Bùi Minh Vũ, cũng giống như rất
nhiều người làm thơ hôm nay trăn trở, quyết liệt (nếu không muốn nói là giãy
giụa), để thoát khỏi bóng rợp, phủ rêu nhiều chục năm của thể thơ ấn tượng,
tượng trưng, trừu tượng… Hay theo trào lưu hiện thực đang được nhiều người tìm
đến - Như một lối thoát khác, một hình thái tự khẳng định sự có mặt của thơ
mình trong giai đoạn đất nước có quá nhiều biến động…
Tuy nhiên, không phải người làm
thơ nào cũng thành tựu trong nỗ lực có được cho mình, một mặt trời riêng, lẻ.
Bùi Minh Vũ qua thi phẩm “Tình Yêu Muộn” mới ấn hành, theo tôi, đã sớm có cho
thơ họ Bùi một chọn lựa khác. Không tượng trưng. Không trừu tượng. Mà siêu
thực.
Tôi muốn gọi cõi thơ của họ Bùi
là “Tiếng-thơ-Siêu-thực-chính-ngọ.”
Đọc kỹ toàn bộ thi phẩm mới của
Bùi Minh Vũ, tuy người ta vẫn bắt gặp rải rác đây đó, trong cõi giới thi ca của
họ Bùi, những câu thơ mang tính biểu tượng. Nhưng toàn thể trái tim của thi
phẩm, thịt, xương thi ca của Bùi, vẫn ở vị trí “chính ngọ” của tiếng thơ siêu
thực, qua hầu hết những bài thơ, dài, ngắn của ông.
Tôi vẫn quan niệm, đọc một bài
thơ, dù được tác giả sáng tác theo thể loại nào, tượng trưng hay siêu thực… thì
người đọc cũng không nên bận tâm, tìm hiểu ý nghĩa rốt ráo của câu thơ (bài thơ
ấy). Nhất là với những bài thơ mang tính siêu thực. Cũng giống như khi đứng
trước một bức tranh trừu tượng, ở vị trí người thưởng ngoạn, chúng ta chỉ nên
tự hỏi mình, có cảm thấy cái đẹp của bức tranh hoặc, bài thơ ấy có làm ta rung
động với những câu thơ lạ hay không mà thôi.
Việc tìm hiểu ý nghĩa rốt ráo của
câu thơ (bài thơ) kia, đó là công việc của các nhà phê bình, của những thức giả
nghiên cứu thi ca.
Y cứ trên tiêu chí vừa
nêu trên, ở vị trí của một người đọc bình thường (không phải là một nhà
phê bình) thì, ngay nơi bài thứ nhất, mở đầu thi phẩm, tựa đề “Tình yêu muộn”
khá dài, có tới 9 khổ của Bùi Minh Vũ, với tôi, đã là một bài thơ mới, lạ, bất
ngờ từ hình ảnh, tới những so sánh, liên tưởng…
Tôi trộm nghĩ, nếu không chọn cho
mình con đường thơ siêu thực, họ Bùi sẽ rất khó (nếu không muốn nói là không
thể) có được những câu thơ mới, lạ như: “… bóng đen đốt cháy mặt trời ngâm
rượu lòng vòng trong ánh mắt ngày thẫn thờ trong hơi thở cay ta nhìn em bằng
sợi tóc lẻ loi bằng sợi tóc lẻ đôi.”
Hoặc:
“Ta thấy em như con kiến trên
ngón tay áp út ngậm linh hồn vẫn không qua được vỏ ốc tiếng não nề dội vào má…”
Hoặc:
“Rướn thân trổ vào đôi má mùa
xuân em lại mới lần đầu mặt trời chưa từng chạm đến…”
Hoặc:
“Một hôm ta trôi vào vô
biên khao khát em xúng xính bước đi ta quăng mình vào bờ rìa tăm tối lò cò tái
tạo một cơn going trên đỉnh trời tròn…” thổi bóng em hun hút.” (Trích “Tình
yêu muộn”, các khổ thơ 1, 4, 7)
Hoặc nữa:
“… như trái tim bị giày xéo chung
quanh cái nắp chụp một ngày tạo ra vô số ngày đáng yêu thách thức quyền năng
của thời gian điếc gió bập bùng xuyên không gian câm…” (Trích “Một ngày không
có trong giấc mơ”)
Và:
“Một hôm ta thấy mình mọc nhiều
đôi tay nhặt hết nội tạng và cái đầu của giấc mơ đè bẹp
những linh hồn nhỏ đặt lên đĩa bay về xứ…” (Trích “Một hôm ta
thấy”)
Tôi cho họ Bùi có tinh thần tự
giác rất cao, khi viết những bài thơ nghiêng nặng siêu thực. Ông đã hạn chế tối
đa việc sử dụng tính từ - một khía cạnh
đặc thù, vốn tiêu biểu cho sự phong phú, giàu có của từ ngữ Việt.
Tính khô, cứng tới độ có thể
“vênh, cong” trong thơ Bùi Minh Vũ, với tôi, cũng là một điểm son khác nữa, của
họ Bùi, để thơ ông, tự thân có được cho riêng nó, một chỗ đứng.
Chỗ đứng mang tên Bùi Minh Vũ:
Tiếng-thơ-siêu-thực-chính-ngọ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
NHẬN XÉT MỚI