Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

CHÀO 210 tác giả HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN SỐ: 209+210 THÁNG 1&2 NĂM 2010




Năm 2009 đã đi qua, giao thời gian lại cho năm 2010 với biết bao kỳ vọng sẽ gặt hái được những thành quả mỹ mãn. Tạp chí ChưYangSin xuất bản số đầu năm 2010 cũng là số xuân Canh Dần đến tay bạn đọc vừa tròn số 210 – một sự ngẫu nhiên thú vị. 210 số tạp chí xuất bản đều đặn, liên tục và ngày càng có chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc gần xa.
Hôm nay có thể vui mừng thông báo với độc giả, Tạp chí Văn nghệ ChưYangSin ngày càng được nâng cao cả về nội dung và hình thức; với một đội ngũ đông đảo cộng tác viên trên khắp mọi miền đất nước: từ Hà Giang địa đầu tổ quốc, đến tận Đất Mũi phương Nam… Nếu những năm trước đây, cộng tác viên của Tạp chí đa số là những tác giả đã định hình trên văn đàn cả nước, thì nay có thêm một đội ngũ đông đảo cộng tác viên đang là học sinh phổ thông người dân tộc ít người, được phát hiện, bồi dưỡng qua các trại hè như: H’Xíu Hmok, H’Siêu Niê, Ayun Ánh Hồng, H’Rút Niê (Trường DTNT Nơ Trang Long); Lương Thị Thuý, Ngôn Thị Huyền Trang (trường DTNT Krông Knô – Dak Nông); Mã Thị Vân Anh (trường Chuyên Nguyễn Du – Buôn Ma Thuột)… hay sinh viên các trường đại học như: Vũ Thị Huyền Trang, Trịnh Hải Yến (Trường đại học Văn Hoá Hà Nội); H’Wêra, H’Phila Niê (Trường đại học Văn Hoá Quân Đội); Trịnh Chu, Đỗ Bạch Chư (Trường đại học Đà Lạt); Hải Cát (Trường đại học KHXH&NV thành phố Hồ Chí Minh); Mai Anh (trường đại học Tây Nguyên)… có thể xem đây là thành công của Tạp chí. Các bạn trẻ có cái nhìn mới mẻ cũng như cách tiếp cận, thể hiện. Tạp chí ChưYangSin không chỉ phát hiện mà còn đang có kế hoạch bồi dưỡng một thế hệ mới và hy vọng trong tương lai không xa những cây bút trẻ hôm nay sẽ gánh vác trọng trách nền văn đàn tỉnh nhà.
 Bận rộn, song cũng thật mừng, trong năm vừa qua, hàng ngày trung bình Ban biên tập nhận được hàng chục tác phẩm gửi qua đường Bưu Chính và Email; điều đó càng khẳng định vị thế của Tạp chí trong xu thế đổi mới, vẫn đứng vững và ngày một phát triển. Riêng về thơ, trong năm qua, mỗi tuần tạp chí nhận không dưới 50 bài; số Xuân Canh Dần, bộ phận biên tập thơ phải đọc khoảng gần 3kg bản thảo để lựa chọn tác phẩm đưa vào in. Bên cạnh đó, thể loại văn xuôi, nghiên cứu văn nghệ dân gian, âm nhạc… cũng khá phong phú, sự ưu ái đó của bạn viết trong cả nước cũng là nguồn động viên rất lớn đối với những người làm công tác biên tập, phát hành Tạp chí.
Nói như thế, không phải là không có những khó khăn nhất định; để mười hai số tạp chí xuất bản đều đặn trong năm 2009 đến nay vẫn duy trì đầy đủ các chuyên mục, chính là cả một sự cố gắng rất lớn của những người làm công tác ở Toà soạn. Bên cạnh mảng thơ và văn xuôi, âm nhạc, mỹ thuật… bài vở dồi dào, thì một số chuyên mục khác lại thiếu và yếu như chuyên mục “Văn học trong nhà trường”, được đông đảo bạn đọc là giáo viên, học sinh phổ thông hêt sức quan tâm, rất cần thiết được duy trì trên tạp chí, thì ngoài cây viết quen thuộc Phạm Minh Trị ra, cả năm chỉ có ba tác giả gửi bài đến nhưng không thể dùng vì chất lượng chưa đạt. Trong lúc chi hội văn học có trên 70 hội viên và gần một phần hai trong số ấy đã và đang đứng trên bục giảng, song hầu như không ai quan tâm đến vấn đề mà nhà trường và xã hội đang rất quan tâm này. Chuyên mục “Văn học nước ngoài” cũng lâm vào tình trạng khủng khoảng thiếu, Hội viên của Hội, trong các năm qua không người nào gửi bài tham gia chuyên mục này. Tạp chí cố gắng vẫn duy trì được chuyên mục này là nhờ vào cô sinh viên ngoại ngữ Trường đại học Tây Nguyên – Mai Anh, nhiệt tình cộng tác. Ban biên tập tạp chí rất mừng khi nhìn lại một năm vừa qua, tuy những chuyên mục rất ít người cộng tác, lại được đông đảo bạn đọc khen ngợi và chính những chuyên mục này đã giúp Tạp chí  ChưYangSin đến với đông đảo bạn đọc là giáo viên và học sinh phổ thông trong toàn tỉnh, họ chờ đón để đọc và trao đổi về những trang viết bổ ích cho chính công việc của họ; điều đó có thể xem như là phần thưởng quý giá dành cho những người làm Tạp chí ChưYangSin.
Bên cạnh công việc chuyên môn, Tạp chí ChưYangSin còn nhận được nhiều ý kiến bạn đọc xa gần gọi điện thoại trực tiếp đến toà soạn bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề mà nhiều người quan tâm. Năm 2009 nhân sự kiện các đế cột đèn chiếu sáng trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Buôn Ma Thuột được thay bằng đế mới, rất nhiều cú điện thoại từ thành phố đến các vùng quê xa xôi đã gọi đến để bày tỏ quan điểm của mình vì nhiều người cho là đề xuất của Hội VHNT, hoặc chí ít Hội cũng là cơ quan tư vấn để thành phố làm việc này. Nhiều ý kiến phản đối vì lắp chân cột đèn bằng hình lộc bình lớn quá, làm mất cả mỹ quan, có khi còn mất tên đường và khuyến khích người ta phá rừng lấy gỗ “chơi” lộc bình…!? Nhưng cũng có người khen “Hội ta” đã tham mưu lắp những ché rượu cần “cách điệu” có những cần vươn lên như mời Zàng và các vị thần trên trời cao, tạo nên một nét đặc trưng của thành phố Tây Nguyên… Quả thật, việc lắp đặt các chân trụ đèn này, Hội VHNT Dak Lak không được tham gia ý kiến gì; còn xấu hay đẹp, thời gian sẽ trả lời.
Cũng nghiêm túc thừa nhận rằng: trong năm qua còn một vài số Tạp chí có những lỗi về trình bày, morat, minh họa… chưa được như ý vì toà soạn không có chỉ tiêu biên chế hoạ sĩ trình bày, việc phối hợp giữa nhà in và bộ phận vi tính chưa tốt. Từ sau Đại hội IV đến nay, nhân sự của Tạp chí không có gì thay đổi ngoài hai biên chế, một hợp đồng dài hạn, còn lại là hợp đồng ngắn hạn; hiện nay Tạp chí chưa tách được tài khoản riêng như các tạp chí của tỉnh bạn, đây cũng chính là một trong những khó khăn để tạp chí ChưYangSin có thể phát triển tốt hơn trong cơ chế thị trường hiện nay. Hy vọng năm 2010 sẽ có bước đột phá để tạp chí hoạt động có hiệu quả hơn.
Thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ chính trị, Văn học – Nghệ thuật phải đi vào cuộc sống và quay lại phục vụ cuộc sống; Tạp chí  ChưYangSin đã làm tốt việc này; bằng chứng của sự phát triển Tạp chí không chỉ ở số lượng phát hành mà ở chính dư luận của đông đảo bạn đọc đón nhận. Bây giờ nhiều người biết ở Dak Lak có một cuốn tạp chí văn nghệ, trong cuốn tạp chí ấy có những trang cần cho chính bản thân họ và dần dần trở thành bạn đồng hành trong mỗi gia đình bên cạnh chiếc tivi. Thành quả hôm nay của Tạp chí có sự đóng góp rất lớn của các cộng tác viên gửi về toà soạn những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao lại đề cập đến ngay những vấn đề xã hội đang quan tâm, đang suy ngẫm. Mở đầu cho năm 2010 – năm Canh Dần, Tạp chí ChưYangSin gửi tới bạn đọc số 210, một con số ấn tượng đồng hành cùng thời gian và hy vọng sẽ tiếp tục mang đến cho bạn đọc gần xa những niềm vui mới, sự cảm nhận mới qua lăng kính VĂN HỌC-NGHỆ THUẬT.




8 nhận xét:

  1. Hình thứ 3, các bác Quan Văn sao mà có vẻ đăm chiêu dữ hè?

    Trả lờiXóa
  2. hôm nay Quan Văn nghệ nghỉ nên "nhà" bỏ trống, NL vào lục lọi chút rồi...viền thôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, hội VHNT Đắc lắc có hội viên đi Châu Phi cơ à? Giàu quá. NL cứ tưởng vào Bản Đôn bắt Voi chứ...Nên thưởng cho hội viên đó...Nên thưởng, Quan Văn nhể?

      Xóa
  3. Tìm mãi mới thấy anh Chiến

    Trả lờiXóa

NHẬN XÉT MỚI