Trong
một lần về thăm buôn Krông Pa dưới chân dãy núi Krông Á xanh ngắt, cao chọc trời,
giống như một bức tường thiên nhiên phân định ranh giới của của hai tỉnh Đắk
Lắk - Khánh Hòa, tôi có dịp ngồi uống rượu cần bên bếp lửa nhà ông giáo già Y Đhăng.
Dãy nhà sàn dài gần trăm mét,
trong đó một phần ba làm phòng khách, nơi sưởi ấm, tiếp khách và uống rươu; phần
còn lại từng gian một được ngăn ra làm phòng ngủ cho các gia đình thuộc dòng họ
bên vợ chung sống. Ông Y Đhăng có khuôn mặt cương nghị, tuổi ngoài bảy mươi, cao,
gầy; đặc biệt đôi mắt có gì đó như ẩn chứa một nét u buồn. Ông cời đống than đỏ
rực đặt mấy miếng thịt khô, lật qua lật lại… mùi thơm tỏ ra ngào ngạt.
- Thịt
nai à thầy? - Tôi hỏi
- Thịt
heo của buôn chia phần đấy.
Ông
nói giọng buồn buồn. Ma(1) Hen cán bộ Phòng giáo dục Huyện đi cùng tôi cười xòa
nói với ông Y Đhăng.
-Đây
là anh Vân Trang – nhà báo về huyện ta công tác, tiện đường đi tôi dẫn ghé thăm
anh.
Ma Hen quay sang tôi:
- Anh
biết không, thầy Y Đhăng thời thanh niên không chỉ là một thầy giáo dạy giỏi mà
còn là tay võ sĩ cừ khôi của cả vùng này đó.
- Thật thế sao?
Như
đoán đuợc suy nghĩ của tôi về người thầy giáo gầy gò ngồi trước mặt đã từng nổi
tiếng một thời, ama Hen nói:
- Trước
đây, vào khoảng năm 1977-1978 trở về trước, cả vùng phía đông huyện này chỉ có rừng
là rừng, đi mỏi chân mới thấy một buôn nằm lọt thỏm giữa rừng. Thú rừng nhiều vô
kể, ngoài hổ, báo, voi, gấu, bò rừng, min… thường kéo về theo một chu kỳ nhất định
của vòng quay kiếm ăn; còn heo, nai, khỉ, dọc… thì cứ đàn này đi, đàn khác kéo về
quấy phá thường xuyên. Cuối năm 1978 thầy Y Đhăng về phụ trách lao động trường nội
trú huyện, thường dùng tài lẻ của mình kiếm thức ăn cho cả trường. Thời ấy, kinh
tế còn khó khăn, thực phẩm khan hiếm, vận động được các em học sinh rời buôn làng,
xa ama amí(2) đến trường học là cả một vấn đề. Nhưng thầy Y Đhăng đã làm được và
làm tốt là nhờ một phần vào tài giỏi võ nữa đấy. Chuyện thầy đi đón học sinh
chiều chủ nhật, tay không đánh gục gấu ở dốc Cổng Trời hay tiếng thét của thầy
làm chúa sơn lâm phải cụp đuôi bỏ chạy ở đèo 519 đã trở thành truyền thuyết của
vùng này…
*
**
Vào
chiều chủ nhật đầu tháng, thầy Y Dhăng thường đạp xe đạp đến dốc Cổng trời đón
các em học sinh từ vùng căn cứ cách mạng ra học. Gọi dốc Cổng Trời, vì nó rất
cao so với khu vực xung quang, một bên rừng già, một bên suối sâu, cách xa khu
dân cư, thú dữ lại nhiều. Mỗi tháng các em được về nghỉ chiều thứ bảy tuần đầu
của tháng, qua chiều chủ nhật phải trở lại trường. Ami ama đưa các em đến đỉnh
dốc quay về, còn từ đỉnh dốc xuôi về trường hơn chục cây số ra gần đường quốc
lộ là đồi cỏ gianh ít nguy hiểm và được các thầy cô thay nhau đến đón. Hôm đó
khoảng bốn giờ chiều, thầy Y Dhăng đến chân dốc dựng xe đạp bên đường rồi leo
lên dốc đón học sinh.
Thầy
Y Dhăng mới leo lên lưng chừng dốc đã nghe tiếng học sinh la hét hoảng loạn
trên đỉnh dốc. Chạy lên một chút thấy các em hốt hoảng lao xuống dốc, nhiều em
ngã lăn lông lốc như hòn đá. Phía sau các em, một con gấu cao hơn mét, đen
thui, chỉ có một vệt trắng hình chữ V trên cổ nhãy chồm chồm phía sau. Thầy vội
thét lên, lao đến trước mặt gấu đứng thủ thế. Thấy người lớn đến, con gấu đứng bật
dậy bằng hai chân sau, hai chân trước khua khua trong không khí, lừ lừ tiến
lại. Chờ con gấu lại đúng tầm, thầy Y Dhăng vung tay ném hòn đá to như cái chén
ăn cơm trúng ngay mõm con gấu. Con gấu hãi quá đứng khựng lại, rồi đổ mình
xuống đi bằng bốn chân. Thầy Y Dhăng lại vung tay choảng cho nó một hoàn đá nữa
trúng vào đầu; chắc bị đau, con gấu sợ chạy biến vào rưng.
Chuyện
của thầy trị thú dữ bảo vệ học trò nhiều như lá rừng, kể hoài không hết; nhưng
rồi một tai nạn khủng khiếp giáng xuống thầy vào đúng thời điểm bất ngờ nhất,
đau đớn nhất trước sự chứng kiến của thầy cô và học sinh toàn trường...
Giọng
ama Hen chợt chùng xuống, anh vít cần uống một hơi dài, rồi chuyển cần cho ông Y
Dhăng:
- Để
tôi kể tai nạn của thầy Y Dhăng cho anh nghe.
Thầy
Y Dhăng không nói gì, đôi mắt buồn buồn nhìn chăm chăm vào đống lửa. Tiếng ama Hen
rì rầm, rì rầm . . .
*
* *
Hôm ấy mấy thầy trò trường Dân tộc nội
trú huyện tổ chức lao động phát cánh đồng sậy rộng chừng một héc ta sát ngay chân
núi Krông Á. Đám sậy mọc khá tốt, cao lút đầu người. Ở giữa đám sậy có con suối
chảy qua, quanh năm nước màu riêu cua, váng vàng nổi lên từng đám lững lờ trôi theo
dòng nước. Chính đây là nơi lí tưởng cho bầy heo rừng ẩn nấp trước khi về phá hoại
hoa màu. Học sinh tham gia lao động khá đông vì không chỉ để có đất tăng gia, sản
xuất, mà còn giúp dân bảo vệ hoa màu và đuổi lũ heo vào rừng sâu. Hơn hai chục
thầy cô và gần bốn trăm em học sinh tuổi mười ba đến mười bảy, dàn hàng ngang từ cuối đám sậy phát
ngược suối lên phía chân núi cao. Từ sáng đến gần trưa phát được khoảng một nửa.
Thầy
Y Dhăng bận họp nên gần trưa mới vào thăm các em lao động. Đến bên đám lau sậy
học sinh đang phát, con xám đi theo thầy Y Dhăng bỗng đứng bằng hai chân sau,
hai chân trước khua khua trong không khí như con gấu đuổi ong mật rồi lao thẳng
xuống mặt sình, nhãy chồm chồm qua đám lau sậy vừa bị chặt đổ. Thầy Y Đhăng vội
kêu lên:
-
Thầy cô và các em lên triền đồi ngay, có heo rừng đấy.
Thầy
cô giáo và học trò vội vã dừng phát, kéo nhau lại chỗ thầy Y Dhăng đang đứng.
Bỗng tiếng con chó xám cất tiếng sủa ông ổng từng tiếng một như đếm, sau gào
lên dữ dội hơn.
Mấy
em học sinh lớn nhanh chân đạp lau sậy lên trước, còn cô bé H’Trang Bya học
sinh lớp bảy từ chân đồi đối diện lội sình băng qua bên này với các bạn, mới
vượt qua được một nửa đám sình phát dở đã nghe tiếng chó sủa cuống quýt vừa
chạy vài bước, ngã dúi xuống sình. Thầy Y Dhăng vội cầm cây xà gạc(3) nhảy ngay
xuống sình chạy lại phía H’Trang để giúp.
R…ầm
r…ầm, đám sậy như có đàn trâu rừng đuổi nhau làm cây gãy, tiếng lội nước vang
lên. Tiếng sủa của con xám im bặt, nhưng đám sậy rung lên bần bật như có trận
gió lướt qua xuôi theo dòng suối về phía đám sình mới phát. Con xám lao vút ra,
nhảy thoăn thoắt trên đám sậy vừa phát, phía sau cách độ chục mét, một con heo
rừng to đùng, dài bằng sải tay người lớn có hai chiếc răng nanh màu vàng như
hai quả chuối bên mép, nhảy chồm chồm đuổi theo phía sau. Có lẽ vì sình lầy,
nước ngập đến nửa bụng nên heo chạy không nhanh. Trong khi ấy, H’Trang cũng
đang cố chạy, nhưng hình như quýnh quá, cứ bước vài bước lại trượt chân xuống
sình, ngã úp mặt xuống đám sậy mới phát.
Con
heo nhìn thấy người liền bỏ con chó quay ngoắt sang phía H’Trang lao đến như
con trâu điên lồng trong bùn. Thầy Y Đhăng thét lên:
-
Huầy, huầy, huầy!
Trên
bờ, thầy cô và học trò thi nhau hò hét, có mấy em còn nhanh tay vớ luôn nắp
xoong nồi nấu nước gõ liên hồi mong con heo sợ bỏ đi. Mặc người hò hét, mặc
tiếng gõ ầm ĩ của nắp xoong, con heo vẫn nhằm H’Trang lao đến. Cũng vừa lúc thầy
Y Đhăng băng đến, nắm lấy tay H’Trang kéo mạnh về phía mình rồi đẩy ra phía sau.
Con heo rừng lao xộc đến, đôi mắt trắng dã long lên. Một thầy giáo đứng bên mép
sình thấy thế cũng vội vã lao xuống, đạp lên đám lau lách vừa phát, băng qua
đám sình, lại kéo H’Trang lên bờ.
Con
heo nhắm thẳng thầy Y Dhăng lao đến, cái mõm dài ngoằng, cái đầu to như cái
chậu lớn đen bóng, riêng cái lưng heo lông mọc dựng ngược lên dài gần gang tay
trông rất dữ tợn. Chờ con heo lao gần đến nơi, thầy Y Dhăng vung cây xà gạc
trên tay chặt một nhát thật mạnh vào trúng vai trước con heo làm rách một miếng
lớn lòi cả một khúc xương vai, rồi nhảy qua bên tránh cái mồm há to đầy răng
nhọn của con heo xộc đến. Con heo hụt mồi, quay ngoắt lại làm nước bùn bắn tung
tóe rồi nhằm thầy Y Dhăng lao lại. Con chó xám nhảy chồm chồm qua đám sậy mới
phát nhắm đít con heo lao tới, cắn vào chiếc đuôi heo đang cong lên, giật mạnh.
Con heo quay đầu định cắn con xám nhưng con xám đã nhanh nhẹn nhảy tránh qua
bên rồi bỏ chạy ra xa. Không đuổi theo chó, con heo quay lại nhằm thầy Y Dhăng lao
tới, thầy vung xà gạc chặt một nhát thật mạnh vào đầu con heo, nhưng do đám sậy
dưới chân không chịu được sức nặng bất ngờ tụt xuống làm lỡ đà nên lưỡi dao chỉ
phạt được một mảng da bên mõm lại trúng ngay chiếc răng nanh con heo làm xà gạc
văng lên trời, tuột khỏi tay bay đi mất. Thầy ngã chúi xuối, hai tay chống
xuống mặt sình; khi đứng lên được, bùn ngập đến ngang bụng vừa lúc con heo ập
đến…
Trên
bờ, nhiều tiếng thét hãi hùng vang lên, có em đã bật khóc quay lại ôm chặt lấy
nhau không dám nhìn xuống sình; mấy thầy giáo vội vã vác xà gạc lao xuống tiếp
sức, nhưng từ trên mép sình xuống đến chỗ con heo phải trên năm chục mét, làm
sao kịp. Con heo mắt trợn ngược, chân trước còn lại đạp lên ngực, giơ chiếc mõm
dài, hai bên chìa ra hai chiếc răng nanh to như quả chuối định cắm vào mặt thầy
Y Dhăng. Thầy Y Dhăng lấy hết sức lực dồn vào đôi tay rắn chắc của mình bóp chặt
hàm dưới đẩy mõm con heo lên. Con heo rừng muốn ghì chết kẻ thù của nó; còn con
người vì sự sinh tồn cũng cố móc tay vào yết hầu đẩy mõm nó lên. Không biết thầy
Y Dhăng cầm cự được thêm bao lâu, khi cánh tay tê dại dần, cái chết đã lơ lửng trên
đầu. Đúng lúc đó con xám xuất hiện, nó cắn vào cán dao xà gạc kéo lại sát bên chủ,
ngay dưới mõm con heo. Làm xong cái việc phi thường đó, nó lấy hết sức lao vào chiếc
chân trước bị chém, nhằm miếng xương bả vai của con heo lòi xương ra, gặm một miếng rõ to, giật mạnh. Con heo đau đớn
hộc lên một tiếng, quay ngang táp vào chân sau con xám. Một tiếng rắc khô khan vang
lên, con heo đã cắn đúng chân sau con xám, lắc mạnh. Con xám kêu lên một tiếng
thảm thiết, văng ra xa. Thầy Y Dhăng cố hết sức cầm cây xà gạc con xám vừa kéo
đến thọc thẳng lưỡi dao vào mồm con heo vừa há ra định cắn vào mặt thầy. Cây xà
gạc xuyên vào mồm con heo, thọc xuống cổ họng cũng vừa lúc ấy mấy thầy giáo chạy
xuống đến nơi tiếp ứng...
*
**
Thầy
Y Đhăng được đưa vào bệnh viện điều trị gần ba tháng mới lành vết thương. Khi
kéo xác con heo rừng lên bờ, mọi người phát hiện ra chân sau của nó bị mới dính
bẫy, mất một bàn chân; có lẽ vì thế nó mới trở nên hung dữ khủng khiếp đến vậy.
Còn con xám cũng được mấy em học trò đưa về chăm sóc, đắp thuốc chữa trị, tuy thoát
chết, nhưng cụt mất một chân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
NHẬN XÉT MỚI