Trong một lần về thăm buôn Krông Pa dưới chân dãy núi Krông Á xanh
ngắt, cao chọc trời, giống như một bức tường thiên nhiên phân định ranh giới của
của ba tỉnh Dăk Lăc - Gia Lai - Phú Yên; tôi có dịp ngồi uống rượu cần bên bếp lửa
nhà ông giáo già Y ĐHăng.
Dãy nhà sàn dài gần trăm mét, trong
đó hai phần ba làm phòng khách, nơi sưởi ấm và uống rươu, phần còn lại làm phòng
ngũ. Ông Y ĐHăng có khuôn mặt thông minh, cương nghị, tuổi xấp xỉ bảy mươi, cao,
gầy; cời đống than đỏ hừng hực đặt mấy miếng nai khô, lật qua lật lại… mùi thịt
nướng thơm lựng.
- Nai này thầy bắn được à? Tôi hỏi.
- Của buôn chia phần.
Anh nói giọng
buồn buồn như không muốn nhắc đến chuyện đi săn. Ma Hen cán bộ phòng giáo dục huyện
đi cùng tôi cười xòa vỗ vai Y ĐHăng.
-Buồn làm gì, ở đời làm sao tránh đuợc sự vấp ngã; vấp ngã phải biết
đứng dậy chứ không phải bị ngã là sụp đổ luôn nghe chưa.
MaHen quay sang tôi:
- Ông biết không –Y ĐHăng thời thanh niên không chỉ là một thầy giáo
giỏi mà còn là tay thợ săn săn sừng sỏ của cả vùng này đó.
- Thật thế sao?
Như đoán đuợc suy nghĩ của tôi về người thầy giáo gầy gò ngồi trước
mặt đã từng là thợ săn nổi tiếng; A ma Hen nói :
- Trước đây, vào khoảng năm 1977-1978 cả vùng phía đông huyện này
chỉ có rừng là rừng, đi mỏi chân mới thấy
một buôn nằm lọt thỏm giữa rừng. Thú rừng nhiều vô kể. Ngoài hổ, báo, voi, gấu,
bò rừng, min… thường kéo về theo một chu
kỳ nhất định của vòng quay kiếm ăn; còn heo, nai, khỉ, dọc thì cứ đàn này đi, đàn
khác kéo về quấy phá thường xuyên. Cuối năm 1978 thầy Y Đhăng dạy trường nội trú
huyện, thường đi săn kiếm thức ăn cho cả trường. Thời bao cấp kinh tế còn khó khăn,
thực phẩm khan hiếm, vận động được các em rời buôn làng, xa a ma, a mí đến trường học là cả một vấn đề nan giải. Nhưng
thầy Y ĐHăng đã làm được và làm tốt là nhờ một phần vào tài săn bắn nữa đấy. Nhưng
chữ tài gần với chữû tai; chữ tai ấy lại giáng xuống đầu vào đúng thời điểm bất
ngờ nhất, khủng khiếp nhất.
Giọng Ama Hen chợt chùng xuống, anh vít cần uống một hơi dài, trả
lại cần cho ông YĐHăng:
- Để tôi kể lần đi săn cuối cùng của thầy Y Đhăng cho ông nghe.
Y ĐHăng không nói gì, đôi mắt buồn buồn nhìn chăm chăm vào đống lửa
như muốn quên đi qua khứù.
Tiếng Ama Hen rì rầm , rì rầm . . .
* *
*
Hôm ấy mấy thầy trò trương Dân tộc nội trú huyện
dốc hết lực lượng bao vây cánh đồng sậy rộng chừng chục héc ta sát ngay chân núi Krông Á. Đám sậy
mọc khá tốt, cao lút đầu người, còn xanh um. Ở giữa đám sậy có con suối chạy qua,
quanh năm nước màu riêu cua, váng vàng nổi
lên từng đám lững lờ trôi theo dòng nước. Chính đây là nơi lí tưởng cho bầy heo
rừng ẩn nấp trước khi về phá hoại hoa màu.
Rừng sậy tươi tốt che kín phía trên, song phía dưới heo đi lại thành
đường dọc, ngang như những dãy địa đạo đan chéo vào nhau. Ở giữa đầm sậy, một hố
bùn rộng chừng chục mét vuông, là nơi tắm lí tưởng cho lũ heo vào mùa khô. Đêm đến
từ trong cánh đồng sậy, heo kéo đàn, kéo lũ ra phá phách hoa màu. Chúng phá mới
khủng khiếp làm sao. Củ khoai mài mọc sâu trong lòng đất có đến nửa mét cũng bị
chúng ủi lên như người ta đào. Rừng mía đến thời kì thu hoạch chúng cắn ngang cây
nhằn đoạn gốc, tấp ngọn thành đống. Có con ác hơn dùng cái mũi cứng như thép của
mình cày tung gốc lên để nhặt giun , sâu bọ .
Bọn chúng đi đến đâu, ở đó con người không còn gì để thu hoạch. Muốn
xua đuổi chúng đâu có dễ. Nếu không có súng, chỉ đốt lửa xung quanh rẫy; chúng không
sợ, cứ tự nhiên như về nhà mình, ngang nhiên bước qua vào rẫy kiếm ăn. Có người
vác gậy ra đuổi, chúng lao lại đuổi luôn cả người. Loài heo thường đi theo đàn,
mỗi đàn ít thì vài chục con, bầy đông khoảng trên một trăm con. Chúng đông đúc như
vậy nên sức tàn phá thật khủng khiếp. Người ta rào nương, đặt bẫy vẫn không sao
hạn chế được chúng vì trời phú cho họ nhà heo cái mũi quá thính, thính như mũi chó
săn, nên có thể “ngửi” ra cạm bẩy mà tránh, ủi đổ rào mà đi.
Phường săn của buôn Krông Pa nổi tiếng vì có đàn chó biết săn heo,
điều đó hiếm vô cùng. Ai cũng biết heo rừng sẵn sàng tấn công cả người thì chó thấm
vào đâu! Ấy vậy mà bầy chó buôn Krông Pa lại rất dũng mãnh khi đuợc đưa đi săn heo
rừng. Săn ở đây không phải là tự chó cắn chết được heo, vì da heo rừng dày lắm,
chó cắn chỉ như gãi ngứa. Cách săn heo phải
có biện pháp riêng. Đầu tiên người đi săn tìm đến gần chỗ bầy heo nằm, xua cho chó
xông vào gần bầy heo sủa inh ỏi. Heo tức lao ra đuổi chó, chó chạy lại chỗ người
núp mang súng đợi sẵn. Có con heo khôn ngoan chỉ đuổi một đoạn rồi đứng lại, khi
đó chó săn phải quay lại sủa, chọc tức cho heo đuổi theo. Luyện được con chó như
vậy quý lắm, đắt lắm, nó đắt tiền hơn cả con trâu lớn.
Trong bầy chó săn có con Xám của thầy Y ĐHăng là khôn nhất. Nó là con chó đầu đàn tinh
quái vì trải qua nhiều trận đánh sinh tử nên dày dạn kinh nghiệm. Nhưng đạt được
điều đó, con Xám cũng trả giá bằng mấy thẻ xương sườn.
Thời con Xám mới hơn một tuổi đã nổi tiếng lì lợm, nó xông vào sát bầy heo, có khi chỉ cách
hai mét mới sủa. Một lần bị con heo độc rượt theo, nó chạy ra nhưng không thấy heo
chạy theo nên quay lại tìm. Ai ngờ con heo ranh ma đút đít vào bụi cây nằm phục
ngay bên đường, chờ con Xám chạy qua mới lao ra dùng nanh đâm một nhát vào bụng
làm gãy ba xương sườn, lòi cả ruột. Con chó kêu lên thảm thiết. Lúc đó Y ĐHăng vội
bắn chỉ thiên cho heo bỏ chạy rồi xuống ôm chó về băng bóù, thuốc thang gần ba tháng
sau mới lành.
Buổi đi săn sáng hôm ấy rất đông. Đi săn không chỉ để vui chơi, giải
trí, mà còn giúp dân bảo vệ hoa màu và cái quan trọng nhất là kiếm thực phẩm cho
hơn ba trăm thầy trò trường nội trú có cái cải thiện bửa ăn, sau hơn nửa tháng chỉ
ăn toàn cá chuồn khô. Bảy thầy giáo và gần chục học sinh lớn tuổi nhanh nhẹn mang theo năm con chó tinh khôn bao vây chặt đám sậy. Tám người
được phân công dẫn chó xua bầy heo từ phía cánh đồng vào chân núi. Nếu bầy heo muốn
chạy thoát lên núi cao buộc phải chạy qua
đám cỏ gianh rộng chừng hơn chục mét chiều ngang, chạy vắt qua sườn đồi; đám cỏ
gianh đã bị nắng đốt khô cong, ngã rạp xuống nên heo chạy qua như phơi trần trên
mặt đất, rất dễ bắn.
Ba thầy có súng chia nhau chặn
đuờng lên núi, mỗi người cách nhau khoảng vài chục mét. Y ĐHăng chọn điểm bắn khó
nhất; đây là ngọn suối cạn có nhiều cây lúp xúp, tạo thành đường hầm cho heo đi
lại dễ dàng. Còn người bắn rất khó xử lý vì cây cối rậm rạp, chỉ có khoảng trống
chừng một mét nhưng không có cây to để núp hay đống mối để đứng. Y ĐHăng tin vào
tài bắn của mình cũng như vai trò chỉ huy nên phải gánh lấy trách nhiệm nặng nề
đó.
Bố trí đội hình xong, người đi
lùa thả chó và dàn hàng ngang xông vào rừng sậy, vừa đi vừa la hét, đốt pháo nổ
ầm ầm. Đàn chó được thể sủa lên nhặng xị. Cả rừng sậy rung chuyển. Bầy heo sợ hãi
chạy lung tung nhưng chúng chưa dám vượt khoảng trống lên núi cao mà chỉ nghiến
răng ken két nghe rờn rợn. Mặc, bầy chó cứ thi nhau gào lên, đặc biệt tiếng con
Xám sủa khoan thai từng tiếng một theo nhịp đều đều tiến dần về phía Y ĐHăng. Tiếng
con Xám không thể lẫn lộn với bất cứ con nào vì tiếng của nó thanh, sủa gióng một,
chứng tỏ nó gặp heo lớn.
Thông thường heo đi bầy ít có con lớn, con nặng nhất khoảng chín chục đến một tạ là cùng, còn
lại chỉ nặng khoảng sáu, bảy chục kí. Đàn heo này theo dấu chân mà tính chắc phải
cả trăm con, nhưng không con nào lớn. Y ĐHăng tự nhủ và chờ đợi.
Vạt sậy trước mặt rung lên ào ào, bầy heo nối đuôi nhau chạy ngược
theo dòng suối lên đồi. Chỉ chờ có vậy. Khẩu súng trên tay Y ĐHăng vang lên một
phát đĩnh đạc. Phát đạn đầu tiên nổ, con heo trúng đạn ngay mang tai gục đổ ngay
sát chân, nặng chắc phải gần tạ.
Bỗng một tiếng “ào” dữ dội như cơn lốc xoáy, Khẩu súng Y ĐHăng cầm
trên tay chỉ kịp nổ một phát cướp cò đã bị
hất tung ra xa. Một con heo lớn không biết từ đâu xuất hiện chồm lên người làm Y
ĐHăng té ngữa. Vì bất ngờ nên viên đạn xuyên qua một chân trước con heo, nó đau
đớn mắt trợn ngược, chân trước còn lại đạp lên ngực, giơ chiếc mõm dài , hai bên
chìa ra hai chiếc răng nanh trắng hếu to như quả chuối định cắm vào mặt Y ĐHăng.
Y ĐHăng lấy hết sức lực dồn vào đôi tay rắn chắc của mình bóp chặt hàm dưới đẩy
mỏm con heo lên. Con heo rừng muôùn ghì chết kẻ thù của no ù; còn con người vì sự
sinh tồn cũng cố móc tay vào yết hầu đẩy mỏm nó lên. Không biết Y ĐHăng cầm cự được
thêm bao lâu, khi cánh tay tê dại, cái chết đã lơ lửng trên đầu. Đúng lúc đó con
xám xuất hiện, nó cắn vào dây súng cố sức kéo khẩu Ak lại sát bên chủ, ngay dưới
mõm con heo. Làm xong cái việc phi thường đó, nó lấy hết sức lao vào chiếc chân
trước trúng đạn của con heo gặm một miếng rõ to, giật mạnh. Con heo đau đớn hộc
lên một tiếng, quay ngang táp vào chân con xám, Một tiếng rắc khô khan vang lên,
con heo đã cắn đứt chân sau con xám.
YĐHăng cố hết sức nâng khẩu AK siết cò. Cả băng đạn còn lại găm nát
đầu, cổ con heo. Nó nặng nề đổ sụp xuống, cũng là lúc Y ĐHăng ngất đi .
Nghe thấy tiếng súng nổ lạ, khác lệ thường, mọi
người đổ xô lại, thấy Y ĐHăng máu đầy người nằm bất tỉnh bên cạnh con heo, con heo
mồm vẫn nghiến chặt chân sau con xám, còn con xám vẫn cắn chặt chân trước bị bắn
nát của con heo.
Y ĐHăng được đưa vào bệnh viện điều trị gần ba tháng mới lành vết
thương do chiếc chân còn lại của con heo giãy chết đạp lên ngực trược xuống gãy
ba thẻ xương sườn và rạch một đường dài lòi cả ruột ra ngoài.
*
* *
Ngày nay, ai có dịp đến thăm thầy Y ĐHăng, đều thấy một con chó màu
xám cụt một chân sau nằm ngay cạnh đầu cầu thang lên xuống, dương đôi mắt thông
minh, lanh lợi nhìn mọi người. Nó trở thành con chó huyền thoại của buôn Krông Pa.
Mùa
hè 1993
HB chúc anh chuẩn bị đón một năm mới thật bình an và hạnh phúc! Chúc anh có những ngày nghỉ lễ thật vui vẻ và lãng mạn anh nhé!
Trả lờiXóaCảm ơn bạn Hồng Bạch đã có lời chúc năm mới nhá.
Trả lờiXóaH.C cũng chúc bạn năm mới: Vui, khỏe, sáng tác nhiều, vạn sự như ý!
Chúc anh nghỉ lễ vui vẽ ,đón năm mới nhiều niềm vui!
Trả lờiXóaCảm ơn bạn. Năm mới H.C xin chúc bạn mọi sự như ý nhé!
XóaChó là con vật rất khôn và tình nghĩa, là người bạn tốt nhất của con người !
Trả lờiXóaCảm ơn Soc nau đã chia sẻ nhé!
Xóa