Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

BÁM SÁT CUỘC SỐNG, ĐỒNG HÀNH VỚI NHÂN DÂN tác giả HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN số: 272 tháng 4 năm 2015




Công cuộc đổi mới và hội nhập do Đảng ta đề xướng và lãnh đạo đã gặt hái được những thành quả quan trọng, làm thay đổi diện mạo nền kinh tế đất nước, góp phần quyết định giữ vững ổn định xã hội, cho dù kinh tế thế giới đang trong đà suy thoái. Tình hình hội nhập và phát triển hiện nay đặt ra một vấn đề vô cùng quan trọng là phải giữ được bản sắc văn hóa dân tộc; chính vì thế Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết TƯ 5, khóa VIII về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về xây dựng văn học nghệ thuật Việt Nam trong thời kỳ mới; và gần đây nhất là Nghị quyết 33/NQ-TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Song song với nhiệm vụ xây dựng kinh tế, Đảng ta đặc biệt chú trọng đến bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công cuộc đổi mới và hội nhập. Có giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, chúng ta mới giữ được nền tảng đạo đức xã hội. Trách nhiệm to lớn này là của toàn Đảng, toàn dân trong đó văn nghệ sĩ - những người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng có vai trò rất quan trọng.
Hiện nay các thế lực thù địch đang điên cuồng chống phá, xuyên tạc, bôi nhọ chế độ, nhằm làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước, thông qua mang internet. Các lực lượng chức năng đã vào cuộc và bước đầu  đã thành công trong việc tuyên truyền, vận động một số đối tượng nhẹ dạ, cả tin, có những sai lầm khi tiếp nhận thông tin xấu, vô tình làm công cụ tuyên truyền không công cho các thế lực thù địch. Đối với những kẻ cố tình chống đối, lực lượng chuyên chính đã cương quyết xử lý, tạo được sự răn đe cần thiết. Tuy nhiên, để làm thất bại hoàn toàn âm mưu thâm độc của kẻ thù, bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc như ở trên đã nói, văn nghệ sĩ có trách nhiệm rất nặng nề.
Văn nghệ sĩ là những người đi tìm cái đẹp trong cuộc sống. Cái đẹp ấy được thể hiện qua sáng tác của mình để đến với công chúng, góp phần định hướng cho xã hội về chân – thiện – mỹ. Để thực hiện được nhiệm vụ ấy, văn nghệ sĩ phải bám sát cuộc sống, tìm ra vẻ đẹp còn lẩn khuất trong đời thường, kịp thời khắc họa thành công những tấm gương sáng của cán bộ, đảng viên và người lao động trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kịp thời giới thiệu để mọi người cùng biết, học tập, noi gương; đồng thời phê phán những tiêu cực, vô cảm, trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Trong năm 2014 vừa qua văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã tích cực đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, nguy cơ “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”… bằng các tác phẩm có sức cảm hóa cao, được dư luận quan tâm. Bên cạnh những tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đăng tải thường xuyên trên tạp chí Chư Yang Sin, còn có nhiều các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc…  cũng tạo được dấu ấn trên diễn đàn văn học nghệ thuật cả nước. Chính các tác phẩm văn học, nghệ thuật ấy không những khẳng định thành công của công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước trong những năm qua, mà còn góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc. Là người dân nước Việt, chắc không ai có thể quên khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép trên thềm lục địa Việt Nam, văn nghệ sĩ đã đồng hành cùng dân tộc, thể hiện lòng yêu nước của mình bằng những “vũ khí” vô cùng sắc bén, động viên, khích lệ tinh thần toàn quân, toàn dân cùng một ý chí, đồng thời tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Những vần thơ, khúc nhạc… hào hùng vang lên đã khích lệ lòng tự hào dân tộc. Những tác phẩm tranh, ảnh, phim… phơi bày dã tâm của kẻ thù để nhân dân cả nước đoàn kết dưới ngọn cờ của Đảng, khiến kẻ thù phải chùn tay. Dư âm đêm Thơ - Nhạc “Tây Nguyên hướng về biển đảo” do Hội Văn học - Nghệ thuật Đắk Lắk phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề thanh niên dân tộc Tây Nguyên tổ chức đêm 30 tháng 6 năm 2014 có hàng trăm người đội mưa đến tham gia. Trong đêm giao lưu, những vần thơ “có thép” của nhà thơ Đặng Bá Tiến, nhà thơ Tiến Thảo…; hay những bản nhạc hừng hực khí thế “Bình Ngô đại cáo” của nhạc sĩ Linh Nga Niê Kđam, nhạc sĩ Mạnh Trí… còn ngân vang mãi khí thế hùng tráng của dân tộc Việt Nam; góp phần gắn kết các dân tộc Tây Nguyên cùng chung ý chí, sẵn sàng lên đường bảo vệ biển đảo khi Tổ quốc cần.
Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của nước nhà: 85 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam; 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất nước nhà; 70 năm Ngày thành lập lực lượng Công an Nhân dân anh hùng và đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tỉnh Đắk Lắk sẽ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang tỉnh, tổ chức Đại hội đại biểu tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI. Đây cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá những thành tựu nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua. Những thành quả đã giành được của tỉnh nhà có sự đóng góp của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội. Trách nhiệm của người nghệ sĩ phải bám thực tế, phát hiện và biểu dương những điển hình đó, nhằm cổ vũ, động viên, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Năm 2015, văn nghệ sĩ tỉnh nhà cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện Nghị quyết 33/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng cũng hết sức vinh quang. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này, văn nghệ sĩ phải đứng trên lập trường, quan điểm của Đảng mà định hướng cho các sáng tác của mình, tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam; đồng thời học hỏi, chọn lọc các giá trị văn hóa thế giới phù hợp với văn hóa Việt Nam. Chúng ta tin tưởng và hy vọng năm 2015 sẽ là năm văn nghệ sỹ tỉnh nhà có nhiều tác phẩm tốt, góp sức đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, thực hiện thắng lợi các kế hoạch mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI