Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2019

CÁNH CHIM ĐẦU ĐÀN CỦA MỘT ĐƠN VỊ QUYẾT THẮNG ký của TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG - CHƯ YANG SIN SỐ: 317+318 THÁNG 1&2 NĂM 2019

Nhà văn TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG 


Tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào Công an Nhân dân làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2013 - 2018 vừa qua do Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức, Đại tá Nguyễn Văn Bôn là một trong những điển hình xuất sắc được vinh danh và được mời tham gia giao lưu trực tiếp tại hội nghị.
Đại tá Bôn sinh năm 1965, là con thứ 9 trong một gia đình nông dân nghèo có 11 anh em ở huyện Kim Động (tỉnh Hưng yên). Năm 1987 anh theo gia đình vào sống tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) và thi đậu vào Học viện Cảnh sát Nhân dân tại Hà Nội chuyên ngành Điều tra tội phạm. Năm 1992 sau khi tốt nghiệp, anh được điều động về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk.
Với nhiệt huyết tuổi trẻ, tình yêu nghề cháy bỏng lại được phân công về Phòng Cảnh sát điều tra đúng với sở học, anh nhanh chóng hòa nhập và đem kiến thức, kỹ năng đã học vận dụng một cách sáng tạo vào thực tế công việc. Nhiều vụ án lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh đã được anh và đồng đội đấu tranh làm rõ, bắt các đối tượng phạm tội ra trước vành móng ngựa, trả lại tài sản cho người mất; được nhân dân tin yêu và lãnh đạo Công an tỉnh tin tưởng bổ nhiệm vào nhiều chức vụ quan trọng. Năm 2004 anh được bổ nhiệm chức Trưởng phòng Điều tra Công an tỉnh, sau đó là Trưởng công an thị xã Buôn Hồ (2011- 2014) và Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh từ 2014. Đến cuối năm 2018, anh được giao trọng trách mới: Trưởng công an thành phố Buôn Ma Thuột.
Hơn 30 năm gắn bó với công việc, nỗ lực, phấn đấu hết mình xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, trải qua biết bao vui buồn, sướng khổ nhưng đối với anh, giai đoạn 2008 – 2011 khi theo học thạc sĩ chuyên ngành Điều tra tội phạm tại thành phố Hồ Chí Minh rồi được điều về làm Trưởng Công an thị xã Buôn Hồ (2011-2014) là những khoảng thời gian anh băn khoăn, lo lắng nhiều nhất. Bởi lúc đó chị Sao (vợ anh) đang làm Phó Công an phường Tân An cũng bận rộn nhiều việc trong khi hai con đang tuổi ăn tuổi lớn rất cần có bố mẹ bên cạnh quan tâm dạy bảo. Để anh yên tâm công tác, những đêm trực, chị Sao đưa cả con gái đi cùng. Cũng nhờ có một hậu phương vững chắc, một người vợ tháo vát, sắp xếp mọi việc chu toàn, hai con đều ngoan ngoãn học giỏi nên anh yên tâm phấn đấu hết mình trong công việc. Khi nghe anh nói về người vợ của mình, tôi nhận thấy trong đôi mắt của người Đại tá ấy luôn tràn ngập sự tin yêu, tôn trọng.
Trong 4 năm làm Trưởng công an thị xã Buôn Hồ, Đại tá Nguyễn Văn Bôn luôn trăn trở suy nghĩ, tham mưu cho Thị ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thị xã đề ra nhiều chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự. Với trách nhiệm “thủ lĩnh” của lực lượng Công an thị xã, Đại tá Bôn cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với các lĩnh vực an ninh dân tộc, tôn giáo, nông thôn, chính trị nội bộ, văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội luôn. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã luôn ổn định, không xảy ra bị động, bất ngờ. Nhiều năm liền Công an thị xã Buôn Hồ là lá cờ đầu trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở.
Tháng 5.2014, Đại tá Bôn được Giám đốc Công an tỉnh điều động về đảm nhiệm cương vị Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Đắk Lắk. Là thủ trưởng của một đơn vị chủ công trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội (TNXH) trong toàn tỉnh, Đại tá Bôn thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cho Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh triển khai các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đôn đốc chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội toàn tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, TNXH, tội phạm mua bán người… Bên cạnh đó, anh chú trọng sắp xếp bố trí lại bộ máy hành chính, cán bộ, chiến sĩ theo đúng năng lực, trình độ nghiệp vụ, củng cố vai trò lãnh đạo của đảng ủy, cấp ủy các chi bộ; quan tâm chỉ đạo sát sao các mặt chuyên môn nghiệp vụ của đơn vị; xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; kịp thời, khách quan trong thi đua khen thưởng; thận trọng trong phê bình, kỷ luật, chú trọng giải quyết các khâu yếu, việc khó nhằm phát huy tốt chất lượng, nâng cao hiệu quả công tác; thường xuyên quan tâm đề xuất giải quyết các chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ, chỉ đạo giúp đỡ, động viên các đồng chí có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn… Qua đó đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Từ năm 2014, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Văn Bôn, Phòng PC45 đã triển khai thực hiện 12 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, TNXH; xác lập và tổ chức xác minh giải quyết gần 60 hiềm nghi; tổ chức đấu tranh 28 chuyên án, khám phá gần 250 vụ án, bắt gần 500 đối tượng phạm tội; phát hiện triệt phá 44 băng nhóm tội phạm có tổ chức với 314 đối tượng; triệt phá 55 tổ chức đánh bạc và 38 tụ điểm mại dâm; điều tra khám phá gần 500 vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng bắt trên 750 đối tượng; tỷ lệ phá án thành công luôn đạt trên 95%.
Nhiều chuyên án đặc biệt nghiêm trọng đã được Đại tá Bôn và Phòng PC45 đấu tranh làm rõ. Chẳng hạn như Chuyên án 916GH về giết người, hiếp dâm trẻ em. Cụ thể, cháu Đinh Thị Kim Tuyền (sinh năm 2009) là con anh Đinh Xuân Vĩnh và chị Cao Thị Lượng, trú tại thôn Giang Thọ, xã Tam Giang, huyện Krông Năng. Sáng ngày 17-9-2016 anh Vĩnh và chị Lượng đi làm thuê chỉ có cháu Tuyền ở nhà chơi với chị, em gái. Đến buổi chiều về không thấy cháu, vợ chồng anh Vĩnh cùng mọi người đi tìm, đến 18 giờ 30 phút thì phát hiện cháu Tuyền bị chết ở tư thế nằm ngửa không mặc quần áo trong vườn cà phê nhà ông Phạm Sỹ Cương cùng thôn, nên đã trình báo với Cơ quan điều tra. Nhận định đây là vụ án giết người, hiếp dâm trẻ em với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, địa bàn xảy ra vụ án là khu vực sinh sống chủ yếu của người đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc, ngày 19.9.2016, Đại tá Nguyễn Văn Bôn và phòng PC45 đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk xác lập chuyên án mang bí số 916GH để đấu tranh làm rõ. Qua hai ngày truy tìm và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 19.9.2016 Ban chuyên án đã bắt giữ được đối tượng Phạm Văn Duy (sinh năm 1989) cũng ở thôn Giang Thọ và buộc Duy phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Bôn, ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống tội phạm,  Phòng PC45 còn thực hiện tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn và các hoạt động giúp đỡ nhân dân trong khó khăn hoạn nạn; lồng ghép vận động, tuyên truyền quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phòng PC45 đã giao cho chi đoàn, hội phụ nữ tổ chức gần 40 đợt hướng về cơ sở để tặng quà cho đồng bào buôn kết nghĩa; kết hợp với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện hai đợt khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại buôn kết nghĩa xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ; tổ chức nhiều đợt làm đường, dọn vệ sinh khu vực buôn kết nghĩa, tham gia các đợt hiến máu nhân đạo cứu người... với tổng trị giá hơn một trăm triệu đồng. Qua đó góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ tốt đẹp với quần chúng nhân dân.
Tôi rất tâm đắc với những lời Đại tá Bôn hay tâm sự với cán bộ chiến sĩ: Nếu là điều tra viên, trước hết phải khách quan, tránh tiêu cực, không làm oan người ngay, không bỏ lọt tội phạm; nếu là trinh sát, trước hết phải tìm tòi, sáng tạo, rèn luyện tính độc lập tác chiến; nếu là lái xe, trước hết phải trung thực, thật thà, luôn “yêu xe như con, quý xăng như máu”; nếu là cán bộ tham mưu tổng hợp thì càng phải tận tụy như con ong làm mật, như tằm nhả tơ…
Với những thành tích đạt được trong công tác và chiến đấu, 5 năm qua, tập thể cán bộ chiến sĩ Phòng PC45 được các cấp khen thưởng trên 400 lượt. Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, TNXH tỉnh khen thưởng đột xuất hơn 10 lần; có 10 lần được quần chúng gửi thư khen ngợi về thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm, gương người tốt việc tốt. Tổng kết phong trào thi đua các năm 2013, 2014, 2016, 2017, Phòng PC45 đều đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và nhận “Cờ thi đua của Bộ Công an”, “Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị Công an nhân dân”, đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; 5 năm liên tục đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh Công an nhân dân”. Đảng bộ và các chi bộ trực thuộc 5 năm được công nhận tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Tập thể cấp ủy, lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ đơn vị đang tiếp tục phấn đấu để xây dựng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang.
Với những đóng góp của mình, Đại tá Nguyễn Văn Bôn nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2016 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an Nhân dân, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk tặng nhiều Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu. Đặc biệt, năm 2018, Đại tá Bôn được cử đi dự Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013 – 2018 gắn với sơ kết 2 năm học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội.
Đại tá Đoàn Quốc Thư, Phó giám đốc Công an tỉnh nhận xét: Đại tá Nguyễn Văn Bôn xứng đáng là cánh chim đầu đàn của một đơn vị quyết thắng, một cán bộ có năng lực thực sự, có trách nhiệm cao trong công tác, bản lĩnh, nhạy bén trong chỉ đạo điều tra phá các vụ án hình sự, góp phần vào cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Trong cuộc sống, đồng chí Bôn luôn giản dị, hòa đồng và quan tâm tới cán bộ, chiến sĩ…
Với cương vị mới, Trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột, tôi tin tưởng anh tiếp tục phát huy tinh thần “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” để góp phần làm cho thành phố Buôn Ma Thuột xứng tầm là đô thị trung tâm của khu vực Tây Nguyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI