Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

UỐNG TRÀ SEN tản văn của DƯƠNG PHƯỢNG TOẠI - CHƯ YANG SIN SỐ 337 THÁNG 9 NĂM 2020

 





 

Sau cơn mưa đêm qua, phong cảnh đồng quê như một bức tranh lụa vẽ còn ướt nháng. Trong hương mùa gặt, chợt thoảng hương sen đâu đó theo gió lùa tới, khiến chúng tôi nhớ một đầm sen. Vậy là xế chiều rủ nhau ra đầm uống trà sen.

Đầm sen ven đê ngợp ngàn trước mặt. Một không gian màu xanh lục miên man thảm lá sen, rập rờn sóng lượn. Đây đó hoa và nụ sen nép dưới tán lá, đung đưa. Nắng chiều nhẹ nhưng oi ả bởi màn hơi nước như sương khói buông tỏa, sắc trời nhuốm cả một màu mờ ảo. Trong không gian nồng nã ấy, theo làn lá trùng trùng rãi sóng, thi thoảng hương sen lại thơm lên ngỡ đấy là những tà áo trắng trong suốt mơ hồ lướt qua, khiến một mảng chiều quê như rúng động. Lúc nãy qua đoạn đầu đường còn nghe mọi thứ tạp âm của máy móc, xe cộ. Giờ đây đứng trước đầm sen, màu lá và hương sen từ bùn nước lọc những thứ tạp âm ấy đâu mất hẳn. Ta như lắng vào một thung lũng còn phủ sương, như lẫn vào từng thớ từng sợi của tấm thảm dệt bằng sen.

Men dọc lối đi nhỏ chúng tôi ra một căn lều tròn lợp mái rạ gần giữa đầm. Chúng tôi chào nhau. Ông chủ bưng ra đặt xuống chiếu một chiếc khay tre trên có bộ ấm chén nhỏ ngoài màu nâu, trong màu men ngọc, cùng túi trà và một phích nước nóng. Vừa trịnh trọng giới thiệu: Thưa các quý khách! Đây là phích nước nóng vừa đun bằng nước mưa giữa trời đọng lại trên chũm lá sen sau cơn mưa đêm qua do các cháu nhà tôi hứng được... ông vừa cười hóm hỉnh: Còn đây là lọ trà ướp sen. Ta uống trà sen thưởng thức “thú quê thuần phức bén mùi” nhá!

- Ôi quý hóa quá! Còn gì bằng! Có được nhiều nước mưa giữa trời không ông? Tôi hỏi.

- Như đêm vừa rồi, cũng chỉ hứng được vài ba xô nước tinh khiết. Rất công phu. Bọn trẻ phải lướt thuyền nan thật nhẹ nhàng mới nghiêng được lá sen chạy từng giọt nước vào xô... - Chủ đầm kể lể.

- Giá hứng bằng chậu sành thì tốt! Tôi góp ý.

- Cũng khó lắm bác ạ! Thời buổi bây giờ cuộc sống xô bồ, chạy theo nhu cầu tiện dụng, đồ nhựa tràn lan, rất hiếm đồ sành! Với lại nước mưa hứng lá sen cũng chỉ có mùa, có hôm…

- Phải nước tinh khiết thật đấy nhá! Tôi nói đùa: Chỉ kinh ông hứng nước giọt ngói hoặc nước máy nước bể rồi nói đãi bôi nước lá sen! 

- Ôi! Không! Cứ thưởng thức sẽ biết! Nước mưa ngói, nước máy… có ngái mùi rêu, mùi bụi cát. Còn nước hứng lá sen vương mùi lá mùi hương và cả mùi trời đấy…

- Ôi! Ông chủ tế nhị quá! - Chúng tôi cùng cười vui tếu táo với nhau. Lại nhớ chuyện thưởng trà của cố nhà văn Nguyễn Tuân. Uống trà thời mình chỉ là con muỗi, uống để mà uống ra vẻ ta đây, chứ ăn nhằm gì với các cụ! Song văn hóa ẩm thực là sản phẩm tích tụ của mỗi thời khác nhau. Thời các cụ ấy nhẩn nha, thanh cảnh cả ngày được. Chứ còn thời ta, thời @, do áp lực công việc buộc phải theo kiểu “tốc độ” thôi. Nên chúng tôi bảo nhau: Ta chỉ có thể uống trà theo kiểu “truyền hình trực tiếp”... bỏ qua giai đoạn lích kích ấm chuyên…

