Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2020

NHỮNG KẾT QUẢ QUA CÁC ĐỢT ĐI THỰC TẾ SÁNG TÁC tác giả HỒNG CHIẾN - BÁO ĐẮK LẮK CUỐI TUẦN SỐ 48 ngày 13.12.2020

 





         

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk (VHNT) có bảy chi hội chuyên ngành: Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu – Điện ảnh, Văn học, Kiến trúc, Văn nghệ dân gian và hai chi hội địa phương: Chi hội VHNT huyện Krông Năng, Chi hội VHNT phía đông tỉnh Đắk Lắk.

Hàng năm được Quỹ hỗ trợ sáng tạo Văn học Nghệ thuật Trung ương cấp cho Hội 570 triệu đồng. Ban chấp hành Hội quyết định giao 40% tổng kinh phí cho 9 chi hội trực thuộc được tự chủ, tổ chức các hoạt động của chi hội; 60% kinh phí còn lại giao Thường trực Hội tổ chức các hoạt động chuyên sâu. Chính việc phân bổ kinh phí này đã góp phần quan trọng để các Chi hội tổ chức các hoạt động như: tọa đàm, hội thảo, tập huấn, hỗ trợ sáng tạo… và tổ chức đi thực tế theo đặc điểm của từng chuyên ngành.

Bên cạnh đó Thường trực Hội chủ động thực hiện xã hội hóa các hoạt động Văn học Nghệ thuật; phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và Thị ủy, Huyện ủy, UBND các huyện, thị trên địa bàn tỉnh để mở trại sáng tác văn học nghệ thuật; đưa văn nghệ sỹ bám sát cuộc sống, phản ánh cuộc sống, phục vụ cuộc sống. Trung bình mỗi năm mời hơn 100 lượt hội viên tham gia từ một đến hai trại và trên chục chuyến đi thực tế sáng tác; không những ở trong tỉnh mà còn đi đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cụ thể:

Năm 2016, tổ chức hai trại sáng tác và 11 chuyến đi thực tế cho các hội viên tham gia: Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực, Triễn lãm Mĩ thuật khu vực, đi thực tế các tỉnh đồng bằng Nam bộ và các chuyến hoạt động thực tế tại các huyện: Krông Ana, Krông Bông, Krông Pắc... Phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức 04 chuyến đi thực tế sáng tác đến các Đồn Biên phòng, vùng biên giới cho hơn 100 lượt hội viên tham gia.

Năm 2017, cử hội viên tham gia Trại sáng tác VHNT do Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức tại Nha Trang. Tổ chức 12 chuyến đi thực tế cho các hội viên tham gia: Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực, Triễn lãm Mĩ thuật khu vực, Liên hoan Âm nhạc khu vực; đi thực tế các tỉnh Nam miền trung và các chuyến đi đến các huyện: Krông Pắc, Cư Kuin... Phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức 03 chuyến đi thực tế sáng tác đến các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hưởng ứng tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động, Hội đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hoạt động thực tế sáng tác tại các đơn vị thuộc Công an tỉnh cho 20 văn nghệ sĩ các chuyên ngành: Âm nhạc, Văn học, Nhiếp ảnh và Sân khấu - Điện ảnh, trong thời gian 5 ngày; sau chuyến đi có gần 100 tác phẩm được hoàn thành.

Năm 2018, Thường trực Hội phối hợp với Huyện ủy, UBND các huyện: Krông Búk, Ea H’Leo và Thị ủy, UBND Thị xã Buôn Hồ tổ chức 03 Trại sáng tác tổng hợp mời hơn 30 lượt hội viên tham gia.

Nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động VHNT, đưa văn nghệ sỹ, bám sát cuộc sống, phản ánh cuộc sống, Thường trực Hội phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức Cuộc vận động viết bút ký chủ đề: “Công an Đắk Lắk bản lĩnh nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Trong năm Hội đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 4 chuyến đi thực tế sáng tác cho 34 lượt hội viên chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật đến các đơn vị Công an trong tỉnh. Phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức 2 đợt đi thực tế sáng tác tại các Đồn Biên phòng trong tỉnh. Qua các các chuyến đi, các văn nghệ sỹ đều có tác phẩm mới được hoàn thành, được báo và tạp chí chuyên ngành ở trung ương và địa phương đăng tải.

Năm 2019, Hội đã tổ chức 13 chuyến đi thực tế trong và ngoài tỉnh cho hơn 100 lượt hội viên tham gia. Phối hợp với Công an tỉnh cử 42 lượt hội viên tham gia 06 chuyến đi thực tế sáng tác đến các huyện Công an: Krông Buk, Krông Ana, Cư Kui, Lắk, Ea Suop và Phòng Cảnh sát Giao thông. Liên kết với Huyện ủy và UBND huyện Cư M’Gar tổ chức Trại sáng tác VHNT Cư M’Gar. Qua các chuyến đi thực tế và dự Trại sáng tác, nhiều tác phẩm đã hoàn thành, đạt chất lượng cao; được tặng giải thưởng trong các cuộc thi, liên hoan, trưng bày triển lãm khu vực.  

Năm 2020, do tình hình dịch bệnh COVI 2019 bùng phát nên Thường trực Hội không tổ chức các Trại sáng tác VHNT tập trung, nhưng vẫn tổ chức được 06 chuyến đi thực tế sáng tác cho hơn 60 lượt hội viên đến các tỉnh bạn. Qua các chuyến đi, nhiều tác phẩm đã hoàn thành được công bố và dư luận đánh giá cao.


1 nhận xét:

NHẬN XÉT MỚI