Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

GIỚI THIỆU CHƯ YANG SIN SỐ 289 - tác giả TRƯƠNG THỊ NGỌC ÁNH

Tác giả TRƯƠNG THỊ NGỌC ÁNH
Dân tộc: Mường
Lớp 10A7
Trường: PTTH Buôn Hồ - Tx. Buôn Hồ



CHO ĐI CÒN HẠNH PHÚC HƠN NHẬN VỀ



Winston Churchill đã từng nói rằng: “Chúng ta tồn tại nhờ những gì ta nhận được nhưng ta sống nhờ những gì ta cho đi”. Đúng như vậy, cho đi và nhận lại thật ý nghĩa biết bao khi ta thực hiện được điều đó. Nhưng đôi lúc con người chúng ta không còn thời gian để quan tâm tới việc của người xung quanh. Cũng không ít người chán nản với cuộc sống xã hội, bởi họ cho rằng mọi người thù ghét họ và đôi khi họ cảm thấy bất công, cho đi quá nhiều mà nhận lại chẳng bao nhiêu. Thực ra, không phải như vậy, có một thứ mà ta nhận được còn đáng quý hơn thế, đó là niềm vui vô hình không dễ dàng nhận thấy được. Hạnh phúc là điều kì diệu ta chỉ nhận được nó khi đem nó trao cho người khác.
Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện.
Một hôm, cậu con trai có dịp về thăm quê với bố của mình. Vì sự thân thiện và luôn biết chia sẻ của ông đối với anh nên anh vừa gọi ông là bố vừa xem là “bằng hữu” của mình. Trên đường đi, hai người bắt gặp một đôi giày và một chiếc áo khoác đã cũ bên vệ đường. Họ cho rằng đó là của người nông dân nghèo đang làm việc dưới cánh đồng. Anh quay sang bố với vẻ mặt thú vị:
- Chúng ta hãy thử trêu chọc người nông dân này xem sao. Con sẽ giấu giày và áo khoác của ông ấy rồi bố và con hãy núp để xem ông ta sẽ làm thế nào.
- Này con trai, đừng bao giờ đem những người nghèo ra trêu chọc để mua vui cho bản thân. Nhà ta cũng khá giả, con hãy đặt vào đôi giày một tờ tiền và cả trong áo khoác nữa để xem ông ấy như thế nào.
Anh làm theo lời bố chỉ dẫn, sau đó cả hai cùng núp vào sau bụi cây gần đó. Chẳng mấy chốc, người nông dân đã xong việc và lên bờ tìm giày và áo khoác chuẩn bị ra về. Vừa xỏ chân vào giày thì nhìn xuống, thấy một tờ tiền. Sự kinh ngạc, bàng hoàng hiện rõ trên khuôn mặt đen xạm vì mưa nắng, ông chăm chú nhìn thật kĩ rồi nhìn xung quanh mà cũng không thấy ai cả. Ông bỏ đồng tiền vào túi, thì có thứ gì cộm cộm, ông móc ra, sự ngạc nhiên lại nhân lên gấp bội, thêm một tờ tiền nữa trong túi áo. Cảm xúc ngập tràn trong lòng, ông vội quỳ xuống, ngước mặt lên trời, hét to “Cảm tạ trời phật, cảm tạ đã ban ơn cho gia đình con thoát khỏi ngày tháng thiếu ăn, bệnh tật…”. Nước mắt giàn dụa, ông không ngừng hét to và lặp đi lặp lại lời cảm tạ chân thành, ông cũng thực sự xúc động với những bàn tay vô hình nào quá hào phóng đã ban cho ông món quà đúng lúc, cứu giúp gia đình đang túng quẫn, đàn con thiếu ăn, người vợ bệnh tật không có một đồng để lo thang thuốc.
Lúc này, ở sau bụi cây, cậu con trai lặng người đi, mắt ngân ngấn nước vì xúc động.
- Thế nào, con có thấy vui vẻ hơn khi đem ông ta ra làm trò đùa không? Người bố lên tiếng khi nỗi xúc động của anh được ông thu hết trong tầm mắt.
- Bố… con cảm ơn bố đã dạy cho con một bài học quá sâu sắc và con sẽ không bao giờ quên.
Anh đã hiểu, câu nói “cho đi còn hạnh phúc hơn nhận về” thật sâu sắc, thật ý nghĩa.
Cho, không có nghĩa là khi chúng ta có đầy đủ về vật chất mới có thể giúp đỡ người khác mà đôi khi chỉ cần một lời hỏi han, động viên đúng lúc cũng có thể giúp người khác có thêm sức mạnh, niềm tin và nghị lực. Các bạn hãy làm việc gì đó có thể giúp đỡ một người trong lúc túng quẫn, lúc khó khăn. Bạn sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc tràn ngập từ trong sâu thẳm trái tim, hạnh phúc đó đang đến từ những hành động đẹp đẽ của bạn.
Cuộc sống này có quá nhiều điều bất ngờ nhưng cái quan trọng nhất thực sự tồn tại là tình thương. Sống không chỉ là nhận mà còn biết cho đi. Chính lúc ta cho đi nhiều nhất lại là lúc ta nhận lại nhiều nhất. Mỗi người chúng ta hãy thử cho đi một cái gì đó để rồi biến hạnh phúc của người khác thành niềm vui của chính mình. Và thật ra không có sự bất công nào ở đây cả, có hay chăng sự nhận lại từ người khác chỉ là đến sớm hay muộn với bạn mà thôi, quan trọng là bạn có mở rộng lòng mình để đón nhận nó hay không! Ý nghĩa của cuộc sống nằm ngay trong những giá trị bình thường quanh ta, và điều gì nuôi dưỡng tâm hồn ta, xây đắp nên cuộc sống của ta thì ta phải sống vì chính những điều đó. Và đó chính là sự “cho” và “nhận” trong cuộc sống đấy các bạn ạ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI