên hàng ngày chú Hùng thường ăn sáng ở quán quen, tranh thủ hỏi thăm những người xung quanh vài ba câu trước khi đi bộ đến chỗ làm. Giữa mọi người, nhất là những người dân lao động trong khu vực này, chú nổi bật với vóc dáng cao vượt trội và làn da trắng. Những lời nói, cử chỉ thân thiện, gần gũi, không khoảng cách với tiếng cười giòn sảng khoái khi trò chuyện của chú dường như luôn bộc lộ sự thu hút đặc biệt. Từ bác Trọng bán tạp hóa cạnh nhà đến cô Tư bán vé số, họ luôn mở lòng để nói chuyện, để phàn nàn với chú về chuyện đoạn đường xuống cấp, những đứa trẻ ham chơi game không chịu học hành, hay chuyện mất vặt con gà, chậu hoa nhà hàng xóm. Những câu chuyện, lời hỏi thăm, động viên vội vã chỉ trong vài chục phút buổi sáng cũng phần nào tạo thêm động lực, để chú cố gắng nhiều hơn, giúp đỡ nhân dân được nhiều hơn.
Phẩm chất của đồng chí Bùi Đức Hùng bộc lộ sự chân thành, trung thực suốt những ngày tháng sinh hoạt, công tác tại vùng đất Buôn Hồ. Sự chân thành, trung thực luôn tạo nên những dấu ấn riêng biệt. Chân thành trong lời nói, trong hành động, nói được là làm được, và đã nói là phải làm. Tại đơn vị công tác, sự chân thành, gần gũi của chú đã thực sự để lại dấu ấn trong mỗi lời nói, việc làm, mỗi hoạt động cụ thể. Đứng trên góc độ nào đó, thành công lớn nhất của đồng chí Bí thư, đó là được đảng viên, cán bộ, chiến sĩ nể phục, yêu quý. Còn với nhân dân địa phương, chú là hình ảnh gần gũi, thân thuộc, để bất cứ lúc nào người ta cũng có thể nhắc tới với những ngôn từ trìu mến, yêu thương.
Gần gũi, hết lòng vì đồng chí, đồng đội
Tôi còn nhớ những buổi đọc báo sáng, khi quán triệt, triển khai văn bản, với chất giọng trầm ấm của người con xứ Nghệ, chú không nói dông dài, vòng vo mà đi thẳng vào vấn đề. Rồi sau khi triển khai, chú lại hỏi “anh em có trao đổi, ý kiến gì không?”. Có lúc có, có lúc không, nhưng nếu có ý kiến chú sẽ không ngần ngại để trao đổi, phản hồi lại. Những khi không có ý kiến gì, chú sẽ nhận xét kết quả công việc của anh em ngày hôm trước, cần phải phát huy điều gì, rút kinh nghiệm điều gì. Thậm chí như H’Nga và tôi, hai trong số ít những cán bộ nữ tại đơn vị, thỉnh thoảng cũng “bị” chú nhắc tới, bởi Nga là cán bộ trực tiếp tham mưu về công tác an ninh, còn tôi tham mưu về công tác Đảng. Nhận xét trước tập thể về một ai đó, đặc biệt là với phụ nữ vốn nhạy cảm như Nga và tôi đôi khi là con dao hai lưỡi, người bị nhận xét có thể sẽ tự ái, nhưng cái cách nhận xét của chú, chân thành và muốn cấp dưới của mình tiến bộ nhiều hơn, chúng tôi tiếp thu và cẩn trọng điều chỉnh mình.
Một vài lần, chỉ huy đội phản ánh việc cán bộ không chịu làm việc, hoặc làm việc rất tệ. Đồng chí Bùi Đức Hùng trao đổi luôn: “Anh đã làm hết trách nhiệm chưa? Anh đã hướng dẫn cậu ấy chưa, hay anh cũng không nắm được cần phải làm thế nào mà bỏ mặc cậu ấy? Anh phải làm mẫu cho cậu ấy, khi giao việc phải hướng dẫn cụ thể, một lần không được thì hai ba lần, càng cụ thể càng tốt, khi cậu ấy nắm được rồi thì mới giao từ từ... Anh em không phải ai cũng giỏi ngay từ đầu đâu anh ạ! Có người nhanh, có người chậm tiếp thu, anh phải kiên nhẫn”. Với quan điểm đó của thủ trưởng, đội ngũ lãnh đạo chỉ huy cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm cho mình trong lãnh đạo, điều hành, anh em cùng tiến bộ.
Dạo đó, tôi và H’Nga khá thân thiết, chúng tôi thường chơi chung với nhau ngoài giờ làm. Thỉnh thoảng gặp cô Lệ, vợ chú Hùng, với cách xưng hô “má – con” với cô, chúng tôi lại được dịp “nói xấu” về chồng của “má”. Những cái “xấu” của chú, nào là “bắt bọn con làm nhiều việc, không có thời gian để hẹn hò, bọn con ế tới nơi rồi”, nào là “chú khó tính, hay la bọn con quá”, “chú bắt bọn con ra tập điều lệnh không kể nắng mưa, có vài nữ mà chẳng ưu ái”... thực ra đó là những “cái xấu” hết sức bình thường, nhưng cô lại tưởng thật, cô xót xa, an ủi chúng tôi đủ thứ, thỉnh thoảng lại tiếp tế cho lũ con gái chúng tôi những chai sữa đậu nành tự tay mình nấu. Không biết vì được uống sữa miễn phí, hay sữa đậu nành của cô nấu ngon, mà chúng tôi “nhõng nhẽo” với cô nhiều hơn. Cô đã thay chú, quan tâm, động viên chúng tôi, nhất là những đứa con gái phải xa nhà như H’Nga, để chúng tôi yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề và thông cảm với thủ trưởng của  mình. 
Và dấu ấn để lại không thể phai mờ...
Nhắc tới Công an huyện Krông Buk trước năm 2009 và Công an thị xã Buôn Hồ từ năm 2009 trở về sau, các đơn vị Công an tỉnh, các ban, ngành địa phương luôn có ấn tượng tốt. Bên cạnh vai trò của người thủ trưởng đã được khẳng định rất rõ ràng với những thành tích nổi bật như chỉ đạo đấu tranh bóc gỡ hoạt động cơ sở ngầm Fulrô của Y Pơ Niê (2007), Y Uk Niê (2008); điều tra làm rõ vụ án Lê Văn Vui bắt cóc, đốt xác hai em nhỏ (2009)... thì dấu ấn của người Bí thư Đảng ủy trong công tác xây dựng Đảng đã góp phần tạo nên vị thế xứng đáng cho cái tên Công an thị xã Buôn Hồ. Với sự đóng góp của đồng chí Bùi Đức Hùng, Đảng bộ đơn vị đã tạo được dấu ấn đặc biệt tại địa phương. Qua các năm, Đảng bộ và 100% chi bộ trực thuộc đều đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh. Tập thể Đảng bộ đoàn kết, gắn bó, từng đảng viên đều có bản lĩnh chính trị, đạo đức, gương mẫu chấp hành điều lệnh Công an nhân dân. Dấu ấn của đồng chí tại Đảng bộ, đơn vị Công an thị xã thể hiện rõ nét ở công tác xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ, chi bộ vững mạnh toàn diện và dấu ấn trong vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Mặc dù thôi công tác tại Công an thị xã Buôn Hồ từ năm 2011, nhưng từ đó đến nay, tác phong điều hành khoa học, bản lĩnh và phẩm chất đạo đức trong sáng, nhân văn, sự gương mẫu đi đầu trong mọi mặt của đồng chí tại Đảng bộ Công an thị xã luôn là tấm gương sáng để tập thể đảng viên, cán bộ chiến sĩ học tập, noi theo. 
Gặp lại đồng chí Bùi Đức Hùng, qua những câu chuyện của chú, dường như những trăn trở, tình cảm, nhiệt huyết vẫn còn nguyên vẹn đối với đơn vị công tác cũ. Chú bảo “Đảng bộ Công an thị xã Buôn Hồ bây giờ đã hơn 100 đảng viên, số chi bộ cũng nhiều gấp đôi cách đây 10 năm. Công tác xây dựng Đảng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thử thách. Đảng ta có Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, rồi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ mình phải lấy đó làm cơ sở để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng làm sao cho Đảng bộ mạnh hơn nữa, có sức chiến đấu hơn nữa. Cháu phải tham mưu cho thủ trưởng làm cho tốt, đừng có hời hợt, vớt váng nghe cháu!”. Chú cười hiền hậu, đôi mắt ánh lên rạng rỡ, tôi đã nhìn thấy trong đôi mắt ấy rất nhiều niềm tin và kỳ vọng về đơn vị cũ, về những người trẻ tuổi như chúng tôi.
            



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI