Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

TÊN ANH LÀ CÔNG AN bút ký của TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG - CHƯ YANG SIN SỐ 310 tháng 6 năm 2018

Tác phẩm dự thi viết bút ký chủ đề:
“Công an Đắk Lắk bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”
Nhà văn Trương Nhất Vương

Đêm 24.4.2016, tại nhà nghỉ số 12 đường Ngô Gia Tự, Phường Tân An xảy ra một vụ bắt cóc con tin. Đối tượng Nguyễn Xuân Minh, trú tại huyện Lắk do mâu thuẫn gia đình đã sử dụng mìn tự chế khống chế vợ trong phòng. Nhận lệnh của lãnh đạo Công an tỉnh, thiếu tá Nguyễn Công An trực tiếp chỉ huy lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm phối hợp với các đơn vị chức năng đến xử lý vụ việc. Sau quá trình vận động thuyết phục, tên Minh đã chấp nhận thả vợ ra ngoài và đi ra theo. Cô vợ quá sợ hãi đã nhanh chân lẩn vào đám đông chạy mất. Đối tượng lồng lộn, la hét nếu ai dám cản đường sẽ cho nổ mìn và yêu cầu gặp lại vợ. Lực lượng giải cứu đã khéo léo trì hoãn kéo dài thời gian, tuy nhiên đến khoảng 22giờ 25 phút, khi yêu cầu gặp vợ không được, Minh mất kiểm soát ném quả mìn tự chế về phía đường Nguyễn Tất Thành. Mìn không nổ. Hắn lao theo lượm lại ném ngược về phía đồng chí An và lực lượng giải cứu nhưng không nổ. Đối tượng tiếp tục lượm và ném lần thứ 3 về phía đường Nguyễn Tất Thành. Mìn phát nổ làm chiếc xe tải đang lưu thông trên đường nổ lốp trước, cùng lúc quả mìn trong người đối tượng cũng phát nổ. Hậu quả tên Minh chết tại chỗ và 2 người khác bị thương trong đó có có Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đang có mặt tại hiện trường để chỉ đạo vụ việc.
Thiếu tá An và Đại uý Lê Minh Thức (Công an thành phố Buôn Ma Thuột) là hai cán bộ trực tiếp theo sát tên Minh ngay từ đầu kể lại: Rất may hai anh em đã được đồng chí Thắng chỉ đạo: “Phải tính toán kỹ, đảm bảo an toàn mới đánh bắt đối tượng, khi chưa biết chắc vật trong tay đối tượng là mìn thật hay giả, và tay kia chưa bỏ ra khỏi túi xách thì chưa thể quật ngã, khống chế đối tượng…”. Thức đi trước làm nhiệm vụ lôi kéo, gây sự chú ý về phía mình để An sẽ ra tay khi có cơ hội. Sự cẩn trọng và những tính toán chính xác đã không thừa, mìn nổ, hai anh đã phản xạ kịp thời và thoát chết trong gang tấc. Khi khám nghiệm hiện trường, trong người đối tượng vẫn còn một quả mìn tự chế chưa nổ… Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ án có thể trả giá bằng sinh mạng mà thiếu tá An tham gia.

Nguyễn Công An, sinh năm 1977 là em út trong một gia đình nông dân nghèo có bảy anh em ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Năm 1983, cả gia đình An cùng nhiều nông dân khác vào làm công nhân nông trường ở khu kinh tế mới Ea Đa (Đắk Lắk). Cuộc sống lam lũ vất vả đã hun đúc để cậu bé An sớm ý thức học hành và học khá giỏi, nhưng đường học tập và đến với ngành công an của anh cũng lắm gian nan. Năm 1997 sau khi tốt nghiệp trung học, An đậu khoa báo chí Đại học Khoa học xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng cha của An người từng là dân công hoả tuyến phục vụ nhiều năm tại chiến trường Trung Lào, khuyên con nên đăng ký tham gia phục vụ trong lực lượng CAND. Nghe lời cha, An gác lại giấc mơ đại học và đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Do nhanh nhẹn, hoạt bát, giỏi võ thuật và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao nên sau 3 năm, An được biên chế tại Phòng cảnh sát cơ động và làm việc tại đội cảnh khuyển với nhiệm vụ huấn luyện chó nghiệp vụ. Nick, tên chú chó mà An huấn luyện sau này được đánh giá là con chó thông minh bậc nhất. Nick đã góp một phần trong việc giải tán đám đông ở cuộc biểu tình, bạo loạn năm 2004 trên địa bàn tỉnh. Để khắc chế, bắt Nick phục tùng mệnh lệnh và lập được nhiều chiến công, đòi hỏi chủ nhân của nó cũng phải mạnh mẽ và can trường. Ngoài việc kiên trì, nhẫn nại, mồ hôi công sức đã có cả máu của An đã phải đổ xuống trong quá trình huấn luyện. Ngón tay kế út bàn tay phải của An bị cong quẹo mãi không bao giờ trở lại hình dáng ban đầu vì con Nick quá mạnh mẽ, quá ham tấn công nên giật xích khiến chủ nhân bị gãy ngón tay. Một lần khác, An đứng trên tường cao nhứ vật thể yêu cầu Nick cướp vật thể đó. Nó tung người lên cao đớp vật thể mạnh đến nỗi rọ mõm của nó thúc thẳng vào miệng khổ chủ khiến An chỉ còn biết đưa tay hứng máu và một chiếc răng cửa đã mãi mãi ra đi…
Tạm xa con Nick mạnh mẽ, trở lại hai sự kiện biểu tình, bạo loạn trên địa bàn Tây Nguyên vào năm 2001 và 2004 do Ksơ Kơr cầm đầu tổ chức phản động FULRO lưu vong, câu kết với các tổ chức phản động FULRO trong nước, tìm cách lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân hòng thành lập cái gọi là “Nhà nước Đêga độc lập”. Nguyễn Công An đã có mặt hầu hết ở các điểm nóng nhất. Cụ thể, tháng 2 năm 2001, anh được cấp trên điều động xuống tăng cường tại huyện Ea H’leo (một trong những điểm nóng xảy ra biểu tình, bạo loạn đầu tiên tại Tây Nguyên). Sau nhiều ngày bám trụ địa bàn, An đã cùng đồng đội giải quyết được điểm nóng tại huyện Ea H’leo. Anh tiếp tục được điều động về Buôn Ma Thuột và hai huyện Ea Sup, Cư Mgar... Tại các điểm nóng này, An đã cùng đồng đội phối hợp với lực lượng an ninh và công an các huyện bắt hàng trăm đối tượng cầm đầu, cốt cán để đấu tranh, khai thác làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch.
Điển hình là cuộc tập kích bất ngờ bắt gọn đối tượng Y Noen Kpá là đối tượng đặc biệt nguy hiểm trong chuyên án của ta. Ông Nguyễn Văn Huỳnh, nguyên Đội phó đội an ninh Ea Súp tham gia trận đánh kể lại: 1giờ sáng, tại buôn Ea Sup B, trong cái lạnh buốt giá của núi rừng, An cùng với đồng chí Phạm Ngọc Hải, đột nhập từ cửa sau nhà sàn, hai đồng chí đột nhập từ cửa trước, quân số còn lại bao vây quanh nhà. Theo trinh sát báo cáo thì trong nhà chỉ có hai vợ chồng, nhưng khi phá cửa vào, ngoài vợ chồng đối tượng còn có năm thanh niên ở trong nhà làm nhiệm vụ bảo vệ. Chúng chống cự, đánh trả quyết liệt. An và tổ công tác đã tả xung hữu đột khống chế được Y Noen. Trong quá trình đưa đối tượng ra xe, An đã bị một tên to cao quật cây gỗ có đinh nhọn vào ống chân. Vết thương bị nhiễm trùng khiến An phải nằm viện điều trị gần 2 tháng.
Năm 2004, biểu tình, bạo loạn tái diễn trên địa bàn Tây Nguyên. Tại Đắk Lắk, lần này qui mô, mức độ và số lượng người tham gia đông đảo hơn ở các huyện: Ea Sup, Ea H’leo, Cư Mgar, Cư Kuin, Buôn Ma Thuột… Ngã tư Lê Thị Hồng Gấm – Phan Chu Trinh, là điểm chốt hết sức phức tạp do chốt cố định của Công an huyện Cư Mgar và Cảnh sát cơ động E20 đã bị vỡ. Với số lượng hàng ngàn người và hàng trăm xe công nông các loại, nhiều gia đình gần như di chuyển hết cả nhà, đồ đạc, tư trang…. Khoảng 8giờ 15 phút đoàn người biểu tình đến điểm chốt bị lực lượng của ta chặn lại. Họ chống đối manh động, liều lĩnh. Các đối tượng quá khích đập phá nhà dân, dùng gạch, đá, hung khí tấn công lực lượng công an nhưng An và đồng đội vẫn cương quyết giữ chốt. Đến khoảng 11giờ khi các đối tượng cầm đầu càng lúc càng manh động hơn, lệnh của giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị của An phải vượt hàng rào bùng nhùng đánh mở đường. Lập tức An và các chiến sĩ đã tiên phong chiến đấu, mặc dù bị chống đối quyết liệt nhưng với tinh thần dũng cảm, kiên quyết chiến đấu đến khoảng 12giờ 30 phút thì lực lượng của ta đã khống chế hoàn toàn các đối tượng cầm đầu. Trong trận này mặc dù bị các đối tượng tấn công gây thương tích ở lưng nhưng An vẫn bám sát đội hình, chủ động tấn công khống chế hàng trăm đối tượng cầm đầu cốt cán chuyển giao cho cơ quan An ninh điều tra xử lý.
Một ngày đầu năm, trong cái se lạnh và gió mùa đông bắc thổi thốc từng cơn, tôi đến Phòng cảnh sát cơ động toạ lạc ở 239 Hà Huy Tập nơi thiếu tá An công tác. Anh đang chỉ huy luyện tập thực binh, mục tiêu giả định là giải phóng con tin bị bọn khủng bố khống chế trên tầng 3 của một toà nhà. Các chiến sĩ cơ động tiếp cận mục tiêu bằng thang người, bằng sào đẩy, đu dây… Trên mái của các toà nhà bên cạnh thấp thoáng bóng các chiến sĩ vừa di chuyển vừa nổ súng lôi kéo hoả lực của “bọn khủng bố” về phía mình. Những loạt súng sử dụng đạn mã tử (đạn phục vụ trong huấn luyện chiến đấu) vang rền khiến tôi nổi gai ốc, cứ nghĩ mình đang lạc bước vào giữa một trận đánh ác liệt.
Tiếp tôi là Đại tá Hồ Bắc, trưởng phòng, ông oai vệ trong bộ quân phục sĩ quan nhưng lại rất niềm nở, gần gũi. Với một chất giọng sang sảng khá đặc biệt, từng câu từng chữ được truyền đạt một cách rõ ràng, dứt khoát và át cả tiếng súng đang nổ giòn giã. Ông cho biết: Diễn tập thực binh là công việc thường xuyên để rèn luyện phối hợp tác chiến giữa các binh chủng nâng cao khả năng chiến đấu. Phòng có 5 bộ phận trực thuộc, thì Tiểu đoàn cảnh sát cơ động là tiểu đoàn chủ lực, tiêu biểu của đơn vị. Trong đó Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Công An là cá nhân xuất sắc đã được Nhà nước tặng thưởng Huy chương chiến sỹ vẻ vang các hạng: nhất, nhì, ba;  Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Anh trực tiếp đi đầu, xử lý các điểm nóng, bắt các các đối tượng nguy hiểm có vũ khí. Gần đây nhất là vụ giải cứu con tin tại số nhà 172 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Tân An. Đối tượng Nguyễn Ngọc Phương đã dùng dao khống chế cháu Y Giang Knul, 14 tuổi, cố thủ trong phòng hơn 6 giờ. Đồng chí An trực tiếp chỉ huy 6 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường. Sau 15 phút triển khai thuyết phục, khi đối tượng sơ hở An cùng đồng đội lao vào tước hung khí, bắt gọn đối tượng và giải cứu cháu bé an toàn.
Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn thì công tác tình nguyện hướng về cơ sở, xây dựng mối đoàn kết quân dân, kết hợp phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Phong trào hiến máu tình nguyện luôn được cấp uỷ, Ban chỉ huy tiểu đoàn trong đó thiếu tá Nguyễn Công An với cương vị tiểu đoàn trưởng luôn chú trọng. Từ năm 2013 đến 2017, đơn vị của An triển khai được 15 đợt hành quân dã ngoại, lao động giúp dân tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, nạo vét kênh mương thuỷ lợi, sữa chữa, làm mới đường liên buôn, liên thôn, làm cầu, nhà mẫu giáo, tu sửa nhà cộng đồng, trường học… Chỉ riêng năm 2017, tổ chức hành quân dã ngoại, lao động giúp dân, tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn 100.000.000 đồng; phối hợp với các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột thăm tặng hơn 2540 suất quà, 52 bao quần áo (tổng giá trị trên 616.000.000 đồng) cho các hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa bàn: huyện M’Drăk, Krông Ana, Cư Kuin, Krông Păc, Tp. Buôn Ma Thuột... Già làng Ma Rô Tơ, buôn Hằng Năm (xã Yang Mao, huyện Krông Bông) khi được hỏi về những chiến sĩ Cảnh sát cơ động, về thiếu tá Nguyễn Công An, những người đã cùng ăn, cùng ở giúp bà con nhiều đợt, nhất là sau cơn bão số 12 cuối năm 2017 đã dành cho các anh những lời nhận xét hết sức tốt đẹp: Mình coi tất cả như con cháu trong nhà, khi tụi nó đến ở giúp bà con thì vui lắm, khi xong việc tụi nó phải về công tác thì buồn thì nhớ nhiều lắm… Buôn có chuyện gì khó khăn cần giúp đỡ, mình gọi ngay cho cán bộ An, mình có số điện thoại của nó mà.
Đi dân nhớ, ở dân thương… thật sự là hình ảnh vô cùng đẹp đẽ mà thiếu tá Nguyễn Công An và đơn vị của mình đã để lại trong lòng nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Động lực để anh chiến đấu, hy sinh trong hơn 20 mươi năm qua còn có một yếu tố thầm kín mà không phải ai cũng được biết: Người cha yêu quý của anh trước phút lâm chung đã kể cho gia đình nghe câu chuyện. Ông rất thương thằng con trai út của mình và mong ước nó sẽ trở thành một chiến sĩ công an nên khi An vừa mở mắt chào đời, ông đặt tên anh là: Công An.
        Buôn Ma Thuột 2.2.2018


1 nhận xét:

NHẬN XÉT MỚI