 Ông rót một chén nước trong phích, đưa lên sát mũi tôi. Quả thật làn hơi nóng xông lên tinh khiết, không cảm thấy mùi nước mưa ngai ngái của tạp chất. Ông chậm rãi xối nước nóng tráng cả trong và ngoài bộ ấm chén. Tôi nghiêng lọ dốc trà ra lòng bàn tay, rồi chụm vào miệng ấm. Trà ướp tâm sen chợt thoảng hương thanh khiết. Rót nước vào, độ lưng ấm và đậy vung lại. Hơi nước nóng bốc nghi ngút lập tức mang hương trà lan tỏa đến khó cưỡng. Đợi dăm phút. Tráng chén cẩn thận một lần nữa cho nóng, ông rót trà vòng đi vòng lại như thể chia đều hương vị cho từng chiếc. Nước trà xanh nhẹ toả hương thơm ngan ngát. Mùi trà Thái, mùi sen ướp và hương sen tự nhiên trong đầm hòa quyện, lưu luyến. Hơi trà cùng khói sương đồng quê như lẫn mơn man vào nhau. Nâng chén trà lên ngang mặt, bái nhau, chúng tôi cùng từ tốn nhấp từng ngụm một. Thong thả, chúng tôi uống theo những làn gió từ mặt hồ thổi vào lều, qua kẽ lá giàn mướp trên đầu để rồi gió mang vệt hương loang đâu đó vào không gian. Cảm giác lâng lâng nhập vào hương và vị trà đăng đắng, ngòn ngọt nơi vòm miệng… Nghe mình như đang chầm chậm uống một nguồn sữa sen lắng đọng, uống một trời hương. Chúng tôi lẫn vào thế giới của sen với mỗi người một ý nghĩ, ngẫm ngợi về sen. Riêng tôi, tôi bồi hồi như người lạc vào cõi biếc xanh:

- Sen nở bao mùa bao lớp, hết lớp lá sen này đến lớp hoa sen khác. Các ông cứ nhìn kỹ mà xem, sen cũng như người vậy. Hết lớp này đến lớp khác. Bách nhân bách tính. Bách nhân bách khẩu. Người cũng như sen. Sen cũng như người. Chả bông nào, lá nào giống nhau. Cái thẳng đứng thanh cao, kiêu sa. Cái nghiêng nghiêng yểu điệu. Cái gù xuống chui qua tán lá khác để ngoi lên. Cái tròn đầy đặn. Cái hơi loe. Cái hơi méo, hơi lệch. Cái vo tròn… Con chị nó đi, con dì nó lớn. Mỗi lá mỗi bông một số phận. Muôn vàn kiểu dáng, sắc màu của một thế giới xanh. Sớm nay háo hức đầu mùa, thảm xanh đầy đặn, muôn đóa xông hương. Chiều mai ngẩn ngơ cuối vụ, mặt hồ lại bồng bênh lá sen tàn! Sen nở theo mùa cứ thế trôi qua! Nhưng hình bóng và hương thơm thì còn mãi trong lòng ta! Tạo hóa, người nghệ sĩ tài tình đến vô biên!...

Đầm sen ở đồng quê dẫu thường ngày sẵn gặp, nhưng hiếm có được những giây phút nhẩn nha bên sen như thế này… nghĩ càng thấm thêm giá trị của văn hóa ẩm thực người xưa để lại. Quả thật ngồi dưới túp lều bên đầm sen thưởng thức trà sen thật thi vị! Chếch đằng kia mấy góc đầm sen, thấp thoáng bóng mấy cô gái mặc yếm thắm thi nhau chụp ảnh bằng điện thoại di động. Thảm sen quyến rũ khiến gái làng hóa thân thành các nàng tiên. Tiếng cười tiếng nói vỡ vào không gian, vương cả mùi sen.

Trăng thượng tuần bất chợt hiện ra! Một mảnh cong duyên dáng tựa làn môi thiếu nữ! Ngỡ đấy là một cánh sen vừa rụng khỏi đóa sen sau khi để lại hương cho người, để lại thú thưởng thức trà sen… Cánh sen được những làn gió đưa nhẹ lên vòm trời. Mỏng mảnh. Lấp lánh! Khó loài hoa nào sánh nổi!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI