Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

BÌNH YÊN CƯ KUIN bút ký dự thi của HỮU CHỈNH - CHƯ YANG SIN SỐ 323 THÁNG 7 NĂM 2019

Tác phẩm tham dự Cuộc vận động viết bút ký chủ đề
“Công an Đắk Lắk bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”




Làm việc với Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Cư Kuin chỉ một thời gian ngắn nhưng cũng để lại ấn tượng tốt đẹp. Đội trưởng là Đại úy Đặng Ngọc Thỏa bận việc, làm việc trực tiếp với tôi là Phó đội trưởng, Đại úy Hà Trọng Sơn. Anh quê ở Xuân Lai, Thọ Xuân, Thanh Hóa, sinh năm 1984.
Toàn đội có 13 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 3 nữ. Có 2 chiến sĩ mới vào chưa học đại học, còn đều tốt nghiệp đại học. Các đội sau khi làm chuyên án thì sau cùng vẫn qua Đội điều tra tổng hợp xử lý vụ việc. Có những vụ án Đội điều tra tổng hợp trực tiếp làm. Có vụ án nhớ mãi không quên như vụ án ngày 17.2.2018 (đúng ngày mùng 2 Tết năm Mậu Tuất) mâu thuẫn do vay mượn tiền giữa Phạm Anh Tuấn và Vũ Hữu Hà ở thôn 10, xã Ea Ktur. Vũ Hữu Hà có con rể là Đỗ Văn Trường cầm đồ ô tô của Phạm Anh Tuấn. Tuấn đến lấy ô tô vì cho rằng đã trả hết nợ. Lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát. Vũ Hữu Hà đánh Phạm Anh Tuấn thành thương tích nặng ngay trong ngày Tết cổ truyền. Đối tượng không chịu hợp tác với cơ quan điều tra nên khai báo quanh co, gian dối. Bằng kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp, các điều tra viên, cán bộ điều tra đã dùng các biện pháp điều tra, đồng thời thuyết phục, động viên để đối tượng thành khẩn khai báo, cúi đầu nhận tội.
Trong quá trình điều tra vụ án thuộc thẩm quyền, Đội đã mở rộng điều tra, phát hiện ra vụ án trộm cắp tài sản vào ngày 23.6.2016 tại thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin. Thủ phạm là Đỗ Cao Nghĩa, sinh năm 1991 ở xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột. Nghĩa cùng đồng bọn đã thực hiện 11 vụ trộm cắp xe máy trong vòng 2 tháng (tháng 5 và tháng 6.2016). Đội đã phối hợp cùng Cảnh sát điều tra của TP. Buôn Ma Thuột đã phá tan đường dây trộm cắp xe máy đi tiêu thụ cả ngoài tỉnh. Đỗ Cao Nghĩa cùng đồng bọn đã chịu hình phạt thích đáng.
Một vụ án được phá nhanh nhất là vụ án hiếp dâm trẻ em. Ngày 5.5.2015, tiếp nhận đơn tố cáo của cháu Trần Thị S. sinh năm 2000, trú tại thôn 4, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin. Do quen biết qua mạng Zalo, ngày 4.5.2015, cháu theo lời hẹn đã đến nơi vắng người tại khu vực Suối Đá thuộc địa phận thôn 3, xã Ea Hu. Tại đây, cháu đã bị cưỡng hiếp. Qua mô tả của nạn nhân và hình ảnh thu thập từ mạng Zalo, chỉ sau một ngày kẻ phạm tội đã bị bắt. Kẻ đó là Nguyễn Minh Thuân, sinh năm 1993 ở buôn Ko Êmông, xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin. Khi phạm tội hắn mới 25 tuổi mà phá hoại đời của cháu bé 15 tuổi. Đó cũng là lời cảnh tỉnh mặt trái của mạng xã hội. Lứa tuổi thanh thiếu niên còn thiếu nhận thức, kết bạn còn không rõ nguồn gốc, dễ di hận về sau.
Đội Điều tra tổng hợp được thành lập ngày 20.4.2015 trên cơ sở được tách ra từ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội. Tuy mới thành lập nhưng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, đáng nể trọng như: Xem xét 285 tố giác và tin báo về tội phạm; thụ lý điều tra 137 vụ án với 215 bị can; xác minh, phân loại, chuyển cơ quan xử lý đúng thẩm quyền hàng trăm đơn thư khiếu nại. Hoạt động tố tụng luôn đảm bảo tính khách quan, thượng tôn pháp luật là tiêu chí bất biến.
Làm việc với tôi, Đội phó Hà Trọng Sơn luôn nhắc tới Đội trưởng, Đại úy Đặng Ngọc Thỏa cùng đồng đội luôn sát cánh với mình. Đội trưởng cũng sinh năm 1984, quê ở Thái Bình, đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào: “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013-2018, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở liên tiếp các năm 2015, 2016, 2017, 2018. Vợ anh Thỏa là chị Hoàng Lệ Thủy công tác ở Đội Văn phòng nên có điều kiện chăm sóc hai con cho anh yên tâm điều tra tổng hợp.
Đội phó Hà Trọng Sơn cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2013, 2015, 2017, 2018. Cả hai đồng chí được đề nghị Bộ Công an khen thưởng.
Ngoài hai đồng chí chủ chốt của Đội, nhiều người khác cũng có thành tích nổi trội, được Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen như các đồng chí: Nguyễn Như Trung, Nguyễn Thị Vân Anh, Lê Kiên Cường, Nguyễn Huy Tùng.
Tôi chú ý đến 3 nữ đồng chí. Làm cảnh sát thì ở đội nào cũng đáng ngả mũ, mà đây lại ở Đội Điều tra tổng hợp. Không những thế còn được khen thưởng như Nguyễn Thị Vân Anh. Chị người Thái Bình, sinh năm 1986, có con gái 5 tuổi mà vẫn làm tốt nhiệm vụ. Chị Nguyễn Thị Nga sinh năm 1983, quê ở Thanh Hóa, đã có hai con vẫn làm tròn phần việc được giao.
Có một người mà tôi có thể gọi là cháu cả về tuổi tác và sự quen biết. Sự thực tôi không nhớ nhưng cháu nhận ra tôi, nhắc lại lai lịch. Cháu là Phan Lê Hà. Có họ kép là do bố họ Phan, tên là Kỷ, trước ở Công an TP. Buôn Ma Thuột. Mẹ cháu là Lê Thị Lan làm kế toán của Hội Văn nghệ. Khi bố mẹ cháu cưới nhau chưa có nhà riêng, còn ở một phòng của cơ quan Hội Văn nghệ. Thời gian thấm thoát đã 30 năm. Mừng cho cháu theo nghiệp bố. Cháu sinh năm 1990, đúng vào năm Đại hội thành lập Hội Văn nghệ, nay gặp cháu làm Công an ở Cư Kuin.
Ngoài cán bộ, chiến sĩ của Đội là người Kinh còn có một đồng chí là người Mường, quê ở Thanh Hóa đầu quân vào Cư Kuin, đồng cam cộng khổ, có tên rất đẹp: Lê Kiên Cường. Tôi tin anh sẽ làm được như cái tên của mình. Anh cũng là một trong số các đồng chí được cấp trên khen thưởng.
Đã qua rồi các vụ cộm cán về gỗ lậu, về cắt trộm dây tiêu để bán làm tiêu giống, vụ tín dụng đen của các công ty trá hình. Những vụ trộm cắp lặt vặt giảm hẳn, trả lại Cư Kuin sự yên bình vốn có.
Cư Kuin là huyện có nhiều giáo dân, chiếm một nửa số dân của huyện, tập trung tới 9 giáo xứ. Đại tá Nguyễn Văn Sỹ trăn trở, xây dựng 4 mô hình giáo xứ để giáo dân vừa kính chúa, yêu nước, vừa giữ gìn an ninh trật tự cho cuộc sống tốt đẹp hơn (Cư Kuin có 55.000 giáo dân trong tổng số gần 146.000 người).
Cư Kuin gần Buôn Ma Thuột nên nhiều khi từ Buôn Ma Thuột về Cư Kuin gây án và ngược lại. Tình hình an ninh đòi hỏi cái đầu lạnh và trái tim đầy nhiệt huyết để Cư Kuin càng thay đổi diện mạo, hứa hẹn cuộc sống ấm no hơn.
Rời Cư Kuin, xe nhằm hướng về Buôn Ma Thuột, tôi nhẩm lại cái kết của bài thơ Hẹn với Cư Kuin. Thơ nói thay cho lời tạm biệt và hẹn ngày tái ngộ để gặp lại Công an Cư Kuin, trong đó có Đội Điều tra tổng hợp:
            Thì có một Cư Kuin để nhớ
            Để thầm mong hò hẹn với đất này
            Nâng ly rượu ôm cả chiều suy cảm
            Rượu tâm tình không uống cũng say!
                                                                                    Tháng 6-2019



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI