Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

GIỚI THIỆU CHƯ YANG SIN SỐ 287- tác giả LƯU THỊ THU PHƯƠNG

Tác phẩm của các em thiếu nhi dự Trại sáng tác thơ – văn Núi Hoa huyện Cư M’Gar lần thứ 21 (Hè 2016).




QUÊ NGOẠI

Tản văn


Cạch...!
Tôi chợt tỉnh giấc sau cú cụng đầu vào thành xe lúc 2 giờ sáng. Lúc này,trên xe vẫn yên tĩnh, chỉ thi thoảng có tiếng còi xe từ bên ngoài vọng vào. Chốc chốc lại thấy ánh đèn đêm bên hai vỉa hè.Tôi cảm thấy hơi nản vì chuyến xe từ Đắk Lắk ra Hà Nội lâu quá, xa quá!
Sáu giờ sáng. Tôi thức dậy và cho vài thứ vào miệng để đỡ đói, rồi lại nhìn ra cửa sổ như ngày hôm qua. Cảnh ở ngoài Bắc khác xa so với cảnh ở Tây Nguyên... Không có cà phê, không có cao su, hồ tiêu, cũng chẳng có núi đồi bạt ngàn gì cả. Đây chỉ có mênh mông những lúa là lúa, rồi chi chít sông hồ. Nhưng như vậy cũng đủ để vẽ nên một bức tranh đẹp về phong cảnh quê hương.
Tinh thần tôi tỉnh táo trở lại khi nhin thấy dòng chữ Bến xe Mỹ Đình.Như vậy là đã tới nơi! Ai cũng bắt đây thu dọn đồ đạc trên xe và chuẩn bị xuống.Tôi cũng vậy!
Mất hơn một ngày để đi ô tô vào đây, còn phải đi thêm một tiếng đồng hồ bằng xe máy mới tới nhà ngoại tôi.Vì vậy, hai bác của tôi đã lái xe ra đây từ rất sớm để đón hai mẹ con.Về đến nhà, mồ hôi trên người tôi nhễ nhại nên ngoại tôi bảo ra tắm rửa cho mát rồi vào ăn cơm. Xong xuôi, tôi lên nhà thấy nhiều người quá. Nghe tin mẹ con tôi về quê chơi nên họ hàng tới thăm ngay ngày đầu tiên. Bữa cơm quê thật ngon mà giản dị, không cần sơn hào, hải vị, cũng chẳng cần cầu kì rắc rối: chỉ một đĩa rau luộc, vài con cá rô đồng nấu trong nồi đất,... Nhưng vậy là quá đủ đối vởi những người thôn quê.
Tôi thích như vậy!
Ngay buổi chiều ngày đầu tiên, anh tôi đã dắt ra cây xoài sau vườn những quả là quả. Vừa tới nơi anh đã trèo ngay lên cây nhanh như sóc.Từ trên cao, anh tôi thả xuống những quả xoại chín vàng, căng mọng. Đây đích thực là xoài "sạch" rồi, ngon ngọt tận cuống họng!
Hè ở đây nóng đến mức tôi không thể tưởng tượng được. Mới 9 giờ sáng mà ngoài trời đã oi ả rồi, mãi tới 6 giờ chiều mới bớt được cảnh oi bức.Nhưng rồi cơn mưa đầu mùa cũng đã trút xuống. Tí tách... lộp độp… ào ào, mưa đã về tới những làng quê ngoại thành Hà Nội yên bình này rồi.Mùi đất xông lên hăng hắc,nồng nồng một lúc rồi mất đi.Thế là anh tôi chạy ra ngoài sân, nhảy nhót như những đứa trẻ lên ba, mặc dù anh đã lên lớp 10 rồi.
Mấy ngày ở quê, tôi theo mẹ đi đến các nhà họ hàng mà mỏi cả chân. Nhưng như vậy cũng thú vị đấy chứ.Vì ở nơi tôi đang sống, mọi người chẳng háo hức tới thăm nhau như vậy đâu. Lâu lắm mới về quê mà!
Rồi cứ mỗi tối, hai anh em dắt nhau ra đê hóng mát. Nước sông Hồng vẫn cứ chảy hiền hòa, và những câu chuyện của anh em chúng tôi vẫn được kể tới khuya, miên man, không đầu không cuối, cho đến khi những vì sao mỏi mệt giục cơn buồn ngủ mới thôi!
Chuyến về quê lần này để lại cho tôi nhiều kỉ niệm. Lần đầu được thấy cảnh Hà Nội, lần đầu  được làm bánh đa, bánh đúc, bánh giày,...Cũng có những u buồn, ngẫm nghĩ. Tôi nghĩ nhiều nhất là hình ảnh về làng quê, về những trò chơi dân gian, nhũng món ăn dân dã đang dần bị mai một.Chỉ vài năm nữa thôi, sẽ chẳng còn những cánh diều, hòn bi, cây sáo nữa; sẽ chẳng còn những bụi tre xanh ngát toả hai bên đường, những đĩa rau luộc xanh ngon nữa. Tất cả chỉ là những khu công nghiệp hiện đại, những ngôi nhà cao tầng chót vót, những bó rau bơm đầy thuốc, từng thớ thịt dùng chất kích trắng... Dù sao thì tôi cũng mong người Việt Nam sẽ làm gì đó để bảo vệ, gìn giữ những làng quê Việt! Tôi nghĩ thế trong nỗi nhớ thương và lo lắng. Ôi, quê ngoại của con ơi!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI