Sổ tay thơ
THƠ TÌNH CUỐI MÙA THU…
Cuối trời
mây trắng bay
Lá vàng
thưa thớt quá
Phải chăng
lá về rừng?
Mùa thu đi
cùng lá
Mùa thu
ra biển cả
Theo dòng
nước mênh mang
Mùa thu và
hoa cúc
Chỉ còn
anh và em
Chỉ còn
anh và em
Là của mùa
thu cũ
Chợt làn
gió heo may
Thổi về
xao động cả
Lối đi
quen bỗng lạ
Cỏ lật
theo chiều mây
Đêm về sương
ướt má
Hơi lạnh
qua bàn tay
Tình ta
như hàng cây
Đã qua mùa
bão gió
Tình ta
như dòng sông
Đã yên ngày
thác lũ
Thời gian
như là gió
Mùa đi cùng
tháng năm
Tuổi theo
mùa đi mãi
Chỉ còn
anh và em
Chỉ còn
anh và em
Cùng tình
yêu ở lại
Kìa bao
người yêu mới
Đi qua cùng
heo may.
Xuân Quỳnh
LỜI BÌNH:
Xuân Quỳnh là nữ thi sĩ có trực cảm mạnh. Nhất là mảng thơ
tình chị viết trong giai đoạn gần cuối đời mình. Một sự mơ hồ cách biệt, đơn
chiếc mong manh như chợt đến, chợt đi khi nhịp tim một thời rạo rực yêu đương của
chị nay có lúc lỡ nhịp hụt hẫng trong một
lo âu vô hình nào đó. Nhưng sức sống tình
yêu trong con người thi sĩ trổi dậy để khẳng định, tự tin dù biết rằng: cuộc đời
không đơn giản thế. Chị chọn thời giao mùa là lúc kết thúc một mùa và đón nhận
một mùa mới. Khi ấy các bước chân vội vã, gấp gáp của thời gian luôn vang động,
ngân vọng, níu kéo hơn bao giờ hết trong lòng người. Gieo vào đó một tiếc nuối
cay đắng, một hồi hộp đợi chờ. Cảm nhận đổi thay thiên nhiên để nhận thức thay đổi
bản thân. Thơ tình cuối mùa thu được đặt trong khung cảnh thiên nhiên của mình
vào dòng thời gian như một một ám ảnh không
nguôi vì: sự chảy trôi không ngừng của cuộc sống, vì sự hữu hạn, ngắn ngủi của hạnh phúc đời người.
Chị chọn mùa thu là mùa đẹp nhất và có cảm giác ngắn nhất trong năm. Chị viết rất tự nhiên, tuôn chảy dòng nhạc điệu, cái nhạc điệu ngân vọng trong
lòng như nhà phê bình tài hoa Nguyễn Đăng Mạnh từng nhận xét rất có lý: “Thơ
Xuân Quỳnh tự nhiên như đã gọi là phụ nữ thì phải sinh con đẻ cái vậy”.
Mở đầu bài thơ là cảm giác không gian man mác thiếu vắng
diệu vợi, buồn buồn: “Cuối trời mây trắng bay – Lá vàng thưa thớt quá – Phải
chăng lá về rừng”. “Cuối trời” và “thưa thớt” đã chạm vào cõi
lòng trắc ẩn, nữ tính, nhạy cảm của nhà thơ. Và một câu hỏi đặt ra ngỡ như vu vơ
phiếm chỉ nhưng hàm chứa trong đó sự tin cậy ấm áp về phía rừng, phía thảm
xanh dày ngăn ngắt và ẩn chứa nhiều bí mật. Có lẽ bấy giờ cảm giac của Xuân Quỳnh
muốn tìm một chỗ tựa, điểm tựa nào đó tin yêu của cuộc đời. Và chính khoảng
giao mùa cuối thu đã gieo vào chị, đồng hành với chị để đi tìm cái đích của hạnh
phúc trong sự thảng thốt, mong manh có thể chợt đến. Mùa thu ra biển cùng lá như
một khát vọng mênh mang. Và khép lại khổ
thơ đầu với hình ảnh mùa thu – hoa cúc “như nỗi nhớ dây dưa” trong thơ Tế
Hanh khi “chỉ còn anh và em”. Một
sự tiếc nuối quá khứ “của mùa thu cũ” bỗng
thức dậy từ xao động ngọn gió heo may. Và tiếp đó là “lối đi quen bỗng lạ -
cỏ lật theo chiều mây”. Cặp đôi quen – lạ như là một nhận thức thường trực,
thường thấy nhưng đến cỏ lật – chiều mây
đã nới rộng cái khoảng không gian ngợp trong nghịch cảnh cỏ thì dày xanh tin cậy
chắc chắn mà mây thì mỏng trắng, xa vời, dễ biến đổi. “Đêm về sương ướt má –
Hơi lạnh qua bàn tay”. Sương ướt má – Sương hay giọt nước mắt của trời. Cái
bàn tay thường biểu hiện tình cảm, giao cảm thân thiện của một ứng xử giao tiếp
giờ đã lạnh hơi sương, hơi thu. Nhưng với một bản lĩnh như Xuân Quỳnh biết chấp
nhận vì chị biết đó là quy luật, dù chỉ
là mơ hồ thoáng qua của một con người hay cả nghĩ. Nghĩ nhiều về dự cảm thiếu hụt
mất mát chị tự biết để nhận ra: “Tình ta như hàng cây – Đã qua mùa bão gió –
Tình ta như dòng sông – Đã yên ngày thác
lũ”. Không hiểu sao thiên nhiên cứ chực ùa vào vây bọc lấy Xuân Quỳnh mỗi khi chị trắc trở như một người bạn ân tình
từ thuở “Thuyền và biển”. Chị luôn ở trạng thái sinh động tươi tắn hồn nhiên trong cuộc sống đời thường bao nhiêu thì
biến động dữ dội trong những khung cảnh thiên nhiên khi gặp trắc trở “như bão
gió”, “như thác lũ” trong thơ bấy nhiêu. Chị đã định vị được cái tâm
thế, sức sống của tình yêu trong những hoàn cảnh ngặt nghèo để rồi đi qua, để rổi
yên ổn. Bởi chị biết: “Mùa đi cùng tháng năm – Tuổi theo mùa đi mãi”. Tiếp
sau ý thức và sự mất mát là sự khẳng định, tin tưởng với những điều không mất,
trong sự tuôn chảy của thời gian nghiệt ngã: “chỉ còn anh và em – cùng tinh
yêu ở lại”. Chị ráo riết cố định một
niềm tin trước thử thách thời gian như có
lần chị ví “biết yêu anh cả khi chết đi rồi”. Khát vọng tình yêu đó đồng
hành với thế hệ trẻ, trẻ mãi: “Kìa
bao người yêu mến/ Đi qua cùng heo may”.
“Thơ tình cuối mùa thu” nhưng không có chặng cuối của tình yêu. Bởi tình yêu luôn
mới mẻ với bao cung bậc cảm xúc. “Thơ tình cuối mùa thu” đã được âm nhạc chắp cánh có da diết, có tiếc nuối nhưng bừng sáng lên hy vọng và khát vọng bởi cao hơn hết
đó là thông điệp bất diệt của tình yêu, của sự sống muôn đời.
NGUYỄN NGỌC PHÚ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
NHẬN XÉT MỚI