Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU CỦA MỘT ĐỢT SÁNG TÁC tác giả VÂN TRANG -TẠP CHÍ CHƯ YANG SIN SỐ: 302 - THÁNG 10 NĂM 2017


  




Việc Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Hoạt động thực tế sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài Công an nhân dân, từ ngày 12 tháng 6 đến ngày 19 tháng 6 năm 2017 là nhằm hưởng ứng Kế hoạch số 337/KH-BCA-X11 ngày 19/12/2016 của Bộ Công an về tổ chức cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” một cách thiết thực và hiệu quả.
Trong những năm gần đây, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, đặc biệt là những tấm gương tiêu biểu của Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk được các văn nghệ sỹ thể hiện qua các tác phẩm của mình và đăng tải thường xuyên trên Tạp chí Chư Yang Sin, phát hành rộng rãi trên cả nước; nhưng lại vắng bóng các tác phẩm đề cập đến hình tượng người Công an nhân dân. Vì sao vậy? Một phần do truyền thông mạng đề cập nhiều đến những hình ảnh tiêu cực về lực lượng Công an, gây nên ấn tượng không đẹp, làm ảnh hưởng đến tâm lý sáng tạo của các văn nghệ sĩ. Một lý do nữa, có thể xem là yếu tố chính dẫn đến việc ít có tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài công an vì các văn nghệ sỹ chưa được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận, lấy tư liệu, tìm hiểu những chiến công thầm lặng của lực lượng Công an nhân dân đóng trên địa bàn tỉnh nhà. Vì vậy đợt phối hợp tổ chức Hoạt động thực tế sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài Công an nhân dân lần này nhằm tạo điều kiện cho anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà tiếp cận, tìm hiểu các đơn vị, cá nhân đang công tác trong ngành Công an có thành tích nổi bật, tiêu biểu; từ đó sáng tạo nên các tác phẩm văn học nghệ thuật, khắc họa hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân: Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.
Tham dự hoạt động sáng tác lần này, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh mời 19 văn nghệ sỹ trong đó có 08 nhạc sỹ, 08 nhà văn, 02 nghệ sỹ nhiếp ảnh, 01 nghệ sỹ Điện ảnh và đặc biệt có một nhạc sỹ đang công tác trong ngành Công an tỉnh Đắk Lắk là Trung tá Dương Tấn Bình – Phó phòng PX 15, Công an tỉnh Đắk Lắk cùng tham gia trên cả hai cương vị: Vừa là thành viên Ban tổ chức vừa là hội viên.


Quãng thời gian đi thực tế không nhiều, chỉ hơn 7 ngày, các văn nghệ sỹ đã được các đơn vị thuộc Công an tỉnh đón tiếp nhiệt tình, chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi để được nghe, được tận mắt chứng kiến công việc thầm lặng của người Công an, cũng như sự hy sinh vô bờ bến của cán bộ chiến sỹ trong ngành khi thực thi nhiệm vụ. Nhiều nhà văn còn xin thêm thời gian gặp riêng một số cá nhân điển hình lấy thêm tư liệu để hoàn thiện tác phẩm của mình.
Sau tròn một tháng (tính đến ngày 18 tháng 7 năm 2017), số tác phẩm văn nghệ sỹ hoàn thành đã làm Ban Tổ chức hết sức bất ngờ về số lượng cũng như chất lượng: 12 ca khúc, 06 bài thơ, 13 tác phẩm văn xuôi, 28 tác phẩm ảnh, 01 đĩa VCD truyền hình đã hoàn thành. Một con số hết sức ấn tượng thể hiện nguồn cảm hứng dồi dào và sự say mê sáng tác của các văn nghệ sỹ về đề tài Công an. Đặc biệt, có tác giả đã hoàn thành 04 tác phẩm ngay trong tháng đầu tiên như: nhà thơ Hữu Chỉnh, nhà văn - nhạc sỹ Linh Nga Niê Kđam, nhà văn Nguyễn Thị Bích Thiêm, nhà văn Mai Khoa Thâu…


Chiều ngày 19 tháng 7, tại Hội trường Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động thực tế sáng tác và giới thiệu một số tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài Công an nhân dân năm 2017. Bước vào tiền sảnh Hội trường, khách không khỏi bất ngờ với 28 bức ảnh nghệ thuật trưng bày của hai nghệ sỹ nhiếp ảnh Duy Thương và Trần Thị Mùi. Những khoảnh khắc trong công việc hàng ngày của cán bộ chiến sỹ Công an được người nghệ sỹ nhiếp ảnh ghi lại, đã tạo ấn tượng hết sức tốt đẹp với người xem. Trong buổi lễ, cả hội trường được thưởng thức VCD dài 15 phút của nhà văn Thu Hương và nghệ sỹ Công Việt ghi lại những hoạt động của các văn nghệ sỹ trong thời gian Hoạt động thực tế sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài Công an nhân dân năm 2017. Tuy đã phát lúc 20 giờ 35 phút ngày 25 tháng 6 năm 2017 trên chương trình Văn học Nghệ thuật của đài Truyền hình Đắk Lắk, nhưng vẫn gây xúc động cho mọi người. Tại buổi lễ, 04 bài thơ và 08 ca khúc đã được trình diễn, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ. Nhà thơ Hữu Chỉnh, nhà thơ Lê Đình Liệu mỗi người giới thiệu hai bài thơ khắc họa thành công hình tượng người Công an nhân dân: bản lĩnh, nhân văn. Từ ngữ giản dị mà giàu cảm xúc trong tác phẩm của các nhà thơ đã làm lay động lòng người. Các tác phẩm âm nhạc của các nhạc sỹ: Hồ Tuấn, Linh Nga Niê Kdam, Sỹ Hùng, Quang Dũng, Dương Tấn Bình, Nguyến Hưng, Đình Ty… thể hiện được phong cách người Công an nhân dân không những bản lĩnh, nhân văn mà còn có tấm lòng nhân hậu đối với với nhân dân đã khiến cả hội trường xao xuyến. Những tác phẩm văn học nghệ thuật được giới thiệu tại buổi Lễ tổng kết đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho người nghe và chắc chắn cùng với thời gian sẽ lan tỏa rộng hơn đến mọi tầng lớp xã hội, góp phần khẳng định bản chất tốt đẹp của người Công an nhân dân Việt Nam luôn luôn vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Có được kết quả tốt đẹp của chuyến đi thực tế lần này là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Công an tỉnh, Ban tổ chức và sự giúp đỡ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi của các phòng ban, đơn vị mà đoàn đến thực tế như: Phòng An ninh dân tộc, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Buôn Ma Thuột, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk, Phòng Truyền thống Công an tỉnh và Phòng PX 15.
Các tác phẩm trình diễn tại buổi lễ Tổng lễ mới là kết quả bước đầu, các tư liệu, hình ảnh thu được sau chuyến đi này hy vọng sẽ tiếp tục được các văn nghệ sỹ sử dụng, sáng tác những tác phẩm mới để đăng tải thường xuyên trên Tạp chí Chư Yang Sin – cơ quan ngôn luận của Hội VHNT Đắk Lắk.
Phát huy kết quả chuyến đi vừa qua, hy vọng trong thời gian tới Công an tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nhà tổ chức các chuyến đi thực tế đến các đơn vị điển hình, tìm hiểu các chuyên án lớn đã phá, hoặc gặp gỡ cán bộ nguyên là lãnh đạo Công an tỉnh qua các thời kỳ để văn nghệ sỹ có tư liệu tiếp tục sáng tác, khắc họa thành công hình ảnh người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh đẹp của người Công an nhân dân.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI