Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

ĐỪNG VÌ MỘT PHÚT BẤT CẨN MÀ GÂY HỌA CHO NGƯỜI KHÁC tác giả BÙI MINH VŨ - CHƯ YANG SIN SỐ 332 THÁNG 4 NĂM 2020








(Đọc “Giá như...” của Trương Nhất Vương, NXB Giao thông Vận tải, 2019)



Gần mười năm trở lại đây, Trương Nhất Vương, một thầy giáo dạy lái xe, một người viết văn, làm báo nghiệp dư ở Đắk Lắk đã liên tục nhận các giải thưởng: Giải Ba: Cuộc thi văn hóa giao thông và ứng xử của bạn do báo Tiền Phong và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức năm 2012 cho tác phẩm “Nhanh một chút, chậm một đời”; Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông Quốc gia năm 2012; giải Ba tác phẩm “Căn bệnh thường gặp của lái xe đường dài” – Báo Điện tử Dân trí; Giải Khuyến khích tác phẩm “Khoảng lặng sau tay lái” – báo VOV online; giải Ba Cuộc thi bút ký về đề tài Công an Đắk Lắk bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, cho tác phẩm “Việc gì khó có anh Quyết”.
Những tác phẩm viết về giao thông của Trương Nhất Vương được in, được bạn đọc đón nhận rộng rãi trên các báo Dân Trí, báo VOV, báo VOV News, báo VOV giao thông, báo Vnexpress. Trên cơ sở đó, anh tập hợp tác phẩm và in thành tập sách “Giá như...”
Đây là một tập giao thông ký sự, ghi chép sinh động những câu chuyện, những điều trông thấy, bộc bạch những suy nghĩ hướng người đọc đến những điều bổ ích. Tập sách có 52 bài viết, với nhiều trang ảnh màu bắt mắt, nhằm cụ thể hóa những mong muốn trên hết là lái xe phải an toàn của tác giả. Thoạt nhìn, cuốn sách như những mảnh rời, những sự kiện khô cứng, không chia thành chương, thành phần, nhưng thực chất, là một chỉnh thể thống nhất của một tác phẩm đã được xác định chủ đề, được viết dưới góc nhìn của một lái xe chuyên nghiệp, một thầy giáo dạy lái, một người đi đường, một nhà báo nghiệp dư, một nhà văn. Nhiều câu chuyện kể từ những điều mắt thấy tai nghe, những giây phút trải nghiệm lái xe trên đường, được rút ra, đúc kết thành những nguyên nhân cốt lõi gây ra tai nạn giao thông, tỉ như lấn làn, lấn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát, thiếu tập trung, bất cẩn, coi thường tính mạng người khác, chủ quan, nghe điện thoại... Với giọng văn thiên về ký sự báo chí, dễ hiểu, gần với đời sống hàng ngày, pha trộn những cảm xúc nhân văn, khiến độc giả dễ dàng tiếp nhận nhiều thông điệp có giá trị do tác giả gợi ra. 52 bài viết như 52 bài học cho những, có phương tiện tham gia giao thông, ít nhất là tránh được tai nạn cho chính mình. Đó chính là điều thiết thực, bổ ích với bất cứ ai đọc cuốn sách này.
Qua tác phẩm “Giá như...”, người đọc có thể nhận thấy Trương Nhất Vương là người quan tâm đến một lĩnh vực “cực nóng” hiện nay: Tai nạn giao thông ngày càng không giảm, vì thế tập sách như là một bản tường trình về an toàn giao thông, hay nói cách khác, đó là những đề đạt tâm huyết gửi đến những ai tham gia giao thông và những nhà quản lý liên quan. Tác phẩm này đã bộc lộ khả năng lắng nghe, quan sát chi tiết, tường tận và phân tích các vụ việc tai nạn trên đường một cách chân thực, xúc động tại Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai của Trương Nhất Vương với giọng điệu khó trộn lẫn, có cá tính riêng, không cầu kỳ, lên giọng, mà sinh động, có duyên.
Trương Nhất Vương bộc bạch: “Tôi yêu nghề lái xe, yêu những cung đường nên luôn luôn trăn trở: làm sao bớt đi tai nạn giao thông, làm sao bớt đi những sách nhiễu dọc đường để người lái xe đỡ căng thẳng, mỗi chuyến đi về an toàn là đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho chính mình và cho mọi người... Tôi mong muốn mỗi người khi ngồi sau tay lái phải thật cẩn thận, đừng để phải nói hai tiếng “giá như” hối tiếc.”
Tập sách “Giá như...” là những lời cảnh báo, nhắc nhở khi chúng ta ra đường. Những câu chuyện dễ hiểu, những câu chuyện có thực thường dễ gây xúc động, những giải bày, tâm sự, trăn trở thường đi vào lòng người. Khép lại 160 trang sách, sự đồng cảm với tác giả là điều hiển nhiên khi tham gia giao thông, vì chính tác giả “muốn viết để nhân lên những khát khao thiện lành và sự bình an, nhân văn trong cuộc sống.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI