Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018

CHI HỘI VĂN HỌC VỚI NHỮNG HOẠT ĐỘNG TRONG NĂM 2018 của HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 316 THÁNG 12 NĂM 2018



Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk, trong những năm vừa qua văn nghệ sỹ Đắk Lắk nói chung và các anh chị hội viên trong chuyên ngành Văn học nói riêng đã có nhiều cố gắng trong hoạt động chuyên môn và đạt được những thành công nhất định thông qua các tác phẩm đoạt giải cao tại các cuộc thi, các kỳ liên hoan, triển lãm...
Tính đến ngày 30 tháng 11 năm 2018, Chi hội Văn học có 63 hội viên; trong đó từ 65 tuổi trở lên có 28 hội viên, chiếm tỷ lệ 44,44%; từ 30 tuổi trở xuống có 4 hội viên, chiếm tỷ lệ 6,34%; nữ 22 người chiếm tỷ lệ 34,92%; nữ dân tộc: 4 đạt tỷ lệ 6,34%. Lực lượng hội viên đa số cao niên, nhưng được động viên kịp thời, tạo niềm đam mê, khơi gợi cảm hứng sáng tác nên vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động chuyên môn do Hội và Chi hội tổ chức.
Một thuận lớn trong năm 2018, Quỹ hỗ trợ sáng tạo VHNT được cấp ngay từ đầu năm nên Ban Chấp hành Hội đã có kế hoạch phân bổ và giao cho các chi hội chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, nhờ vậy Chi hội Văn học đã tổ chức được 7 chuyến đi thực tế sáng tác và trại sáng tác trong và ngoài tỉnh cho gần 100 lượt hội viên tham gia. Cụ thể: Tổ chức 4 chuyến đi thực tế sáng tác kết hợp với sinh hoạt chuyên môn cho hai tổ Thơ và Văn xuôi đến Hồ Lắk, thác Thủy Tiên, thác Dray Sáp, thác Gia Long có hơn 60 lượt hội viên tham gia. Tổ chức một chuyến đi thực tế và giao lưu với các tỉnh bạn khu vực miền Trung 7 ngày có 11 hội viên tham gia. Phối hợp với Nhà sáng tác Nha Trang tổ chức một trại sáng tác tại Nha Trang có 12 hội viên tham gia. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức một chuyến đi thực tế sáng tác tại Công an huyện Ea Kar trong 3 ngày cho 5 hội viên. Tổ chức thành công cuộc Tọa đàm nâng cao chất lượng sáng tác bút ký văn học có gần 100 hội viên và bạn đọc tham gia.
Bên cạnh đó Chi hội còn cử hội viên đi thực tế sáng tác và trại sáng tác do Hội và các đơn vị khác phối hợp với Hội VHNT tỉnh tổ chức như: Cử gần 20 lượt hội viên tham gia 3 chuyến đi thực tế sáng tác về đề tài Công an do Hội phối hợp với Công an tỉnh tổ chức; Cử 29 lượt hội viên tham gia 3 trại sáng tác tại các huyện: Krông Buk, Ea H’Leo và thị xã Buôn Hồ; Cử 15 hội viên tham gia 2 chuyến đi thực tế sáng tác đến chiến khu Việt Bắc và Nam miền Trung; Cử 6 hội viên đi thực tế sáng tác ở vùng biên giới do Hội phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức; Cử 4 lượt hội viên tham gia 3 trại sáng tác do Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức.
Chính nhờ những chuyến đi thực tế sáng tác và trại sáng tác kết hợp sinh hoạt chuyên môn đã giúp anh chi em hội viên nâng cao nhận thức, tin tưởng vào các chủ trương lớn của của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoàn thành nhiều tác phẩm phản bác lại các thế lực thù địch chống phá công cuộc xây dựng đất nước của Đảng và nhân dân ta.
Những đổi mới trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn của Chi hội đã động viên được anh chị em hội viên say mê sáng tác, trong năm 2018 có hơn 250 tác phẩm được chọn đăng trên Tạp chí Chư Yang Sin và giới thiệu trên báo, tạp chí văn nghệ của các hội bạn. 10 tác giả có 13 tác phẩm được xuất bản, đó là: Nhà thơ Lê Thành Văn có tập tiểu luận phê bình “Miền thơ thao thức”; nhà văn Nguyễn Thị Bích Thiêm có tập truyện ngắn “Khi mẹ vắng nhà”; nhà văn Đỗ Trọng Phụng có tác phẩm “Dã thú”; nhà thơ Hồ Hồng Lĩnh có tập thơ “Đi qua ngày nắng”; nhà thơ Linh Vũ có ba đầu sách được in: tiểu thuyết “Người có lúc” và hai tập thơ “Chìa khóa mở vào thế giới” và “Tình yêu muộn”; nhà văn Nguyễn Liên có tập bút ký “Người Kiên Cường”; nhà thơ Bích Xoan có tập “Cung trầm”; nhà văn Đàm Lan có hai tập thơ xuất bản cùng lúc: “Bâng khuâng tứ tuyệt Đàm Lan” và tập “Trầm ca”; nhà thơ Lê Quý Phóng có tập thơ “Cây bằng lăng trổ hoa”; nhà văn Vũ Bình Lục có tập “Tùy bút”. Điều đáng mừng, trong số 13 tập sách được xuất bản, nhiều tập được các nhà xuất bản mua bản quyền, tác giả được nhận nhuận bút như: Tập truyện ngắn “Khi mẹ vắng nhà” của tác giả Nguyễn Thị Bích Thiêm, tập truyện ngắn “Dã thú” của tác giả Đỗ Trọng Phụng, tập bút ký “Người Kiên Cường” của tác giả Nguyễn Liên…
Nhằm động viên kiệp thời anh chị em hội viên có tác phẩm được xuất bản, trong năm Chi hội đã tổ chức 4 buổi giới thiệu tác phẩm mới phối hợp với sinh hoạt chuyên môn, giới thiệu 6 tác phẩm cho 6 tác giả: Tiểu thuyết “Người có lúc” của hội viên Linh Vũ, tác phẩm “Dã Thú” của hội viên  Đỗ Trọng Phụng, tập bút ký “Người Kiên Cường” của hội viên Nguyễn Liên, tập thơ “Cung trầm” của hội viên Bích Xoan, Tập thơ “Cây bằng lăng trổ hoa” của hội viên Lê Quý Phóng và tập truyện ngắn “Khi mẹ vắng nhà” của hội viên Nguyễn Thị Bích Thiêm.
Căn cứ theo kế hoạch Ban chấp hành Chi hội đề ra, được sự thống nhất của Ban chấp hành Hội, năm 2018 đã hỗ trợ cho 5 tác phẩm của 5 năm hội viên: Tập truyện ngắn “Khi mẹ vắng nhà” của hội viên Nguyễn Thị Bích Thiêm, tác phẩm “Dã Thú” của hội viên Đỗ Trọng Phụng, tập thơ “Đi qua ngày nắng” của hội viên Hồ Hồng Lĩnh, tập thơ “Cung trầm” của hội viên Bích Xoan, Tập thơ “Cây bằng lăng trổ hoa” của hội viên Lê Quý Phóng với tổng số tiền 23 triệu đồng.
Với những thành công trong năm 2018 cả về công tác chuyên môn cũng như tổ chức các hoạt động khác do Hội và Chi hội tổ chức, chúng ta mong và tin tưởng bước qua năm 2019 – năm cuối của nhiệm kỳ Ban chấp hành Chi hội khóa VI, (2014 – 2019), Chi hội Văn học sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc kế hoạch mà Đại hội VI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 của Hội VHNT Đắk Lắk đề ra, gặt hái được nhiều kết quả trong sáng tạo văn học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI