Bính bong… bính bong… bính bong!
Dàn chiêng của buôn Phôn Prang nổi lên
lan tỏa trên mặt sông, dội vào cánh rừng già như tiếng kêu bi ai, nghe nảo
lòng. Hôm nay nhà amí H’Lan(1) làm lễ bỏ mã chồng, tổ chức đâm trâu. Theo phong
tục người Êđê, khi người vợ có đủ vật chất làm lễ bỏ mã, sau lễ là quên luôn mộ
người chồng cũ để đi bắt chồng mới. Trong lễ bỏ mã, có lễ đâm trâu. Trong lễ
đâm trâu, người chủ con trâu làm thủ tục đầu tiên, khóc và than thở với con
trâu chuẩn bị đâm: tao với mày là bạn, sướng khổ có nhau, nay tiễn mày về với
Yang… tiếng chiêng ngân lên đệm cho lời than của chủ nhân. Sau nghi lễ khóc
trâu đến nghi lễ đâm trâu rất rùng rợn: ông thầy cúng lại lầm rầm khấn vái,
chiêng trống nổi lên và một người đàn ông khỏe mạnh, cởi trần chỉ đóng một chiếc
khố nhảy múa quanh con trâu đã bị buộc cổ vào một cây cột chôn gần ngôi mộ người
chồng xấu số. Nhảy một lúc, ông ấy vung giáo lao một phát trúng vào ức con
trâu, máu phọt ra, con trâu giãy dụa một hồi rồi gục xuống; nếu không trúng huyệt,
họ tiếp tục nhảy múa và đâm tiếp đến khi con trâu chết mới thôi. Trong lễ bỏ mã
toàn bộ người dân trong buôn của gia chủ - người vợ, còn thêm khách là người của
buôn bên gia đình nhà người chồng đến chứng kiến. Ngoài con trâu đực lớn bị người
ta cột cổ vào cây để đâm khi làm vật tế ra còn có thêm vài con bò, hàng chục
con heo, gà… cùng bị thịt làm đồ ăn cho mọi người tham gia lễ cúng. Đã là cúng
bỏ mã thì chỗ làm lễ phải ngay bên cạnh mộ người chết sắp bị bỏ và người ta tổ
chức ăn uống cả ngày lẫn đêm ngay ở đó luôn.
Ông thầy cúng nổi bật nhất vì mặc chiếc
áo thêu nhiều màu sặc sỡ, dài đến tận đầu gối che khuất luôn chiếc khố đen. Ông
khấn vái xong một bài, lại vít cần rượu uống; uống rồi lại khấn, thâu đêm suốt
sáng đến ba ngày ba đêm như thế. Không biết cái lời nơi miệng với bài cúng
trong đầu có giống nhau không, nhưng Yang(2) trên trời chắc hiểu rõ cả nên mây
vẫn bay, trời vẫn nóng oi ả vì mùa khô Tây Nguyên như thế. Còn đám người lớn
cũng vậy, họ chỉ lo ăn, lo uống và đêm còn hát nữa, hát đến khi mệt thì kéo
nhau ra lùm cây, hay chỗ vắng ôm nhau ngủ, ngủ dậy lại uống… lễ bỏ mả là vậy.
Đám trẻ lau nhau thấy người ta làm lễ
cúng bỏ mã thích lắm, tha hồ ăn, tha hồ chơi và tha hồ nghịch ngợm mà không bị
la mắng vì… ai cũng say cả rồi. H’Uyên con gái út của già làng năm nay vừa tròn
mười ba mùa rẫy, khuôn mặt như trăng rằm, tóc hoe hoe đỏ, quăn tự nhiên như người
thành phố đi uốn. Trong số mấy chục đứa bạn cùng tuổi, kể cả nam và nữ trong
buôn hình như đã thỏa thuận ngầm với nhau đều nhất nhất tuân theo ý kiến
H’Uyên, không bao giờ tranh cải. H’Uyên không thích uống rượu cần, cũng không
ham ăn đồ cúng nên chỉ đứng nghe người ta đánh chiêng, khóc trâu một lúc rồi lại
gần Y Nhớ, đá vào khủy chân bạn, làm bạn khụy xuống. Y Nhớ nổi cáu quay lại định
vung tay đấm kẻ gây sự, nhìn thấy H’Uyên đang nở nụ cười tươi như hoa liền hỏi:
-Có chuyện gì à?
-Ta lấy thuyền đi chơi nhé.
-Xin ama(3) chưa?
-Say xỉn hết rồi, ai còn nhớ gì đâu mà
phải xin. Đi không?
-Đi.
-Gọi thêm Vân nữa.
-Ừ!
H’Uyên đi về buôn lấy đồ, Y Nhớ chạy đi
tìm Vân, cậu bạn học cùng lớp. Ba Vân làm bác sỹ, còn má Vân là cô giáo xứ Nghệ,
họ gặp nhau trên cao nguyên rồi nên vợ nên chồng, định cư luôn ở cái buôn thơ mộng
bên dòng sông Sêrêpốk – con sông chảy ngược, bắt nguồn từ phía đông đổ nước qua
phía tây. Trong cái buôn hơn ba trăm nóc nhà dài, chỉ có nhà Vân là hộ người
Kinh duy nhất và Vân cũng là người H’Uyên chơi thân, tạo thành bộ ba thường tổ
chức các cuộc quậy phá bạn bè cùng trang lứa. Lũ bạn nhiều lúc bực lắm nhưng đều
phải cười trừ. Hôm rồi, H’Uyên cầm một chùm quả dâu da chín đỏ, nặng trĩu tay
đưa cho Vân cầm để ba đứa đứng dưới gốc cây phượng gần cổng trường bóc ăn. Mấy
đứa bạn trai học cùng lớp thấy vậy kéo lại ăn cùng, cả đám đang ăn vui vẻ bỗng
Y Trang nhảy dựng lên như trúng tà, tay múa may loạn xạ, rồi tụt luôn áo đang mặc
quẳng đi, làm đám bạn xanh mặt. H’Uyên thấy vậy, cười nghiêng ngã. Bọn bạn
không hiểu điều gì vừa xảy ra, đứng vây tròn lấy Y Trang. Một lúc sau ngớt cười,
H’Uyên bảo:
-Y Trang bị trúng gió à? Chắc ăn nhiều
dâu gia quá mà.
-H’Uyên chơi xấu.
Y Trang đỏ mặt lầu bầu, H’Uyên trả lời:
-Ơ sao lại đổi cho mình vậy, chuyện lạ kỳ
chưa, có các bạn đây làm chứng nhé. Chắc Yang phạt thì có.
-Yang gì mà có chuyện bỏ thạch sùng vào
cổ áo người ta. Không H’Uyên còn ai vào đây nữa?
Mãi đến lúc này mọi người mới biết,
H’Uyên đã bắt sẵn con thạch sùng dấu vào trong bàn tay, chờ lũ bạn xúm vào ăn
dâu gia mới thả vào trong cổ áo bạn. Con thạch Sùng vừa thoát khỏi tay người,
bám vào da lưng để chạy, nhưng mắc áo nên chạy lung tung trên lưng.
Có một lần khác, H’Uyên đến lớp, mặt
tươi tỉnh, trên tay cầm một gói báo đùm một chùm quả màu đỏ tươi, nhìn giống
như hạt lúa nhưng to hơn đầu đũa một chút. Trãi tờ giấy lên bàn, bốc từng quả bỏ
vào miệng ăn ngon lành. Mấy bạn trai người Kinh thấy thế xúm lại bốc ăn, rồi ôm
miệng kêu. Lúc đó H’Uyên mới bỏ chạy ra khỏi lớp cười như bị ma làm. Té ra quả
đỏ đẹp ấy là quả gắm, mọc hoang trong rừng già, phía dưới lớp vỏ đỏ tươi, mọng
nước có một lớp lông nhỏ ly ti, người không biết cắn vào bị lông cắm vào môi…
đau lắm.
Lại một lần đám bạn trai đang gân cổ lên
cải nhau về chuyện chơi cù, không ai chịu ai, H’Uyên bước tới bảo;
-Ê, có chuyện gì nói tao phân giải cho.
Cánh bạn trai tranh nhau nói, giải thích
để chứng minh bên mình thắng, H’Uyên thản nhiên lắng nghe, thỉnh thoảng lại đưa
lên miệng một quả me rừng nhai, hơi nhăn mặt một chút như bị chua làm mấy anh bạn
đang cãi nhau chảy nước miếng xòe tay xin chia. Khi ấy H’Uyên mới chìa tay trái
dấu sau lưng, cầm một bao giấy gói quả cây chìa ra, đám bạn trai vội vã tranh
nhau lấy, hí hửng bỏ miệng nhai. Đến khi ấy H’Uyên mới vùng bỏ chạy vào lớp để
đám bạn trai hùng hục chạy đuổi theo đằng sau, vừa chạy vừa khạc nhổ ầm ĩ vì ăn
phải quả liu chiu, đắng ngắt.
Chuyện nghịch của H’Uyên, kể cả ngày
không hết, nhưng được cái học giỏi và khéo tay nên bạn bè đều phục lắm. Hình
như Yang sinh ra cô con gái Êđê này để làm thủ lĩnh thì phải, việc lớp thì khỏi
nói, chỉ đạo đâu ra đấy, ai cũng vừa lòng. Hôm nay rủ hai cậu bạn thân lấy thuyền
đi chơi, đây là việc lạ với vùng này, chuyện chèo thuyền là của đàn ông, đàn bà
chỉ biết ngồi trên thuyền thôi, vậy mà...
*
**
Khi Vân và Y Nhớ chạy ra đến bờ sông đã
thấy H’Uyên ngồi trên thuyền từ lúc nào rồi. Chờ hai bạn lên thuyền H’Uyên mới
tháo dây buộc, đẩy thuyền ra rồi bảo:
-Bây giờ còn khỏe ta ngược dòng lên phía
đông thượng nguồn chơi, chiều về xuôi dòng đi cho khỏe.
Cả bọn nhất trí, Y Nhớ ngồi mũi thuyền
chèo phụ với H’Uyên; con thuyền từ từ nhắm phía đông thẳng tiến. Thuyền độc mộc
của người Êđê được đẽo gọt công phu, tốn nhiều tiền của lắm. Để làm thuyền, gia
chủ phải chọn ngày tốt, mời thầy cúng đến làm lễ xin Yang cho phép. Sáng hôm
sau gia chủ dẫn bọn thanh niên vào rừng đi tìm cây làm thuyền. Thường phải loại
gỗ tốt, gốc cây to hai vòng ôm người lớn; cao vút, cách mặt đất khoảng bảy sải
tay không có nhánh hay u, bứu gì. Chọn được cây rồi, gia chủ cùng mọi người
phát quang xung quanh gốc cây đọ hai sải tay, chặt vào thân cây năm nhát, rồi về.
Một tháng sau, gia chủ vào thăm, không thấy có gì khác thì cây mình chọn là của
mình. Nếu cây có người nhận trước, người ta sẽ chặt chéo lên vết chặt của mình,
mình sẽ không được chặt cây đó nữa. Hôm sau chọn được ngày tốt, lại mời thầy
cúng đi theo cùng bọn thanh niên vào rừng làm lễ cúng Yang rừng, xin chặt cây.
Cúng xong mới chặt cây đổ xuống rồi về. Chờ sáu lần con trăng tròn trôi qua,
gia chủ mới mời thầy cúng và thợ vào rừng làm lễ cúng Yang rừng xin được đẽo
thuyền. Chỉ với cây dao, chiếc rừu thô sơ, người nghệ nhân tạc thành hình con
thuyền dài khoảng sáu hoặc bảy sải tay. Sau đó mới đốt, khoét dần thành con
thuyền. Để có một con thuyền, người dân làm mất nhiều công sức lắm, đó là chưa
kể các lễ vật cúng Yang, tạ ơn Yang.
Sông Sêrêpốk mùa mưa gào thét kinh khủng
lắm, nước trên thượng nguồn đổ về như sự dận giữ của Yang, cuốn phăng cả những
cây to đùng cùng cành, lá, gốc rễ. Nhưng mùa khô nước trong xanh, êm ái chảy
quanh buôn. Không biết tự bao giờ, người dân chỉ làm nhà bên trái dòng sông,
còn bên phải là rừng già, rừng rộng đến nỗi nếu người cưỡi voi nhắm hướng tây
đi cả năm mùa trăng cũng chưa hết rừng. Trong rừng thì nhiều thứ ăn được lắm, từ
hoa quả, nấm, rễ cây đến các loại chim thú như được nhốt sẵn để người có việc
vào lấy về dùng dần.
Con thuyền ngược nước từ từ tiến lên, tiếng
chiêng trầm bổng nhỏ dần rồi mất hẳn. Vân quay lại nói với H’Uyên:
-Đưa mình chèo cho một lúc nào.
-Ô, Vân cũng biết chèo thuyền à?
-Phải thử chứ, đàn ông không có việc gì
là không làm được; đưa đây thì biết.
-Đây, chèo đi.
Cầm mái chèo, Vân thọc xuống mặt sông
vít mạnh, con thuyền quay ngang, nếu H’Uyên không nhanh tay túm lấy áo kéo lại,
chắc Vân đã cắm đầu xuống sông. Khuôn mặt có nước da trắng hồng như con gái của
Vân tái mét, H’Uyên cười phá lên:
-Ô đàn ông, đàn ông giỏi, có gì mà không
làm được, nhất là chèo thuyền bằng… đầu!
-M… ình m… ình tưởng cứ thọc mái chèo xuống
sông là được.
-Cậu phải lựa thế khi đưa mái chèo xuống
nước như thế này này… rồi kéo mạnh về phía sau.
Y Nhớ vừa hướng dẫn vừa làm mẫu để Vân
làm theo. Tuy mới có mười ba mùa rẫy – cách tính tuổi của người Êđê, vì mỗi năm
người dân nơi đây chỉ làm rẫy một lần trong năm vào mùa mưa, mùa khô không làm
rẫy mà đàn ông vào rừng săn bắn, phụ nữ đi thu sản phẩm rừng về ăn. Cuộc sống của
người dân chủ yếu dựa vào rừng già nên mọi người có ý thức bảo vệ rừng như bảo
vệ tài sản riêng, không chặt phá bừa bãi mà cân nhắc cẩn thận khi chặt một cây
mang về. Y Nhớ có khuôn mặt vuông chữ điền, tóc quăn tự nhiên hình như không
bao giờ chải, có ít sợi phủ xuống vầng trán rộng; đôi mắt đen láy lúc nào cũng
nhìn thẳng. Con trai người Ê đê, ai cũng có nước da đặc trưng màu chiêng đồng mới
đúc xong, nhìn qua đã thấy tràn căng sức sống.
*
**
Dòng sông như một con trăn khổng lồ uốn
lượn qua các cánh rừng già mượt mà xanh tốt, vươn mãi về phía núi cao mờ mờ
phía đông. Con thuyền men theo ven bờ phía nam cứ ngược sông mãi về phía đông,
thỉnh thoảng có đoạn bờ sông bị nước ăn vào, bờ sông dốc đứng, H’Uyên nói:
-Y Nhớ xem có con cá nào lớn bắt mấy con
ăn trưa đi.
-Được.
Bỏ bơi chèo xuống lòng thuyền, Y Nhớ lấy
cây chĩa ba mủi làm bằng sắt dài hơn gang tay được gắn vào thân cây mây già, to
hơn ngón chân cái một tý, dài gần một sải tay, ra đứng đầu thuyền chăm chú nhìn
xuống nước. Trên người mặc chiếc áo cộc, quần đùi, dáng người Y Nhớ không mập lắm
nhưng thể hiện được vẻ rắn chắc của con người miền núi. Thấy bạn chăm chú nhìn
mặt nước khi thuyền đi gần bờ, Vân bảo:
-Ơ, bắt cá phải ra giữa sông chứ vào sát
bờ, đất lở ầm ầm thế kia thì có con cá nào ở đó mà bắt.
-Vân có kinh nghiệm bắt cá sông quá nhỉ,
bạn đã từng bắt được con nào chưa?
H’Uyên nói xong, nở một nụ cười độ lượng.
Vân cũng cười theo, chống chế:
-Mình đọc sách, người ta dạy thế mà.
-Bụp!
Chiếc mũi lao trên tay Y Nhớ lao vút xuống
mặt nước, kèm theo tiếng kêu như đâm phải vật gì. H’Uyên dùng mái chèo, ghì con
thuyền dừng lại để Y Nhớ rút cây lao lên. Trên đầu mũi lao, một con cá lăng, da
trơn, bên mép có mấy cái râu dài phải hơn hai gang tay; đầu bẹp, thân tròn như
bắp chân đang cố vùng vẫy nhưng không thể thoát ra khỏi mũi lao. Bỏ cá xuống
lòng thuyền, Y Nhớ lại ra đứng mũi thuyền chăm chăm nhìn mặt nước rồi lại vung
tay, mũi lao bay về phía trước, khi kéo lên lại một con cá trông như cá chép,
thân đen nhưng miệng có môi dày và đỏ như đánh son, to hơn bàn tay xòe ra.
-Vậy là đủ chưa?
Y Nhớ quay đầu lại hỏi, H’Uyên trả lời:
-Nhiều quá rồi đấy.
-Ghé cây đa to kia ăn trưa nhé.
Vân chỉ cây đa to, cành lá sum sê, tỏ
bóng xuống mặt sông phía trước mặt nói, H’Uyên gật đầu, trả lời:
-Đồng ý.
Thuyền ghé vào bờ, Y Nhớ nhảy xuống đất,
túm dây buộc thuyền vào rễ cây để H’Uyên khệ nệ mang gùi bước xuống. Cô bạn thật
chu đáo, trong gùi ngoài bầu đựng nước, gói muối, một xoong đựng cơm, mấy cái
thìa, con xà gạc(4). Vân ngạc nhiên hỏi:
-Cậu mang cả cái bếp thu nhỏ của gia
đình theo à?
-Người đi rừng phải chuẩn bị vậy đấy.
Hai ông đi chặt củi, cây phải to như bắp chân trở lên mà chưa mục nhé, mục
không có than đâu.
-Nhưng mà lấy lửa ở đâu đây?
Vân ngạc nhiên hỏi, H’Uyên móc trong túi
áo, giơ bật lửa lên, trả lời:
-Có đầy đủ rồi.
Chỉ một thoáng, hai đứa đã lôi lại chất
gần gốc cây đa bốn khúc cây củi lớn. Rừng già, cây bị gió quật gãy nhiều cành
nên kiếm củi cũng dễ. H’Uyên chặt hai cây tre to hơn ngón tay cái một chút thọc
vào miệng cá, giao một con cho Vân bảo:
-Vân để gần than nhưng không được chạm
vào than, cá cháy đi mất ngon.
-Dễ ợt, mình làm được.
Vân trả lời rồi đón con cá từ tay bạn.
Lúc đầu cầm con cá còn nhẹ, sau vài lần trở cá, hình như con cá trên hai ký cứ
nặng dần, nặng dần làm khuôn mặt Vân mồ hôi nhỏ giọt, tay cầm cá cứ chực rớt xuống
than. Nhìn thấy thế, H’Uyên bật cười bảo:
-Đàn ông người Kinh cái gì cũng làm giỏi
nhỉ, nhất là nướng cá thế này… Thôi đặt xuống đây, ai lại cầm như vậy bao giờ.
Đặt hai hòn đá bên cạnh đống than,
H’Uyên để hai con cá lên trên, thỉnh thoảng lật qua, lật lại cho cá chín đều.
Vân nhìn bạn mặt lại đỏ lên, chắc không phải là nóng.
Y Nhớ vào rừng, một chốc về, tay xách một
chùm quả chay, tay cầm thêm mấy tàu lá chuối tươi. Chay rừng, quả chỉ to như quả
trứng gà, màu vàng chanh trông rất đẹp mắt. H’Uyên hái thêm lá rau lốt, lá
giang mọc bên gốc đa mang góp vào. Trải lá chuối làm mâm, đặt quả chay lên rồi
xếp hai con cá chín vàng ruộm, mùi thơm bốc lên ngào ngạt, H’Uyên vui vẻ thông
báo:
-Mời hai vị khai tiệc.
Thế là cả bọn dùng tay bẻ cá chấm muối,
ăn. Nhìn mắt ai cũng long lanh, Vân bốc một miếng cá chấm muối, bỏ vào miệng, lấy
thêm một cái lá rau lốt nữa, vừa nhai vừa xuyết xoa:
-Ngon quá, mình chưa bao giờ được ăn ngon đến
thế.
H’Uyên thấy vậy bật cười, bảo:
-Yang ạ, ai lại ăn thế thì ngon cái nỗi
gì. Nhìn đây: lấy là lốt xòe ra, bỏ thêm một cái lá giang vào rồi mới bỏ cá vào
giữa, cuốn lại, chấm muối…
-A, biết rồi, dễ ợt thôi mà – Vân hơi đỏ
mặt, trả lời bạn.
Mặt trời đứng trên đỉnh đầu, đổ nắng xuống
dòng sông, từng cơn gió nhẹ từ mặt sông ào đến như quạt cho ba người bạn. Xa xa
tiếng chim gầm ghì chào hỏi nhau làm rộn rã cả không gian như đang cùng nhau
hòa bản nhạc mừng ba bạn trẻ lần đầu ngược dòng Sêrêpốk.
Đại
lải, tháng 10 năm 2018
Chú thích:
1.
Ami - tiếng Êđê gọi má.
2.
Yang - tiếng Êđê gọi thần linh.
3.
Ama – tiếng Êđê gọi ba.
4.
Xà gạc – con dao dùng phát rẫy, đi rừng
của người Êđê..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
NHẬN XÉT MỚI