Thứ Ba, 29 tháng 10, 2019

BÌNH YÊN Ở “XÓM NGHĨA ĐỊA” bút ký dự thi của TRỌNG HÙNG - CHƯ YANG SIN số 326 tháng 10 năm 2019


 Tác phẩm đoạt giải Cuộc vận động viết bút ký văn học chủ đề 
“Công an Đắk Lắk bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”




Tôi đến khu Liên gia 6, Tổ dân phố 2, phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột vào một ngày cuối tháng 6. Khung cảnh nơi đây bình yên đến lạ, nó khác xa với những gì mà trước kia người ta thường nói về “Xóm nghĩa địa”. Con đường vào xóm mặc dù chưa được đổ bê tông nhưng đang được Đoàn thanh niên Công an thành phố cùng với đoàn viên, thanh niên và bà con Tổ dân phố dọn dẹp sạch sẽ quang đãng. Mấy đứa trẻ được nghỉ hè ở nhà rủ nhau chơi trốn tìm, reo hò vang cả một góc trời. Những cảnh tượng ấy rất đỗi bình thường, nhưng với người dân nơi đây, mới tháng trước, họ nghĩ chỉ có ở trong một giấc mơ.

Những tháng ngày buồn bã…
Tiếp tôi là ông Đoàn Văn Trị, một cán bộ công an nghỉ hưu, Tổ trưởng Tổ dân phố 2 - phường Thành Nhất cùng với vài người dân sống lâu năm ở đây. Chúng tôi ghé một quán nước bên đường. Rót ly nước trà mời khách, ông Trị chậm rãi kể: “Khu liên gia 6 thường được mọi người gọi là “Xóm nghĩa địa” vì trước đây khu vực này là nghĩa địa Phan Bội Châu. Khoảng hơn 20 năm về trước, nơi đây rất hoang vắng. Lúc đầu chỉ có một vài gia đình ở các tỉnh phía Nam, mà nhiều nhất là thành phố Hồ Chí Minh, đến đây dựng nhà tạm để làm nghề đào, xây, lau dọn mồ mả. Có lẽ cuộc đời họ gặp nhiều nỗi buồn nên mới dạt về xóm này. Hình như họ có chút mặc cảm nghề nghiệp nên ít giao lưu với mọi người và cũng không ai để ý tới họ. Một người đến, hai người đến, rồi nhiều người rủ nhau đến. Trong số đó có nhiều người nghiện ma túy nên đã hình thành nên “Xóm nghĩa địa” từ khi nào không hay. Chỉ biết xóm càng ngày càng đông và càng ngày càng phức tạp. Từ khi thành phố di dời nghĩa địa Phan Bội Châu để xây dựng công viên cây xanh, nhiều người bị thất nghiệp và càng lún sâu vào con đường nghiện ngập. Họ buôn bán ma túy để lấy tiền hút chích. Tình trạng buôn bán và sử dụng ma túy ở xóm ngày một nhiều hơn. Trong xóm có 17 gia đình thì có tới 13 gia đình có người nghiện và tham gia buôn bán ma túy. Số người phải đi tù vì buôn bán cái chết trắng cũng ngày một nhiều. Hàng ngày, có cả trăm con nghiện từ khắp nơi đến mua ma túy và chúng thường sử dụng ma túy ngay tại xóm này. Đầu xóm, cuối xóm, bơm kim tiêm vứt khắp nới. Những con nghiện phê thuốc ngồi vật vờ như những bóng ma, thậm chí đã có trường hợp xốc thuốc chết ở vệ đường. Cảnh tượng thật ghê rợn”
Tiếp lời ông Trị, một bác lớn tuổi trong xóm (xin phép được dấu tên) với vẻ e ngại kể thêm: “Có lần con tôi dẫn cháu đến chơi, thấy một thanh niên đang sử dụng xi lanh để chích ma túy ở trước cổng nhà nên đã nhắc nhở. Ấy vậy mà chỉ lát sau, có nhiều thanh niên trong xóm tụ tập cùng đám thanh niên khác, chúng chửi bới, hăm dọa khiến cả nhà hoảng sợ phải báo công an đến giải quyết. Ở cái xóm này, ngày cũng như đêm, khi nào cũng phải đóng cửa, khóa cổng im ỉm vì cứ hở ra cái gì là mất cái đó. Việc mua bán, sử dụng ma túy trước đây diễn ra cả ngày lẫn đêm, thời gian gần đây do công an làm quyết liệt nên chúng tập trung chủ yếu vào đêm khuya và tờ mờ sáng. Nếu không phải con nghiện, người lạ chắc ít ai dám lui tới xóm, nên cái tên “xóm nghĩa địa” có vẻ rất hợp với không khí ở nơi này”.
Cuộc sống đã đổi thay….
 Mấy hôm trước, có việc sang bên Công an Thành phố, tôi có gặp vài người bạn ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Thấy tôi quan tâm hỏi về kết quả phá án ma túy ở “xóm nghĩa địa”, ai nấy hồ hởi kể:  Trước tình hình hình buôn bán và sử dụng ma túy phức tạp ở “xóm nghĩa địa”, ngay khi mới về nhận vị trí Trưởng Công an Thành phố, Đại tá Nguyễn Văn Bôn đã chỉ đạo cho các đội nghiệp vụ xác lập chuyên án 291N. Những trinh sát và điều tra viên tinh nhuệ nhất của Công an Thành phố đã được lựa chọn cho chuyên án lần này. Các mũi trinh sát được tỏa đi khắp nơi để xác minh các đối tượng. Cũng trong đợt này, Công an Thành phố đã chỉ đạo cho công an các xã, phường tăng cường phát hiện, xử lý các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn. Và qua lời khai của các con nghiện đã xác định có nhiều con nghiện từng mua ma túy ở “xóm nghĩa địa”. Điều này càng thôi thúc Ban chuyên an phải nhanh chóng triệt xóa tụ điểm phức tạp trên để người dân có cuộc sống bình yên.
Theo lời kể của Đại tá Bôn, lúc đó khoảng 3 giờ sáng, khi nghe anh em trinh sát báo tin về tình hình ở xóm nghĩa địa ngày càng phức tạp, số điểm bán ma túy trong xóm hiện tại rất nhiều, địa hình có nhiều ngóc ngách thông nhau sẽ gây khó khăn cho công tác bắt, khống chế, xử lý đối tượng, ông đã cho họp khẩn Ban chuyên án. Một kế hoạch tấn công chi tiết nhanh chóng được vạch ra. Công văn đề nghị phòng Cảnh sát Cơ động phối hợp cũng được chuyển đi ngay từ mờ sáng. Tất cả đã sẵn sàng cho một trận đánh lớn.
Đúng 1 giờ 30 phút chiều 12 tháng 6 năm 2019, khi cái nắng mùa hè đang còn gay gắt, Đại tá Nguyễn Văn Bôn, trực tiếp chỉ gần đạo 100 cán bộ chiến sỹ, chia thành 5 mũi đồng loạt tấn công vào sào huyệt của các tụ điểm ma túy trong “xóm nghĩa địa”.  Qua khám xét tại 5 nhà của các đối tượng nghi vấn, lực lượng Công an đã phát hiện nhiều thanh niên đang có hành vi mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Cũng tại đây, lực lượng công an phát hiện một số lượng lớn ma túy các loại đã được các đối tượng chia thành các gói nhỏ cất giấu ở khắp nơi: trong nhà, ngoài ngõ, hàng rào và cả trên mái nhà để bán lẻ cho các con nghiện. Khám xét nơi ở của các đối tượng còn phát hiện nhiều tài sản là điện thoại, máy tính Latop… mà các con nghiện đã trộm cắp được để đổi lấy ma túy. Tại thời điểm tấn công, Công an Thành phố đã tạm giữ 31 đối tượng cùng số lượng lớn tang vật để điều tra xác minh và xử lý.
Đại úy Bùi Xuân Bình - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (người trực tiếp tham gia chuyên án) kể lại cho chúng tôi nghe về những kỷ niệm trong qua trình đấu tranh chuyên án. Theo anh thì “291N là một chuyên án rất khó khăn vì yêu cầu đặt ra là cùng một lúc phải triệt xóa nhiều tụ điểm trong một không gian hẹp với nhiều đối tượng hoạt động đơn tuyến. Trong số chúng, nhiều tên có mối quan hệ làng xóm, dòng họ với nhau. Địa hình của “xóm nghĩa địa” lại rất phức tạp, các ngõ ngách được bố trí thông từ nhà này sang nhà kia như một hang ổ khiến cho công tác trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy nên thủ đoạn của chúng rất tinh vi. Chúng thường cắt cử người cảnh giới nên người lạ khó có thể lọt vào. Chúng cũng rất có kinh nghiệm trong nhận diện con nghiện để cung cấp ma túy nên lực lượng trinh sát gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận các đối tượng. Để xác định được đúng các đối tượng, anh em trinh sát đã phải nhiều đêm ăn nằm trên đất nghĩa địa cũ, dưới trời mưa lạnh. Nhiều đồng chí bị muỗi đốt nên đã mắc bệnh sốt xuất huyết. Và ngay cả khi bắt được các đối tượng rồi thì việc đấu tranh lấy lời khai cũng không hề dễ dàng. Chúng khai nhỏ giọt, quanh co, chối tội hoặc đổ lỗi cho nhau. Nhưng bằng các biện pháp đấu tranh quyết liệt, tinh thông của anh em điều tra viên, chúng đã dần thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đến hôm nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã có đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 26 bị cán để điều tra về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đồng thời ra quyết định xử lý hành chính 9 đối tượng và buộc đi cai nghiện 4 đối tượng.”.
Những vất vả của Ban chuyên án 291N cuối cùng đã được đền đáp. Những kẻ gieo rắc cái chết trắng đã phải trả giá cho tội các của mình. Hôm nay, Đoàn thanh niên Công an Thành phố phối hợp cùng với Đoàn thanh niên và bà con ở Tổ dân phố 2 cùng nhau phát quang bờ bụi, lượm nhặt bơm kim tiêm mà các con nghiện vứt lại khi trước. Vừa nhặt bơm kim tiêm ông Hùng (Liên gia trưởng Liên gia 6) hồ hởi: “Vui lắm cháu ạ, cái xóm tăm tối này từ nay đã được đổi thay, con cháu mình giờ được thoải mái vui chơi ngoài đường mà không còn lo sợ nữa. Cảm ơn công an nhiều lắm. Chú mong lực lượng công an làm quyết liệt không để cho các tụ điểm ma túy như ở đây tái phát, có vậy thì người dân mới yên ổn mà làm ăn được.” 
Tiếng cười nói, những âm thanh lao động rộn ràng hòa vào lời bài hát “chúng tôi là người chiến sỹ Công an Việt Nam, giữ thanh bình yên vui cuộc sống” vang lên từ chiếc loa di động đặt ở đầu ngõ càng làm cho không khí ở xóm nghĩa địa thêm vui tươi, rộn rã.
Tôi ra về trong tình cảm nồng ấm của người dân nơi đây, ngước mắt nhìn lên bầu trời cao xanh, lòng cảm thấy thật tự hào về hình ảnh những người đồng đội đang ngày đêm hi sinh thầm lặng để giữ bình yên, hạnh phúc cho cuộc sống nhân dân. Quả vậy, không có những chiến công thầm lặng, những gian lao vất vả, liệu rằng “Xóm nghĩa địa” có được niềm vui đến với mọi người?
Tác phẩm tham dự Cuộc vận động viết bút ký chủ đề
“Công an Đắk Lắk bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI