Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

Y TRĂNG – TÊN CƯỚP NHƯ BÓNG MA bút ký dự thi của LÊ HUY THÀNH - CHƯ YANG SIN SỐ: 329+330 tháng 1&2 năm 2020


Tác phẩm tham dự Cuộc vận động viết bút ký chủ đề

“Công an Đắk Lắk bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”





Tháng tư, trời không một gợn mây khiến cái nắng thỏa thuê hòa trộn vào thứ  âm thanh ra rả của muôn vàn tiếng ve, xé nát cả một khoảng không gian bình yên của Buôn Trấp. Giữa lúc mọi người đang mải với công việc thì lãnh đạo Công an huyện Krông Ana nhận được tin: “Trên địa bàn huyện gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cướp xe máy và tài sản làm mất trật tự an ninh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Để làm rõ vụ việc, các trinh sát điều tra hình sự nhanh chóng vào cuộc, sưu tra, xác minh: Bốn anh em ruột nhà Y Trăng H’đớk trú tại xã Ea Bông, huyện Krông Ana tổ chức thành lập băng nhóm chuyên trộm cướp xe máy liên tỉnh là có cơ sở, nhưng để đối tượng tự giác khai báo và thừa nhận hành vị phạm tội của mình là vấn đề. Đã bao lần tổ điều tra hình sự phối hợp với Công an xã mời Y Trăng H’đớk lên để làm rõ vụ việc nhưng Y Trăng đều lẫn tránh và từ chối. Không để vụ việc dây dưa kéo dài, tổ công tác phải xuống tận nhà mời Y Trăng lên trở sở UBND xã, nhưng khi vừa thấy tổ công tác của Công an huyện đến cổng, Y Trăng đoán thế nào cũng có chuyện, lập tức hắn vội trèo lên chiếc xe 150 phân khối mới trộm được rú ga lao thẳng vào đội công tác rồi bỏ chạy, khiến đồng chí Thượng úy Phạm Xuân Trường bị té ngã phải đưa đi cấp cứu. Trước sự việc xảy ra nghiêm trọng, tổ công tác khẩn cấp báo cáo tình hình lên lãnh đạo Công an huyện, đồng thời khẩn trương điều động đồng chí Y Tá Êban - Đội phó đội hình sự - trong lúc anh đang nghỉ phép để sửa chữa lại nhà cửa đến nhận nhiệm vụ Y Tá đành phải, nói với vợ con thông cảm, nhờ anh em họ hàng đến giúp đỡ để anh trở về đơn vị. Trưa đó anh đã có mặt ở hiện trường để giải quyết vụ việc.
Để kịp thời thụ lý vụ việc, cơ quan Công an huyện Krông Ana ra quyết định thành lập chuyên án TN08-16 do đồng chí Thượng tá Lê Văn Chinh - Phó trưởng Công an huyện làm trưởng ban, Đồng chí Chinh trực tiếp chỉ đạo tổ công tác phối hợp với Công an hình sự huyện Chư Kuin cùng tham gia chuyên án. Bước đầu triển khai nhiệm vụ đã gặp khó khăn bởi chưa xác định được anh em Y Trăng Hđớk và Y Kương Hđớk hiện đang lẩn trốn ở đâu. Đây là điều tiêu tốn không biết bao thời gian, công sức của các trinh sát.
Mùa khô ở Tây Nguyên đã qua, mùa mưa lại đến, những cơn mưa rào bất chợt đổ ầm ào như trút, khiến những hồ ao cạn khô bỗng dâng đầy nước trở thành nơi cư ngụ cho đám ếch nhái kêu inh ỏi suốt đêm rát cả lỗ tai. Không những thế những đàn muỗi đói lâu ngày ùa ra như trấu, châm lấy châm để khắp cả tay chân, mặt mũi. Cuộc truy lùng Y Trăng vẫn diễn ra âm thầm lặng lẽ, tin tức về anh em Y Trăng vẫn biệt vô âm tín. Đang trong thời gian dài vắng lặng thì bỗng trinh sát nhận được tin từ quần chúng báo về: Gần đây có thấy Y Trăng H’đớk xuất hiện ở khu vực nương rẫy của buôn Sáh, xã Drai Bhăng, huyện Chư Kuin. Lập tức ban chỉ đạo chuyên án khẩn trương phối hợp với Công an huyện Chư Kuin, triển khai lực lượng truy bắt đối tượng. Để giữ bí mật, tổ công tác phải chờ khi màn đêm buông xuống mới lên đường. Quãng đường từ nhà tới địa điểm mà anh em Y Trăng đang lẩn trốn cách xa trung tâm huyện Chư Kuin hơn chục cây số, nơi đó là tiểu khu 1006, có điểm cao 554 của dãy Chư Ke Eyoch. Ở phía dưới chân đồi được người dân trồng cà phê, giữa lưng chừng đồi là cây điều, đỉnh đồi là cây keo lá tràm mơn man xanh tốt. Thời gian cứ trôi, tổ công tác cứ dầm mình trong nắng, trong mưa truy tìm Y Trăng, tên cáo già ma mãnh, hắn quá quen thuộc với địa hình rừng núi ở đây. Mặc dù ẩn náu ở trong rừng nhưng hắn vẫn thường xuyên cảnh giác và luôn thay đổi địa điểm để tránh sự truy lùng của công an. Ban ngày cũng như ban đêm, Y Trăng thường ẩn náu, nằm ngủ trên cành cây tựa như loài khỉ, vừa tránh được rắn rết vừa thuận lợi cho việc quan sát mọi sự việc diễn ra từ xa.
Để truy tìm Y Trăng Hđớk, tổ công tác phải thường xuyên trèo đèo lội suối nhiều ngày, có lúc lương thực cạn, không có cơm đành phải ăn mì tôm sống, khát thì uống nước suối nhưng anh em vẫn không quản ngại khó khăn, kiên trì đội nắng, lội mưa, nhiều người giày rách toác, dép đứt quai, chân cẳng sưng tấy. Hai đồng chí Thượng úy Nguyễn Văn Đức, và Trung úy Đặng Minh Thành phát bệnh sốt xuất huyết phải lui về tuyến sau để điều trị.
Kể từ khi việc làm của anh em Y Trăng bị phát giác, hai đứa em của Y Trăng bị công an bắt, tình hình an ninh trên địa bàn huyện Krông Ana có phần tốt hơn. Thế nhưng một ngày tháng 6, năm 2016 lại xảy ra vụ cướp xe máy ở khu vực đèo Cư Pao, xã Bình Hòa. Hai tên cướp đó chẳng phải là ai khác, đó là Y Trăng và Y Kương, chúng đã lấy một xe máy của chị Mai Thị Phương ở thôn 2, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, khi chị đang trên đường xuống chợ.
Vụ cướp này giải quyết chưa xong thì vụ cướp khác lại xảy ra, khiến cho Ban chỉ đạo chuyên án đau đầu. Đại úy Y Tá Êban không hề nản chí, anh động viên anh em trong tổ hãy liên tục truy lùng đối tượng, không để cho đối tượng có thời gian nghỉ ngơi lẩn trốn mãi trong rừng. Dù vậy, thỉnh thoảng Y Trăng lại xuất hiện chặn đường những người dân mỗi sớm đi làm rẫy và cướp thức ăn, nước uống của họ, không chỉ thế hắn còn hăm dọa, nếu ai mà khai báo với công an thì hắn sẽ giết chết. Những lời đe dọa của Y Trăng đã khiến cho nhân dân trong khu vực buôn Sáh hoang mang lọ sợ, đêm xuống không ai dám đi ra đường.
Để mau chóng đưa lại sự bình yên cho nhân dân trên địa bàn, tổ công tác đã tham mưu, phối hợp với chính quyền xã tổ chức phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, kết hợp với việc truy lùng gắt gao đối tượng, khiến cho đối tượng ngày một vào ngõ cụt. Đúng như dự đoán, ngày 15.8.2016, nhận được tin của quần chúng Y Kương đã lén lút mò về nhà lấy lương thực, Thượng tá Lê Văn Chinh chỉ đạo tổ công tác khẩn trương triển khai lực lượng, bí mật bao vây các cửa ra vào, cầu thang lên xuống quanh khu vực nhà mẹ đẻ Y Kương. Cuộc vây bắt đối tượng diễn ra chỉ trong nửa tiếng đồng hồ đã tóm gọn được Y Kương. Qua khai thác nhanh từ Y Kương, tổ công tác đo Đại úy Y Tá Êban tiếp tục lên đường, thẳng đến nhà vợ Y Trăng Hđớk ở buôn Chóa, bao vây, chốt chặn quanh khu vực nhà ở, phòng Y Trăng chạy thoát. Trước khi bước vào nhà, Đại úy Y Tá Êban, khuyên vợ Y Trăng động viên chồng ra đầu thú để được khoan hồng, nhưng người vợ vẫn không nghe mà cố tình bao che, phản đối:
- Y Trăng nó có làm gì sai đâu, nó bỏ nhà đi đâu tôi không biết.
- Tội của nó đã rõ ràng thế mà chị còn nói không biết, chúng tôi yêu cầu chị khuyên chồng ra đầu thú để được khoan hồng, chị mà che giấu, cho Y Trăng là vi phạm pháp luật đó.
 - Y Trăng nó bỏ nhà đi đâu lâu rồi tôi không biết.
- Chị đừng cố tình che giấu, yêu cầu chị cho chúng tôi kiểm tra phòng ngủ của Y Trăng.
Nghe nói đến kiểm tra phòng ngủ, vợ Y Trăng bỗng lo lắng, lưỡng lự một hồi lâu, khiến Đại úy Y Tá Êban phải hối thúc khá lâu vợ Y Trăng mới ra mở cửa. Khi cánh cửa phòng vừa được mở ra, lập tức tổ công tác ập vào đứng chặn ngoài cửa chính, cửa phụ, còn Đại úy Y Tá Êban và ba đồng chí khác bước vào trong phòng kiểm tra khắp lượt, thậm chí cả gầm giường mà vẫn không thấy Y Trăng. Đại úy Y Tá Êban thở dài, mở điện thoại nhìn đồng hồ, lúc này đã hơn một giờ sáng. Anh lẩm bẩm trong bụng: Lẽ nào tin của quần chúng lại cung cấp sai… Y Tá Êban đã rồi định thu quân trở về, chợt linh cảm trong anh như có điều mách bảo, mình phải kiểm tra kỹ lại một lần nữa cho chắc, trước khi trở về. Trong lúc vợ Y Trăng thầm mừng chồng mình đã thoát nạn, nào ngờ nỗi mừng đó chưa được bao lâu đã bị dập tắt, khi thấy Thiếu úy Văn Hiếu, tay đang lật chiếc chiếu ra khỏi giường, tiếp theo là ánh đèn pin của Đại úy Y Tá Êban rọi xuyên qua vạt giường. Anh như không thể tin vào mắt mình, một người đàn ông cao to lực lưỡng, hai tay đang gồng lên bám chắc vào thanh giường, hai chân choãi ra như con ếch, hai bàn chân như hút vào hai má giường suốt hơn nửa tiếng đồng hồ mà vẫn không mỏi.
Giờ thì đã rõ, không có gì phải bàn cãi, Đại úy Y Tá kêu gọi đối tượng ra đầu thú, nhưng gọi mãi Y Trăng vẫn lặng câm như hến, buộc anh phải cho người tháo dỡ hẳn tấm vạt ra khỏi giường, khi đó Y Trăng HĐớk mới chịu lộ diện. Trước khi chui ra khỏi gầm giường, trong tay Y Trăng thủ sẵn một con dao Thái sắc nhọn hòng để chống trả, nếu có cơ hội là chạy trốn ngay.
Không để cho Y Trăng thực hiện ý đồ đó, Đại úy Y Tá Êban ra lệnh cho Y Trăng bỏ ngay con dao xuống, nhưng Y Trăng vẫn cố tình cần dao, buộc Đại úy Y Tá Êban phải nổ súng. Phát súng chỉ thiên làm Y Trăng giật nảy người, vội bỏ con dao rơi tự do xuống đất.
Giờ thì Y Trăng H đớk bỗng trở nên im lặng, chẳng phải cần ai to tiếng hắn cũng ngoan ngoãn chấp hành theo lệnh của Đại úy Y Tá Êban bước lên xe ô tô về thẳng trụ sở Công an huyện Krông Ana, trong lúc phía đông mặt trời trời đang rạng. Cuộc truy bắt đối tượng Y Trăng, tên cầm đầu băng nhóm trộm cướp liên tỉnh ròng rã suốt hơn 45 ngày đêm đã khép lại, trả lại sự bình yên cho nhân dân trên địa bàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI