(Đọc Trầm ca – thơ Đàm Lan – NXB Hội Nhà văn 2018)
Tôi thường khắt khe với thơ lục bát, bởi thể
thơ dân tộc đã ăn vào máu thịt từ âm vần, nhịp điệu nên chỉ chút sạn cũng làm
chối tai. Thế mà đọc mấy câu
Liêu
xiêu thả một câu thơ
Bắc
cầu cho một giấc mơ xa vời
Còn
vương đâu đó mắt cười
Còn
vương đâu đó những lời vu vơ
(Chuyến
đò đời)
Tôi không còn chỗ để chê mà chỉ thấy cái hay
trong sự mông lung vi diệu. Mình cũng thấy “liêu xiêu” qua “những lời vu vơ”
nào đó.
Còn đây là mấy câu lục bát trong bài Ừ thôi:
Ừ
thôi em cứ nắng mưa
Cho
non búp lộc đã vừa lên xanh
Ừ
thôi em cứ mong manh
Cho
ngân nga những ngọt lành tiếng yêu.
Tôi chợt nhớ câu dân ca: Đành lòng vậy, cầm
lòng vậy! Ừ thôi cũng là sự chấp nhận hoàn cảnh nhưng biết vượt lên mà hy vọng.
Nắng mưa đấy, mong manh đấy nhưng vẫn có búp lộc lên xanh, có ngọt lành tiếng
yêu. Ừ thôi mà không buông xuôi, động viên người đọc (và cả mình) vươn về phía
sáng.
Con số nhỏ/ Gá trên tờ lịch mỏng/ Gió thổi
ngày qua sông/ Chớp bóng. Đó là mấy câu mở đầu bài thơ tự
do: Nữa rồi cái tất niên. Đầu đề hay vì lạ. Người ta thường mong năm mới, mong
mùa xuân tới. Ở đây là nữa rồi – lại hết năm rồi, lại qua một tuổi rồi.
“Gió thổi ngày qua sông” là câu thơ đáng nhớ,
chưa thấy người nào viết. Thời gian đi qua, tuổi xuân cũng
đi qua, tiếc chứ, băn khoăn chứ! Chớp bóng – nhanh hơn cả câu thành ngữ: Bóng
câu qua cửa sổ - thơ chia sẻ nỗi ưu tư cùng người đọc.
Đã
bao qua nữa rồi vẫn cả
Phố
đong người, người đong phố mật hương.
(Nong
nả phố người)
Trong cuộc mưu sinh, người tấp nập dồn ra phố
thành phố - người. Chật chội, bức bối là cảm giác có thật nhưng viết: Phố đong
người, người đong phố. Người đong phố là chỉ sự bức bách, chen chúc đến tận
cùng ngột ngạt.
Thế
rồi chiều đi về phía không mùa
Thế
rồi ta đi về phía không nhau
Thế
rồi năm tháng chỉ là con số
Nhảy
múa trên mái đầu mai trắng phau
(Đánh
rơi)
Điệp từ thế rồi cùng nhịp thơ chậm buồn, lắng
đọng sự tiếc nuối cái sự đánh rơi, đánh rơi lớn nhất là thời gian qua đi với
bao kỷ niệm. Tôi thích câu: Nhảy múa trên mái đầu mai trắng phau.
Chữ “mai” có cả hai nghĩa: mai – thì tương lai
– tuổi già không chừa một ai, rồi tất cả sẽ bạc đầu. Mai – trong hoa mai trắng,
cao khiết như câu của Cao Bá Quát: Nhất sinh đê thủ bái mai hoa! Không rõ tác
giả dùng nghĩa nào hay cả hai.
Nghiêng
thật khẽ cánh ong mùa ướp mật
Ngát
lòng ngây ngơ ngẩn giữa vườn hoa
Suối
hiền duyên thong thả giữa mây tà
Vòng
tay gối êm đềm trên lá cỏ
(Đóa
tâm hồn)
Khung cảnh thiên nhiên quyến rũ và thơ mộng.
Có cánh ong ướp mật, có vườn hoa cho lòng ngơ ngẩn, có suối, có mây, có lá cỏ
êm đềm để có đóa tâm hồn đẹp muốn ôm trọn không gian tha thiết yêu thương. Yêu
cuộc đời mới trải tình thơ như vậy.
Đàm Lan ít làm thơ thế sự, thơ tùy thuộc vào
cái tạng của từng người. Đàm Lan thử sức qua bài Thiên hạ chạy đua, ít nhiều
cũng thành công. Chạy đua nhà, xe, trước hết là chạy danh, mở đầu cho danh là
học hàm học vị để được tham ô, móc ngoặc dẫn đến kết thúc:
Thiên
hạ chạy đua... lũ lượt tù
“Nhân
tài” đem ví lá mùa thu
Để
rồi gom mãi mà không hết
Đốt
mãi mười phương khói mịt mù.
Có điều đáng tiếc bởi có chút lầm lẫn qua câu:
Thiên
hạ chạy đua những học hàm
Khi
xưa Yên Đổ mới Cử tam
Nguyễn Khuyến người làng Yên Đổ - Hà Nam. Thi
hương, thi hội, thi đình đều đỗ đầu nên gọi là Tam nguyên Yên Đổ. Đã vào thi
đình là đã đỗ tiến sĩ thi là để xếp hạng. Ông đỗ hoàng giáp tiến sĩ năm 36
tuổi. Triều Nguyễn quy định Tam bất lập (thi không lấy trạng nguyên, quan không
có tể tướng, không lập hoàng hậu – trừ Bảo Đại lập Nam Phương hoàng hậu Nguyễn
Hữu Thị Lan) đúng ra Nguyễn Khuyến đỗ đệ nhất danh xứng đáng là trạng nguyên.
Không phải là “Cử tam” – ba lần đỗ cử nhân.
Thơ Đàm Lan có bài đậm chất lãng du, mang cốt
cách riêng, gửi hồn riêng của mình như bài thơ Mang mang:
Mùa
đi mùa xanh biếc
Khúc
tơ dường đã lâu
Nghe
mang mang sắc gợi
Lao
xao một bóng cầu
Hình
như trong mắt nắng
Có
điều gì nao nao
Lời
xa rung nốt lặng
Dư
âm bỗng ngọt ngào.
Thơ năm chữ trải đều chầm chậm, buồn thương,
âm ba dư vọng.
Đàm Lan thông cảm, sẻ chia, nói hộ những người
làm thơ:
Người
thơ có lắm nỗi đau
Dọc
ngang nào những nông sâu tình đời
Người
thơ đắp mộng cao vời
Gom
cho bằng hết tiếng cười nổi nênh
(Người
thơ)
Nỗi đau là có thật, lăn lộn với cuộc đời, hiểu
đời là có thật, nhưng chắc gì đã dò được nông sâu và gom làm sao hết khóc cười
nhưng đó là khát vọng, là ước muốn của người làm thơ để phần nào tiếp cận chân
– thiện – mỹ.
Bài Trầm ca lấy tên cho tập thơ tuy không phải
là bài nổi trội nhưng quy tụ nhiều bài mang âm hưởng của nó:
Lơ
đãng mảnh hồn lơ đãng bay
Chén
tình thơ nhạc chén tình say
Trầm
ca như vọng trầm ca túy
Se
thắt mà buông một thoáng ngày.
Trong âm nhạc có nốt cao, nốt trầm, có bè cao
bè trầm. Thơ cũng vậy, nếu không hào sảng khí thế thì âm thầm, lặng lẽ, thầm
thì tiếng lòng, tĩnh lặng như uống rượu một mình, say một mình, buông một
thoáng ngày, thả bớt ưu tư.
Trầm ca dày hơn 450 trang in (có 40 trang
tranh ảnh) là tập thơ khá dày dặn. Tác giả bỏ khá
nhiều công sức viết ra và chăm chút cho việc in ấn để có ấn phẩm chất lượng.
Chỉ có chút băn khoăn của người viết phê bình
tập thơ này là: giảm bớt đi từ ngữ của giáo lý nhà Phật và bớt đi triết lý chưa
tới tầm như bài Châm tự ngôn thì đọng lại hơn.
Dù sao, tập thơ dày nhưng dễ đọc, không ngại
mất thời gian khi tiếp cận điều mà thơ gửi gắm vì thơ là sự sẻ chia.
Tháng
10-2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
NHẬN XÉT MỚI