Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

HÒN ĐÁ THẦN - truyện ngắn của HỒNG CHIẾN - CHƯYANGSIN SỐ 313 THÁNG 9 NĂM 2018




 Tặng cháu Remi Trần



Buổi liên hoan tổng kết năm học của lớp 5A1 diễn ra hết sức vui vẻ vì có sự góp mặt của thầy Hiệu trưởng nhà trường và toàn thể phụ huynh của 35 em học sinh. Sau lễ trao thưởng, thầy Hiệu trưởng phát biểu và đề nghị:
- Năm học vừa qua lớp ta có một hiện tượng đặc biệt, một học sinh suốt bốn năm học và cả học kỳ một chỉ xếp loại trung bình thôi, vậy mà học kỳ hai bỗng nhiên đạt học sinh xuất sắc. Điều gì giúp em đạt thành tích kỳ diệu như vậy? Thầy đề nghị em nhân buổi tổng kết và chia tay với Trường Tiểu học lên chia sẻ cùng với các bạn. Đó là em... Trần Nguyễn Đức. Mời em!
Cả hội trường vỗ tay rầm rầm. Tiếng mấy bạn trai kêu lên: Đức đâu, lên mau!
Một cậu bé không cao lắm nhưng mập, dấu hiệu của hiện tượng ăn hơi nhiều thịt, cá, mặt tròn hơi hồng lên một chút từ tốn bước lên bục cúi chào mọi người rồi nói:
- Kính thưa thầy Hiệu trưởng! Kính thưa cô chủ nhiệm! Kính thưa các bậc phụ huynh, thưa các bạn lớp 5A1. Thực ra em không có bí quyết gì đâu ạ, mà đầu năm nay ông ngoại em đi công tác ở đảo xa về tặng cho em một “hòn đá thần”. Nhờ hòn đá đó mà em học tiến bộ như vậy đó ạ!
Cả hội trường ồn ào cả  lên, nhiều bạn cùng lớp xuýt xoa: Thằng Đức có đá thần, không trách...! Đá giỏi chứ có phải nó giỏi đâu? Thằng này ăn may... Cô chủ nhiệm lớp phải đứng dậy:
- Các em trật tự nào. Em có thể cho các bạn xem “hòn đá thần” đó không?
- Thưa cô, nó đây ạ.
Đức nói xong móc trong túi áo ra một hòn đá đen bóng, hình gần như tròn, to hơn ngón chân cái người lớn một chút, giơ cao lên quá đầu. Các bạn cùng lớp lại ồ cả lên: Đức bốc phét. Hòn đá đó có gì đâu mà bảo “hòn đá thần”. Đức xạo...! Cô chủ nhiệm lại phải đứng dậy dẹp “loạn” nói:
- Các em trật tự nào. Đức có thể “bật mí” hòn đá đó đã giúp em như thế nào được không?
Cả hội trường lặng ngắt, nghe rõ cả tiếng kêu của mấy con ve đậu trên cây phượng phía ngoài sân trường. Mọi người đều tròn mắt nhìn lên bục, mong nghe tiếp câu chuyện.
- Dạ! Qua tết Nguyên đán mấy ngày, ông ngoại em đi công tác ngoài đảo về tặng em hòn đá này và nói: Đêm ba mươi tết, ông đón giao thừa với bộ đội trên đảo xong rồi lang thang ra bờ biển. Mặt biển đen sì, sóng vỗ nhè nhẹ lên bãi cát. Bỗng một vệt sáng xanh lét lao từ ngoài khơi xa vào bờ biển cách ông chừng chục mét, tắt lịm. Ông lại gần thấy hòn đá này nổi bật trên mặt cát nên nhặt lên xem. Giữa đêm khuya là thế mà hòn đá nằm trên bãi biển, cầm lên tay ấm như mới được ai đó hơ qua ngọn lửa. Thấy lạ, ông bỏ vào túi áo, định mang về cho cháu chơi. Sáng hôm sau mấy anh em văn nghệ sỹ trong đoàn mượn một chiếc xuồng bơi ra xa đảo để ngắm cảnh. Ra được một đoạn, xuồng chết máy, không trôi vào bờ mà cứ trôi dần ra xa. Mọi người bàn nhau bỏ xuồng nhảy xuống biển bơi vào bờ. Ông lục trong túi áo tìm giấy tờ bỏ hết vào bóp trước khi nhảy xuống biển thì thấy hòn đá nhặt được khi đêm trong túi nên nắm chặt trong tay định ném xuống biển. Hòn đá bỗng nóng rực lên và thoảng trong gió như có tiếng thì thào: “Bình tĩnh, suy nghĩ kỹ trước khi quyết định”. Ông thoáng giật mình, vội kêu lên: “Khoan hãy nhảy xuống biển. Chúng ta đang ở trên xuồng, còn có chỗ dựa để chờ người trên đảo ra cứu; còn nếu nhảy xuống biển dù có áo phao nhưng bơi xa thế có vào được đảo không, hay lại bị cuốn ra đại dương thì làm thế nào?”. Mọi người nghe ông nói vậy nên không nhảy xuống biển nữa mà thay nhau đứng trên xuồng đánh tín hiệu cầu cứu. Một lúc sau các anh bộ đội trong đảo nhìn qua ống nhòm thấy tín hiệu, cho thuyền ra kéo về. Ông dặn: “Cháu giữ hòn đá này bên mình, gặp vấn đề gì khó khăn phải nắm chắc hòn đá trong tay, suy nghĩ kỹ rồi hãy quyết định”. Nhớ lời ông dặn em luôn bỏ hòn đá trong túi áo ngực.
Một lần em đi chơi đạp xe lao xuống dốc, thắng không kịp, tông phải hòn đá ngã lăn ra đất. Người chỉ bị xây sát chút xíu, nhưng xe bị cong vành không đi được nữa. Trời giữa trưa nóng lắm, em định bỏ xe đi bộ về nhờ bố mẹ ra mang xe về. Sực nhớ lời ông dặn, em thò tay vào túi lấy hòn đá, nắm chặt. Giữa trưa mà hòn đá lạnh như nước đá. Em nhắm mắt lại và chợt một ý nghĩ lóe lên trong đầu: “Bỏ xe đi về lỡ ai đi qua nhặt mất thì sao, đành phải đợi người đi qua nhờ giúp”. Thế là em vào gốc cây bên đường ngồi đợi, một lúc sau có người chạy xe máy qua, em chạy ra giơ tay vẫy xin được quá giang một đoạn để sửa xe. Xe dừng, bác chạy xe máy là người gần nhà vui vẻ xuống nhấc xe đạp, đặt chổng ngược lên yên rồi cho em ngồi phía sau giữ, chạy đi. Về tới nhà, bác ấy nói với bố mẹ đang đứng đợi ở cổng: “Thằng này khá, hư xe giữa chỗ vắng, biết đợi người đến giúp”.
Trong một lần ra chơi, bạn Tuấn chơi trò đuổi bắt khi chạy qua em, vung tay trúng mặt em. Em định lao theo đấm cho bạn mấy cái trả đũa. Nhưng chợt nhớ đến hòn đá nên lấy ra, nắm chặt lại. Hòn đá lạnh như que kem nằm trong lòng bàn tay, chợt một suy nghĩ lóe lên trong đầu:
- Tuấn là bạn học cùng lớp, chỉ vô tình thôi, nếu đánh bạn, bạn đánh lại thì cả lớp mang tiếng, mất điểm thi đua.
- Nhưng nó tự nhiên đánh mình, chịu sao được nếu không trả thù. Một ý nghĩ khác lướt qua dầu.
- Tuấn vô tình đâu có chủ ý, đánh bạn là có tội với cả lớp đấy.
Nghe thế, em quyết định không chạy theo đánh bạn nữa. Một lúc sau Tuấn lại chạy qua em kêu lên: “Đức giúp mình với, nó sắp bắt được mình rồi kìa”. Nghe thế, mọi bực tức bay đi cả, em chạy theo giúp bạn.
Lại một hôm đã hơn 12 giờ, mắt buồn ngủ lắm nhưng có một bài toán giải mãi không được, em định thay quần áo đi ngủ. Lúc cởi áo, đụng vào hòn đá trên túi ngực, em lấy ra nắm chặt. Bỗng nhiên trong đầu em như nghe được câu hỏi: “Lúc sáng cô dạy toán thế nào?”. Rồi như một cuộn phim được trình chiếu lại, em nhớ ra lúc cô đang giảng, có bầy chim chào mào đẹp quá nô đùa với nhau trên cành phượng. Có con tinh nghịch chui vào túm lá xanh mượt mà như trốn tìm. Có con còn nghiêng cái đầu đội mũ nhọn hoắt như đang quan sát lớp học... Lúc đàn chim bay đi thì cô cũng giảng xong bài tập. Lỗi tại lũ chim chào mào làm em không chú ý nghe giảng. Một ý nghĩ thoảng qua đầu: Mở sách giáo khoa đọc lại đoạn cô giảng mà mình không chú ý. Em làm theo, đọc một lần, một lần nữa và một lần nữa thì chợt hiểu ra cách giải; bài toán làm xong. Từ đấy em tự hứa với mình: Không bao giờ nhìn ra ngoài cửa sổ khi cô đang giảng bài. Bài tập làm không được phải xem lại bài cô dạy, không bỏ cuộc khi chưa làm xong bài hay chưa thuộc bài; nhờ vậy mà em học khá lên như hôm nay đấy ạ.
Đức dứt lời, mọi người vỗ tay ầm ầm. Mấy bạn lại được dịp reo lên: Cho tớ mượn một hôm. Cho tớ mượn trước. Tớ mượn trước...
Cô chủ nhiệm tươi cười bước lên bục, không nói gì nhưng tất cả 35 khuôn mặt ngước lên nhìn cô rồi từ từ trật tự được vãn hồi. Mọi người ngồi ngay ngắn lại chú ý nhìn cô chủ nhiệm và Đức mặt đỏ bừng đứng sát bên cô. Cô nói:
- “Hòn đá thần” của Đức thật là kỳ diệu, vì từ khi có nó em đã suy nghĩ kỹ  trước khi hành động cũng như học tập. Các em chưa có “đá thần” như Đức nhưng cũng suy nghĩ, cân nhắc trước mỗi câu nói, việc làm hay hành động của mình thì cô chắc chắn sẽ có “vị thần” xuất hiện. Vị thần ấy đang ở trong đầu các em nhưng chưa thức dậy đấy thôi. Các em về thử xem sao nhé.
Lớp 5A1 qua năm học sau vào lớp sáu, không hiểu sao lực học khá hơn hẳn các lớp khác. Tuần nào chào cờ cũng được thầy giáo khen, tuyên dương trước toàn trường, trở thành lớp mẫu. Các bạn lớp khác tò mò muốn biết “bí quyết” về sự đoàn kết, học giỏi của lớp mẫu, nhưng mọi người giấu kín, không ai tiết lộ. Nhưng nếu quan sát kỹ sẽ thấy học sinh lớp mẫu hình như trong túi áo ai cũng có một viên đá nhỏ, có điều chúng không phải chỉ có đen mà còn nhiều loại, nhiều màu khác nhau. Khi có việc cần suy nghĩ, cân nhắc, quyết định, học sinh lớp mẫu hình như đều nắm trong tay viên đá của mình.
Tháng 6 năm 2018




1 nhận xét:

NHẬN XÉT MỚI