TRANG CHUYÊN ĐỀ NHÂN KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP
HUYỆN KRÔNG NĂNG (1987 – 2017)
Xã
Ea Tam nằm về hướng đông bắc của huyện Krông Năng, được thành lập từ năm 1989,
chủ yếu là các sắc dân Tày, Nùng thuộc 6 tỉnh biên giới phía Bắc vào định cư.
Tuy
xuất phát từ những vùng quê khác nhau, những nét văn hóa truyền thống có khác
nhau, nhưng có một điểm chung, điểm tương đồng, đó là những truyền thống tốt đẹp
của nền văn minh lúa nước. Nhiều tập quán, phong tục, lễ - hội gắn
liền với các sản phẩm của lúa nước. Trong đó các nét đẹp và đặc sắc của văn hóa
ẩm thực đã được đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc di cư vào
làm ăn sinh sống ở Krông Năng – Đắk Lắk gìn giữ và phát triển.
Trong
các sản phẩm được làm ra từ lúa nếp thì cốm được xếp vào một trong các sản phẩm
đặc sắc nhất. Hội cốm của đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía bắc
còn được gọi là “Tết con gái”. Các câu ca của đồng bào Tày, Nùng có liên
quan đến hương cốm như:
Hương em như thể Cốm hương
Cách xa đến chín ngày đường vẫn thơm
Sự
so sánh trên đã phần nào nói lên giá trị của ngày hội cốm, ngày Tết con gái,
và có lẽ không có sự ngợi ca giá trị của người con gái nào cho bằng những câu
ca nói trên…
Thời
tiết ở Tây Nguyên vào khoảng tháng 9 âm lịch hàng năm thường hay mưa dầm, nhưng
người dân ở đây, đặc biệt là các nam nữ thanh niên đã không quản ngại đường sá
xa xôi, vất vả. Họ tập trung về nơi diễn ra lễ hội từ rất sớm để tham gia Lễ Hội
Cốm do xã tổ chức với mục đích bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân
tộc.
Về
ý nghĩa của ngày hội Cốm, ngày “Tết con gái”, ông Đinh Công Hưởng - Bí thư Đảng
bộ xã Ea Tam cho biết: Lễ hội nhằm tôn vinh, ca ngợi các sản phẩm của lúa nước,
tôn vinh người phụ nữ, đặc biệt là các thiếu nữ trong độ tuổi trăng tròn, những
người đóng vai trò chủ lực trong việc sản xuất ra các sản phẩm từ cây lúa nước.
Lễ hội còn mục đích tăng cường công tác đại đoàn kết các dân tộc, các bản làng
trên địa bàn.
Trường
tồn cùng với sự hình thành và phát triển của đất nước, lúa nếp luôn được coi là
linh vật, là tinh hoa của trời đất, của tạo hóa. Gạo nếp luôn được dùng trong
những dịp quan trọng, thiêng liêng; là sản phẩm không thể thiếu trong các lễ hội
cúng tế trời đất, cúng tế ông bà tổ tiên, cưới hỏi, mừng nhà mới.v.v… Hội Cốm
thường được tổ chức vào ngày 9 tháng 9 âm lịch hàng năm, ngày này thường rơi vào
tiết Hàn lộ (khí trời mát mẻ) hoặc tiết Sương giáng (bầu trời luôn
có nhiều sương, có năm có mưa bụi). Tuy nhiên khi di cư vào Tây Nguyên, do thời
tiết khác hẳn nên ngày hội cũng phải chuyển dịch cho phù hợp.
Mở
đầu cho hội Cốm, các chị em phụ nữ cùng nhau ra đồng ruộng chọn cắt những bông
lúa đạt tiêu chuẩn cho việc chế biến các sản phẩm của Cốm. Cần lưu ý khi chọn nếp
làm cốm phải chọn giống “nếp cái hoa vàng” chính gốc ở các tỉnh miền núi phía Bắc.
Khi cắt phải chọn những bông lúa vừa đến độ chín, đầu hạt lúa hơi ngả sang màu
vàng, người dân thường gọi là “gié lúa đỏ đuôi” và thân lúa khi cắt phải có độ
dài chừng 40 phân. Các chị cho biết: Sở dĩ thân lúa phải cắt dài vì nó còn được
bện làm chổi quét bàn ghế, quét nhà sàn; chổi được làm từ thân cây lúa nếp rất
bền và quét dọn rất sạch… Các chị lớn tuổi cũng tâm sự: Khi mới vào định
cư ở Tây Nguyên, hàng năm cứ đến tháng 9 âm lịch là người cứ nao nao nhớ đến mùa
hội cốm, nhớ thời con gái cùng nhau đi thu hoạch lúa nếp từ làng này sang làng
khác như kiểu vần công đổi công hiện nay…
Khi
những bông lúa nếp được đưa về, mọi người tập trung tuốt lúa, đem ngâm vào nước
lạnh để vớt đi những hạt lép, giữ lại những hạt chắc, mẩy như người con gái
trong độ tuổi trăng tròn. Tiếp đó lúa được đem luộc chín, vớt ra quạt cho nguội
rồi đem rang. Công đoạn này phụ thuộc vào sự khéo léo và kinh nghiệm của các chị,
nếu luộc và rang chưa chín thì khi giã, nếp sẽ bị nát; nếu luộc và rang chín quá,
khi giã vỏ trấu sẽ dính vào cốm. Rang xong, để nguội rồi đem giã, dần, sàng đủ
9 lần cho sạch trấu, cốm mới có màu sắc đẹp. Cốm ngon, đạt tiêu chuẩn phải hội đủ
các yếu tố: Xanh, dẻo, dẹp (mỏng) và thơm.
Những
phụ nữ giỏi, đảm đang có thể chế biến cốm thành hàng chục món khác nhau như: Hương
cốm, cốm gừng, cốm đậu xanh muối, cốm làm bánh tét nhân đường, cốm chuối, cốm
lam, cốm rang đường, cốm ép… Ngoài ra, từng vùng miền còn có bí quyết riêng
để cốm thơm ngon và có màu sắc tự nhiên của cây lá núi rừng. Hội thi còn chấm điểm
cao cho những đội có đông người tham gia giã cốm. Điểm kỹ thuật cao nhất sẽ thuộc
về đội có từ 8 người đến 16 người cùng giã - đông người nhưng giã không va vấp,
ra vào nhuần nhuyển, âm thanh giã cốm nghe như tiếng nhạc. Hội thi cũng chấm điểm
cao cho đội có trang phục đẹp, khi đội mâm cốm dâng lên cúng tổ tiên, ông bà đi
đứng nền nã, có phong cách.
Khi
những nam thanh nữ tú của xã Ea Tam dâng mâm cúng của thôn, của bản làng mình lên
bàn thờ Tổ quốc ở đình làng rồi đem đến cho ban giám khảo chấm điểm, có thể nói
rằng trong mâm cúng của họ đã có những bài Then, câu Lượn, có cả bóng dáng của
núi đồi Tây Nguyên hùng vĩ, có cả tình cảm bao la của người nông dân cần cù, chịu
thương, chịu khó, biết chắt lọc những điều kỳ diệu của thiên nhiên để làm nên
những sản vật mang đậm màu sắc của quê nhà.
Lễ
hội cốm ở xã Ea Tam là một trong những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng
bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc đang sinh sống trên mảnh đất Krông
Năng. Nét đẹp này cần được duy trì nhằm giúp cho nhân dân các dân tộc tăng cường
hơn nữa sự đoàn kết, yêu thương, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống,
trong sản xuất và trong sinh hoạt…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
NHẬN XÉT MỚI